Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สรุปคำตอบGatเชื่อมโยง พร้อมเหตุผลอธิบายละเอียด ตรง ชัดเจน!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ขออนุญาตสรุปเฉพาะหัวข้อที่พูดถึงกันมากที่สุดละกัน


///////////
////////////
บทความที่1 เด็กล็อค
ประเด็นที่ถกเถียงกันมากที่สุดคือ ล็อคตัวเอง กับ ล็อคเวลา เป็นทางตรงของถูกล่อลวงเพื่อกระทำทางเพศ ใช่หรือไม่    //คำตอบคือ ใช่!//
เนื่องจาก ย่อหน้าที่2
        "ปัญหาเด็กในปี 2556นี้ ขอเรียกว่าเด็กล็อค คือล็อคนิ้ว ล็อคตัวเอง และล็อคเวลา" รศ.ดร. สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเมื่อวันที่10 มกราคม 2556 การล็อคนิ้ว ล็อคตัวเอง ล็อคเวลา ก็คือการใช้เวลามากเกินควรกับไอที ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต
        จากผลวิจัยพบว่าเด็กและเยาวชนใช้ระบบไอทีเพื่อการเรียนรู้เพียงร้อยละ 20 ส่วนร้อยละ 80 ใช้เพื่อการบันเทิงและเกมส์  การล็อคทั้งตัวเองและเวลาเช่นนี้ย่อมเกิดผลเสียตามมาหลายประการ จากเวที"คุมเข้มเด็กเล่นเกมส์ : ลิดรอนสิทธิ หรือช่วยสร้างสรรค์" ในการประชุมคณะกรรมการการจัดสมัชชาสุจภาพแห่งชาติ(คจ.สช.) ครั้งที่5 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20ะํนวาคม 2555 สรุปว่าการที่เด็กจำนวนมากใช้เวลามากเกินควรกับไอที ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เกิดผลด้านลบต่อพัมนาการ และได้รับผลร้ายจากการรับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมผ่านทางซอฟท์แวร์ เกมส์ เว็บไซต์
        ที่ว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพก็คือร่างกายอ่อนแอเจ็บป่วยง่าย เพราะอยู๋กับไอทีจนไม่มีเวลาออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา อีกทั้งสายตาก็มักจะเสียไปด้วย เพราะวันๆจ้องอยู่ที่หน้าจอ นอกจากนี้สุขภาพจิตอาจแปรปรวนกลายเป็นเด็กที่มีพฤติกรรมรุนแรง  ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ้นราชนครินทร์กล่าวในที่ประชุม คจ.สช.ว่า สถิติของการติดเกมส์และมีพฤติกรรมรุนแรงจนต้องบำบัดรักษาเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี
        นอกจากเรื่องสุขภาพแล้ว การล็อคตัวเองหรือล็อคเวลาจนไม่มีเวลาทำกิจกรรมสร้างสรรค์อื่น เช่น การทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ การร้วมกิจกรรมชมรมต่างๆ ในสถานศึกษา หรือแม้แต่การพบปะพูดคุยสร้างสรรค์กับพ่อแม่ญาติพี่น้องหรือเพื่อนฝูง ย่อมทำให้เกิดผลลบต่อพัฒนาการของตัวเด็กเอง ซึ่งที่สำคัยคือ ทำให้ขาดทักษะทางสังคมและขาดทักษะในการติดต่อสื่อสาร
        ปัจจุบันร้านเกมส์ที่เปิดให้บริการทั่วประเทศกว่า 30,000 ร้าน พอๆกับจำนวนสถานศึกษา ร้านเกมส์เหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่จำกัดเวลา ไม่มีการป้องกันการเข้าถึงเวบไซต์ลามก เวบไซต์ล่อลวง หรือเกมส์รุนแรงที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก ดังนั้นผลร้ายจากการรับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมตามที่ คจ.สช. กล่าวข้างต้นก็คือ ถูกล่อลวงเพื่อกระทำทางเพศ ถูกล่อลวงเพื่อประสงค์ทรัพย์สิน และถูกล่อลวงเพื่อค้ามนุษย์
///////////
ใช้เวลามากเกินควรกับไอที = ล็อคตัวเอง ล็อคเวลา (จากย่อหน้าแรก)
ดังนั้น ใช้เวลามากเกินควรกับไอที เป็นทางตรงของ ร่างกายเจ็บป่วยง่าย ขาดทักษะทางสังคม และถูกล่อลวงเพื่อกระทำทางเพศ
จากย่อหน้าที่5 สังเกตุคำว่า "ดังนั้นผลร้ายจากการรับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมตามที่ คจ.สช. กล่าวข้างต้นก็คือ ถูกล่อลวงเพื่อกระทำทางเพศ" สรุปจากย่อหน้าที่2คำว่าผลร้ายจากการรับเนื้อหาไม่เหมาะสม ก็คือ ถูกล่อลวงเพื่อกระทำทางเพศ---->  บอกชัดเจน
/////คำตอบชัดเจนว่า ล็อคตัวเองและล็อคเวลาเป็นทางตรงของ ร่างกายเจ็บป่วยง่าย ขาดทักษะทางสังคม และถูกล่อลวงเพื่อกระทำทางเพศ //////
สรุปบทความที่1ตอบ19คำตอบ
บทความที่2 พิษภัยมลพิษ
ประเด็นที่ถกเถียงมากที่สุดคงหนีไม่พ้น ยานพาหนะ และโรงงานต่างๆ เป็นทางตรงกับ สารมลพิษทางอากาศ หรือ ฝุ่นละออง กลิ่น ก๊าซ กันแน่!!!
มาดูบทความกัน
        เรื่องมลพิษก่อปัญหาให้สังคมไทยมานาน และนับวันจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มลพิษมีหลายประเภทที่ทำพิษจนวัดทนไม่ได้ก็คือมลพิษทางอากาศหรืออากาศเสีย ซึ่งหมายถึงภาวะที่มีอากาศที่มีสารเจือปนอยู๋ในปริมาณที่สูงกว่าปกติและเป็นเวลานานพอที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่างๆเช่น อันตรายต่อมนุษย์ สัตว์ พืช สิงแวดล้อม และทรัพย์  สารเจือปนดังกล่าวกองอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย กทม.เรียกว่า สารมลพิษทางอากาศ ซึ่งมีหลายอย่างเช่นฝุ่นละออง กลิ่น ควัน ละอองไอ ก๊าซหลายชนิด ฯลฯ
        ความเจิญเติบโตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้กรุงเทพฯและเมืองใหย่หลายเมืองเกิดปัญหาการจราจรติดขัดเข้าขั้นวิกฤต รถยนต์และยานพาหนะต่างๆ ซึ่งเผาผลาญน้ำมันมากขึ้นจึงเป็นที่มาของก๊าซหลายชนิดที่เป็นสารมลพิษทางอากาศ เช่น ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ก๊าซออกไซด์ของไนโตรเจน รวมทั้งสารตะกั่ว กลิ่นท่อไอเสีย และฝุ่นละอองขนาดเล็กซึ่งเป็นสารไฮโดรคาร์บอน
        โรงงานประเภทต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมายบริเวณชานเมือง นิคมอุตสาหกรรมหรือแม้แต่ในแหล่งใกล้ชุมชนก็เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้อากาศเสีย เช่น โรงงานอาหารสัตว์ทำให้เกิดกลิ่นจนต้องประกาศขายวัด  โรงงานปูนซีเมนต์ทำให้เกิดฝุ่นละออง โรงไฟฟ้าถ่านหินเป็นที่มาของก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์  โรงงานอุตสาหกรรมทำให้เกิดควัน ฯลฯ
////////////
//////////
ประเด็นแรก ยานพาหนะ ทางตรงกับ สารมลพิษทางอากาศ ใช่หรือไม่ //คำตอบคือ ไม่ใช่!!!//
//ให้สังเกตุจากย่อหน้าที่2//
ชัดเจนอยู่นะ บทความไม่ได้บอกว่า ยานพาหนะทำให้เกิดสารมลพิษทางอากาศ แต่บอกว่าเป็นที่มาของก๊าซหลายชนิด ซึ่งก๊าซหลายชนิดเป็นสับเซตของสารมลพิษทางอากาศอีกทีจ้า 
คีย์เวิร์ดที่สำคัญคือ เป็นที่มาของก๊าซหลายชนิด จึงฟันธงได้เลยว่าให้โยง "ยานพาหนะ เป็นทางตรงกับ ฝุ่นละอออง กลิ่น และก๊าซ " จ้า
 ประเด็นสุดท้ายละ โรงงานต่างๆ ทางตรงกับ สารมลพิษทางอากาศ ใช่หรือไม่ 
คำตอบคือ ไม่ใช่!!!  เช่นเดียวกัน
//สังเกตุย่อหน้าสุดท้ายดีๆ//
โรงงานประเภทต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมายบริเวณชานเมือง นิคมอุตสาหกรรมหรือแม้แต่ในแหล่งใกล้ชุมชนก็เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้อากาศเสีย
หลายคนเห็นคำว่าอากาศเสีย เลยโยงเป็นทางตรงไปเลยใช่มะ ผิดนะ!!!
//รบกวนย้อนกลับไปอ่านย่อหน้าเเรกเลย//
จะเห็นได้ว่า
 มลพิษทางอากาศหรืออากาศเสีย ซึ่งหมายถึงภาวะที่มีอากาศที่มีสารเจือปนอยู่ในปริมาณที่สูงกว่าปกติและเป็นเวลานานพอที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่างๆเช่น อันตรายต่อมนุษย์ สัตว์ พืช สิงแวดล้อม และทรัพย์  
สารเจือปนดังกล่าวกองอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย กทม.เรียกว่า สารมลพิษทางอากาศ ซึ่งมีหลายอย่างเช่นฝุ่นละออง กลิ่น ควัน ละอองไอ ก๊าซหลายชนิด ฯลฯ
สรุปให้เข้าใจคือ----> อากาศเสีย คือ มลพิษทางอากาศ  เป็นภาวะที่อากาศมีสารเจือปน (คนละความหมายกับสารมลพิษทางอากาศ)
-----> สารมลพิษทางอากาศ คือพวกสารเจือปนต่างๆจ้า
ถ้าอ่านข้ามไปไม่ทันสังเกตุก็ไม่รู้นะ อันนี้บทความก็บอกตรงๆนะ ไม่ได้มโนเอาเอง
สรุปได้เลยว่า
ยานพาหนะ และโรงงานต่างๆ เป็นทางตรงกับ ฝุ่นละออง กลิ่น ก๊าซ ตามนี้จ้า!!!
บทความที่2 เลยตอบ20คำตอบนะฮ้าาา
ปล.เป็นความเห็นส่วนตัว+การถามเพื่อนๆมาบ้างแล้ว เลยสรุปเป็นเช่นนี้นะจ้ะ
ครั้งนี้สทศ วางกับดักไว้เยอะเหมือนกันนะเนี่ยแหะๆ--

ถ้ามีข้อโต้แย้งประการใดก็บอกได้ กรุณาเม้นอย่างสุภาพนะ แล้วถ้าเกิดผิดพลาดอย่ามาโจมตีกันทีหลังนะ
ด้วยควาเคารพ


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 4 มีนาคม 2556 / 13:04

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

มึนงง 4 มี.ค. 56 เวลา 13:20 น. 1

เราตอบ17 20
ผลร้ายจากการรับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมตาม ที่คจสช กล่าวข้างต้นก็คือการถูกล่อลวง เพื่อกระทำทางเพศ

ถ้าตอบ17 คงคิดว่า การถูกล่อลวง >เป็นผลมาจาก>การรับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม
เลยมิได้โยงล็อค

แต่ตอนนี้ยอมรับแล้วล่ะว่าน่าจะ19แหละ เรามาอ่านๆดูมันก็จริง
เพราะย่อหน้าก่อนๆมันบอกว่า "ที่ว่า"ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ "ก็คือ" = ร่างกายอ่อนแอ
ส่งผลลบต่อพัฒนาการ ที่สำคัญ "คือ"

"ที่ว่า"มันหมายถึงเค้าอธิบายให้เราป้ะ?
ถ้าตอบ19 คงคิดว่า การถูกล่อลวง "คือ"= ผลร้ายจากการรับเนื้อหา...
เลยโยงล็อคด้วย

0
... 4 มี.ค. 56 เวลา 13:23 น. 2

สรุปให้เข้าใจคือ----> ***อากาศเสีย คือ มลพิษทางอากาศ***  เป็นภาวะที่อากาศมีสารเจือปน (คนละความหมายกับสารมลพิษทางอากาศ) -----> สารมลพิษทางอากาศ คือพวกสารเจือปนต่างๆจ้า

ถ้างั้น โรงงานต่างๆต้องส่งผลโดยตรงกับ มลพิษทางอากาศ ด้วยสิ ตามที่บทความบอกข้างบน

โรงงานต่างๆ ก็ต่องส่งผลโดยตรงกับ 11 12 15 18 

อันนี้ตามที่เราเข้าใจนะ เราเลยตอบ 19 21 

0
... 4 มี.ค. 56 เวลา 13:25 น. 3

ต่อจาก คห.2 อีกนิดนะจ๊ะ เค้าบอกด้วยว่า โรงงานประเภทต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมายบริเวณชานเมือง นิคมอุตสาหกรรมหรือแม้แต่ในแหล่งใกล้ชุมชนก็เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้อากาศเสีย 

เราก็เลยคิดว่า มันทำให้เกิด 18 ด้วยอ่า 

0
nichie 4 มี.ค. 56 เวลา 13:29 น. 4
เรามองว่า โรงงานประเภทต่างๆเป็นอันใหญ่ แล้วโรงงานอาหารสัตว์ ปูน ไฟฟ้า เป็นสับเซตในเซตโรงงานต่างๆ
เพราะฉะนั้น โรงงานประเภทต่างๆเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้อากาศเสีย
เราก็โยงไปอากาศเสียหรือ มลพิษอากาศ
บางคนที่โยงไปซัลเฟอร์ กลิ่น ฝุ่นละออง เรามองว่าถ้าจะให้โยงจริงๆมันต้องโยงจาก
โรงงานต่างๆ--------โรงงานไฟฟ้า-------->ซัลเฟอร์
                 --------โรงงานสัตว์--------->กลิ่น
เพราะโจทย์บอกแล้วว่าโรงงานเฉพาะไฟฟ้าที่ทำให้เกิดซัลเฟอร์ และโรงงานเฉพาะสัตว์ที่ทำให้เกิดกลิ่น
ถ้าจะโยงไปสามอันนั้นต้องมีตัวกลางเป็นโรงงานสัตว์ไรงี้อ่ะเพราะมันเป็นสับเซตย่อย

เพราะถ้าโรงงานต่างๆโยงไปก๊าซกลิ่นฝุ่นจะหมายความว่าโรงงานรวมทั้งสัตว์ไฟฟ้าอุตสาหกรรมจะทำให้เกิดซัลเฟอร์กลิ่นฝุ่น โรงงานสัตว์ไม่ได้ทำให้เกิดซัลเฟอร์ซะหน่อย
เราคิดว่าเป็น 19 18

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 4 มีนาคม 2556 / 13:30
0
Potter 4 มี.ค. 56 เวลา 14:31 น. 5

เห็นด้วยกับ คห.4เราเข้าใจอย่างนั้นเหมือนกัน จขกท ลองอ่านลงมาข้างล่างอีกซิที่เข้าบอกว่า สารที่เจือปนอยู่อ่ะ เรียกว่า สารมลพิษทางอากาศ เราคิดอย่างงี้อ่ะ เเต่ยังไงก็ต้องรอดูคะเเนน เฉลยดีที่สุดเอาเเน่เอานอนกับ สทศไม่ได้

0
ชินจัง 4 มี.ค. 56 เวลา 23:31 น. 6

เราเห็นด้วยกับคห.4 ค่ะ !!! เรามั่นใจเหมือนกันว่า 19-18 ถ้าใช้เหตุและผลที่เราคิดน่ะ ถ้าคะแนนออกมา เราก็มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้อง หรือตรวจสอบได้ค่ะ ?? เพราะฉะนั้นอย่ากังวลจ๊าา ถ้ามั่นใจแต่คะแนนไม่ได้เต็ม ก็ลองแย้งสทศ.ดูตอนที่คะแนนออกมา ^^

0
ต้า 7 มี.ค. 56 เวลา 19:39 น. 7

เห็นด้วยอย่างมากกับ คห4 คิดแบบเดียวกับเราเป๊ะเลย ได้18เหมือนกัน แต่บทความแรกเราได้17 แหะๆ

0