พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ของนักเรียนชั้นม.6

TuyTT 2699315 0.00 1,086 7 มี.ค. 56 10:40 น.
ความคิดเห็น

2

ติดตามกระทู้

0

แชร์กระทู้นี้
จำนวนแชร์
0
guest
TuyTT
  • TuyTT
  • 203.114.109.54
  • Kanokwan_Tuyhotmail.co.th

กระทู้ที่เปิดอ่านล่าสุด

บทความที่ถูกแชร์เยอะที่สุด

สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
สรุปผลการวิจัย
                 จากการศึกษาถึงพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ของนักเรียนชั้นม.6 รวมถึงปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการใช้โทรศัพท์ในการสื่อสารให้ทราบว่าการใช้โทรศัพท์สามารถใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา เช่น ที่บ้าน โรงเรียน ที่ทำงาน และระหว่างการเดินทางในสถานที่ต่างๆ เป็นต้น ปัจจุบันอัตราการใช้โทรศัพท์เพิ่มสูงมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้โทรศัพท์เพื่อเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต เช่น Facebook Twitter เป็นต้น
                  จากการศึกษาเพื่อทราบถึงพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ของนักเรียนชั้นม.6 ทำให้ทราบว่าควรจะรู้จักการแบ่งเวลาในการใช้โทรศัพท์ เป็นต้น
                    รูปแบบพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือของนักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา
จังหวัดอุดรธานี ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยสามารถสรุปผลได้ดังนี้
                     พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือ สาเหตุ และลักษณะวิธีการใช้โทรศัพท์มือถือของกลุ่มตัวอย่าง
                     จากการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์มือถือมาเป็นเวลานาน คือ
19 – 24 เดือน ร้อยละ 49.30 โดยมีผู้ปกครองเป็นผู้ซื้อให้ ถึงร้อยละ 78.34 เหตุผลที่สำคัญในการตัดสินใจใช้โทรศัพท์มือถือ คือ มีไว้เพื่อใช้ในกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ร้อยละ 50.20 ลักษณะวิธีการใช้โทรศัพท์มือถือ ส่วนใหญ่จะมีการรับสายและโทรออกเท่าๆกัน ร้อยละ 51.70
                     อภิปรายผลการวิจัย
                     โดยภาพรวมแล้วการใช้โทรศัพท์มือถือของนักเรียนในปัจจุบันจะเห็นว่าเด็กนักเรียนมีระยะเวลาในการใช้โทรศัพท์มือถือนานพอสมควร และส่วนใหญ่ผู้ปกครองเป็นคนซื้อให้
                     ด้านสาเหตุของการใช้โทรศัพท์มือถือ
                     ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือเข้ามามีบทบาทในการติดต่อสื่อสารอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ทันกับเวลาที่เร่งรีบของการใช้ชีวิตในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นตัวนักเรียนเองที่เร่งรีบไปโรงเรียนตั้งแต่เช้า ซึ่งเป็นผลมาจากผู้ปกครองที่ยังมีค่านิยมให้ลูกเข้าเรียนในโรงเรียนที่อยู่ในเขตอำเภอ ทำให้ต้องใช้เวลาเดินทางค่อนข้างนาน ส่วนตัวผู้ปกครองเองก็มีภาระหน้าที่ในการทำงานหารายได้มาให้กับครอบครัว จังมีความเร่งรีบในการทำงานเช่นเดียวกัน ทำให้ในแต่ละวันสมาชิกในครอบครัวแทบจะไม่ได้มีการพูดคุยกับเท่าไร นักเรียนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จึงให้เหตุผลของการตัดสินใจของการใช้โทรศัพท์มือถือ คือมีไว้เพื่อใช้ในกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน                 
                  การมีไว้เพื่อใช้ในกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน คือ การติดต่อกับผู้ปกครองเวลาที่มีเหตุฉุกเฉิน การติดต่อนัดหมายกับเพื่อน ครู ในการทำกิจกรรมต่างๆ เป็นต้นว่าการสมัครเรียนพิเศษในทำนองเดียวกันผู้ปกครองก็มีความต้องการให้บุตรหลานได้ใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อที่จะสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ตลอดเวลา สามารถทราบได้ว่าลูกของตนเองไปทำอะไร อยู่ที่ไหน ซึ่งเนื่องมาจากความเป็นห่วงบุตรหลานตนเอง โดยในปัจจุบันจะเห็นว่านักเรียนจะมีการเรียนพิเศษในช่วงเย็นเป็นส่วนใหญ่ ทำให้นักเรียนต้องกลับบ้านมืดๆ ค่ำๆ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้ผู้ปกครองเป็นห่วง และต้องการให้บุตรหลานมีโทรศัพท์ไว้ใช้ในการติดต่อกับผู้ปกครอง ไม่ว่าจะเป็นการโทรเพื่อให้มารับ – ส่ง หรือโทรตรวจสอบพฤติกรรมในการเรียนกับทางโรงเรียน และครูที่สอนพิเศษ
 
ปัญหาที่พบในการวิจัย
1.             มีข้อมูลไม่เพียงพอ
2.             ไม่เข้าใจในรูปเล่มรายงาน
                  ฯลฯ
  ข้อเสนอแนะผลการวิจัย
1.             ควรทำการวิจัยกับกลุ่มตัวอย่างอื่นที่หลากหลายบ้าง
2.             ควรมีการเก็บข้อมูลจากผู้ปกครองด้วย เกี่ยวกับความคิดเห็น และพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือของนักเรียนที่ผู้ปกครองสังเกตเห็น
3.             ควรมีการทำการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพการใช้งานอื่นๆ ของโทรศัพท์มือถือ
ที่นอกเหนือจากการใช้งานในด้านติดต่อสื่อสารว่ามีผลพฤติกรรมอย่างไร
ฯลฯ


แก้ไขครั้งล่าสุดเมื่อ : วันที่ 7 มีนาคม 2556 เวลา 10:55 น.

อยากเป็นคนแรกที่โหวตมั๊ยล่ะ... โหวตเลย!

  • โอ้โหเด็ด

  • น่ารักสุดๆ

  • หรูเริด

  • ตลกอ่ะ

  • เครียด

  • สู้ๆ สู้ตาย

  • ช็อค

  • โกรธ

  • ล้มโต๊ะ


0 โหวต จากทั้งหมด 0 โหวตเลือก

ความคิดเห็น

2

ติดตามกระทู้

0

แชร์กระทู้นี้
จำนวนแชร์
0

คนที่ดูกระทู้นี้มักจะดูกระทู้เหล่านี้ต่อ

ซ่อน
ซ่อน

ความคิดเห็นทั้งหมด

หน้า 1

ความคิดเห็นที่ 1 - ความคิดเห็นล่าสุด

  1. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    เราเห็นด้วยกับทั้งสามข้อนี่เลยนะ
    นี่ๆ
    1.             ควรทำการวิจัยกับกลุ่มตัวอย่างอื่นที่หลากหลายบ้าง
    2.             ควรมีการเก็บข้อมูลจากผู้ปกครองด้วย เกี่ยวกับความคิดเห็น และพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือของนักเรียนที่ผู้ปกครองสังเกตเห็น
    3.             ควรมีการทำการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพการใช้งานอื่นๆ ของโทรศัพท์มือถือ
    ที่นอกเหนือจากการใช้งานในด้านติดต่อสื่อสารว่ามีผลพฤติกรรมอย่างไร
    ฯลฯ

    ดีเยี่ยมเลยนะ
  2. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ขอบคุณค่ะ 
ซ่อน

แสดงความคิดเห็น

refer: