Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[นอกเรื่อง] ทำไมคนกรุงเทพชอบด่าคนอีสานว่า โง่ล่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราไปเห็นในเฟสในเพจๆ หนึ่ง(ไม่ขอระบุว่าเป็นใคร) พวกนั้นด่าคนอืสานว่าโง่ งี่เง่า หน้าบ้านนอก ถามจริงๆ เถอะ เราไปทำอะไรให้ เค้าไม่พอใจนักหนา พวกนั้นก็มาด่า ว่า คนอีสาน มันทำใหเราเเค้นมากๆ ที่ว่ามานี้เพราะอยากให้รู้ว่า คนอีสานก็มีหัวใจ เจ็บเป็น เเค้นเป็นนะ เ้ฮ้อ~ ใครที่เข้ามาบอกหน่อยสิว่าทำไมคนกรุงเทพถึงได้มาด่าว่าคนอีสานนักหนา
PS.  โลกจะเเตกทำไมเราต้องกลัว เพราะเรามีโลกส่วนตัว จะกลัวทำไม

แสดงความคิดเห็น

>

126 ความคิดเห็น

NEKOAHOLIC 13 มี.ค. 56 เวลา 10:25 น. 1

อ่า... ผมไม่รู้เหรอนะเขาคิดอะไร แต่ว่าผมก็เป็นคนกรุงเทพอ่ะนะ
สำหรับผม ผมว่าทุกคนก็เท่าเทียมกันไม่มีใครเหรอมันฉลาด (ยกเว้นบ้า = =;)
แต่ว่าผมว่าใจเย็นๆ เถอะนะครับ เป็นผมก็โกรธเหมือนกันแต่อย่าไปสนใจคำพูดพวกนั้นมาก
ปวดจิตเปล่าๆครับ ใจเย็นๆ คิดซะว่าคนนั้นจิตไม่ปกติก็พอ ^ ^


PS.  Hey!Stop girl in the name of love.Pls Don't making me crazy by your love
0
yammy 13 มี.ค. 56 เวลา 10:28 น. 2

ก้อไม่รู้อ่ะ บางทีมันเปนบางคนที่ทำตัว แบบ ..... เหมือนชอบทำตามคนกรุงเทพ บางครั้งก้อเกินหน้าเกินตา แรดด้วย เปนบางคนนะ แต่พวกเด็กวัดอันนี้ก้อเป็น ด่าโรงเรียนที่รวยหน่อย ว่าค่าเทอมเท่าขี้เท้า(คำไม่สุภาพ) เราก้อเข้าได้ อะไรแบบเนี้ย บางทีตามมาด่าถึงในเพจโรงเรียนเลยอ่ะ

0
จัดหานิยาย 13 มี.ค. 56 เวลา 10:46 น. 3

อธิบายนะค่ะ คนต่างจังหวัดที่เข้ามาในกรุงเทพอ่ะค่ะ(ข้างบ้านเราด้วย2ฝั้งเลยตรงข้ามอีก)ข้างบ้านฝั้งซ้ายชี่ใส่กระมังค่ะแล้วเทจากบนหลังคาลงมายำนะค่ะในนั้นเป็นชี่ค่ะแล้วพวกเทศการเค้าเอาโคโยตี้มาเต้นจ๊ะเปิดเพลงกระหึ่มมากหนัาต่างบ้านเราสั้นกึกๆๆ ฝั้งขวาเปิดเพลงทั้งวันค่ะเขาเลี้ยงกระต่ายเอาขี้มาทิ้งระหว่างบ้านเราแล้วกลิ่นไม่ธรรมดาเลยจ๊ะฝั้งตรงข้าม(บ้านเช่า)กงเหล้าทุกเย็นเผาขยะด้วยไล่ยุงหรือไม่มีตั้งจ่ายค่าขยะไม่รู้ แล้วเราเป็นภูมิแพ้เจอกลิ่นพวกนี้ไม่ได้อาการมันกำเริบแม่เรากำลังหาบ้านใหม่อยู่ลองคิดดูนะค่ะเราไม่เคยดูถูกคนต่างจังหวัดแต่พอพวกเค้าเขามาเค้าทำความเดือดร้อนให้พื้นที่แล้วเราจะยังคิดบวกกับพวกเขาได้หรือเปล่าละค่ะ ขอให้พวกคุณเข้าใจนะค่ะทุกคนต่างมีหัวใจมีเหตุผลไม่ใช้ไม่มีเหตุผลแล้วมาว่าแต่เราก็ไม่เคยด่าในเฟสนะอยากให้คุณทำความเข้าใจค่ะ สังคมเราจะได้ไม่มีปัญหาเป็นปึกแผ่นเป็นหนึ่งเดียวกัน...

3
ไม่บอกนะคะ 14 ก.พ. 62 เวลา 15:29 น. 3-2

ประเด็นในข้อความนี้มีตั้งเยอะ มองหาเจอแต่ “คะ/ค่ะ” เหรอคะ

แล้วประเด็นเรื่องที่คนภาคหนึ่งมาทำความเดือดร้อนให้คนอีกภาคหนึ่งนี่ไม่พูดถึงเลยเนอะ

เวลาคนกรุงด่า ก็หาว่าเขาเหยียดอย่างร้ายแรง

ทีคนภาคตัวเองไป “สร้างความเดือดร้อนอย่างชัดเจน” ก็บอกว่าเป็นเรื่อง “แค่นี้”

มันไม่ “แค่นี้” หรอกค่ะ มันทำให้คนหลายคน “เสียสุขภาพ” อย่างแท้จริงเลยล่ะค่ะ

0
ฟหกด 13 มี.ค. 56 เวลา 10:54 น. 4

เรามองว่าคนอีสานพอมีไรไม่พอใจนิดๆหน่อยๆ ก็ประท้วง ปิดถนน ทีนี้ก็เกิดปัญหาการจราจรรถติดมากมาย แบบนี้เป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของคนอื่นด้วยนะ เรามีเพื่อนที่อีสานนะเขาชอบขอเงินเรา ไม่ใช่นิดๆหน่อยๆนะ เกือบพันแล้วมั้ง ซึ่งถ้าเป็นแถวบ้านเราอ่ะนะ คนที่ขอเงินคนอื่นคือคนขี้เกียจไม่ทำงาน แต่เราก็มีคนข้างบ้านเป็นคนอิสานย้ายมาทำงานก็นิสัยดีนะแต่เหมือนเป็นคนที่โดนแฟนทิ้งแล้วเป็นบ้า - -* คนส่วนน้อยทำให้คนอิสานส่วนมากดูแย่ไปเลยมั้ง

ปล.โทษทีนะ พูดอ้อมโลกไม่ได้ ต้องพูดตรงๆ

2
มองบน 9 พ.ค. 60 เวลา 04:33 น. 4-1

ผมว่าอันนี้ขึ้นอยุ่ที่นิสัยแต่ล้ะคน ไม่ใช่นิสัยคนในภาคอิสาน

0
ertyuio 13 มี.ค. 56 เวลา 11:35 น. 5

บางทีคนกรุงเทพก็ชอบด่าคนอีสาน... แต่มันไม่ใช่ทุกคน
ในทางเดียวกัน คนอีสานก็อาจจะทำตัวบ้านนอกแบบนั้นจริงๆ... แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนอีกนั่นแหละ :)
เพราะฉะนั้นดูที่ตัวเราเองดีกว่านะ ^^ ไม่ต้องไปเดือดไปร้อนหรอกก เราก็คนอีสานเหมือนกัน เรายังไม่เห็นว่าอะไรเลย - -

0
ฮ่ะๆๆๆ 13 มี.ค. 56 เวลา 11:39 น. 6

ในความคิดเรานะ ( เราไม่ได้เป็นคนกรุงเทพฯ ) เราคิดว่า(คนที่ว่าคนอิสาน) มันคงคิดแค่ว่า คนภาคนี้ ไม่มีค่อยมีการศึกษา หรือมีแต่ชนบท ไม่มีความเจริญเข้าถึง
แม้กระทั่งหน้าตา ( จะภาคไหน ถ้าจะหน้าตาทุเรศมันก็ทุเรศเหมือนกันหมดนั่นแหล่ะ )
สมัยนี้คนอิสานหน้าตา ผิวพรรณ การศึกษา ก็ออกจะดี
อย่าไปใส่ใจกับคำพูดเหล่านั้นเลย เพราะสุดท้ายคนที่ด่า ว่า โง่ นั่นแหล่ะ มันเผยความโง่ของมันเองออกมา
เพื่อนเราเป็นคนภาคอิสาน นิสัยก็ดี รักเพื่อนมากๆ จริงใจ
คนแต่ละคน คนแต่ละภาค ก็มีความคิด ความเป็นตัวตนแตกต่างกันไป

อย่าไปใส่ใจคนที่ด่าเหมาภาคเลย ไม่งั้นก็ด่าคืนไป คนกรุง เจริญซะเปล่า แม่งปึกแท้

0
little 13 มี.ค. 56 เวลา 11:58 น. 7

เราเป็นเด็กต่างจังหวัดนะ ไม่ใช้คนอีสาน แต่ในความคิดของเราคือคนกรุงเทพชอบดูถูกคนต่างจังหวัดว่าบ้านนอก คือจริงๆแล้วคนส่วนใหญ่ไม่มีใครที่ต้นตละกูลเป็นคนกรุงเทพเลยหรอกนะ ส่วนใหญ่ต้นตละกูลก็มาจากต่างจังหวัดแล้วมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่กรุงเทพ แล้วทำไมพวกคุณถึงชอบดูถูกคนอื่นล่ะ? คนเค้าจะดีก็ดีกันที่ใจไม่ใช่หน้าตาหรือจังหวัด

ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวค่ะ อาจจะมีนอกเรื่องไปบ้าง ขอโทษนะค่ะถ้าใครไม่พอใจ

0
ออย 13 มี.ค. 56 เวลา 12:03 น. 8

เรามีพื้นเพเป็นคนอิสาน แต่มาอยู่กรุงเทพ #ง่ายๆคือมีบ้านนอกให้กลับทุกปิดเทอม 

อยากจะบอกว่าคนโง่ คนฉลาด คนดี คนชั่ว มันก็มีทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะกรุงเทพ บ้านนอก มันอยู่ที่เราไปเจอคนแบบไหนมา

ตอนเราอยู่บ้านนอกเราโดนเด็กข้างบ้านหมั่นไส้เพราะเราได้อยู่กรุงเทพ มันแซะเราตลอด แต่ในขณะที่เด็กคนอื่นๆชอบเล่นกับเรา ชอบให้เราเล่าเรื่องกรุงเทพ แถมชวนเราไปกินหมี่กะทิที่บ้าน ตอนเรากลับเขายังมาส่งเลย

ตอนที่เราอยู่กรุงเทพเราขึ้นBTSจากสยามพารากอนมาลงวงเวียนใหญ่ เราโดนคนกรุงเทพแซงหน้า โดนผลัก โดนชน พอขึ้นมาในรถไฟฟ้าก็โดนแย่งที่ แต่มีพี่ผู้ชายอายุน่าจะทำงานแล้วลุกให้นั่ง 

เราตัดสินไม่ได้หรอกว่าใครดี ใครชั่ว ใครโง่ ใครฉลาด มันมีอยู่ทุกสังคม ทุกพื้นที่ จขกท.อาจจะรู้สึกว่าคนกรุงเทพมันแย่เพราะสิ่งที่จขกท.เจอ แต่จขกท.จะเหมารวมคนกทม.ไม่ได้ เหมือนกับที่คนกทม.เหมารวมคนอิสานไม่ได้ คนที่เขาไม่ชอบคนอิสานเขาอาจจะเจอเรื่องไม่ประทับใจมาก็ได้

อย่าคิดมาก

0
วชิรพัธรา 13 มี.ค. 56 เวลา 12:30 น. 9

เราเป็นคนกรุงเทพ ย้ายจากกรุงเทพ มาอยู่อีสานนะคะ
คือเราไม่อยากให้มองแบบนั้น อันที่จริงก็เคยมองว่าคนอีสานเป็นพวกดัดจริต ไม่ดูหนังหน้า...(อันนี้เคยว่าลูกของแม่บ้านที่บ้าน เพราะเธอต้องเอาเสื้อผ้าเราไปซัก แต่เธอกลับเอาไปใส่ถ่ายรูปเฉยเลย แถม ใส่นี่ก็เหมือนคนใส่เสื้อผ้าไม่เป็นทำซิปแตก เราโมโหมากแล้วก็ว่าว่าคนอีสานโง่มาตั้งแต่ตอนนั้น)

แต่พอเราย้ายมาอยู่ที่อีสาน บอกตามตรงแรกๆรับไม่ได้หรอกนะคะ มัธยมต้นอยู่เลย หน้าดำ ทาปากแดง
มาโรงเรียน ในกระเป๋ามีแต่เครื่องสำอางค์ มีสมุดหนังสือไม่กี่เล่ม (อันนี้เรารู้เพราะว่า เธอวิ่งตามผู้ชายต้อยๆ แล้วไปสะดุดอะไรเข้าไปรู้ กระเป๋าตกของกระจาย เลยเห็น)

ต่อมา ... เราถึงได้รู้ว่า มันเป็นที่บางคนแค่นั้นแหละค่ะ เพราะเพื่อนๆเราคนอื่นๆก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้น
เขาขยัน ตั้งใจเรียน แถมเรียนเก่งกว่าเราด้วย

... ถ้าเขาไม่มาสัมผัสด้วยตัวของเขาเอง เขาไม่รู้หรอกค่ะ ว่าคนอีสาน ก็มีดี ^^

0
เล่นลิ้น 13 มี.ค. 56 เวลา 12:53 น. 10

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=299745963486726&set=a.299745943486728.1073741830.203470946447562&type=1&theater CD. fb
ดูเองนะ เค้าบอกว่าคนลาวปลอมเป็นไทยมาด่าอีสานอ่ะ ผม no comment อย่าหัวอ่อนล่ะ = =


PS.  ต้องแกล้งเกลียด #ทั้งๆที่ ..ไม่ใช่
0
naruki is me. 13 มี.ค. 56 เวลา 13:05 น. 11
... ผมว่าอย่าไปเต้นเร่าๆ ตามจังหวะที่เขาเริ่มดีกว่านะครับ... ในเมื่อมันไม่จริงก็ไม่ต้องเชื่อ ไม่ต้องสน ไม่ต้องใส่ใจ ปล่อยเขาไปตามเวรตามกรรมก็จบ... อย่าเก็บมาคิดให้เปลืองสมองเลยฮะ... 
0
ป้าแพนด้า 13 มี.ค. 56 เวลา 13:05 น. 12

อะไรไม่สบายใจก็อย่าไปอ่านเลยค่ะ

พี่ก็คนโคราช  อีสานนี่ล่ะ  แต่มั่นใจว่าไม่เคยไปทำความเดือดร้อนให้ใคร  ส่วนใครจะคิดอย่างไรก็ห้ามเขาไม่ได้หรอกค่ะ  เอาตัวเราให้ดี ก็พอแล้ว   


PS.  ดูแลเด็กๆด้วยความรักจีะ
0
dryhe 14 มี.ค. 56 เวลา 10:02 น. 13

ผมว่าน่าจะมีต้นเหตุมาจากเหตุการณ์วุ่นวายในกรุงเทพที่ผ่านมาทำเอาเละพอสมควร คนส่วนใหญ่เลยเหมารวมว่าเป็นคนอีสานทั้งหมดเลยทำให้ความไม่ชอบคนอีสานมากขึ้น แต่ที่จริงแล้วก็ไม่ใช่เพราะคนเหล่านั้นก็มาจากทั่วประเทศนั่นแหละ

0
drJEE 15 มี.ค. 56 เวลา 12:29 น. 14

มันไม่เกี่ยวว่าคนจังหวัดอะไรหรอกค่ะ  คนที่เค้าโพสต้องการอะไรก็ไม่รู้ คุณไม่ต้องไปคิดมากหรอก ทำให้คนไทยทะเลาะกันเปล่าๆ  เค้าคงเป็นคนโรคจิตคนนึง ที่เอาประเด็นเรื่องภาคมาอ้างเพื่อที่จะด่าคนไปทั่ว = =

0
miami' 21 มี.ค. 56 เวลา 21:37 น. 15

อะไรคือความบ้านนอก ตัดสินจากอะไร ถ้าคุณมองสังคมหนึ่งสังคมนั้นว่าบ้านนอกคอกนา ไม่คิดบ้างหรอว่าบางสังคมเค้าก็อาจมองสังคมของคุณว่าไม่เจริญไร้อารยธรรมก็ได้นะ เราว่าคนกรุงเทพบางคนนะกำพืดก็ไม่ได้มาจากยีนส์พิเศษอะไรหรอก มันก็พอๆกันอ่ะ 

แล้วบางทีก็ด่าว่าหน้าตาลาว อีสาน ไรแบบนี้คือรู้สึกว่าจริงๆแล้วบางคนก้ไม่ได้ดูดีหวะ ดาราก็ไม่ใช่ป้ะ  ทำไมชอบดูถูกเชื้อชาติ สีผิวกัน ของแบบนี้มันตัดสินค่าความเป็นคนได้หรอถามจริง? เอาอะไรวัดว่าคนหน้าแบบนี้ๆคือไร้การศึกษา สีผิวแบบนี้คือขี้เหร่ บางคนก็เห็นขาวแต่หน้าตาก็ไม่ได้ดีอะไรเลยนะก็ยังแบบกล้าด่าคนอื่นอ่ะ เหมือนเก็บกดมาจากไหน ไม่มีคนชมว่าสวยแหละเลยมาหาปมด้อยคนอื่นมาล้อมาว่าเหมือนไปหนักกระโหลกสมองตัวเองยังไงยังงั้น

เอาจริงนะ สก๊อย แว๊นอ่ะ มันก็มีทุกพื้นที่ทุกภูมิภาคแหละ คนแบบนี้ก็มีอยู่ทั่วประเทศป้ะ ทำไมเอะอะก็ต้องอีสาน อีสาน อีสาน คนเรามันจะโง่จะดีจะชั่วมันก็อยู่ที่ตัวบุคคลนะ ไม่ก็การศึกษา การได้รับความอบรมเลี้ยงดูจากพ่อจากแม่ ไม่ใช่อะไรที่เป็นอีสานคือโง่ จน เลว ชั่ว ทราม ต่ำ อยากรู้จริงๆว่าคนที่มาด่านี่คือยังไง รวยมาก สวยมาก หล่อมาก เก่งมาก การศึกษาดีมาก 

ขอเลยถ้ายังไม่จบดอกเตอร์ก็อย่าเพิ่งการันตีว่าเก่งกว่าคนอื่น ไม่ได้สวยคนทั่วไปรับประกันว่าสวยหล่อก็อย่าเพิ่งมั่นหน้ามาด่าคนอื่นว่าขี้เหร่น่ารังเกียจ ถ้าบ้านไม่ได้ธุระกิจดีรวยักรวยหนามีรถแพงๆมีบริษัทหรืออะไรที่เหนือกว่าคนอีสานก็อย่าเพิ่งว่าเค้าว่าจน คนอีสานไม่ได้โง่ทุกคน ไม่ได้ขี้เหร่ทุกคน ไม่ได้จนทุกคน บอกไว้ ถ้าแน่จริงก็ประกาศมันให้โลกรู้ไปเลย ไม่ใช่พอเค้าออกมาต่อต้านก็มุดดินหนี คนแบบนี้น่ารังเกียจมากกว่าคนอีสานที่ถูกด่าอีก มันสื่อได้เลยว่าการศึกษาระดับไหน ระดับความมีคุณค่ามันต่ำแค่ไหน 

คนที่ดูถูกคนอื่นมันก็มักจะเป็นคนที่น่ารังเกียจเสมอ

โอเคคือเราเก็บกดไปนิดไม่ชอบมากจริงๆขอโทษด้วยสำหรับใครที่ไม่ชอบใจคห.นี้ มันเป็นความเห็นส่วนตัวของเรา หวังว่าจะเข้าใจ

0
คนอีสาน 18 เม.ย. 56 เวลา 15:19 น. 16

คนที่ด่า"""น่าจะมีปม""" กับคนอีสาน ประมาณว่าคนอีสานไปทำอะไรให้ช้ำ.0มากๆๆ หรือโดนแฟนทิ้งไปคบคนอีสาน ก็เลยมีปมกับคนอีสาน ก็เลยโกรธ โมโห แล้วมาภารลงที่คนอีสานเพราะเรา""คนอีสาน""มีดีกว่่า...คนที่ด่าคนอีสานแน่นอนค่ะทุกคน----

0
LannaTL 22 เม.ย. 56 เวลา 22:17 น. 17

ผมก็เคยผูกใจเจ็บนะคับ กับคนกรุงเทพทีหนึ่ง สมัยผมเด็กๆน้าผมไปเป็นเขยกรุงเทพ ต่อกลับโดนพ่อแม่ของฝ่ายชายด่าว่าอีลาวอีบ้านนอก เป็นการดูถูกมากๆครับ สำหรับชาวเหนืออย่างพวกเรา เพราะได้ยินมา ผมจึงเกลียดคำนี้มาก ผมก็ไม่เข้าใจไหงต้องไปด่าลาวด้วย ผมคนเชียงใหม่โว้ย แล้วไม่ได้บ้านนอกอย่างที่เหนนะ ในกรณี จขกท นิก็อีกกรณี คับ แต่มาคิดดูแล้วนะคับ ในปัจจุบันนั้นคนมีหลายประเภท ต่างนิสัย ต่างความคิด ผมคิดว่าปัจจุบันนี้คงมี อยู่บ้างครับ แต่ก็ไม่ทุกคนเพราะว่าสังคมมันเปลี่ยนไปแล้ว

0
่่่่่่ 5 พ.ค. 56 เวลา 15:29 น. 18

คนกรุงเทพเกลียด พวก ที่ขายตัว ส่วนใหญ่ ย้ำ ส่วนใหญ่มากจากอีสาน ชอบมาหากินกับฝรั่ง พอแต่งงานไปก็เหยียดพวกคนไทยพวกเดียวกัน

ส่วนคนีสานแบบเจ้าของกระทู้เค้าไม่เกลียด เข้าใจไว้
เวลาคนกรุงเทพด่า เค้าไม่ได้ด่าคุณ คุณไม่ต้องเอามาใส่ใจ

0
reply 25 พ.ค. 56 เวลา 10:01 น. 19

ชุมชนที่ตั้งขึ้น เช่นริมทางด่วน ช่วงทางออกพระโขนง ใกล้แยกบางนา ที่ออกไปแล้วไปเจอแยกอุดมสุข แย่มากๆ ทั้งขี่จักรยานยนต์ย้อนศรเข้ามาในระบบทางด่วนช่วงที่เป็นทางออก อีกทั้งหมา รถเข็น และสิ่งที่เป็นอันตรายต่อผู้ที่สัญจร

รวมไปถึง สิ่งที่บ่งบอกได้ถึงความด้อยพัฒนาของประเทศไทย

- ชอบเผาขยะ ควันพิษลอยไปเข้าบ้านใคร ห้องใคร ไม่ต้องสนใจกัน
- เปิดเพลง เช้า เย็น (คงไม่ต้องบอกว่าแนวไหน ภาษาอะไร) ผ่านลำโพงกระจายเสียงของชุมชน โดยไม่ต้องคิดว่าคนอื่นจะใช้ชีวิตอย่างไร โดยไม่ต้องสนใจว่าใครจะหนวกหู โดยที่มันคิดว่าคนอื่นคงจะชอบเพลงแนวเดียวกันมัน
- แหล่งกำเนิด วินมอไซค์ นิสัยเลว เช่น ขี่มอไซค์ย้อนศร+บนทางเดินเท้า ด้วยความเร็วน่าจะเกิน 30 กม./ชม. บนทางเิดินเท้านะท่าน เลวมากๆ ขอบอก

คนพวกนี้ชอบอ้างสิทธิตัวเอง แต่มักจะทำในสิ่งที่เรียกว่า เอาเปรียบผู้อื่น พอมีเรื่องราวก็อ้างตัวเองจนหาเช้ากินค่ำ ถุย!

ไม่ชอบพวกมัน พวกพลัดถื่นฐานเข้าเมือง แล้วยังทำยังกับว่ามันอยู่กลางทุ่ง (เช่น เผาขยะ)

0
Hateful 26 พ.ค. 56 เวลา 02:02 น. 20

ผมไม่ได้เกลียดคนอีสาน แต่เกลียดคนที่ชอบสร้างความเดือดร้อน แล้วบังเอิญพวกที่ทำสร้างเดือดร้อนให้เรือยมาจนเข้าปีที่ 4 แล้ว ก็เป็นคนอีสาน(ระดับล่าง)ที่ย้ายเข้ามาอยู่ใหม่
ก่อนหน้านี้บริเวณที่ผมอยู่อาศัยมาร่วม 40 ปี เคยสะอาดเงียบสงบมาตลอด จนกระทั่งคนกลุ่มนี้ย้ายเข้ามาอยู่ ทั้งขยะ ทั้งควันจากการเผาขยะ เสียงดังแอะอะโวยวาย ข้าวของวางระแกะระกะ ยึดที่ทางสาธารณะใช้ประโยชน์ส่วนตัว จนทางสัญจรที่เคยกว้างคับแคบลง เสียงหมอลำจากเครื่องเสียง เบส บึม ๆ ทุกวัน บางวัน 6 โมงเช้ามันก็บรรเลงกันแล้ว พูดดีด้วยไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจ พูดไม่ดีด้วยยิ่งแล้วใหญ่ ยิ่งทำประชด ยิ่งเปิดดังขึ้น
เคยอ่านจากเว็บบอร์ดต่าง ๆ เรื่องราวของคนอื่น ๆ ที่ได้รับความเดือดร้อนก็ไม่ต่างจากที่กล่าวมานี้เลย คนประเภทนี้ไปอยู่ที่ไหนก็เหมือนนรกไปเปิดสาขาย่อยที่นั่น

ไม่ได้เหมาว่าคนอิสานไม่ดีเสียหมด คนดี มีความคิดก็เยอะ แต่ที่เล่าให้ฟังเจาะจงเฉพาะกลุ่ม บางที่ก็ได้แต่ทำใจ เพราะทำอะไรไม่ได้มาก เพราะคนกลุ่มที่กล่าวมามิได้อยู่ในสังคมที่มีการปลูกสำนึกมาตั้งแต่ต้น ดังนั่นพฤติกรรมเสื่อม ๆ จึงเป็นเหมือนเงาตามตัวมาตลอด

0