Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอ คำปรึกษาหน่อยค่ะ น้องเราจะสอบเรียนต่อ แต่ไม่ยอมอ่านหนังสือเลย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
<p>
    &nbsp;เรื่องเป็นประมาณว่า &nbsp;น้องเราเนี่ย(ผู้ชาย) เป็นเด็กที่ไม่ชอบอ่านหนังสืออยู่แล้ว ชอบเล่นเกม ชอบดูการ์ตูนน่ะค่ะ คือจะบอกว่า ไม่ได้ห้ามน้องนะคะ ว่าห้ามเล่นห้ามดู แต่จะคอยดุนิดหน่อยๆ เวลาที่น้องต้องอ่านจริงๆ คือน้องเราจะสอบต่อม1 เพิ่งซื้อใบสมัครเมื่อตอนเช้านี้เอง แต่ก่อนหน้านี้มีสอบโครงการพิเศษ แล้วน้องเนี่ยสอบไม่ติด พ่อแม่ก็เลยให้ความหวังว่า โครงการธรรมดาต้องติด ก็เลยให้น้องไปเรียน พิเศษเพิ่มเติม ประมาณ3ชม แต่คราวนี้ น้องเรียนเนี่ยเราก็ไม่รู้ว่าน้องจะจำได้มากน้อยเท่าไหร่ เราก็เลยบอกน้องว่า อ่านหนังสือนะ เดี๋ยวจะติวให้ แต่น้องก็อยากที่จะไปเล่นพี่ร้านมากกว่า (บ้านเปิดร้านขายของค่ะ) คือถ้าน้องเราเก่ง เราจะไม่ยุ่งมันเลยนะ แต่เท่าที่ดูมันไม่ใช่ &nbsp;เราก็เลยอยากขอคำปรึกษาค่ะ น้องจะสอบอีก อาทิตย์นึง ปล เราเคยคุยกับพ่อแม่นะคะ แต่กลับบอกเราว่า ปล่อยมันวันนึง *เมื่อวาน เพิ่งสอบปลายภาคเสร็จ เราก็เลยคุยใหม่ ปรากฏว่า จะปล่อยน้องอีกวัน เพราะน้องเราเรียน พิเศษมามากแล้ว ให้พักบ้าง คืออยากถามเพื่อนๆนะคะ เพื่อนๆ เวลาไปเรียนพิเศษนานๆ เพื่อนๆ ต้องกลับมาบ้ายเพื่อนอ่านอีกครั้งเพื่อจะจำได้ดีขึ้นไหมคะ คือ เรียนแล้วเข้าใจทุกอย่างโดย ไม่ต้องทบทวน เราก็ไม่ได้เก่งมาก แต่เราเรียนขนาดนี้แล้วเรายังต้องทบทวนเลย<br />
    ปล ใช้ มือถือ พิมพ์อาจเกิดข้อผิดพลาดเล็กๆน้อยๆนะคะ1</p>

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Patz-jaa 14 มี.ค. 56 เวลา 18:45 น. 1

เอิ่ม สอบสวนกุหลาบนนท์ปะ น้องเราก็เหมือนเธอเลยเนี่ย ไม่อ่านหนังสือ แต่เราก็กะจะปล่อยอีกแปปนึงแล้วเดี๋ยวจะติวให้แล้วแหละ เพราะมันใกล้จะสอบแล้ว ต่อให้เรียนมาเยอะแค่ไหนแต่ไม่ทบทวนก็จำไม่ได้หรอก สู้ๆนะ

0
Blue_tear 14 มี.ค. 56 เวลา 18:48 น. 2

มันเป็นเรื่องของตัวเค้าเองอ่ะ มันยากที่จะบังคับนะ ต่อให้บังคับให้อ่านให้เรียนยังไง ถ้าใจไม่รับ หัวไม่รับ ก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย น้องจขกท.จะไม่ได้อะไรเลย นอกจากจะแค่รำคาญหรือเสียความรู้สึกที่ถูกบังคับ
วิธีต้องแบบปลุกใจให้เค้าฮึดสู้อยากอ่านอยากเรียนอ่ะ แล้วเราค่อยพยายามป้อนให้เค้า เค้าถึงจะรับได้
เวลาเรียนพิเศษเนี่ยถ้าตั้งใจเรียนมาดีแล้วก็ไม่ต้องทวนก็ได้นะ เหนื่อยอ่ะ จริงๆวิธีที่ถูกในการเรียน คือเรียนและติวให้เต็มที่ ส่วนวันก่อนสอบให้พักให้เต็มที่ต่างหาก แต่คนส่วนใหญ่มักจะกลับกัน แบบเวลาปกติอู้ พอก่อนสอบก็ไปอ่านอัดๆ ผลคือทำข้อสอบได้ แต่ไม่เต็มที่ สอบเสร็จก็ลืม
แต่ถ้าตอนเรียนไม่ค่อยตั้งใจ หรือเรียนไม่เก่ง หัวช้าก็ควรทบทวนค่ะ อาจจะทบทวนเป็นคีย์เวิร์ด หรือแมปปิ้ง เพื่อความจำที่ดีขึ้น

น้องเราก็เป็นค่ะ เราห่วงน้องนะ ก็พยายามกวดขันให้น้องเรียนเหมือนกัน แต่ถ้าน้องไม่รับจริงๆ ก็คงต้องปล่อยให้น้องล้มบ้าง ผิดหวังบ้าง เพื่อที่เค้าจะได้เจ็บแล้วจำ แล้วลุกขึ้นมาพยายามใหม่ด้วยตัวเอง


PS.  ฉันคือมายาตะวัน...เจ้าหญิงแห่งทิวา แม้จะสูงส่งหรืองดงามสักเพียงใด หากแต่ต้องทนเดียวดายดังเช่นตะวันที่อยู่บนฟากฟ้าเพียงลำพัง
0
สวยซะเมื่อไหร่ 14 มี.ค. 56 เวลา 19:48 น. 3

เราเคยผ่านช่วงนั้นมาแล้วนะ ตอนนั้นเราจะสอบเข้าโรงเรียนประจำจังหวัดอ่ะ แต่สารภาพเลยว่าไม่ได้อ่านหนังสือเลยซักตัว อ่านการ์คูน อ่านนิยาย เล่นเกมส์ ทำทุกอย่างที่ก่อนสอบเขาไม่ทำกัน แต่เราก็ติดนะ ติดท็อป 10 ของโรงเรียนเลยแหละ แปลกใจตัวเองเหมือนกัน แหะๆ

เราไม่มั่นใจว่าน้องเธอเรียนเก่งแค่ไหนน่ะนะ แต่ว่าถ้าจะติวจริงๆก็ทำเถอะ แต่ก็ต้องปล่อยให้น้องได้ผ่อนคลายบ้าง อะไรประมาณนั้น ยังไงก็ขอให้น้องเธอสอบติดละกัน สาธุๆ


PS.  ความรัก คือ สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อบดบังความอ่อนแอของตนเอง ถ้ามีความรักแล้วต้องเจ็บปวดสู้อย่ามีมันซะดีกว่า
0
universe 14 มี.ค. 56 เวลา 20:37 น. 4

งั้น จขกท ก็ปล่อยน้องไปเหมือนที่ พ่อกับแม่ เค้าบอกให้ปล่อย ไปเห๊อะ ต้องเจ็บถึงจะจำ เจ็บครั้งนึงแล้วครั้งต่อไปรับรอง ไม่พลาดแน่ 

ปล.ถ้าน้อง จขกท ไม่อยากอ่านน่ะ ถึงจะทำยังไง บังคับยังไงอ่านไปก็ไม่รู้เรื่อง มันต้องอ่านด้วยใจอยากอ่าน ถึงจะรู้เรื่อง

0
จัดหานิยาย 15 มี.ค. 56 เวลา 11:47 น. 5

ถ้าโรงเรียนไม่เจ๋งมากอ่านแค่2 3ก็ติดแล้ว เราอยู่ วัดราช eic อ่านแค่4วันเองได้ที่16มั้ง
เพื่อนเราธรรมดาอ่าน2วันได้ที่11 เราก็ไม่เรียนพิเศษน่ะเรียนมาก็ลืมเรียนแบบ ธรรมชาติค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่าค่ะ

0
จัดหานิยาย 15 มี.ค. 56 เวลา 11:56 น. 6

อ้อแล้วก็เพื่อนเราาอีกคนเป็นคนเรียนไม่เก่งสุดยอดแต่ติดวัดสุธิเดี๋ยวนี้มาตรฐานมันต่ำไม่ต้องเครียดมันจะออกเรียนสูตรการหาพื้นที่เยอะ หรม ครน จำนวนเฉพาะ(ออกเยอะจำกฎดีๆ)คนออกข้อสอบชอบแกล้งจำนวนเฉพาะเรียนแต่ ป.4 ใครจะจำได้ฟระ วิทย์ ร่างกายต้องแม่นนะจ๊ะ วงจรไฟฟ้า ลมบกทะเล จำไมได้ว่ามีดาราศาสคร์หรือเปล่าแต่อ่านมาหน่อยก็ดีส่วนมากนะโรงเรียนรัฐจะสอนตรงแล้วแต่บาง รร. ด้วยนะ อย่างโรงเรียนไม่ขอเอ๋ยชื่อสอบติด รร. เค้าแค่คนเดียวเอง แล้วก็อันนี้สำคัญที่สุดอ่านของม.1มาด้วยอันนี้จะเป็นตัวชี้ว่าเราจะได้อยู่ห้องไหนใครอยู่ห้องห่วยๆก็ซวยไป อาจาร์ดูถูกอีกต่างหากส่วนใหญ่พวกครูจะเอ็นดูเด็กห้องkingเป็นพิเศษ (ขนาดครูยังลำเอียงเลย ทุเรศเนอะ)

0
Rev 15 มี.ค. 56 เวลา 15:18 น. 7

น้องเราก็ไม่ค่อยตั้งใจเหมือนกัน
ตอนม.1 แม่ก็ให้เรียนพิเศษ เราก็เห็นน้องเราเล่นเยอะ แต่ก็อ่านบ้าง แต่ไม่รู้อ่านจำได้มั้งไหม
สุดท้ายก็ไม่ติด ล่าสุดก็เรียนได้ที่โหล่ๆของห้องเพราะิติดดูหนังดูละคร

ที่บ้านเราพูดจนขี้เกียจพูด เราก็ไม่รู้จะทำยังไง น้องเราเด็กสมาธิสั้นไม่มีผิด เราพูดแล้ว แต่น้องเราเหมือนไม่เอา แม่เราให้ไปสอนน้อง แต่เราเบื่อ+เราขี้โมโหด้วยพอไม่ได้ก็เริ่มขึ้นเสียง เราไม่ชอบสอนคนที่ไม่รู้อะไรเลย ถ้าแค่พอให้แนะนิดๆหน่อยๆแล้วทำเองเป็นค่อยว่าไปอย่าง น้องเราเรียนม.4 แล้วความรู้รอบตัวอะไรยังไม่ค่อยจะรู้เรื่อง สมองยังกะเด็กประถม แล้วทุกวันนี้ยังชอบคิดว่าตัวเองเก่ง ทั้งที่ไม่ได้เก่งอะไรเลย

เราก็บอกแล้วนะว่า ทำตัวแบบนี้ ระวังตอนเอ็นท์จะไม่ติด น้องเราก็เฉย ก็พูดแต่ว่าอืมๆ แล้วก็อ่านหนังสือต่อ แต่ก็อ่านซักพักก็ไปทำนู้นทำนี่ เราเห็นเราก็เอือม แต่ขี้เกียจพูดและ ว่าง่ายๆคือน้องเราสบายเกินไป พ่อแม่ซัพพอต ให้เรียนพิเศษนู้นนี่ สมัยเรา เราต้องจัดการเองว่าจะเรียนอะไร แล้วค่อยไปขอตังค์ แต่น้องเราแม่เราดูให้ตลอด แล้วแม่เราก็ไม่ค่อยรู้หรอกว่าเรียนไหนดีไม่ดี ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ถามเรา - -"

คือเราคิดเอานะว่า อาจเป็นเพราะน้องเราไม่ค่อยมีความกดดันในชีวิต ไม่ค่อยมีเป้าหมาย
อย่างเราเราเป็นพี่คนโต มันมีความคิดที่ว่าพ่อแม่ต้องพึ่งเรา
แต่คนเป็นน้อง มันไม่ต้องมีจุดจุดนี้แงะ น้องเราคิดว่าพ่อแม่มีเราเปนที่พึ่งแล้วมั้ง เลยไม่คิดทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน เราเบื่อน้องจนบางทีอยากเห็นมันเอ็นท์ไม่ติดจิงๆ อยากรู้ว่ามันจะทำยังไง

จขกท เรื่องสอบม1 ก็ลองให้น้องทำข้อสอบ ดูว่าน้องทำได้ป่าว
จริงๆเด็กๆมันไม่ต้องอ่านไรมากมาย + อ่านไปก็ไม่ช่วยเท่าไหร่
เพราะการเรียนในวัยเด็กไม่เหมือนผู้ใหญ่เท่าไหร่ ผู้ใหญ่เราเรียนแล้วลืม
แต่เนื้อหาช่วงประถมส่วนใหญ่ ถ้าจำได้มันก็ค่อนข้างติดหัว
ไม่ต้องอาศัยการทวนไรมากมายเท่าไหร่
แต่ก็ให้น้องเห็นความสำคัญหน่อยว่าสอบเข้าสำคัญนะ
แล้วก็ให้น้องทวนๆที่เรียนมา เราก็ไปนั่งทวนนั่งถามให้น้องตอบก็ได้


PS.  '____colorful lalaby_'
0