Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[แนะนำ] มทส. จากคนเคยประสบมาช่วงเวลาหนึ่ง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จากกระทู้  http://www.dek-d.com/board/view.php?pno=1&id=2209353#comment

ก็คือว่าเห็นจากกระทูนี้ว่ามันมาม่า มากเลย จนลามไปถึงสถาบันอื่นๆ ผมก็เลยจะขอเล่าจากที่ผมเจอมาเองละกันครับ  ปล.  ชี้แจงอย่างละเอียดเป็นข้อๆแล้วกันนะครับ และขออภัยที่พิมพ์ภาษาไทยบางคำไม่ถูกต้องนักครับ บางทีรีบพิมพ์

ผมเคยได้มาเรียนที่ มทส. หรือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สำนักวิศว ตลอดช่วงที่ผ่านมาปีนึงผมก็เห็นอะไรหลายๆอย่าง ก้เลยอยากจะบอกกล่าวให้ฟังเพราะตอนนั้นที่ผมหาข้อมูลของ มทส. ผมก็เจอแต่กระทู้อย่างนี้และไม่เห็นด้านอื่นๆชัดเจนก็เลยอยากจะให้น้องลองเก็บเอาข้อมูลไปพิจารณาดูนะครับผม เพราะว่า การเลือกคณะและมหาวิทยาลัย มันมีผลต่อความสุขในการเรียนและการเรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด จริงๆครับ ซึ่งตรงนี้แต่ละคนจะไม่เหมือนกันก็ใช้วิจารณญาณกันเอานะครับ

ประเด็นแรก :  มทส. เข้าง่าย..จบยาก จริงหรือ ?

    อืมม ... อันนี้ คือทั้งจริงและไม่จริงครับ เด็กมทส. เป็นเด็กที่มีพื้นฐานความรู้ต่างกันครับ เนื่องจาก มทส. รับนักศึกษาจำนวนมากครับ เพราะเพื่อที่จะเปิดโอกาส ให้ นักเรียนที่สนใจด้านนี้  คนที่ชอบทางด้านนี้จริงๆก็จะจบได้ตามปกติ แต่ไม่มีปัญหา แต่ ว่าคนที่ไม่เก่งทางด้านที่เรียนอยู่ก็ต้องใช้ความพยายามครับ ซึ่งมันก็เหมือนกันทุกมหาวิทยาลัยนั่นแหละ (จะมีสาขาพิเศษที่คนจบยากจริงๆสาขานึงแหละครับ มันเป็นเรื่องของสาขาเขา TT)

ข้อต่อมา : มทส. เรียนสามเทอม เรียนเยอะ เรียนยาก เรียนหนัก สอบบ่อย จริงหรือ ?

         เรียนเยอะ จริงครับรายวิชาเยอะ เพราะได้แบ่งเนื้อบางรายวิชาหาให้ นศ. เรียน  และยังมีรายวิชา introduction ...  ต่างๆ ครับซึ่งจะปูพื้น ให้ นศ มันเลยดูเยอะครับ ตามจริงมันก็เท่าๆกับที่อื่นแหละ(แต่บางวิชาหนักจริงๆนะครับ TT ตัวที่ไม่ได้แบ่งเนื้อหา )  เรียนยาก มันก็ต้องยากอยู่แล้ววิศวะนี่ีครับ ผมคิดว่าทุกที่ก็คงเหมือนๆกัน (ตัวผมคิดว่ายากบางวิชาที่ผมไม่ถนัดตัวที่ชอบก็ง่าย 555)   เรียนหนัก
หนักก็หนักนะครับ เพราะมันแปบๆสอบแล้วบางทีเตรียมตัวไม่ทันกัน ก็เลยช่วงก่อนสอบก็ทุ่มอ่านกันไม่หลับไม่นอน ก็เลยหนักครับ ส่วนสอบเยอะก็แล้วแต่รายวิชา แล้วแต่สาขา ครับ ที่อื่นก็น่าเป็นอย่างนี้จะ

  ข้อต่อมา : สังคม การรับน้อง การใช้ชีวิต สภาพอากาศ
  
  เรื่องนี้บางทีมันเป็นเรื่องเซ็นซิทีฟ มุมมองแต่ละคนมุมมองพี่ มุมมองน้องไม่เหมือนกัน นะครับ แต่ผมประสบมาอย่างนี้  
- ตอนสัมภาษโควต้า จะมีพี่จังหวัด รร มาเทคแคร์อย่างดีเลย พอประกาศผล ก็จะโทรมาถามว่าติดไหม เข้าที่นี่ไหม พี่บางคนห่วงน้องจริงๆ ประมาณนี้ซึ่งบางส่วนนั่นคือ ใบเบิกทางที่เข้าสู่การรับน้องจังหวัด รับน้องโรงเรียน ซึ่งมันก็ไม่ผิดกฏมหาลัยอะไรนักหรอกครับ ถ้ามัน ไม่มี บางจังหวัด  ที่มีการรับน้องด้วยระบบSOTUS พาน้องทำอะไรที่เสี่ยง กินเหล้า ต่างๆ อ้างพี่อ้างน้องอ้างเพื่อน สั่งแบน ซึ่งมันก็ผิดกฏถ้ามหาลัยรู้ ก็โดนพักการเรียนทั้งพี่และน้อง  ข้อนี้ต้องระวัง

- รับน้องหอพัก เป็นบางหอครับ ตอนแรกๆก็รวมน้อง พี่ก็ยังดีครับหลังด่า บ้าง ทำโทษบ้าง บางทีดึกๆก็รวมกว่าจะปล่อย วุ่นวายมากเป้นทั้งหอหญิงหอชาย  หอในจะเสียงดัง มากเปิดเพลง เข้าห้องเพื่อนแบบความเกรงใจไม่มี ตีสามตีสี่เสียงดังบ้างครับ ผมหล่ะเบื่อ

-ด้วยอาคารเรียนที่ไกล จากหอมาก ควรมีมอเตอร์ไซค์ครับ เพราะถ้ารอใช้บริการรถเมล์มอ วนรอบมา ยิ่งช่วงสายๆ บ่ายๆ ยิ่งหายจ้อยบางทีก็ไปเรียนกันไม่ทันครับ

- อินเตอร์เน็ต โซนหอพักจะช้ามาก ระบบ ม บล็อคต่างๆไว้ก็ยังมีพวกพยายามต่างๆนา จนแก้ได้ แล้วโหลด กันไม่เกรงใจเน็ตช้ามากกกกกกกกกกกกกกกกกก  ! เวลาจะทำงานอะไรก็ต้องไปหาสถานที่ที่คนน้อยๆ อยู่ เอาครับ ซึ่งถ้าไม่มีคนแล้วเน็ต มทส จะเร็วมากๆเลยครับ

-อาคารห้องสมุด จะเรียกบรรณสาร อลังการมาก  มีพร้อมทุกอย่างคอม ไอแพด ไอพอด ควิกชันนารี่ (ผมคิดว่าที่นี่เป้นที่ที่ดูไฮโซสุดใน มหาลัยแล้ว)  ช่วงธรรมดา คนไม่ค่อยเยอะน่าไปมากครับ แต่อย่าได้สัปดาห์สอบเชียว คนเยอะอย่างกับมด

-การเรียน ทั้งมหาลัย มีอาคารเรียนหลักๆ อยู่ สองอาคาร อาคารเรียนรวมหนึ่งกับสอง แล้วก็จะมีอาคารแลป 1-10  วิชาพื้นฐานส่วนมากเรียนห้องพันห้าร้อยคน  ซึ่ง เยอะไปไหมบางที นศ คุยกันเสียงดังไม่สนใจอาจารย์ เลย และพวกสมาธิสั้น หลุดง่าย(อย่างผม) เรียนรู้เรื่องแค่ต้นคาบครับ หลังๆ ลอยยย แต่ก็ดีคือรู้จักคนเยอะดีนะ  แล้วก็ทุกสาขาต้องเรียนรวมกันอยู่ที่สองอาคารนี้ นอกจากแลป หรือวิชาสาขา แล้วตอนนี้ รับ นศ เยอะ บางทีห้องเรียนไม่พอ ที่จอดรถไม่พอ บางคนก็ซ้อนคันกันแล้วบางคนก็จอดรถ ไม่มีมารยาทบ้างบางที (แอบบ่นนิดนึง) แต่ตอนนี้เขาสร้างอาคารใหม่อยู่ เรียกว่าคอมเพล็ก ดูท่าจะอลังการมากเลยหล่ะ  ได้ยินมาตอนช่วงรับน้องแต่ตอนนี้ยังไม่เสร็จเลยไม่รู้ว่าจะออกมายังไง

-การตัดเกรดบางรายวิชาผมคิดว่ามันไม่แฟร์ครับ เพราะบางวิชาในหนึ่งเทอมเปิดหลาย เซคชั่น อาจารย์สอนเหมือนกันสอบเหมือนกัน แต่เกณ การให้คะแนนไม่เหมือนกัน แต่ตัดเกรดรวมกัน นั่นทำให้เกิดปัญหาแล้วหนึ่งข้อ ข้อต่อมาในรายวิชาเดียวกันแต่ ต่างเทอมบางที คนสอนไม่ใช่คนเดิม การตัดเกรด หรืออัตราการได้เกรด สูง ได้เกรดต่ำ มันต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเลยครับเนื่องจาก อาจารย์สองคนเกณคะแนนต่างกันออกข้อสอบยากง่ายไม่เท่ากันนั่นเองครับ

-อาหารการกิน  การคมนาคม  นั้น ก็สะดวกดีถ้า มีรถมอเตอร์ไซค์ คนไม่มีก็ เดินไม่ก้รถเมล์เอานะ โรงอาหาร มีหลายโรงอยู่ แต่ว่าคนเยอะมาก เพราะมีหลายโรงก็จริงแต่ช่วงเวลาที่ใช้มันพร้อมๆกัน ขนาดโรงอาหารไม่พอสำหรับจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขึ้น อาหารก็…ดี อยู่ระดับหนึ่ง มีเซเว่น สามที่ตอนแรก มีสาขาใหม่พึ่งเสร็ตอีกที่นึง เดินทางเข้าเมืองมีสองแถว มีคลาดนัดทุกวันพุธ มันตลาดนัดเซฟวัน ต้องขับออกไปนอกมอ ไปครั้งแรกก็ไกลอยู่ไปนานๆเด่วก็ชินแต่เปลี่ยวหน่อยๆทางไป ในเมืองมีห้างสรรพสินค้าอยู่ครับ  ตามจริง ก็ไม่ไกล กทม มากนะ 3-4 ชม ก็ถึง

-สังคม มทสนี้ ค่อนข้างเน้น ระบบอาวุโสมาก (อันนี้ดีถ้ามันใช้แบบถูกต้อง) SOTUS บ้าง  แต่ที่หนักมากคือบางสาขาวิชา นั้นถือสาขามาเกินไป บางทีถ้าไม่เข้าสาขา ก็อาจจะมีปัญเล็กน้อย ยังทั้งการจองโต๊ะกินข้าว(เขาบอกว่าไม่มีแล้วแต่เพื่อนบอกยังเจอบางสาขา)  ซึ่งทำให้คนอื่นที่มาก่อนไม่สามารถนั่งได้ถ้าใครนั่งก็จะโดนยืนกดดัน นะ แต่ว่าถ้าเข้าสาขาแล้วเพื่อนจะสนิทกันมาก และ พี่น้องก็จะสนิทกัน

-ด้านกีฬา มีฟิตเนส ก็ใช้ได้เลยหละ  มียิม มีสนามกีฬาเยอะ มีชมรมต่างๆมากมายให้เลือกอันนี้ก็ไม่ได้บังคับ เลือกตามสบายเลยตามความชอบ

-เห็นในกระทู้นั้นบอกว่า อาจาร จบ ดร. เยอะจริงหรือ
อันนี้จริงครับ คอนเฟิร์ม อาจารย์มากจากหลายๆที่ จบนอกก็หลายคนอยู่แต่อาจารย์ในบางสาขานั้นยังมีไม่เยอะครับและบางสาขาก็มีเยอะมาก นั่นเอง

-มหาลัยจะมีการจัดงานต่างๆทั้งปี กิจกรรมเยอะมาก กีฬาเฟรชชี่ ราตรีชาวหอ เปิดหอ กีฬาสาขา ตลาดนัดหลักสูตร บูธสมัครงาน งานวัด งานตามเทศกาล งานเกษตรแฟร์มากมายก่ายกองเที่ยวได้ตามสบายเลยไม่น่าเบื่อ

- สภาพแวดล้อม ในมหาลัย ตอนกลางวันหน้าร้อนแดดแรงมากกกกกกก แต่พอเข้าห้องแอร์ หนาวมาก กกกกก   เด็กที่นี่จึงใส่แจ๊คเกตกันทั้งกันแดดและกันหนาว  หน้าหนาวก็หนาวครับแต่ปีนี้ไม่ค่อยหนาวมาก
แต่ก็จะมีป่ารกร้างเยอะซึ่งตอนกลางคืนค่อนข้างน่ากลัวนิดนึง ครับแต่โดยรวมก็ดีครับผม

-อุปกรณ์ เครื่องทำแลป ครบครัน จริงหรือไม่ ?
เพียงพออยู่ครับ พอกับจำนวนนักศึกษาด้วยแต่ว่าพวกอุปกรณ์บางอันมันค่อนข้างเก่าทำแลปแล้วerrorมากเลยครับ  (บ่นอีกและ)  แต่บางอันมันก็ใหม่นะ

-เอ้อลืม บางวิชาที่เปิด จะเป็น TA มาสอน บางคนสอนไม่รู้เรื่องจริง เซคที่โชคดีได้อาจารย์สอนรู้เรื่องหรืออาจารย์ประจำวิชา ก็ดีไป แต่พี่ๆTA จะดีอย่างหนึ่งคือ จะอะลุ่มอะหล่วยในบางเรื่องแหะๆ

-  ที่ มทส จะมีการติด ก่อนสอบเยอะมากจะมีติวเตอร์ข้างนอกมาติวให้ และข้างในก็มี กลุ่ม ผู้พิทักษ์น้องใหม่ติวให้ คนพื้นฐานน้อย เรียนไม่เก่งถ้าขยันก็จบได้ครับ เหมือนมหาวิทยาลัยอื่นครับ

-เรื่องสุดท้าย เด็ก มทส มีการรับทั้งรอบโควตา แอดมิชชั่น  และในรอบแอดมิชชั่นนั้น รับเด็กมาค่อนข้างมากกว่าสถาบันอื่น ทำให้ช่วง คะแนนั้น กว้าง คะแนนสูงก็มี คนแนนต่ำก็มี ทำให้คะแนนของ มทส ยังไม่มาก และยังมีเด็กคณะ แพทย์ พยาบาล วิทยา ที่ไม่เปิดแอด รับแต่ โควต้า ซึ่งพวกหลังเรียนเก่งมากกกก   ยังไงก็คนที่สนใจด้านนี้ก็ลองเลือกมาเรียนดูนะครับจะได้อะไรหลายๆอย่างเลย  

แต่ว่าผมรู้ตัวแล้วหละว่าไม่ใช่ ในหลายด้าน เลยซิ่ว

ปล. มีข้อสงสัยอะไรหรืออยากรู้ตรงไหนเพิ่ม ก็ถามไว้ได้นะครับ   ตัดสินใจให้ดีกับการแอดมิชชั่นนะครับ ศึกษาที่ๆเราจะเรียน รายวิชาในสาขานั้นๆ สังคม สภาพที่อยู่ หรือ คมนาคมต่างๆ ให้ดีก่อนจะได้ไม่เสียเวลาเนอะ

ขอบคุณครับ



แสดงความคิดเห็น

>

24 ความคิดเห็น

ichitanlalla 17 มี.ค. 56 เวลา 01:29 น. 1

การรับน้องจังหวัด รับน้องโรงเรียน ::
ทั้งหมดเหล่านี้เป็นกลุ่มใต้ดิน เพราะมหาลัยไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมรับน้องจังหวัด รับน้องโรงเรียน ซึ่งก็แอบรับน้องกันอย่างลับๆ เจอพี่จังหวัดดีก็ดีไปช่วยเราติวหนังสือ เจอพี่จังหวัดนิสัยแย่บางจังหวัด ที่มีการรับน้องด้วยระบบ SOTUS เรียกน้องมาด่าเรื่องไร้สาระ พาน้องทำอะไรที่เสี่ยง หลอกว่าจะพาน้องไปกินนม แต่บังคับให้กินเหล้า หากเราไม่ไปก็จะอ้างพี่อ้างน้องอ้างเพื่อน สั่งให้เพื่อนแบนเรา ซึ่งมันก็ผิดกฏถ้ามหาลัยรู้ ก็โดนพักการเรียนทั้งพี่และน้อง (อันนี้แล้วแต่นะครับว่าน้องจะเข้าหรือไม่เข้ารับน้องจังหวัด มันเป็นสิทธิ์ของเรา เราเลือกได้ เขาไม่คบเราก็ช่างมัน เราหาเพื่อนดีๆเองได้ เพื่อนที่ไม่ใช่เพื่อนขี้เมา เพื่อนเที่ยวกลางคืน)

การรับน้องหอพัก ::
เป็นการแอบทำลับๆเช่นเดียวกัน เพราะเป็นเรื่องที่มหาลัยไม่อนุญาต เป็นบางหอ แรกๆพี่หอก็รวมน้อง เพื่อที่จะให้น้องรู้จักกัน แรกๆก็ดีครับทั้งอวย ทั้งชม หลังๆมาเริ่มว๊ากครับ เรื่องไร้สาระทั้งนั้น บางทีทำโทษบ้าง บางทีดึกๆก็เรียกตอนกลางคืนดึกๆกว่าจะปล่อยก็ปาไปเที่ยงคืน วุ่นวายมากเป็นทั้งหอหญิงหอชาย หอในจะเสียงดังมาก เปิดเพลงดัง เข้าห้องเพื่อนแบบความเกรงใจไม่มี ตีสามตีสี่เสียงดังบ้

อาคารเรียน ::
ที่ไกลจากหอมาก ควรมีมอเตอร์ไซค์ครับ เพราะถ้ารอใช้บริการรถเมล์มอ วนรอบมา ยิ่งช่วงสายๆ บ่ายๆ ยิ่งหายจ้อยบางทีก็ไปเรียนกันไม่ทันครับ (ถ้าตื่นเช้าน้องทันรถเมล์มหาลัยแน่นอน!)

อินเตอร์เน็ต Wifi ::
โซนหอพักจะช้ามาก มหาลัยบล็อคเว็บต่างๆไว้ก็ยังมีพวกพยายามต่างๆนานาจนแก้ได้ แล้วโหลดไฟล์ใหญ่ๆกันแบบไม่เกรงใจทำให้เน็ตช้ามากกกกกกกกกกกกกกกกกก ! เวลาจะทำงานอะไรก็ต้องไปหาสถานที่ที่คนน้อยๆเอาครับ ซึ่งถ้าไม่มีคนแล้วเน็ต มทส จะเร็วมากๆ

อาคารห้องสมุด ::
จะเรียกบรรณสาร อลังการงานสร้างมาก หนังสือแสนกว่าเล่ม อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน มีพร้อมทุกอย่างคอม ไอแพด ไอพอด ควิกชันนารี่ ห้องฉายภาพยนตร์ (ผมคิดว่าที่นี่เป้นที่ที่ดูไฮโซสุดใน มหาลัยแล้ว) ช่วงวันธรรมดา คนไม่ค่อยเยอะน่าไปมากครับ แต่อย่าได้สัปดาห์สอบเชียว คนเยอะอย่างกับมด (ห้องสมุดที่นี่นักศึกษาส่วนมากเข้าไปนอนกันอย่างไม่อายสายตาคนรอบข้างมากครับ โซฟานี่นอนเหยียดยาวเลย หมอนอิงเอามาหนุนนอนอย่างสบายใจเฉิบ ถ้าเป็นที่อื่นคงโดนเชิญออกจากห้องสมุดไปนอนแล้ว)

การเรียน ::
ทั้งมหาลัยมีอาคารเรียนหลักๆอยู่ สองอาคาร คืออาคารเรียนรวมหนึ่งและสอง แล้วก็จะมีอาคารแลปอีก 10 หลัง วิชาพื้นฐานส่วนมากเรียนที่อาคารเรียนรวม จะมีห้องเรียน 1500/600/300 ที่นั่ง ซึ่งเยอะไปไหม (อาจารย์ 1 : นักศึกษา 1500)

อาหารการกิน การคมนาคม ::
สะดวกดีถ้า มีรถมอเตอร์ไซค์ คนไม่มีก็เดิน ไม่ก้รถเมล์เอานะ โรงอาหาร มีหลายโรงอยู่ แต่ว่าคนเยอะมาก เพราะมีหลายโรงก็จริงแต่ช่วงเวลาที่ใช้มันพร้อมๆกัน ขนาดโรงอาหารไม่พอสำหรับจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขึ้น อาหารก็…ดี อยู่ระดับหนึ่ง มีเซเว่น สามที่ตอนแรก มีสาขาใหม่พึ่งเสร็จอีกที่นึง เดินทางเข้าเมืองมีสองแถว มีตลาดนัดทุกวันพุธ มีตลาดนัดเซฟวัน ต้องขับออกไปนอกมอ ไปครั้งแรกก็ไกลอยู่ไปนานๆเด่วก็ชินแต่เปลี่ยวหน่อยๆทางไป ในเมืองมีห้างสรรพสินค้าอยู่ครับ

สังคม ::
มทสนี้ ค่อนข้างเน้น ระบบอาวุโสมาก (อันนี้ดีถ้ามันใช้แบบถูกต้อง) SOTUS บ้าง แต่ที่หนักมากคือบางสาขาวิชา นั้นถือสาขามาเกินไป บางทีถ้าไม่เข้าสาขา ก็อาจจะมีปัญเล็กน้อย ยังทั้งการจองโต๊ะกินข้าว(เขาบอกว่าไม่มีแล้วแต่เพื่อนบอกยังเจอบางสาขา) ซึ่งทำให้คนอื่นที่มาก่อนไม่สามารถนั่งได้ถ้าใครนั่งก็จะโดนยืนกดดัน นะ แต่ว่าถ้าเข้าสาขาแล้วเพื่อนจะสนิทกันมาก และ พี่น้องก็จะสนิทกัน บางสาขารุ่นพี่ห้ามรุ่นน้องสาขาตัวเองพูดคุยกับรุ่นน้องสาขาอื่น

อาจารย์ ::
อาจารย์จบปริญญาเอกแทบทุกคน 80% เลยก็ว่าได้ ส่วนมากจะจบจากมหาลัยชั้นนำของไทยหรือไม่ก็จบจากนอก จำนวนอาจารย์ทั้งมหาลัยมีประมาณเกือบสามร้อยคน ซึ่งยังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนนักศึกษา แต่อาจารย์ก็ใส่ใจนักศึกษาเป็นอย่างดี มีเป็นบางคนเท่านั้นแหละที่ไม่ใส่ใจนักศึกษาเอาเสียเลย

สภาพแวดล้อม ::
กลางวันร้อนมาก กลางคืนหนาวมาก บางวันสามฤดู ฝนตกบวกเข้าไปอีก เด็กที่นี่จึงใส่แจ๊คเกตกันทั้งกันแดดและกันหนาว พื้นที่มหาลัยมีมากถึง 7000 ไร่ จึงมีป่ารกร้างเยอะซึ่งตอนกลางคืนค่อนข้างน่ากลัวนิดนึง ถนนบางช่วงไม่มีไฟจะเปลี่ยวมาก ไม่ควรไปไหนมาไหนคนเดียวตอนกลางคืนครับ

มหาลัยแห่งการให้โอกาส ::
น้องจะมีเพื่อนต่างภาคเยอะมากๆ บางทีน้องอาจจะได้ภาษาท้องถิ่นของเพื่อนไปโดยไม่รู้ตัว

ว่าด้วยแลป ::
อุปกรณ์ เครื่องมือแลป ครบครัน เพียงพอกับจำนวนนักศึกษา ได้ลงมือปฏิบัติจริงทุกคน

ผู้ช่วยสอน (TA) ::
มีบางวิชาที่ใช้ TA มาช่วยสอน ซึ่งก็เป็นพี่ๆนักศึกษา ป.โท ป.เอก นั่นแหละครับ
เจอคนสอนรู้เรื่องก็โอเคไป เจอคนที่สอนไม่รู้เรื่องก็งงไป พี่ TA ใจดีมากๆครับส่วนมากนะ

ติวก่อนสอบ ::
น้องๆคงเคยกวดวิชาเข้ามหาลัยกันมาบ้างแล้ว มทส เราก็ยังมีติวก่อนสอบเยอะมากจะมีติวเตอร์ข้างนอกมาติวให้ นอกมหาลัยมีสถาบันกวดวิชาเปิดสอบวิชาที่มทส.สอนเยอะมาก ส่วนในมหาลัยก็มี ผู้พิทักษ์น้องใหม่ มาติวให้ นักศึกษาที่มีพื้นฐานไม่ดี เรียนไม่เก่ง แบบฟรีๆเลยล่ะครับ

0
aaaaaa 9 ม.ค. 57 เวลา 13:22 น. 3

ขอแก้น่ะครับ ที่บอกว่า บางเซ็คชั่น TA สอน ไม่จิงครับ มั่วมาก TA เปนแค่ผู้ช่วยสอนอาจารย์ ไม่มีฐานะเปน อาจารย์ประจำรายวิชาน่ะครับ เขาจะมาสอนเราแค่บางครั้งที่อาจารย์ไม่อยู่ หรืออาจารย์ติดธุระจิงๆ หน้าที่ของ TA คือติว หรือทบทวนจากอาจารย์สอนให้เรา และเปนผู้ประสานงานน่ะครับ

0
gampong_na 5 ก.ค. 59 เวลา 01:15 น. 4-1

เข้าได้ค่ะ แต่ต้องดูว่าจบสาขาอะไรมา ถ้าเป็นพวก ไฟฟ้ากำลัง กลโรงงาน เมคคาทรอนิกส์ ect.
จะสามารถเข้าเมคคาทรอนิกส์ ที่เรียนวันเสาร์-อาทิตย์ค่ะ
หากสนใจ มหาวิทยาเทคโนโลยีสุรนารี และ อยากมาเป็นครอบครัวเดียวกันกับพวกเรา ติดตามได้ที่เพจ
ประชาสัมพันธ์หลักสูตร มทส นะคะ #พี่ปี3

0
gampong_na 30 พ.ย. 58 เวลา 18:58 น. 6

มทส เป็นสนามแรกของเด็ก 59 น้องๆคนไหนที่ติดสัมภาษณ์ ก็อยากให้มาลองสัมภาษณ์ดู เพราะมันคือประสบการณ์ มาสัมภาษณ์แล้ว ติดไม่ติด นั้นก็อีกเรื่อง แต่อยากให้ลองมาสัมผัส ปล. น้องมาสัมภาษณ์ 19-20 ธันวา 58 รุ่นพี่สอบกลางภาค 21-25 ธันวา 58 #ปีบทองช่อที่ 22
ปล.2 พี่สอบนอกตาราง 18 ธันวา 58 ดีงามมมค่ะ

0
แบ๊ว 2 พ.ค. 59 เวลา 10:01 น. 7

อยากทราบว่า ผู้พิทักษ์น้องใหม่ที่สอนฟรี หรือ สถาบันมาสอนให้ รายละเอียดมีอะไรบ้างคับ

1
Thanakorn Bonla 2 พ.ค. 59 เวลา 22:44 น. 7-1

มีกลุ่มเฟสบุคที่ออกตารางติวใต้หอ ติวเกือบทุกวัน

0
-Vayne- 10 มิ.ย. 59 เวลา 07:05 น. 8

สวัสดีครับ ผมเป็นเด็กปี 60 อะครับ ผม อยากเข้า มทส ผมอยากเรียนวิศวะครับ ผมชอบ คณิต กับ ฟิสิกส์ แต่เกรด ผมไม่ค่อยดีเลยครับ เกรด 4 เทอม ได้ 2.1 เองครับ พอที่จะเข้า มทส ได้ไหมครับ จะเรียน ได้ไหมครับ มทส เปิดรับแค่ รอบ โควตา กับ รอบ แอดมิดชัน หรอครับ ตอบทีนะครับ อยากเรียน วิศวะ ที่ มทส จริงๆครับ จากใจเลยครับ

1
gampong_na 5 ก.ค. 59 เวลา 01:11 น. 8-1

จากปี 59 เท่าที่เห็น มี 3 รอบนะคะ
มีรอบ -โควต้าโรงเรียน คือ เกรด 4 เทอม (หรือเปล่าไม่แน่ใจ) เอาเปอร์เซ็นไทล์ที่ 70 ของโรงเรียน
-โควต้า + 7 วิชาสามัญ
-รอบแอดมิชชั่น
น่าจะประมาณนี้นะคะ #พี่ปี3
หากน้องสนใจจริงๆ ติตตามเพจ ประชาสัมพันธ์หลักสูตร มทส นะคะ

0
แอร๊ดแอร๊ยยยยยย 29 มิ.ย. 59 เวลา 17:48 น. 9

เห็นด้วยเรื่องระบบSotusมาก...ด่าบ้างว๊ากแม่งเรื่องโคตรไร้สาระอะ...กลางคืนเออแม่งก็เรียกมารวมแล้วก็บอกรายละเอียดงานคือเนื้อหาเรื่องแต่ละเรื่องสั้นมา5นาทีแม่งพูดเสร็จ...ไม่ยอมปล่อยนะยืนคุยกันต่อคุ๊กคิ๊กๆถึงถึงเที่ยงคืนแม่งค่อยปล่อย บ้างทีเรียกมาทำโทษถึงตีหนึ่งตีสอง...คือวันต่อมามีเรียนเช้าด้วย คือถ้าไม่ติดตรงที่จิตสำนึกเป็นน้องต้องเคารพรุ่นพี่ ตูอยากจะตั้นน่าแม่งสักสองสามหมัด... เห็นใจคนอื่นเค้าหน่อยเค้ามาเรียนไม่ได้มาเป็นทหารที่จะเอาระบบSotusมาใช่ คือ เกิดห่างกันก็ไม่กี่ปีปล่าววะผ่านโลกรู้จักโลกก็ไม่ต่างกันปล่าววะ ทำไมทำเหทือนตัวเองใหญ่คับฟ้าเหนือมหาสมุทร ขี่เมฆผ่านยุทธภพยังกับซุนหงอคง...คือถ้าจะเป็นผู้นำคนได้ตลกได้ปัญญาอ่อนได้เฮฮาได้...แต่ไม่ใช้อยากจะทำอะไรก็ทำ เรียกมาประชุมตั้งแต่หนึ่งทุ่มคุยเรื่องงานเสร็จตั้งแต่สิบนาทีแรกให้มานั่งรอเวลาปล่อยเที่ยงคืน ไม่ใช่ปะวะ...สักพักแม่งด่าเสียงดังคือ-เลย เอดอกกกกกก-เลย-ควรปล่อยตูได้แหละไม่ใช้ให้ตูมานั่งฟังพวก-เสวนาการรรรรรรรรรรร รับน้องจังหวัดเหมือนกันเพื่อนตูแพ้เหล้าขาวแม่งบังคับให้กินกลับมาผืนมันขึ้นเต็มตัวนอนไม่ได้เลยสาดดดดดด เดี๊ยวตูใช่ ม.44 นะเฟ้ย...แอดแอ๊ยยยยยช็อค ไม่เอาระบบSOTUS.....ๆ ทุกอย่างดีหมดยกเว้นเรื่องเนี๊ย.... ย้ายอยู่หอนอกมัม....

1
Ni21389 16 ก.ค. 59 เวลา 21:16 น. 10

สวัสดีค่ะหนูเป็นเด็ก 60 ค่ะ
อยากเรียนพยาบาลที่นี่มากค่ะ
เกรดเฉลี่ยรวม4เทอมได้ 3.22แต่เกรดเฉลี่ยคณิต4เทอมได้แค่2.58 พอจะมีโอกาศไหมค่ะเทอมนี้เอาแค่4เทอม

0
Piyapiya 28 ต.ค. 59 เวลา 16:47 น. 11

คืออยากทราบค่ะว่ารอบแอดของคณะการจัดการผู้ประกอบการใช้คะแนนอะไรบ้างอะคะ

0
ธัญชาณัฐฑ์ ปัทมบริบูรณ์สุข 28 ต.ค. 59 เวลา 22:59 น. 12

หนูสมัครโควตาโรงเรียนไปค่ะ 3.86 จะติดไหมค่ะตอนสัมภาษณ์เค้าใช้เกรดหรือคะแนนสัมภาษณ์มากกว่ากันค่ะ หนูอยากเรียนวิศวะเคมีค่ะพี่

2
เมเม 13 พ.ค. 65 เวลา 23:54 น. 12-2

มี่เจอมาถ้าโควต้าใช้เกรดจ้า จากคนเกรดน้อย55เลยติดสาขาอันท้ายๆ

0
gampong_na 14 ธ.ค. 59 เวลา 21:38 น. 13-1

พี่ปี 3 เรียนวิศวะ มทส นะคะ
สำหรับพี่ถ้าขึ้นชื่อว่า วิศวะ ยากหมดค่ะ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับความตั้งใจ และ ความขยันของน้องๆนะคะ

0
AkAk_8599 14 ธ.ค. 59 เวลา 23:17 น. 14

ที่ว่ามีสอบข้อเขียนคะเเนนมีผลต่ออะไรไหมคะ แล้วก็ตอนสอบสัมภาษณ์คือ ไม่ได้ทำพล็อตไปได้ไหมคะ

0
Ghut 17 ธ.ค. 59 เวลา 11:03 น. 15

ถ้าเราได้โควตาแล้วมีสิทธิสัมภาษณ์แล้วจะรับเข้าเรียนเลยไม่ค่ะ

0
TAEA_Wonderful 26 มี.ค. 60 เวลา 20:39 น. 16

หนูอยากเข้าที่นี่เหมือนกันค่ะ แต่มันอาจขัดคือหนูอยากเรียน และมีความชอบด้านวิศวะคอม และอยากเป็นครูค่ะเลยกะว่าเรียนจบแล้วจะสอบบรรจุ สำหรับคนอื่นอาจว่าเรียนเสียเปล่าแทนที่จะเรียนสายครูโดยตรง แต่หนูก็อยากเรียนในสิ่งที่ตัวเองอยากเรียนมากกว่าค่ะแหะๆ (ขอระบายนิดหนึ่งค่ะแหะๆ)

#เด็ก61

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

TT... 11 เม.ย. 60 เวลา 01:24 น. 18

หนูกำลังลังเลและกลัวกับตัดสินใจว่าจะเรียนที่นี้ดีมั้ย เพราะกลัวเรื่องหอจะอยู่ยังไงจะอยู่กับใครต้องย้ายทุกเทอมหรอ+รับน้องด้วยเหมือนจะหนักมากๆ ของคำแนะนำหน่อยน่ะค้ะ 18เมษานี้จะหมดเขตจ่ายยืนยันสิทธิแล้วกลัววมากคะ

0
phimpapha 28 ส.ค. 60 เวลา 09:23 น. 20

อยากทราบว่า จบ ปวช. คอมพิวเตอร์ธุรกิจ สามารถเข้าคณะที่อยากเรียนได้มั้ยค่ะ

0