Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[แฉครบทุกประเด็น]สาขาวิชาบรรณฯและสารสนเทศศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ธรรมศาสตร์ จิงหรอจบไปเป็นแค่บรรณารักษ์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จิงหรอ เรียนแล้วทำอะไรไม่ได้นอกจาก บรรณารักษ์ บรรณารักษ์ และ บรรณารักษ์



สวัสดีคับน้องๆ หลังจากที่เริ่มมีกระทู้จากพี่ๆในคณะทั้งเอกอิ้ง เอกจิต เอกจีนกันแล้ว วันนี้พี่ก็มีเรื่องราวในเอกบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์มาให้น้องๆ แต่แค่ฟังชื่อเอกก็คงน่าเบื่อแล้วใช่ไม๊ครับ คงคิดในใจว่า เรียน 4 ปี เพื่อไปเฝ้ากองกระดาษเนี่ยนะ หรือ ไม่เห็นต้องเรียนเลย
แค่เฝ้ากองหนังสือกับฉายบาร์โค้ดเป็น ก็พอ ถ้าน้องๆยังคิดแบบนี้อยู่ ลองอ่านเรื่องที่เกี่ยวกับเอกนี้ก่อนนะครับ

เอกนี้ถือเป็นสาขาวิชาแรกในสาขาวิชาที่ร่วมก่อตั้งคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ที่ประกอบไปด้วย สาขาคณิตศาสตร์
สาขาบรรณารักษศาสตร์ สาขาวิชาประวัติศาสตร์ สาขาวิชาภาษาศาสตร์ สาขาวิชาสถิติ แต่หลังจากนั้นคณิต และสถิติก็ย้ายไปตั้งคณะใหม่คับ
ดังนั้นเอกนี้จึงมีความเก่าแก่พอสมควรเลย และเพราะอะไรทำไมเอกนี้ยังคงอยู่ ไม่ตายไปซะทีนะ 555+ ดังนั้นพี่เลยจะเล่าเรื่องโดยเรียงตามชั้นปีที่พี่เผชิญมานะ จะได้เข้าใจง่ายดี

ปี 2
ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่จะได้เริ่มเรียนวิชาเอกมีหลายระดับเช่น ระดับเบาๆ โดยจะให้ทำความรู้จักกับสาขาวิชาย่อยๆในเอกก่อน เพราะจะมีวิชา intro
เป็นตัวแรก ต่อมาเป็นพวกกลางๆ เช่น เขียนเว็บไซต์ ก็เขียนตั้งแต่เริ่มแหละคับ จนถึงเอาไฟล์อัปโหลดและมีเว็บเป็นของตัวเอง
ส่วนตัวหินเลยนะคับ คือ Intro ของเทคโนโลยีสารสนเทศ ฟังชื่อแล้วถึงจะ เบื้องต้น แต่เนื้อหาหนะสิคับ มาทั้ง ROM RAM เทคโนโลยีด้านคอม Hardware Software และที่สำคัญ เขียนโปรแกรม ซึ่งโจทย์ที่ให้มักจะเป็นแนวเลขแล้วให้เราคิดแบบคอมพิวเตอร์ เพื่อทำเป็นโปรแกรม
วิชานี้หวุดหวิดทีเดียวสำหรับคนครึ่งเอก ส่วนอีกวิชาหินกลางๆ คือ การวิเคราะห์สารสนเทศ ซึ่งเค้าจะให้ข้อมูลมาก้อนหนึ่ง อาจเป็นหนังสือ วารสาร หรือสื่อต่างๆ จะต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่าเรื่องนั้นเกี่ยวกับอะไร จากนั้นนำไปเทียบกับคู่มือการให้เลขหมู่  ซึ่งปัจจุบันความรู้ในโลกมันมีเยอะ
สมองจะต้องคิดให้ได้ ว่าที่เราเจอนั้นคือเรื่องอะไร ดังนั้นเมื่อผ่านไปเทอมนึง แทบจะได้เจอทุกประเภท ทุกความรู้


ปี 3
เป็นปีแห่งความเข้มข้นเลยทีเดียว โดยเฉพาะเทอมแรก หินทุกตัว เช่น การจัดเก็บและค้นคืน ในวิชานี้จะได้เรียนเกี่ยวกับ การจัดเก็บข้อมูลโดยเฉพาะปัจจุบัน ทุกคนค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ท ดังนั้นการจะเก็บข้อมูลเราก็ต้องเรียนเกี่ยวกับ การเก็บแบบออนไลน์หรือ search engine นั้นแหละคับ
พูดง่ายๆเลย คือเรียนว่า Google ทำงานยังไง ส่วนอีกตัวคือการแปลงข้อมูลสารสนเทศให้อยู่ในรูปแบบที่คอมพิวเตอร์อ่านได้ วิชานี้นะคับ
จะได้เรียนวิธีการทำให้คอมพิวเตอร์นั้นอ่านภาษาที่มนุษย์เขียนให้คอมพิวเตอร์เข้าใจ โดยในปี 2 เราได้เรียนการวิเคราะห์มาแล้ว ก็เอาข้อมูล
ที่เราวิเคราะห์นั่นแหละ มาแปลงให้คอมพิวเตอร์อ่านได้ ผ่านทางสัญลักษณ์ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีวิชาบริหาร การจัดการศูนย์สารสนเทศ
การประชาสัมพันธ์ รวมถึง  วิชาแหล่งสารสนเทศทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ วิชาแหล่งสารสนเทศทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ซึ่งเหมือนจะเปิดโลกเราให้ได้กว้างขึ้น เช่น ด้านวิทย์ ก็จะได้อ่านเกี่ยวกับฐานข้อมูลทางการแพทย์ต่างๆ

ปี 4
ปีสุดท้ายจะเป็นวิชาเลือกเฉพาะด้านมากขึ้น เช่น สายบรรณารักษ์ก็จะเป็น การบริหารห้องสมุดเฉพาะ ส่วนทางด้านสารสนเทศ ก็จัดเต็ม
ทั้งการเขียนโปรแกรมขั้นสูง การจัดการฐานข้อมูลขั้นสูง และ เทคโนโลยีสารสนเทศขั้นสูง ซึ่งวิชาสายสารสนเทศทั้งหมดจะสอนโดยอาจารย์
ที่จบด้านคอมพิวเตอร์นะคับ

สถานที่เรียน
เรียนที่รังสิต 4 ปีเลยคับ จะดีหน่อยก็ตรงที่ ภาควิชามีห้องเรียนในตึกคณะศิลปศาสตร์ เป็นห้องของภาคเอง วางของไว้ไม่หาย ฮ่าๆ และมีห้องคอมพิวเตอร์ของภาควิชาเป็นของตัวเองสะดวกเวลาทำงาน


วิชาโท
สามารถเรียนได้ทุกโทเลยคับ เช่นพี่เรียนโทอิ้ง บางคนโทจีน โทญี่ปุ่น โทวารสาร โทภาษาไทย

โอกาสการทำงาน
จากวิชาที่เรียนทั้งหมดคงจะเห็นแล้วนะคับว่าไม่ได้จำกัดสายงานเฉพาะด้านบรรณารักษ์เลย จบไปแล้วยังสามารถทำสายคอมได้ด้วย
เช่น การเขียนเว็บ เขียนโปรแกรม การทำฐานข้อมูล เพราะมีพี่ๆหลายคนนะครับที่ไปเรียนต่อโทด้านคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะเห็นได้ว่างานเรามีรองรับหลากหลายมากเลยนะคับ สุดท้ายนี้ใครมีคำถามก็มาโพสถามได้นะคับ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

ก็โน๊ะ 4 เม.ย. 56 เวลา 12:18 น. 2

พี่หนูขอเมลของพี่หน่อยได้ไหมค่ะ มีเรื่องจะปรึกษาเกี่ยวกับคณะสาขาวิชาบรรณฯและสารสนเทศศาสตร์ ศิลปศาสตร์ค่ะ 



ขอบคุณค่ะ

0
Chompoo 7 ก.ค. 58 เวลา 07:47 น. 5

พี่ค่ะ เรียนแล้วไม่ตกงานแน่นอนใช่มั้ยค่ะ ? คืออยากเรียนค่ะ แต่กลัวเรื่องการหางานทำ -0-งง

0
an6555555 3 ต.ค. 60 เวลา 08:41 น. 8

เรียนแล้วไม่ตกงานแน่นอน คะ เพราะพี่ทำงานบรรณารักษ์ห้องสมุดประชาชนจังหวัดนครราชสีมา 7 ปี สนุกมากได้ประสบการณ์ชีวิต การทำงานมากมาย ตอนนี้บรรจุรับราชการครู กทม. 8 ปี ครูบรรณารักษ์ ขอแค่เรียนจบก็จะมีงานรองรับ ที่แรกที่ควรสมัครคือบรรณารักษ์ห้องสมุดประชาชน

1
วรรณภา 10 ก.ย. 61 เวลา 21:59 น. 8-1

พี่ทำงานที่ห้องสมุดประชาชนอะไรคะ?? หนูก็เรียนบรรณารักษ์ค่ะ จะจบภายในปี 62 นี้ค่ะ กำลังมองหาที่ฝึกงาน ถ้าได้ทำงานด้วยก็จะดีเลยค่ะ พี่พอมีที่ไหนแนะนำไหมคะ

0