Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Season Pass การตลาดเกมยุคใหม่ที่เหล่าเกมเมอร์ต่างพากันปวดตับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

โอ๊ส ชาวเกมเมอร์ในบอร์ดเด็กดีทุกคน =w=/
วันนี้แอลมีเรื่องราวเกี่ยวกับรูปแบบการตลาดแบบใหม่ของการซื้อ/ขายเกมหรือ"Season Pass"
ที่เป็นการตลาดที่เริ่มแพร่หลายกันมากขึ้นในขณะนี้ และเป็นอะไรที่หลายๆคนต่างก่นด่าสาปแช่งกันมากมายด้วยความปวดใจ เพราะอะไร ทำไม มาดูกันฮะ


วิวัฒนาการการตลาดของวงการเกม
ก่อนอื่นเพื่อความเข้าใจในSeason Pass คงต้องขอย้อนไปในการตลาดของเมื่อก่อน โดยเกมในสมัยก่อน ซื้อขายกันเหมือนกับแม่บ้านไปจ่ายตลาดนี่แหละ เดินดูของในร้าน หยิบใส่ตะกร้า จ่ายเงิน ถูกใจเกมไหนก็ซื้อ เหมือนในภาพ (ถ้าใครเคยเล่นThe sims2 ภาคมหาลัยวัยฝัน ก็น่าจะเคยไปซื้อเกมในร้านมาเล่นบ้าง มีตู้ขายโทรศัพท์ด้วยล่ะ =w=d)



แต่หลังๆมาในช่วงของเกมในปัจจุบัน ได้มีการเพิ่มระบบDLC(Downloadable Content)เข้ามา ซึ่งเป็นตัวเสริมของเกม ทั้งไอเทมใหม่ แมปใหม่ เนื้อเรื่องใหม่เป็นต้น เพื่อตอบสนองความสนุกให้แก่แฟนเกมซื้อไปตามความศรัทธา
แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป การเล่นเกมปลอมก็มีมากขึ้น(ของก็อป) เหล่าผู้พัฒนาจึงมีการตัดคอนเท้นบางอย่างไปเป็นDLCที่แถมโค้ดแทรกมาในกล่องเกมเพื่อให้เกมเมอร์ที่ซื้อของแท้สามารถเข้าไปโหลดคอมเท้นเหล่านั้นได้ ส่วนพวกแผ่นผี แผ่นก็อป หรือแม้แต่แผ่นมือ2ก็ "อดไปตามระเบียบ"


แต่แล้ว เจ้าDLCที่เพิ่มเข้ามาเพื่อความสนุกสนาน ก็ได้กลายพันธุ์ไป เพื่อสิ่งเหล่านี้ทำเงินได้ ก็มีพวกหัวใส ตัดเอาคอนเท้นสำคัญออกไป เพื่อเอาไปขายเป็น DLC ในวันเดียวกับที่เกมออกวางขาย ซึ่งสร้างความปวดใจให้เหล่าเกมเมอร์ให้ระดับหนึ่งเลยทีเดียว และแน่นอนว่าเกมเมอร์ก็สามารถเลือกที่จะไม่ซื้อได้อยู่แล้ว แต่ก็เกิดข้อกังขาในใจอยู่ดีว่า"แล้วเกมที่ตูซื้อมา มันใช่เกมที่สมบูรณ์เร้ออ? -[]-" มันก็ทำให้ใครหลายๆคนขยะแขยงกับคำว่าDLCไปซะแล้ว (แอลก็แหยงจ้ะ)

Season Pass ระบบDLC"แบบตีบวก"
แต่ฝันร้ายยังคงไม่จบง่ายๆ เมื่อมันอัพเกรดขึ้นมาเป็นระบบการตลาดแบบใหม่ ที่เรียกว่า "Season Pass" ระบบนี้คืออะไร จะชี้แจงเป็นข้อๆไปนะคะ


1.เป็นการสั่งจองDLCล่วงหน้า ก่อนที่เกมจะวางจำหน่ายจริง

2.DLCที่ว่านี้จะมีเนื้อเรื่อง,คาแรคเตอร์,ฉาก,แมป ซึ่งขึ้นอยู่กับคอนเท้นของแต่ละเกมว่าใช้คอนเท้นเเบบไหน

3.Season Pass ที่เปิดให้จองส่วนใหญ่จะกำหนดเวลา ถ้าซื้อไม่ทันก็ต้องรอจนกว่าจะเปิดขายอีกครั้ง ซึ่งบางเกมถึงกับต้องรอเป็นปีเลยทีเดียว ย้ำ! "รอเป็นปี!!!"

4.DLC ในแต่ละ Season Pass มักจะไม่มีกำหนดที่แน่นอน และบางเกมก็ไม่ได้มีรายระเอียดเห้อะไรเลย ;w;

5.เกมเมอร์ที่ซื้อ Season Pass จะได้ DLC ในรายการที่ระบุไว้คร่าวๆใน Season Pass ทันทีเมื่อมันเสร็จสมบูรณ์



แอลขอยกตัวอย่างการตลาดแบบ Season Pass ที่กำลังบ่นกันมากมายในตอนนี้ มันคือเกม"Bioshock Infinite" แต่แอลเสียใจกับซิมซิตี้มากกว่า 1นาทีในการรีวิว!!! แหม่ เสียตังฟรีเลยนะครับแหม่//ทำหน้าอิจิยะ ;w;



จากข้อมูลจะเห็นได้ว่าใน Season Pass จะมี DLC ต่างๆ ดังนี้ 
-เนื้อเรื่องเพิ่ม
-อาวุธเพิ่ม 
-ตัวละครเพิ่ม
โดยDLCทั้งสามนี้ มีมูลค่าคอนเท้นละ10เหรียญหรือ300บาทเลยทีเดียว แต่ถ้าซื้อแบบ Season Pass จะซื้อได้ในราคาที่ดรอปลงมาและสำหรับเกมเมอร์ที่ซื้อ Season Pass นี้ ในวันที่เกมออก จะได้โบนัสพิเศษ เป็นพวกไอเทมใหม่ๆ,อุปกรณ์อัพเกรด,สกินอาวุธ(แบบเปลี่ยนสีประมาณนี้ล่ะมั้ง ยังไม่ได้ซื้อเกมนี้มา)และของจำพวกสิ่งที่จะทำให้เล่นเกมง่ายขึ้น

NOTE
-Season Pass สามารถซื้อแบบแยกขายได้ในเดือนมีนาคม 2014 (ปีหน้าา!!!)
-โบนัสพิเศษ(โบนัส Day 1) จะได้เฉพาะผู้ที่ซื้อ Season Pass เท่านั้น
*DLC ใน Season Pass กับ โบนัส Day 1 มันคนละอันกันนะ*




แล้วทำไมคนถึงด่ากัน?

1.สิ่งที่สมควรโดนก็คือคอนเท้นของDLCนั่นเอง เนื้อเรื่อง,อาวุธ,ตัวละครและอื่นๆตามที่ยกไปข้างต้น เพราะมันไม่มีใครตอบได้ว่ามันคืออะไร? สำคัญแค่ไหน? ส่งผลต่อเหตุการณ์แต่ละเนื้อเรื่องรึเปล่า? แต่ที่สำคัญที่สุด "มันจะออกตอนไหน?" ซึ่งคอนเท้นเหล่านี้ไม่มีอะไรรับประกันความคุ้มค่าหรือเนื้อหาภายในได้เลยเหมือนซื้อบ้านโดยที่ไม่ได้เข้าไปดูภายในบ้านด้วยตัวเอง

2.เกมเมอร์รู้สึกเหมือนโดนมัดมือชกให้ซื้อ Season Pass ทั้งที่บางคนต้องการคอนเท้นแค่ไม่กี่อย่าง เช่น อยากได้แค่เนื้อเรื่องเสริมอย่างเดียวแต่ก็ต้องจำใจซื้อไอเทมและตัวละครมาด้วย แต่จะซื้อแยกก็ต้องรอถึงปีหน้า (สลด)จนบางทีก็รู้สึกว่า "เอ็งตัดเนื้อหาออกไปเป็นDLCรึไงฟะ?"

3.DLC ที่ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้ ยิ่งสมัยนี้มักจะเล่นแบบรวดเดียวจบ ถ้าเกิดต้องรออีก3-4เดือนกว่าDLCจะออกล่ะ? ก็ต้องเบื่อหรือไม่ก็ไม่อยากเล่นแล้วแน่ๆ

4.เมื่อปลายปี 2012 ที่กำหนดเลื่อนไปเป็นมีนาคม 2013 นี้ แฟนๆก็ต่างห่วงกันว่าเลื่อนเพื่อจะทำDLCเซอร์ไพร์สมั้ย? แต่กลับโอละพ่อเมื่อทางผู้พัฒนาออกมาประกาศก้องกินใจว่า "ไม่มีDLC!!!"



แหม่ งามไส้...

สามารถข่าวสารอ่านเต็มๆได้ที่ http://www.examiner.com/article/no-bioshock-infinite-dlc-confirmed


ขนาดเกมAssassin's Creed ยังเป็นเลย "Orz

สุดท้ายแล้ว Season Pass ก็ฝันร้ายดีๆนี่แหละ แต่ก็หวังว่าจะมีการตลาดรูปแบบใหม่ที่ทำให้ผู้พัฒนาเกมและเกมเมอร์อย่างเราๆสามารถยิ้มให้กันได้ล่ะนะ =w="

ขอบคุณภาพ&ข้อมูลจาก 
http://www.online-station.net/



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 28 มีนาคม 2556 / 21:25
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 28 มีนาคม 2556 / 21:29

PS.  I love Avenged Sevenfold [My family number 2]

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ไม่ชอบก๊อป 28 มี.ค. 56 เวลา 22:02 น. 1

เรื่องนี้จะโทษคนทำเกมไม่ได้หรอก เพราะมันมีของก๊อปออกมาเขาจึงต้องทำเพื่อป้องกันทรัพย์สินทางปัญญาของตัวเอง

0
L_SKSschool 28 มี.ค. 56 เวลา 22:07 น. 2
ความคิดเห็นที่1
ก็ถูกของคุณนะ มันเป็นธุรกิจนี่นา แต่สำหรับผู้บริโภคหลายๆคนเขามองว่ามันไม่เป็นธรรมน่ะค่ะ
ในมุมมองของผู้บริโภคเอง จะรู้สึกอย่างนั้นก็ไม่ผิดหรอก แต่ใช่ว่าผู้พัฒนาเกมทุกค่ายจะเป็นเหมือนกันหมดนะคะ มันก็ต้องมีเหตุผลอยู่แล้วว่าทำไมการตลาดถึงเปลี่ยนไปแล้วทำไมถึงสนับสนุนการเล่นของแท้ ก็เพราะว่าถ้าของแท้ขายไม่ออก ผู้พัฒนานั่นแหละที่จะซวย ;w;


แต่ของฟรีมันไม่มีในโลกอยู่แล้ว



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 28 มีนาคม 2556 / 22:14
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 28 มีนาคม 2556 / 22:15
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 28 มีนาคม 2556 / 22:18

PS.  I love Avenged Sevenfold [My family number 2]
0