Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ขอคำแนะนำ] การเตรียมตัวสอบเข้าวิศวฯจุฬา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับพี่ๆ คือผมอยากจะขอคำแนะนำการเตรียมตัวที่จะสอบเข้าคณะวิศวฯจุฬา(รวม)
ตอนนี้ผมกำลังขึ้นชั้นม.6 ผมเรียนพิเศษคอร์สเอนท์อยู่คือ1.เคมีอ.อุ๊ 2.เลขเอเลเวล 3.PAT2 Vseries. 4.PAT3 Nseries.
1.ผมอยากรู้ว่าวันวันนึงทั้งปิดและเปิดเทอม(summer ม.6 ม.6เทอม1 และ ปิดเทอมตุลา)พี่ๆแบ่งเวลาเรียนและเวลาอ่านหนังสือยังไงบ้างอ่ะครับ(ตื่นกี่โมง อ่านหนังสือตอนไหน ฯลฯ)
2.พี่เริ่มอ่านวิชาอะไรก่อนครับและแบ่งวิชาละกี่วัน?หรือวันละกี่ชม. คือผมกลัวว่าอ่านวิชานี้แล้วหลังๆจะลืมที่อ่านแรกๆนะครับ
3.พี่ๆช่วยแนะนำหนังสือแนวข้อสอบ PAT1 PAT3 สำนักไหนฯลฯ
4.พี่ๆมีวิธีการทบทวนอย่างไรให้ไม่ลืมบ้างอ่ะครับผม
ปล.ตอนนี้ผมเครียดมากๆกลัวทำโจทย์แบบจับเวลากับอ่านหนังสือไม่ทันอีกแค่7เดือนเองอ่ะครับ รบกวนช่วยตอบด้วยนะครับขอบพระคุณมากครับ
ปล2.อยากเป็นรุ่นน้องของพี่พี่อิอิ Engineer CU

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

รุ่นพี่วิศวะ จุฬา 30 มี.ค. 56 เวลา 22:10 น. 1

1.การแบ่งเวลาอ่านเป็นสิ้่งสำคัญสุดครับ เราต้องรู้ว่าตัวเองเหมาะกับเวลาไหนเพราะสภาพความเป็นอยู่ของแต่ละคนมันต่างกันของพี่นะตอนปิดเทอมsummerขึ้นม.6ก็เรียนพิเศษครอสเอ็นครับ ส่วนวิชาไหนเรียนกับใครดีเอาเป็นว่าขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวละกัน หลังจากเรียนพิเศษเสร็จของพี่ก็จะประมาณเย็นๆแล้วหลังจากนั้นกลับเข้าบ้านแล้วมาเริ่มต้นทบทวนบทเรียนที่เรียนมาในแต่ละวันว่าไม่เข้าใจตรงไหนแล้วต้องจำตรงงไหนเพิ่ม อ่านซ้ำย้ำๆไปเรื่อยๆก็จะเก็ทเอง นอกจากนี้ก็ทำการบ้านที่อาจาร์ยสั่ง เน้นว่าต้องทำการบ้านตลอดสมำเสมอนะครับ หลังจากจบการเรียนพิเศษก็จะเหลือเวลานิดหน่อยก่อยเปิดเทอมคราวนี้เราก็จัดเวลาอ่านหนังสือเลย ของพี่นะถ้าเปิดเทอมก็จะตั้งแต่2ทุ่มถึงตี1โดยประมาณมีพักบ้างไรบ้างอย่าไปเครียดเกินไป วางแผนการอ่านดีๆด้วย ส่วนช่วงวันหยุดก็ตั้งแต่9-10โมงอ่านไปเรื่อยๆทั้งวัน มีงีบหลับบ้างตอนกลางวันซักครึ่งชม.แล้วก็อ่านต่อไปจนเย็น หลังจากทำกิจกรรมส่วนตัวแล้วพอ2ทุ่มก็เริ่มอ่านไปจนถึงดึกแล้วแต่เราจะไหวเลย
2.จะเริ่มอ่านวิชาไหนก่อนไม่สำคัญ ขึ้นอยู่กับเรา แต่ให้เน้น ฟิสิกส์ เลข เคมี อังกฤษไว้ โดยทุกวิชาให้เน้นเนื้อหาเข้าใจให้แน่นก่อนโดยเฉพาะฟิสิกส์กับเลข เน้นว่าให้เข้าใจถึงที่มาของมันแล้วค่อยไปทำโจทย์จะทำให้เรามีพื้นฐานที่ดี พอลืมตรงไหนมาอ่านใหม่ก็จะเข้าใจเร็วขึ้นเพราะเคยเข้าใจมันมาแล้ว ส่วนการอ่านแล้วลืมมันเป็นธรรมดาครับ แต่อยากให้น้องฝึกทำโจทย์เพราะถ้าดูที่โจทย์จะเห็นว่าเราไม่ต้องจำเนื้อหาได้หมดก็ทำได้ถ้ารู้จักประยุกต์เป็น หรือเข้าใจหลักการมันจริงๆ แต่ถ้าลืมมีทางเดียวคืออ่านบ่อยๆแค่นั้นหละ
3.แนวข้อสอบpatพี่ว่าไม่ต้องไปหาหรอก ทำข้อสอบจริงไปเลยครับ pat3เนี่ยไปหาข้อสอบมาให้ครบทุกชุดจะเห็นว่ามีการเปลี่ยวแนวไปเยอะ ที่สำคัญคือต่อให้อ่านมากแค่ไหน แต่ถ้าอ่านไม่ตรงก็จบครับ เลยอยากจะบอกว่าลองทำข้อสอบไปก่อนคร่าวๆแล้วลองดูscopeมันว่าเป็นยังไง อย่างpat3ในปัจจุบันจะออกแนวฟิสิกส์พื้นฐาน ไม่ยากแบบข้อสอบความถนัดวิศวกรรมแบบสมัยก่อน เตรียมตัวมาให้ดีละกัน
4.คืออยากจะบอกว่าเทคนิคการอ่านแต่ละคนมันต่างกัน ของพี่ก็คือเน้นอ่านหลักการพื้นฐานให้เข้าอย่างแท้จริงก่อน พี่ก็จะมีความมั่นใจที่จะไปทำข้อสอบยากๆ
&nbsp  อย่ากลัวว่าไม่ทันครับน้อง ทุกอย่างมันสำคัญอยู่ที่ว่าเมื่อเราเจอความเครียด ความกดดันแล้ว เราจะยอมแพ้มันเหลือเปล่า เวลาผ่านเราไปตลอด สิ่งเดียวที่เราควรจะทำคือทำวันนี้ให้ดีที่สุดแล้วจะไม่เสียใจครับ

0
kkao.k 30 มี.ค. 56 เวลา 22:30 น. 2

พี่ครับขอบคุณมากๆเลยครับพี่ผมจะตั้งใจอย่างที่พี่แนะนำนะครับขอบคุณครับขอบคุณจริงๆ รักลานเกียร์รักจุฬาครับ :)

0