เปิดประตู"นิสิต"คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ (ฝั่งวังวินด์เซอร์)

ความคิดเห็น

47

ติดตามกระทู้

0

แชร์กระทู้นี้
จำนวนแชร์
4

กระทู้ที่เปิดอ่านล่าสุด

บทความที่ถูกแชร์เยอะที่สุด

มาดูศิษย์เก่าศิษย์ปัจจุบันคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกันนะครับ


พี่เนย โชติกา วงศ์วิลาศ

จบปริญญาโท คณะวิทยาศาสตร์ทางการการกีฬา สาขาการจัดการนันทนาการการท่องเที่ยว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พี่อาเล็ก - ธีรเดช เมธาวรายุทธ บัณฑิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ
-อดีตผู้นำเชียร์คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
-อดีตผู้นำเชียร์มหาวิทยาลัย (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)
ผลงานต่างๆมากมาย เช่น พระเอกภาพยนต์คุณนายโฮ นายแบบ เป็นต้น
พี่นิว ชัยพล พูพาร์ต
บัณฑิต คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา เอกนันทนาการและการจัดการกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกียรตินิยมอันดับ 2
กับผลงานนายแบบและด้านละครและภาพยนต์มากมาย

อัครณัฐ อริยฤทธิ์วิกุล (พี่น็อต)

 บัณฑิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มวิชาโค้ชและจิตวิทยาการกีฬา เริ่มเข้าวงการจากการเข้ารอบ 50 คน หนุ่มโสดคลีโอปี 2009ผลงานคือ ภาพยนตร์เรื่อง "สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก" รับบท ท็อป และพิธีกร
อมราวดี ดีคาบาเลส ริชชี่
(น้องใหม่จุฬาฯ56 คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ)
โครงการรับตรง อัจฉริยะวิทยาศาสตร์การกีฬา
ความสามารถพิเศษ : นักกีฬาแบดมินตันเยาวชนแห่งชาติ
ผลงาน : ประกวดมิสทีนไทยแลนด์ 2011,ภาพยนตร์ "คู่กรรม"

พี่ต๊อบบี้
บัณฑิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัจจุบันศึกษาในระดับปริญญาโท คณะแพทยศาสตร์ สาขาเวชศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ
ผลงาน-อดีตผู้นำเชียร์คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
-นางแบบ 

(แพทตี้ )นิสิตปัจจุบันคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ
ผลงาน-นางแบบนิตยาสารCHEEZE 
-ละครซิทคอม
เดวิท โจว (เดฟ)
นิสิตปัจจุบันคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ
นักกีฬาว่ายน้ำ
ผลงาน-จุฬาฯคฑากร งานฟุตบอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่68
-ผู้นำเชียร์คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา

จ่าอากาศตรีหญิง ชนาธิป ซ้อนขำ (พี่เล็ก)
ว่าที่บัณฑิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ(ปีการศึกษา2555) เตรียมเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร กค.2556นี้
นักเทควันโดหญิงชาวไทย ซึ่งเข้าร่วมแข่งขันในโอลิมปิกฤดูร้อน 2012 รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กก.และได้รับเหรียญทองแดงจากการแข่งขัน

ชินวัตร(นักลีลาศมือวางอันดับหนึ่งของไทย)
นักกีฬามหาวิทยาลัย
นิสิตปัจจุบัน คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ
กับผลงานคว้าเหรียญทองหลายรายการทั้งในประเทศและต่างประเทศ

พี่เป้ง บัณฑิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ
ผลงาน-รายการทีวีของ สสส.ในการรณรงค์ลดพุง
-ผู้เชียวชาญในทางวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ

(อาร์ม)
นิสิตปัจจุบัน คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ
ผลงาน-ผู้นำเชียร์คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ

สุวรัตน์ การกรณ์ (พี่เหน่ง)
บัณฑิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ
ผลงาน-รองMiss Thailand Universe 2006
แล้วเจอกันครับน้องๆทุกคน

<iframe src="http://www.dek-d.com/code/educationhilight.php" frameBorder=0 framespacing=0 noResize width="300" height="600" scrolling=no></iframe>

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 5 เมษายน 2556 / 20:57
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 6 เมษายน 2556 / 23:56
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 7 เมษายน 2556 / 13:07
แก้ไขครั้งที่ 4 เมื่อ 7 เมษายน 2556 / 14:40

แก้ไขครั้งล่าสุดเมื่อ : วันที่ 26 เมษายน 2556 เวลา 21:41 น.

อยากเป็นคนแรกที่โหวตมั๊ยล่ะ... โหวตเลย!

  • โอ้โหเด็ด

  • น่ารักสุดๆ

  • หรูเริด

  • ตลกอ่ะ

  • เครียด

  • สู้ๆ สู้ตาย

  • ช็อค

  • โกรธ

  • ล้มโต๊ะ


0 โหวต จากทั้งหมด 0 โหวตเลือก

ความคิดเห็น

47

ติดตามกระทู้

0

แชร์กระทู้นี้
จำนวนแชร์
4
ซ่อน

ความคิดเห็นทั้งหมด

หน้า 1

ความคิดเห็นที่ 1 - ความคิดเห็นล่าสุด

  1. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พัฒนามาจากภาควิชาพลศึกษา คณะครุศาสตร์ ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศที่ให้ความสำคัญด้านการพลศึกษาและสุขศึกษา มีการผลิตบุคลากรสาขาวิชาพลศึกษาในระดับปริญญาบัณฑิตเมื่อปี พ.ศ. 2502 ปริญญามหาบัณฑิตสาขาวิชาพลศึกษาในปี พ.ศ. 2511 และปริญญาบัณฑิตสาขาวิชาสุขศึกษาในปี พ.ศ. 2516 ปริญญามหาบัณฑิตสาขาสุขศึกษาในปี พ.ศ. 2526 ต่อมาภาควิชาพลศึกษาได้เห็นความสำคัญและความจำเป็นที่ต้องผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ สูงขึ้นเพื่อเป็นผู้นำ ผู้บุกเบิก แสวงหาและสร้างองค์ความรู้ใหม่ จึงได้เปิดหลักสูตรปริญญาดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาพลศึกษาเป็นแห่งแรกของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2530

    ความสำคัญของการพลศึกษาและสุขศึกษามีต่อการพัฒนาประเทศมากขึ้นเป็นลำดับ ภาควิชาพลศึกษาจึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาไปสู่ระดับคณะโดยใช้ชื่อ “คณะสุขศึกษาพลศึกษาและนันทนาการ” ในแผนพัฒนามหาวิทยาลัย ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2535 – 2539) เพื่อให้การดำเนินงานด้านพลศึกษา สุขศึกษามีความแข็งแกร่งมากขึ้นแต่เนื่องจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีแนวคิดที่จะสนับสนุนให้ภาควิชาพลศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบพัฒนางานทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาเป็นสำคัญ ดังนั้นภาควิชาพลศึกษาจึงปรับการนำเสนอแผนการจัดตั้งคณะให้สอดคล้องกับแนวคิดของมหาวิทยาลัยโดยเสนอการจัดตั้ง “คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา” ซึ่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้นำแผนการพัฒนาดังกล่าวเข้าสู่แผนพัฒนามหาวิทยาลัยฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2535 – 2539)
     ใน
    หลักสูตรวิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทั้งภายในและภายนอกจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แก่ คณะแพทย์ศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี คณะพยาบาลศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ และคณะจิตวิทยาซึ่งเป็นหน่วยงานภายในจุฬา และหน่วยงานภายนอกจุฬา ฯ ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย อีกทั้งยังมีหน่วยงานในต่างประเทศร่วมมือให้การแลกเปลี่ยนอาจารย์และนิสิต รวมทั้งข้อมูลทางวิชาการ หลักสูตรและการเรียนการสอน โดยแบ่งเป็น 3 แขนงวิชา คือ แขนงวิชาวิทยาการส่งเสริมสุขภาพ แขนงวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา และแขนงวิชาการบริหารจัดการกีฬาและนันทนาการ

    คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ เปิดสอนตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก

    คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จัดเป็นคณะในกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ อันได้แก่คณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา คณะสหเวชศาสตร์ คณะจิตวิทยา คณะพยาบาลศาสตรื (ป.โท) และสถาบันร่วม คือ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และสาธารณสุข พยาบาลสภากาชาดไทย พยาบาลตำรวจ
  2. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    หลักสูตรปริญญาตรี
    28 พฤศจิกายน 2555
    หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554
    ชื่อหลักสูตร วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย
    Bachelor of Science Program in Sports and Exercise Science
    ชื่อปริญญา วิทยาศาสตรบัณฑิต
    วท.บ.
    Bachelor of Science
    B.Sc.
    ชื่อสาขาวิชาที่ระบุใน TRANSCRIPT
    FIELD OF STUDY : Sports and Exercise Science
    วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
    1. เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย ที่มีความรู้ ความสามารถและสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย การจัดการการกีฬา การส่งเสริมสุขภาพ และนันทนาการศาสตร์ได้อย่างถูกต้องและสามารถปฏิบัติงานในสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน
    2. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้คู่คุณธรรมในการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพ พร้อมทั้งมีจิตสาธารณะในการสรรค์สร้างและรับใช้สังคม
    3. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย การจัดการการกีฬา การส่งเสริมสุขภาพ และนันทนาการศาสตร์
    อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
    1. นักวิทยาศาสตร์การกีฬา นักจัดการการกีฬา นักส่งเสริมสุขภาพ นักนันทนาการศาสตร์
    2. ผู้ช่วยวิจัยทางการกีฬาและการออกกำลังกายการจัดการการกีฬา ส่งเสริมสุขภาพ และนันทนาการศาสตร์
    3. ผู้ฝึกสอนกีฬา / ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนกีฬา และเจ้าหน้าที่จัดการการแข่งขันกีฬา
    4. นักวิชาการทางการกีฬา การออกกำลังกาย ส่งเสริมสุขภาพ และนันทนาการในชุมชน
    5. ผู้จัดโครงการส่งเสริม พัฒนา และบริการทางด้านการกีฬาและการออกกำลังกายการจัดการการกีฬา ส่งเสริมสุขภาพและนันทนาการศาสตร์
    6. ผู้ให้คำแนะนำการออกกำลังกายและการส่งเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ
    7. เจ้าของธุรกิจหรือประกอบอาชีพอิสระทางด้านการกีฬาและการออกกำลังกายการจัดการการกีฬา การส่งเสริมสุขภาพ และนันทนาการศาสตร์
    หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย ประกอบด้วย 4 แขนงวิชา ดังนี้
    1. วิทยาศาสตร์การกีฬา (Sports Science)
    2. การจัดการการกีฬา (Sports Management)
    3. วิทยาการส่งเสริมสุขภาพ (Health Promotion Science)
    4. การจัดการนันทนาการและการท่องเที่ยว (Management of Recreation and Tourism)
    โครงสร้างหลักสูตร จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 141 หน่วยกิต
    1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
     - กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 3 หน่วยกิต
     - กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ 3 หน่วยกิต
     - กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 3 หน่วยกิต
     - กลุ่มวิชาสหศาสตร์ 3 หน่วยกิต
     - กลุ่มวิชาภาษาไทย 3 หน่วยกิต
     - กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ 12 หน่วยกิต
     - กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไปกลุ่มพิเศษ 6 หน่วยกิต
    2. หมวดวิชาเฉพาะ (วิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย) 105 หน่วยกิต
     - วิชาบังคับร่วม - วิชาบังคับร่วมกลุ่มวิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 14 หน่วยกิต
     - วิชาบังคับสำหรับกลุ่มวิชากลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ 15 หน่วยกิต
     - วิชาเลือก ให้เลือกเรียนไม่น้อยกว่ากลุ่มวิชาชีพ 74 หน่วยกิต
    ค. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
    จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 141 หน่วยกิต
    การรับนิสิต
    หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย
    1. สอบผ่านทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
    2. วิธีพิเศษ
     - โครงการพัฒนากีฬาชาติ
     - โครงการจุฬาฯ ชนบท
     - โครงการโดยวิธีรับตรง
    จำนวนนิสิตที่รับเข้าศึกษา
    ระดับปริญญาตรี ในแต่ละปี ประมาณ 130 คน

  3. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ทำไมต้องเรียกว่าฝั่งวังวินด์เซอร์?

    เพราะพื้นที่ตั้งคณะวิทยาศาสตร์การกีฬาเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของวังวินด์เซอร์ซึ่งสามารถมาชมสวนหินอ่อน เป็นสวนที่เกิดจากการนำชิ้นส่วนหินอ่อนของ “พระราชวังวินเซอร์” หรือ “วังกลางทุ่ง” ที่ขุดพบขณะทำการปรับปรุงสถานที่บริเวณอาคารจุฬาพัฒน์ 7 (อาคารพระพลบดี ) มาจัดแสดงเพื่อเป็นการระลึกถึงความเป็นมาของสนามศุภชลาศัยในอดีต

    วังวินด์เซอร์ หรือที่รู้จักในชื่อ วังประทุมวัน วังกลางทุ่ง หรือ วังใหม่ เป็นวังที่สร้างขึ้นโดยพระประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่จะพระราชทานเป็นสถานที่ประทับของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามบรมราชกุมารองค์แรกแห่งสยามประเทศ ตั้งอยู่บริเวณทุ่งประทุมวัน กรุงเทพมหานคร ชาวต่างประเทศ ณ ราชกรีฑาสโมสรพบเห็นพระตำหนักแห่งนี้ จึงเรียกตามพระราชวังที่ลักษณะคล้ายกันว่า "วังวินด์เซอร์" หรือที่มาจากพระราชวังวินด์เซอร์ ณ สหราชอาณาจักร

    การก่อสร้างเริ่มต้นในปี พ.ศ. 2424 ออกแบบโดยสถาปนิกชาวอังกฤษ โดยนำแบบของพระราชวังวินด์เซอร์แห่งสหราชอาณาจักรมาย่อส่วน หากทว่าสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร หาได้เสด็จมาประทับ ณ พระตำหนักแห่งนี้แต่อย่างใด ด้วยเสด็จทิวงคตในปี พ.ศ. 2437 เมื่อมีการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขึ้นในปี พ.ศ. 2459 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงพระราชทานพระราชวังนี้รวมทั้งพื้นที่โดยรอบเป็นสมบัติของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเคยใช้เป็นศูนย์กลางการศึกษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในวิทยาเขตประทุมวันก่อนการก่อสร้างอาคารบัญชาการ

  4. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้


    ชุดปฎิบัติการออกศึกษาดูงาน ตามโรงพยาบาล สถานประกอบการเกี่ยวกับสุขภาพ ของนิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  5. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    สิ่งอำนวยความสะดวกภายในคณะของเราครับ


    ศูนย์วิจัยและทดสอบวัสดุอุปกรณ์ทางกีฬา

    เป็นศูนย์ทดสอบคุณภาพและมาตรฐานอุปกรณ์ทางกีฬาแห่งแรกในประเทศไทยที่สามารถรองรับการทดสอบมาตรฐานของอุปกรณ์กีฬา ตามมาตรฐานสากล เป็นไปตามข้อกำหนดของกติกาสหพันธ์กีฬานานาชาติ เช่น ลูกตะกร้อตามมาตรฐานของสหพันธ์ตะกร้อนานาชาติลูกเทนนิสตามมาตรฐานของสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ITF) ลูกฟุตบอลตามมาตรฐานของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ลูกบาสเกตบอลตามมาตรฐานของสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ เป็นต้น


    ห้องสมุดของคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา

    ห้องสมุดของคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ตั้งอยู่ที่อาคารจุฬาพัฒน์ 4 ชั้น 3 เป็นห้องสมุดของกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ ประกอบด้วย คณะพยาบาลศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ คณะจิตวิทยา และคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา เปิดให้บริการอ่าน ยืม คืน ตามปกติในเวลาปกติ วันจันทร์ - วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 8.00-18.00 น.


    ห้องศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง

    ห้องศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ให้บริการการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตและบริการด้านการเรียนการสอนแก่นิสิตของคณะวิทยาศาสตร์การกีฬาทั้งระดับปริญญาบัณฑิตและบัณฑิตศึกษา เปิดให้บริการ วันจันทร์ - วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 8.00-16.30



    อาคารจุฬาพัฒน์ 7

    อาคารจุฬาพัฒน์ 7 เป็นอาคารบริหารและห้องเรียน ประกอบด้วย หน่วย...... ห้องพักผู้บริหาร ห้องพักคณาจารย์และห้องเรียนของคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา อาคารจุฬาพัฒน์ 7 นี้แต่เดิม( พ.ศ. 2479) เป็นอาคารเรียนของโรงเรียนพลศึกษากลางซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกของประเทศไทยที่ผลิตครูพลศึกษาและวิชาชีพพลศึกษา บริเวณหน้าบรรณของอาคารมีรูปหล่อพระพลบดีทรงช้างเอราวัณยืนอยู่เหนือเมฆบริเวณ มีความหมายถึงความเป็นผู้รู้ ยุติธรรม รักสันติมีศิลปะ เปิดเผย แข็งแรง อดทน เยือกเย็น มั่นคงและซื่อสัตย์ พระพลบดีเป็นเทพที่เป็นที่เคารพอย่างยิ่งและเป็นเครื่องหมายของชาวพลศึกษาและกีฬาทั้งปวง


    อาคารจุฬาพัฒน์ 12

    อาคารจุฬาพัฒน์ 12 เป็นอาคารเรียนระดับบัณฑิตศึกษา ประกอบด้วยชั้นล่าง :เป็นสถานที่ทำงานของหน่วยหลักสูตรบัณฑิตศึกษา ห้องพักอาจารย์พิเศษ และห้องประชุมชั้นบน :เป็นห้องเรียนของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา 


    ห้องปฏิบัติการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา และสุขภาพ

    ห้องปฏิบัติการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา และสุขภาพ ตั้งอยู่ที่ห้อง 2108 อาคารจุฬาพัฒน์ 8 เปิดให้บริการแก่ คณาจารย์ และนิสิตจุฬาฯ ทุกวันจันทร์ - วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.00 - 12.00 น. และ 13.00 - 17.00 น. โดยให้บริการดังนี้

    1. ให้บริการยืม-คืน อุปกรณ์ทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา และสุขภาพ
    2. ให้บริการใช้ห้องปฏิบัติการฯ ในการทำการทดสอบต่าง ๆ ที่ต้องใช้เครื่องมือภายในห้องปฏิบัติการฯ
    3. ในการให้คำแนะนำการใช้เครื่องมือทดสอบ ทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ อาทิเช่น เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์สมรรถภาพ ระบบไหลเวียนโลหิตและระบบการหายใจ เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์การใช้พลังงานแบบแอโรบิก และนอนแอโรบิก และเครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ส่วนร่างกายเป็นต้น


    ศูนย์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    ศูนย์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกายเป็นห้องที่ใช้ในการเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายของนิสิตและบุคลากร ประกอบด้วยอุปกรณ์หลายหลายชนิด เช่น อุปกรณ์เสริมสร้างสมรรถภาพหัวใจ กล้ามเนื้อ ฯลฯ และมีบริการทดสอบสมรรถภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ ห้องนี้ตั้งอยู่ที่อาคารบรมราชชนนีศรีศตพรรษ ชั้น 2 โดยเปิดให้บริการอาจารย์ บุคลากร และนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามปกติในเวลาปกติ วันจันทร์ – วันศุกร์ ระหว่างเวลา 07.00 - 20.00 น. 


    อาคารล็อคเกอร์

    อาคารล็อคเกอร์ เป็นอาคารที่สร้างโดยงบประมาณของคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ปีงบประมาณ 2549 แบ่งออกเป็น ชั้นล่าง ประกอบด้วย ห้องอาบน้ำชาย, ห้องอาบน้ำหญิง และห้องน้ำ พร้อมตู้ล็อคเกอร์ไว้บริการให้กับคณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา และชั้น 2 ซึ่งแบ่งออกเป็นที่ตั้งของสโมสรนิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา

    และตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการสร้างอุโมงค์น้ำ เพื่อใช้ในการทดสอบกีฬาทางน้ำ เป็นแห่งแรกของประเทศไทย
    ด้วยความร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ

  6. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    แนวทางอาชีพเมื่อจบการศึกษา และแนวทางในการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น

    แนวทางอาชีพเมื่อจบการศึกษา
    -นักวิทยาศาสตร์การกีฬา นักออกแบบโปรแกรมการออกกำลังกาย
    -นักนันทนาการ นักออกรูปแบบกิจกรรม นักจัดกิจกรรม กิจกรรมบำบัด(อาศัยกิจกรรมเข้ารักษา)
    -นักจิตวิทยาการกีฬา
    -นักโภชนาการกีฬา
    -นักเวชศาสตร์การกีฬา 
    -นักจิตวิทยาการกีฬา
    -นักวิชาการ อาจารย์ ครู (หมายเหตุ:จะเป็นครูได้ต้องเป็นครุโรงเรียนเอกชนนะครับ เพราะเราเป็นหลักสูตร วทบ. ไม่ใช่หลักสูตร คบ.)ครับ
    -นักวิชาการในกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
    -โค้ชนักกีฬา ผู้นำการออกกำลังกาย
    -ผู้บริหาร ผู้จัดการ องค์กรกีฬา สโมสรกีฬา 
    -ผู้บริหารธุรกิจส่วนตัว เช่นเปิดบริษัทนำเที่ยว โฮมสเต ออกกาไนซ์ต่างๆ อีเว้นท์ต่างๆ

    และอื่นๆอีกมากมายที่เราสามารถเข้าไปทำได้ ไม่ว่าจะเป็นแอร์โฮสเตส สจ๊วต ผู้สื่อข่าวกีฬา ผู้ประกาศข่าวกีฬา  ฯลฯ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทักษะที่เรามีนะครับ

    สามารถเรียนศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นไปได้
    เช่น
    -คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ
    -คณะแพทยศาสตร์ สาขาเวชศาสตร์การกีฬา จุฬา
    -คณะครุศาสตร์ จุฬา
    -วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกีฬา มหาวิทยาลัย มหิดล เป็นต้น
    ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสนใจในการศึกษาต่อครับผม


  7. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้



     
    อิๆ
  8. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้



    ชุดกีฬาคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ
    (ใช้สำหรับการเรียนวิชากีฬา และทำLab บางวิชา เช่น วิชาสรีรการออกกำลังกาย ,BODY COND,การปฐมพยาบาล เป็นต้น
  9. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    พลศึกษา ต่างจาก วิทยาศาสตร์การกีฬา อย่างไร?

     ท่านอาจารย์ วรศักดิ์   เพียรชอบ  ได้กล่าวไว้ว่า พลศึกษา คือ การศึกษาแขนงหนึ่ง ซึ่งมีวัตถุประสงค์และความมุ่งหมายเช่นเดียวกับการศึกษาแขนงอื่นๆ คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม จะต่างจากวิชาอื่นตรงที่วิธีการและสิ่งที่นำมาใช้ คือ พลศึกษาใช้กิจกรรมการออกกำลัง หรือการเล่นกีฬาเป็นสื่อในการเรียนโดยใช้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมพลศึกษาให้มากที่สุด    
    วิทยาศาสตร์การกีฬา (Sports Science) เป็นการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาความสามารถของนักกีฬา ซึ่งรวมถึงการใช้หลักความรู้ด้าน จิตวิทยา, กายภาพบำบัด, โภชนาการ, และการวิเคราะห์ผลงานและสมรรถภาพของนักกีฬา 

    วิทยาศาสตร์การกีฬา คือ กระบวนการในการพัฒนาศักยภาพและความสามารถของนักกีฬาให้ก้าวไปสู่ความพร้อมและความสมบูรณ์สูงสุด ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจและเทคนิคทักษะกีฬาในช่วงการแข่งขันตลอดจนพัฒนาไปสู่ความสามารถสูงสุดแต่ละบุคคลอย่างเป็นระบบ ซึ่งประกอบด้วยองค์รวมของศาสตร์สาขาต่างๆ ดังต่อไปนี้    

    1. กายวิภาคศาสตร์

    กายวิภาคศาสตร์คือ ศาสตร์ที่ให้ความรู้รายละเอียดเกี่ยวกับโครงสร้างของร่างกาย ที่ประกอบขึ้นเป็นรูปร่างส่วนของร่างกายนักกีฬาแต่ละคน ได้แก่ กระดูก กล้ามเนื้อ เอ็น ข้อต่อ หัวใจ ปอด หลอดเลือด เม็ดเลือดแดง เซลล์ประสาท เป็นต้น

    2. สรีรวิทยา

    สรีรวิทยา คือ ศาสตร์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำงานหรือการทำหน้าที่ของอวัยวะระบบต่างๆของร่างกายซึ่งสามารถกระตุ้นและพัฒนาศักยภาพให้ดีขึ้น ได้ด้วยระบบการฝึกที่ถูกต้องเหมาะสมกับประเภทกีฬาและนักกีฬาแต่ละบุคคล เช่น ความสามารถในการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ความอดทนของระบบหายใจและไหลเวียนเลือดและระบบพลังงานที่ใช้ในการแข่งขัน แต่ละประเภทกีฬา เป็นต้น รวมทั้งสาเหตุที่นำไปสู่การเสื่อมสภาพของระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆภายในร่างกาย

    3. ชีวกลศาสตร์

    ชีวกลศาสตร์ คือ ศาสตร์ที่ว่าด้วยการทำงานของกล้ามเนื้อ กระดูก เอ็น และข้อต่อ เพื่อนำไปสู่การใช้แรง ในการเคลื่อนไหวหรือปฏิบัติทักษะ อย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ในแต่ละชนิดหรือประเภทกีฬา ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาหรือปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องทางด้านเทคนิคทักษะกีฬาแต่ละบุคคลได้อย่างกลมกลืนกับระดับความสามารถที่เป็นจริงของนักกีฬาผู้นั้นมิใช้ต้องทำตามหรือเลียนแบบแช้มป์ โดยที่มิได้เรียนรู้สภาพพื้นฐาน การฝึกซ้อมและความแตกต่างของร่างกายในแต่ละบุคคล

    4. ทักษะและการฝึกซ้อมกีฬา

    ทักษะและการฝึกซ้อมกีฬา คือ ศาสตร์ที่ให้ความรู้หลักการในการในการกำหนดความหนักเบา รูปแบบวิธีการฝึก เข้าไว้ในโปรแกรมการฝึกซ้อมได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับนักกีฬาแต่ละบุคคล โดยจะต้องพิจารณาและคำนึงถึงอายุ เพศ วัย ประสบการณ์ ความแตกต่างระหว่างบุคคล รวมทั้งระบบพลังงานสมรรถภาพทางกาย เฉพาะประเภทกีฬา ความสามารถในการเรียนรู้รับรู้ของนักกีฬาแต่ละบุคคล เพื่อนำไปสู่การวางแผนการฝึกซ้อมในแต่ละช่วงเวลาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับนักกีฬาแต่ละบุคคล

    5. โภชนาการทางการกีฬา

    โภชนาการทางกีฬา คือ ศาสตร์ที่ให้ความรู้รายละเอียดเกี่ยวกับคุณค่าของอาหารแต่ละชนิด และรู้จักเลือกรับประทานอาหารให้ถูกต้อง ได้ส่วนทั้งในด้านปริมาตร และคุณภาพในแต่ละช่วงของการฝึกซ้อมและแข่งขันซึ่งจะมีผลต่อการใช้พลังงานในการเคลื่อนไหวการเก็บสำรองพลังงานไว้ในกล้ามเนื้อ การชดเชยพลังงานในระหว่างการฝึกซ้อมและแข่งขันและภายหลังการฝึกซ้อมแข่งขันซึ่งจะช่วยเสริมโครงร่างและความสามารถของร่างกายให้คงสภาพแข่งแกร่งยิ่งขึ้น

    6. จิตวิทยาการกีฬา

    จิตวิทยาการกีฬา คือ ศาสตร์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการคิดการควบคุมทักษะการเคลื่อนไหวและทักษะกีฬารวมถึงการตัดสินใจในแต่ละสถาณการณ์ ของการฝึกซ้อมและแข่งขันได้อย่างถูกต้องเป็นผลดีต่อเกมส์การแข่งขันและการแสดงออกซึ่งทักษะและความสามารถของนักกีฬาได้อย่างสอดคล้อง สัมพันธ์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

    7. เวชศาสตร์การกีฬา

    เวชศาสตร์การกีฬา คือ ศาสตร์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกัน บำบัดรักษา และฟื้นฟู สภาพร่างกายให้กับนักกีฬาทั้งในสภาวะปกติและในระหว่างการฝึกซ้อมเพื่อช่วยเสริมให้สมรรถภาพทางกายอยู่ในสภาวะที่สมบูรณ์และพร้อมที่จะใช้งานได้ดีที่สุด

    8. เทคโนโลยีทางการกีฬา

    เทคโนโลยีทางการกีฬา คือ ศาสตร์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับประดิษฐ์การใช้เครื่งมือและอุปกรณ์ช่วยสนับสนุนในการพัฒนาส่งเสริมตลอดจนการแก้ไขปัญหา ข้อบกพร่องให้กับนักกีฬาเพื่อเพิ่ม

    ศักยภาพและประสิทธิภาพให้กับผู้ฝึกสอนกีฬาและนักกีฬารวมทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลการเคลื่อนไหวทางด้านเทคนิกทักษะ การประเมินผลและรายงานผลการแข่งขันที่เป็นประโยชน์ถูกต้องรวดเร็วให้กับผู้ฝึกสอนกีฬา นักกีฬา และผู้ชม




    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 5 เมษายน 2556 / 23:07
  10. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    มุมมองการเรียนวิทยาศาสตร์การกีฬาในประเทศอังกฤษ
    วิทยาศาสตร์การกีฬา (Sports Science) เป็นการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาความสามารถของนักกีฬา ซึ่งรวมถึงการใช้หลักความรู้ด้าน จิตวิทยา, กายภาพบำบัด, โภชนาการ, และการวิเคราะห์ผลงานและสมรรถภาพของนักกีฬา วิทยาศาสตร์การกีฬานั้นกำลังเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้น มหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาต่างๆ ในสหราชอาณาจักรเปิดสอนหลักสูตรนี้เป็นจำนวนมาก

    ทำไมต้องเรียนวิทยาศาสตร์การกีฬา?

    เรียนวิทยาศาสตร์การกีฬาที่อังกฤษจะเปิดโอกาสในการทำงานให้กับคุณในสาขาเกี่ยวกับ การดูแลสุขภาพ, การศึกษา, การบริหารจัดการ, นโยบายสังคม, อุตสาหกรรมบริการด้านการท่องเที่ยวพักผ่อน และอื่นๆ อีกมากมาย วิทยาศาสตร์การกีฬาจะสอนให้คุณประยุกต์ความรู้ในด้านเทคนิคการกีฬาและชีววิทยาเข้าด้วยกัน เพื่อเป้าหมายให้เกิดประสิทธิภาพในการเล่นกีฬาสูงที่สุด นอกจากนี้คุณยังจะได้เรียนรู้ทักษะต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ในการทำงานด้านอื่นๆ ซึ่งได้แก่:

    • ทักษะการสื่อสาร (Communication skills)
    • ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล (Data analysis skills)
    • ทักษะการสร้างแรงจูงใจ (Motivational skills)
    • ทักษะการวางนโยบาย (Policy skills)
    • ทักษะการบริหารจัดการ (Management Skills)
    หลังจากสำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์การกีฬาจากมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรแล้ว คุณจะมีโอกาสและทางเลือกมากมายในการทำงาน ในแวดวงเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ นักกายภาพบำบัด (physiotherapists) กำลังเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมากในทั่วโลก ผู้สำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตร์การกีฬามากมายได้เข้าทำงานในโรงเรียนหรือสถาบันการกีฬาในตำแหน่งอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพ หรือทำงานในส่วนงานบริหารในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายการกีฬา นอกจากนี้ ในโลกของกีฬาอาชีพ ยังมีโอกาสในการทำงานมากมายสำหรับผู้ที่สามารถช่วยวางแผนในการพัฒนาขีดความสามารถของนักกีฬาได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในสาขาใด ผู้สำเร็จการศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาจากสหราชอาณาจักร จะเป็นที่ยอมรับในเรื่องของความสามารถในการวิเคราะห์ตามหลักวิทยาศาสตร์และการบริหารบุคลากร 

    สถาบันการศึกษาและมหาวิทยาลัยในอังกฤษ ที่เปิดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับ ได้แก่:


  11. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    เวชศาสตร์การกีฬา

    เวชศาสตร์การกีฬา (Sports medicine) เป็นสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน วินิจฉัย และรักษาการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกายหรือกีฬา เช่น ความผิดปกติของข้อต่อหรือกล้ามเนื้อซึ่งเกิดจากกิจกรรมทางกายภาพ

    นักเวชศาสตร์การกีฬา หรืออาจเรียกว่า นักกีฬาเวชศาสตร์ นั้น เป็นบุคลากรที่สำคัญในด้านเวชศาสตร์การกีฬาของทีมงานเวชศาสตร์ฟื้นฟู นักเวชศาสตร์การกีฬา เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา  แล้วเข้ามาทำงานในโรงพยาบาลเป็นส่วนหนึ่งของงานเวชศาสตร์ฟื้นฟู

    ผู้ที่จัดว่าเป็นนักเวชศาสตร์การกีฬานั้นต้องปฏิบัติงานในโรงพยาบาล หากเป็นผู้ที่ให้คำแนะนำทางด้านการออกกำลังกายในโรงออกกำลังกาย (ยิม) แล้ว จะเรียกว่า นักวิทยาศาสตร์การกีฬา

    ขอบเขตของงานด้านเวชศาสตร์การกีฬา

    นักเวชศาสตร์การกีฬา เป็นผู้ให้การรักษาด้วยการออกกำลังกายอย่างเป็นระบบ เช่นเดียวกับการให้การฟื้นฟูนักกีฬาที่ได้รับบาดเจ็บ ด้วยการประยุกต์ใช้เครื่องมือออกกำลังกาย และหลักวิทยาศาสตร์การกีฬา (Sport science) ต่างๆ โดยมีการกำหนดโปรแกรมการออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายแก่ผู้ป่วยและนักกีฬาที่บาดเจ็บ ให้มีสมรรถภาพทางกายและสมรรถภาพทางการกีฬาใกล้เคียงก่อนการบาดเจ็บหรือให้มีสมรรถภาพทางกีฬามากกว่าขึ้นกว่าเดิม

    นอกเหนือจากการให้การรักษาแล้ว นักเวชศาสตร์การกีฬายังเป็นผู้ทำการทดสอบต่างๆตามคำสั่งการรักษาของแพทย์ เพื่อประเมินสมรรถภาพทางกายและสมรรถภาพทางการกีฬา โดยการใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น ประเมินปริมาณการใช้อ๊อกซิเจนของร่างกาย (Oxygen consumption) ประเมินสมรรถภาพปอด (Lung function test) ประเมินความคล่องตัว (Agility test) ประเมินการเคลื่อนไหวด้วยเครื่องมือ (Instrumental gait analysis) เป็นต้น

    นอกจากนี้ ยังเป็นผู้คำแนะนำ และให้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และการออกกำลังกายประเภทต่างๆ และจัดการทดสอบสมรรถภาพประจำปีอีกด้วย

    เวชศาสตร์การกีฬาในต่างประเทศ

    เชื่อกันว่างานด้านเวชศาสตร์การกีฬามีมาตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ โดยมีการประยุกต์ใช้ศาสตร์ด้านนี้ในการเสริมสร้างสมรรถภาพทางการกีฬา แก่นักกีฬาที่เข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

    ในต่างประเทศ งานด้านเวชศาสตร์การกีฬาจัดว่าเฟื่องฟูมาก โดยเฉพาะในประเทศที่เป็นมหาอำนาจทางการกีฬา เช่น อเมริกา ประเทศต่างๆในยุโรป รัสเซีย จีน ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น เป็นต้น โดยมีการเรียนการสอนบุคลากรทางด้านนี้ ทั้งนักเวชศาสตร์การกีฬาและแพทย์เวชศาสตร์การกีฬา และมีการตั้งองค์กรหรือสถาบันต่างๆขึ้นมาเพื่องานด้านเวชศาสตร์การกีฬาโดยตรง

    เวชศาสตร์การกีฬาในประเทศไทย

    งานเวชศาสตร์การกีฬาในประเทศไทย ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในวงกว้างเท่าไรแต่ก็เริ่มรู้จักกันมากขึ้น เนื่องจากคนไทยเริ่มรักสุขภาพของตนเอง และอัตราการเจ็บป่วยยิ่งเพิ่มขึ้นทุกวัน ผู้ที่เรียนจบด้านนี้ก็ยังคงมีจำนวนน้อยต่อความต้องการ   ในประเทศไทยมีบริการด้านเวชศาสตร์การกีฬาแต่ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ๆ และโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยต่างๆ เท่านั้น เนื่องจากการตั้งศูนย์เวชศาสตร์การกีฬา จำเป็นต้องใช้ทุนสูง โรงพยาบาลเล็กๆเลยไม่สามารถตั้งจัดศูนย์ได้

    "เรายังต้องการบุคคลากรเข้ามาดูแลสุขภาพประชาชนคนไทยอีกหลายคน วิทยาศาสตร์การกีฬาไม่ใช่ใช้แค่นักกีฬา แต่หากยังประยุกต์ใช้ได้ในประชาชนทั่วไปได้"




    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 5 เมษายน 2556 / 23:33
    แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 5 เมษายน 2556 / 23:40
    แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 5 เมษายน 2556 / 23:43
  12. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

     ตัวอย่างวิชาที่ต้องเรียน  ของจุฬาฯนะครับ

    -ชีววิทยาทั่วไป 
    - ปฏิบัติการชีววิทยาทั่วไป
    - สรีรวิทยา 
    -วิทยาศาสตร์การกีฬาเบื้องต้น 
    -กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของมนุษย์ 
    -สถิติวิทยาศาสตร์การกีฬา 
    - การป้องกันการบาดเจ็บทางการกีฬาและการปฐมพยาบาล 
    -จรรยาบรรณและการเป็นผู้นำวิชาชีพวิทยาศาสตร์การกีฬา 
    -การวิจัยทางวิทยาศาสตร์การกีฬา 
    - ชีวกลศาสตร์การกีฬาขั้นนำ 
    -สรีรวิทยาการออกกำลังกาย 
    - การประเมินสมรรถภาพทางกาย 
    -โภชนาการการกีฬา 
    -ฟิสิกส์การแพทย์ 
    -ปฏิบัติการฟิสิกส์การแพทย์ 
    -ชีวเคมีของมนุษย์ 
    - สรีรวิทยาการกีฬา 
    - เวชศาสตร์การกีฬา 
     การบาดเจ็บจากการกีฬา 
    - เออร์โกโนมิกส์เบื้องต้น 

    - เคมีทั่วไป 

    - เคมีอินทรีย์
    -ชีวเคมีของมนุษย์ 
    -วิทยาศาสตร์สุขภาพประยุกต์ 
    -วิทยาศาสตร์สุขภาพสิ่งแวดล้อม 
    -มาตรฐานและกฎหมายด้านความปลอดภัย 
    และสุขภาพ
    -พฤติกรรมสุขภาพและการวิเคราะห์ข้อมูลทางสุขภาพ 
    การส่งเสริมสุขภาพ 
    -จิตวิทยาการกีฬา 
    -จิตวิทยาบุคลิกภาพทางการกีฬา 
    - หลักเบื้องต้นในการโค้ชกีฬา 
    -การเป็นผู้ตัดสินกีฬา
    - เทคนิคและโปรแกรมการฝึกและการโค้ชกีฬา 
    -การบริหารจัดการทีมกีฬา 
    -หลักการนันทนาการ 
    - การเป็นผู้นำนันทนาการ 
    -นันทนาการชุมชน 
    -นันทนาการและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 

     -นันทนาการสำหรับกลุ่มบุคคลพิเศษ 
    การจัดการกีฬา 
     -การจัดการด้านการเงิน 

    -การบัญชี และงบประมาณ
    ทางการกีฬา
    -กฎหมายและความรับผิดชอบที่เกี่ยวกับการกีฬา 
    และนันทนาการ
    - การส่งเสริมและการประชาสัมพันธ์การกีฬา 
    -การจัดการด้านสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก 
    และอุปกรณ์การกีฬา
    -การจัดการกีฬากลางแจ้งและในร่ม

    ฯลฯอีกมากมาย นะครับ อิๆ เอาลองมาให้ดูเล่นๆครับ

    (ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย ก็ยังต้องเรียนนะครับ โดยภาษาอังกฤษจะเป็นภาษาอังกฤษมหาวิทยาลัย และภาษาอังกฤษของคณะนะครับ)

  13. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้




    "พระนามจุฬาฯสูงส่ง ยืนยงตราบชั่วดินฟ้าเอย"
    "Pillar of the kingdom"
  14. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้


    พิธีเปิดแพรคลุมป้ายชื่อคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

              สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานในพิธีเปิดแพรคลุมป้ายชื่อคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งได้เปลี่ยนสถานภาพเป็นคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓







    ขอบคุณรูปภาพจากงานพิธีการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    http://www.cca.chula.ac.th/protocol/opening/16-opening.html

  15. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้



    คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดการศึกษาดูงานเพื่อเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ในด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา  การพัฒนาคณาจารย์ การสร้างเครือข่ายและแลกเปลี่ยนทางวิชาการในระดับนานาชาติ  ทั้งในเอเชีย และประเทศแถบยุโรป ซึ่งปัจจุบันคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีเครือข่ายในเรื่องข้อมูลวิชาการ แลกเปลี่ยนประสบการณ์หลายประเทศ ผลงานนิสิต ผลงานคณาจารย์ได้แสดงผลงานสู่สายตาชาวต่างประเทศมากมาย


    อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา บรรยายพิเศษในงานประชุมนานาชาติของสมาคม ISSPE ณ ประเทศเกาหลีใต้

    เนื่องด้วยสมาคมการศึกษาด้านพลศึกษาแห่งประเทศเกาหลีใต้ (Korean Society for the Study of Physical Education) ได้จัดการประชุมนานาชาติครั้งที่ 4 โดยมีหัวข้อการประชุมชื่อ An Approach for Promoting Physical Education: Integrating Knowledge in Disciplines of Sport Studies ระหว่างวันที่ 24 – 26 กุมภาพันธ์ 2556 ณ มหาวิทยาลัยแห่งชาติปูซาน (Pusan National University)
    ในการประชุมครั้งนี้ทางนายกสมาคม Prof.Dr.Yong Wan Kim ได้เชิญ ศ.ดร.สมบัติ กาญจนกิจ ไปบรรยายพิเศษเรื่อง Promoting Physical Education Philosophy “Sound Mind in Sound Body” Through Recreation and Tourism: A Case of Thailand ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีผู้บรรยายพิเศษจากต่างประเทศ ได้แก่ Prof.Dr.Steven Lee จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียตอนใต้ (University of Southern California) Prof.Dr.Jin Cheng I จากมหาวิทยาลัยเหลียวหนิง (Liao Ning Normal University) และ Prof.Dr.Walter King Yan Ho จากมหาวิทยาลัยมาเก๊า (Wenjuan Zhang University of Macau)
    นอกจากนั้นก็จะเป็นผู้บรรยายพิเศษจากมหาวิทยาลัยในประเทศเกาหลีใต้ โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมประมาณ 100 คน และหลังจากการประชุมดังกล่าวทางสมาคมฯ ได้เชิญ ศ.ดร.สมบัติ กาญจนกิจ ไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยหลายแห่งทางตอนใต้ของประเทศเกาหลีใต้
    และได้เชิญ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กาญจนกิจ ให้เป็นผู้ตรวจการดำเนินงานของสมาคม ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างมาตรฐานระดับนานาชาติให้แก่คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    อธิการบดีพร้อมด้วยผู้บริหารจาก Beijing Sport University เดินทางร่วมลงนามความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีศาสตราจารย์ นายแพทย์ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้บริหารคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ให้การต้อนรับพร้อมมอบของที่ระลึกและถ่ายภาพร่วมกัน 

    ฯลฯอีกมากมายครับ



    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 6 เมษายน 2556 / 22:28
  16. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้



    อีกหนึ่งความสำเร็จของพี่เล็ก ชนาธิป ซ้อนคำ นิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากที่คว้าเหรียญทองแดงจากการแข่งขันโอลิมปิกลอนดอนเกมส์ ก็มาคว้าเหรียญทองให้กับประเทศไทย มหาวิทยาลัยและคณะอีกครั้ง กับการแข่งขันเทคควันโดที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกา US OPEN 2013
  17. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้


    มาดูพี่ปริญญาโท ปริญญาเอก คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกันหน่อยนะครับ

















    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 7 เมษายน 2556 / 12:15
    แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 7 เมษายน 2556 / 12:27
    แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 7 เมษายน 2556 / 12:31
  18. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้



    มาดูบรรยากาศ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกันนะครับ











    คณะเรา เมื่อเข้ามาปริญญาตรี เราต้องเรียนวิชากีฬาก็จริงครับ เพราะเราจำเป็นต้องเรียนทักษะกีฬานั้นๆ รวมถึงการทำงานของกล้ามเนื้อของกีฬานั้นๆ ประกอบกับมาประยุกต์ตามหลักวิทยาศาสตร์การกีฬา

    "น้องหลายคน จะมีความกังวลว่า หนูเล่นกีฬาไม่เป็นเลย "
    อยากบอกว่าทุกคนที่เข้ามาในคณะนี้ บางคนก็ไม่ได้เล่นกีฬาครับ ไม่ต้องกลัว อีกอย่างเราเรียนกีฬาเพื่อให้เรารู้ทักษะ เล่นให้พอเป็นครับ ไม่ใช่ว่าเล่นจนเป็นมืออาชีพครับผม อิๆ และสามารถประยุกต์ใช้ตามหลักวิทยาศาสตร์การกีฬา 

    นอกจากกีฬาที่เรา ต้องเรียน ต้องเล่นแล้ว  เรายังต้องเรียนวิชาการซึ่งไม่ได้ง่ายๆเลยนะครับ T T
    (วิชาที่ต้องเรียนนั้น ก็ได้ยกตัวอย่างไว้ข้างบนแล้วนะครับ ลองเลื่อนดูครับ อิๆ)

    ใครบอกว่าคณะเราเรียนง่าย ข้อตอบเลยครับว่า .....ไม่จริง..เลยครับ

    ศาสตร์ทุกศาสตร์ คณะทุกคณะ มีความยากง่ายแตกต่างกันไปครับ 

    คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ เราเป็นหลักสูตร (วทบ.)นะครับ (จัดอยู่ในกลุ่มคณะวิทยาศาสตร์สุขภาพของจุฬาฯ)จะไม่เหมือนกับมหาวิทยาลัยอื่นที่อาจจะมีหลักสูตรศิลปศาสตร์นะครับ

    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 7 เมษายน 2556 / 02:15
    แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 7 เมษายน 2556 / 12:21
    แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 7 เมษายน 2556 / 12:24
    แก้ไขครั้งที่ 4 เมื่อ 7 เมษายน 2556 / 12:34
    แก้ไขครั้งที่ 5 เมื่อ 7 เมษายน 2556 / 12:35
  19. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้



    ตัวอย่างแล๊ปไบโอนะครับ เป็นหนึ่งในวิชาของคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯที่เราต้องเรียนนะครับ น้องๆบางคนอาจจะได้ผ่ากบมาแล้วสมัยมัธยม มาปีหนึ่งก็จะได้ผ่าอีกครั้ง เนื้อหาก็ลึกกว่าเดิมด้วยจร้า เตรียมพร้อมกับการสอบแล็ป กร๊ด....ที่น่ากลัว และตื่นเต้นมากมายครับ ห้าๆ



    ปล.เราไม่ได้เป็นคนฆ่ากบเองนะครับ ทางอาจารย์เค้าจะจัดการ และเตรียมไว้ให้เราได้ผ่ากัน ไม่บาปจร้า อิๆ  นอกจากแล๊ปกบแล้วยังมีแล๊ปสนุกๆอีกมากมายครับอิๆ



    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 7 เมษายน 2556 / 22:13
  20. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้



    อาจารย์สอนอย่างใกล้ชิด นะครับ อิๆ



    บรรยากาศตอนเรียนวิชาสรีรวิทยา (สรี-แพทย์) @คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ (ตึกแพทยพัฒน์)



    โครงกระดูก เดี๋ยวได้ทรงแน่จร้า >< (ภาพจากตึกวิจัยคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ)


  21. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้



    นิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ เรียนรู้ศึกษาดูงาน แหล่งบริการสุขภาพต่างๆ



    หอกลาง ที่อ่านหนังสือของทุกคณะครับ อิๆ



    ห้างMBK เป็นห้างที่ใกล้คณะเรามากที่สุดครับ  เวลาว่างจากการเรียนเราก็มักจะร่วมตัวกันชั้น7 โรงหนัง ห้าๆ(แอบนอกเรื่อง อิ)
  22. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้