Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[เตรียมอุดมฯ77 TU77] มีไรจะบอก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เอ่ออ .. ใกล้เปิดเทอมแล้ว คงมีหลายคนเริ่มจะเตรียมตัวสอบ เข้ามหาลัย สอบเข้า ม.1 หรือ กำลังจะสอบเข้า ม.4 แน่นอน สำหรับการสอบเข้า ม.4 โรงเรียนหนึ่งที่มีคนสอบหลักหมื่นทุกปี คือ เตรียมอุดมฯ [จะเป็นโรงเรียนที่สอบช้าที่สุด น่าจะใช่ๆ]

1.สำหรับคนที่ตั้งใจจะสอบ
    
แน่นอนว่า ใครหลายคนก็ตั้งใจ แต่ก็อยู่ที่ว่าเราตั้งใจแค่ไหน อยากให้แข่งกับตัวเองมากกว่าแข่งกับคนอื่นนะ แต่บางทีก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ พัฒนาตัวเองให้เก่งกว่าเมื่อวาน ขยันกว่าเมื่อวาน ตั้งใจกว่าเมื่อวาน โอกาสไม่ได้มีไว้สำหรับคนเก่งแต่ขี้เกียจหรอก บอกเลยว่า .. ยาก
    แนะนำการเตรียมตัว 
      -สำหรับคนที่เรียนพิเศษ แนะนำว่า ไม่ว่าจะเรียนอะไร ต้องตั้งใจให้ถึงที่สุด กลับมาบ้านควรทวนทันที แล้วเขียน short note ภาษาตัวเอง หรือเขียนสรุปไว้อ่านเองบ้าง อาจจะเขียนตารางขึ้นมาว่าจะแบ่งยังไง แต่ต้องทบทวนให้สม่ำเสมอ แล้วก็สามารถอธิบายได้ จากนั้น ต้องสามารถทำโจทย์ได้ ถามว่าทำยังไงถึงจะทำโจทย์ได้ ต้องเข้าใจเนื้อหาก่อน แล้วมาทำ หากทำตรงไหนไม่ได้ ก็มาทบทวนจุดที่ไม่เข้าใจ แล้วก็หาหนังสือเพิ่มเติมมาอ่านเยอะๆ พวกโจทย์ต่างๆ ข้อสอบเก่า ช่วยได้เยอะนะ 

      -สำหรับคนที่ไม่ได้เรียนพิเศษ มันอาจจะยากหน่อยนะ ถ้าอยากติดเตรียมแล้วไม่เรียนเลยอะ แต่ถามว่าคนไม่เรียนติดมีมั๊ย กี่มีเยอะนะ แต่ต้องมีความขยัน ค้นหาแนวข้อสอบเอง ตั้งใจทำเอง ให้ได้แนวที่หลากหลาย แล้วก็หาทริคทำข้อสอบเอง แต่ถ้าทำได้ แน่นอนว่า เราจะได้ความแม่นยำมากกว่า เพราะทุกอย่างผ่านกระบวนการคิดของเราเอง
  ปล.อยากให้เรียนเป็นบางวิชา อ่านเองเป็นบางวิชานะ ลองหาแนวข้อสอบมาดูก่อน คิดว่าวิชาไหนที่ไม่ถนัด หรือคิดว่าข้อสอบยากมาก ก็ให้เรียนวิชานั้น ไม่ต้องเรียนทุกคอร์ส ลองเลือกดูเพื่อช่วยผู้ปกครองประหยัด+ได้สร้างกระบวนการคิดของเราเอง 

2.ช่วงก่อนสอบ
     แน่นอนว่าเวลาผ่านไปไวยิ่งกว่าอะไร ไม่มีใครหยุดมันได้ แต่แข่งกับมันได้ ช่วงก่อนสอบ มีหลายคนบอกนะ ว่าเตรียมตัวก่อนสอบเดือนเดียวก็มีโอกาสติดอยู่ แต่อยากบอกว่ามีก็จริงแต่ถ้าเราเตรียมตัวเป็นปี ระยะเวลาที่นานกว่าทำให้เราเข้าใจลึกซึ้งกว่า แม่นยำกว่า แล้วก็มั่นใจมากกว่า ขอให้เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ตอนนี้เลย เพื่อความฝันของตัวเอง แต่สำหรับก่อนสอบคือ ควรทำโจทย์เก่าๆ แนวข้อสอบ อ่านshort note ของเราเอง อันไหนไม่เข้าใจก็มาทวนให้เข้าใจ

3.แนวข้อสอบ
     เคยตั้งกระทู้เลยนะครับลองมาดูที่ id ผมๆ แนวข้อสอบอาจจะมีการคลาดเคลื่อนไม่มีใครรู้ ดังนั้นการอ่านที่ดีที่แนะนำคือ เน้นตรงที่แนวข้อสอบเก่าออกเยอะๆ แล้วไล่ลำดับลงมา แต่ข้อสอบค่อนข้างยาก
ตัวอย่างวิชานึงคือ คณิตศาสตร์ อยากบอกว่าปีที่แล้วยากมากเลยนะๆ เป็นของของม.ปลาย ซะส่วนใหญ่เลย แต่ก็มีม.ต้น นะ ฉนั้นก็หาแนวข้อสอบที่ยากๆทำดู ทบทวนบ่อยๆ ทำได้อยู่ 

4.ประกาศผลสอบ
     แน่นอนหลังจากประกาศผล มีนักเรียนกว่า 700 คนที่ดีใจกับผลประกาศ แต่มีนักเรียนเกือบ 10000 ที่ต้องเสียใจ แต่อยากบอกว่าถ้าเราตั้งใจตั้งแต่วันนี้ ขยันจริงๆ ไม่มีอะไรยากเกินกว่านี้หรอกครับ

#Emergency plan <cr;พี่โหน่ง ondemand>
ถามว่า Emergency plan คืออะไร มันคือแผนฉุกเฉินนั่นเอง ทำไม่ต้องรู้จักกับมัน 
Emergency plan คือแพลนที่เราจะสร้างไว้ อาจจะคิดเอาหรือเขียนเอาก็ดี 
ว่าหลังจากฟังผลแล้วเราตั้งทำอะไร ... สำหรับคนติด อาจจะเรียนหรือสละสิทธิ์ก็ได้ 
แต่สำหรับคนที่ไม่ติด ... ควรคิดไว้เลยจะทำอย่างไรต่อไป 

 ขอบอกเลยว่า เตรียมไม่ใช่ทุกอย่างหรอกนะ แต่แน่นอนมันก็คือโรงเรียนที่จะช่วยให้น้องมีโอกาสมากขึ้นในการสอบเข้ามหา'ลัย แต่ก็ไม่ได้รับประกันว่าน้องติดเตรียมแล้วน้องจะสอบ มหา'ลัย ได้นะ
ดังนั้นที่แนะนำเลยคือ ให้เราเริ่มต้นใหม่ไปเลย ม.ปลาย มันก็คือการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ ถ้าตั้งใจตั้งแต่ ม.4 มหา'ลัยที่หวัง เราทำได้แน่นอน การเตรียมตัวก็คล้ายๆเดิม แต่ต้องดูเรื่องของเวลาให้ดี ว่ามีสอบอะไร อย่างไร

ปล.จขกท สอบไม่ติดเตรียม 76 นะ แต่อยากให้ทุกคนที่จะสอบ เตรียม 77 นะ ความคิดไหนที่คิดว่าดีก็เอาไปปรับใช้ ความคิดเห็นที่คิดว่าไม่โอเลย ก็ไม่ต้องไปสนใจอะไร สู้ๆครับ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ขอแค่วันนี้เราทำให้ดีที่สุด ก็พอแล้ว
               " Practice makes Perfect "
                                    ขอให้คนที่ตั้งใจจริงติดนะ  
  

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

Soyo_tk 27 เม.ย. 56 เวลา 20:09 น. 1
สักวันหนูจะเป็นหนึ่งในนั้น T^T 
# จะทำได้รึปล่าวยังไม่รู้เลย ให้กำลังใจตัวเองไว้ก่อน T_T ขอบคุณพี่มากนะคะ 
0
รุ่น 75 29 เม.ย. 56 เวลา 20:35 น. 4

สู้ๆ นะน้อง พี่รุ่น 75 สายวิทย์ รุ่นต่อๆ ไประวังตัวกันด้วย ผอ.คนใหม่โหดมากนะ =_=" ระวังมาสายบ่อยๆ แล้วชื่อจะหายเอา

ปล. แต่ก่อนเคยให้คำแนะนำในบอร์ดเหมือนกัน แต่ตอนหลังโดนพวกดราม่ารังควาน เลยอยู่เงียบๆ 55555

0
ปลื้มศรี มณีเด้งดึ้ง 30 เม.ย. 56 เวลา 21:28 น. 6

อิฉันต้องสอบเข้าให้ได้ค่ะ พี่ก็จะซิ่วปีนี้ ฝากน้องๆที่จะมาสอบนะค่ะว่าเตรียมตัวซะตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะผลของมันกับการอ่านนั้นคุ้มมากหรือถ้าน้องไม่ติดน้องจะไม่มีวันเสียใจเลย....สู้ สู้นะค่ะน้อง ซูโฮก  เจอกันวันสอบจ้าสู้ๆค่ะอย่าท้อแล้วน้องจะไม่มีวันเสียใจเลย .. เชื่อพี่ 

0
Katie&#039; Nr :) 30 เม.ย. 56 เวลา 21:29 น. 7

ขอบคุณค่ะพี่ ไฟท์ติ้งงง! สู้เพื่อเตรียมอุดม


PS.  รักโน่ริทไปแล้วหมดใจ ก็แค่นั้นที่อยากบอก Nr - Noritz :)
0
victork 1 พ.ค. 56 เวลา 18:23 น. 8

สนใจหนังสือสอบเข้าโรงเรียนเตรียม หรือหนังสือที่ใช้ในโรงเรียนเตรียม
ลงดู http://my.dek-d.com/victork/writer/view.php?id=825847 ได้คะ


ปล. ลิ้งค์ข้างบนเป็นหนังสือของพี่ๆที่สอบติดโรงเรียนเตรียมอุดม เหมาะสำหรับน้องที่เตรียมตัวจะสอบเตรียมจ้า พี่ๆเอาใจช่วยคะ

0
lookoom 16 ต.ค. 56 เวลา 14:39 น. 9

ทำคณิตไม่ได้เลย 
อยากร้องไห้ T^T คือมันไม่รู้จริงๆ
ถ้าทำคณิตไม่ได้เลย คือไม่ต้องหวังแล้วใช่ไหมคะ

0
Still waiting 16 ม.ค. 57 เวลา 19:30 น. 10

คนที่อยากเข้าเตรียมอุดมอ่ะ คือเราสร้างไลน์กลุ่มเอาไว้อ่ะ ไม่ว่าจะซิ่วหรือว่าไม่ซิ่วก็แอตได้นะ รุ่นพี่ก็แอตมาด้วยนะ มาช่วยให้คำปรึกษาพวกเรา tawan1146แอตมาน๊าา

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น