Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ค้างคาวแม่ไก่ ตัวใหญ่เบอเร่อ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ค้างคาวแม่ไก่ The Flying foxes




"ค้างคาวแม่ไก่" หรือ Flying foxes เป็นค้างคาวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกลักษณะหน้าตาคล้ายสุนัขจิ้งจอก จมูกและใบหูเล็ก ตาโตขนสีน้ำตาลแกมแดงปีกเป็นพังผืดบางๆ สีดำเชื่อมติดระหว่างนิ้ว มีเล็บแหลมคม สำหรับเกาะกิ่งไม้ บินได้เหมือนนกเจ้าค้างคาวชนิดนี้ เมื่อโตเต็มวัยมีน้ำหนักประมาณ 800 กรัม หากกางปีกออกแล้ววัดจากปลายปีกด้านซ้ายถึงด้านขวายาวประมาณ 3 ฟุต ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ในตอนกลางวันจะนอน โดยเกาะกิ่งไม้แล้วห้อยหัวลงเวลาพลบค่ำก็ออกไปหากินและจะกลับมาก่อนรุ่งสาง สำหรับอาหารที่พวกมันชอบ ได้แก่ ผลและใบอ่อนของต้นโพธิ์ ไทร มะม่วง มะขาม นุ่น ฝรั่ง เป็นต้น โดยมันจะเคี้ยวกลืนกินเฉพาะน้ำผลไม้แล้วคายกากทิ้งและถ่ายมูลเป็นของเหลวออก มา






หลวงพ่อ ท่านหนึ่งของวัดนี้ชื่อหลวงพ่ออุทัย   บวชมานานกว่า 20 พรรษา ท่านเคย เล่าให้ผู้ที่สนใจฟังว่าค้างคาวเหล่านี้ มีความผูกพันกับวัดแห่งนี้มาก แต่มาอาศัยอยู่นานเท่าไรนั้นไม่มีใครทราบ หลวงพ่ออุทัย ท่านบอกอีกว่า ในปี 2500 ทางวัดได้จัดงานฝังลูกนิมิตเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน ค้างคาวเหล่านี้ได้ไปอาศัยอยู่ที่อื่น โดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้มาทำบุญเลย เป็นที่น่าอัศจรรย์มาก และในปี 2509 พระครูสุตาลงกต อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์มรณภาพค้างคาวบางส่วนได้ตกลงมาตาย และส่วนใหญ่จะไม่ออกหากินหลายวัน

ปรากฏการณ์นี้ได้สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง"แม้ว่าค้างคาวแม่ไก่ที่ อาศัยอยู่ในบริเวณวัดมีจำนวนเป็นหมื่นๆ ตัว แต่ที่ผ่านมาพวกมันไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรในพื้นที่เลยชาว บ้านบอกว่าค้างคาวไม่เคยเข้าไปทำลายพืชผลที่ปลูกไว้เลย แต่อาตมาก็ไม่ทราบว่าพวกมันบินไปหากินที่ใด" หลวงพ่ออุทัย กล่าว



















………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น