Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พูดถึงเรื่องการติชมการทำ CG จากกระทู้ที่ตั้ง [เข้ามาอ่านนิดหนึ่งนะครับ ปวดตับมากมายเบย]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เหตุที่เขียนกระทู้นี้นะครับ คือ ผมเป็นคนหนึ่งที่ทำ CG และชื่นชอบการเยี่ยมชมผลงานคนอื่นนะครับ

และชอบหากระทู้สำหรับฝากติชม แต่... คือมีปัญหามาก อันนี้ช่วยๆ กันหน่อยนะครับ เพราะเชื่อว่าหลายคนก็ติดๆ ขัดๆ ในการติชมเหมือนกัน

คือ...
1. เจ้าของกระทู้ไม่ ทำการวงเล็บว่า CG อันนี้ทำให้การค้นหาอาจจะลำบากและตัวผู้ตั้งกระทู้เองก็มีปัญหาด้วยเพราะ ผู้ที่จะติชมผลงานหรือเข้ามาชมผลงานของคนจะไม่รู้ว่า คุณทำ CG เพราะไม่ได้ตั้งบอกไว้ และทำให้คนหาหลายๆ คนข้ามทันที และเขาจะเลือกหาเฉพาะที่เขียนคำว่า CG เท่านั้นนั้นเองครับ อันนี้แค่พิมสองสามตัวมันคงไม่ถึงกับตายหรอกนะครับ

2. คือเนื้อหาข้างในกระทู้ คือ ว่า... อาจจะเป็นปัญหาส่วนตัวของหลายๆ ท่านที่เข้าไปติชม เพราะเนื้อคุณไม่ได้บอกรายละเอียดสำคัญๆ เลยเช่น
  2.1ใช้โปรแกรมอะไรในการวาด หรือทำ?
 แบบนี้ถึงผลงานออกมาสวยอย่างไง แต่ไม่รู้ว่าใช้โปรแกรมอะไรก็ ก็ติชมได้ไม่ค่อยถูกนะเพราะแต่ละโปรแกรมมันมีความสามารถและค่าต่างๆ ต่างกันไปคู่มือการใช้งานก็ยิ่งต่างกันไปด้วย
  2.2 ใช้อุปกรณ์อะไรในการวาด?
  อันนี้ก็เหมือนกันบ้างภาพวาดมาเทพสุดๆ แต่ไม่รู้ว่าใช้อุปกรณ์อะไรเลยบอกไม่ได้ว่า เทพ มากน้อยแค่ไหน ถ้าเมาส์ปากกา ก็ "OK" ถ้าเมาส์หนูก็ "โอ้~เทพจัง" เช่นแบบนี้ครับ
  2.3 รายละเอียดต่างๆ 

  อันนนี้อาจไม่สำคัญเพราะ เจ้าของกระทู้อาจจะตั้งเล่น เช่น
  "วาดเล่นๆ ครับฝากสับหน่อย"
  เห็นแบบนี้ถึงจะไม่สำคัญแต่ก็มีปัญหาอยู่ที่ผลงานนะครับ คือ ถ้าบอกว่าวาดเล่นๆ แล้วออกมาสวยเกินคาด มันจะขัดแย้งกัน ถ้าให้ดีถ้าจะพิมพ์ว่า วาดเล่นๆ ก็ควรบอกเวลาในการวาดด้วยครับ

3.ปัญหานี้ผมก็เจอบ้างครั้งคือ เอกลักษณ์ของการวาดรูป
 เพราะบางทีเราอาจจะเจอภาพที่สวยและเป็นเอกลักษณ์ของการวาดของคนๆ นั้น งานนี้จะติชมก็ยากมากเพราะทำไงได้ผลงานเขาถึงจะไม่ OK แต่มันก็ออกมาอีกแนวหนึ่ง ถ้าจะให้ยกตัวอย่างเช่น
ภาพนี้

ตัวอย่างนะครับ เช่นตั้งกระทู้ไว้ว่า
"CG ฝากติชมหน่อยครับ"
แบบนี้จะมีพวกแปลกๆ มาคือ
"เห้ยๆๆ สัสๆๆ ปลาบ้านพ่อมุงอยู่บนท้องฟ้าหรอ วาดผิดแล้ว?"
>>>เออ... ผลงานเขาออกมาสวยนะ แต่ข้างบนมันก็จริง จะติก็ติไม่ได้ถ้าจะติก็มีแต่ อืม เทพมากครับ... หรืออีกรูปหนึ่งครับ


"CG ฝากติชมกันหน่อยนะครับ"
คือแบบนี้มันสวยมากๆ ครับ แต่จะมีประเภทโรคจิตกวนตีน
"ทำไมหัวมันเป็นปลาละค่ะ ทำไมไม่เป็นหัวคน"

ถ้าจะให้ติชมกับการทำ CG แบบนี้ขอให้เพิ่มจุดประสงค์ใว้นะว่า
"ผมจะเอาภาพนี้ไปใช้ในการทำปกนิยาย แฟนตาซีครับ"
แบบนี้จะติได้ง่ายขึ้นมาก~~~~
หรือ "ผมลองทำภาพที่แนวออกไปดูครับ ช่วยติชมกันหน่อยนะ"
แบบนี้คนเข้ามาติจะได้มองอีกแนวหนึ่งคือ ภาพนี้มันสะท้อนถึงอะไร จะได้มองวิธีการลงสีและการวาด ว่า ผ่านใหม? และภาพต้องการสื่ออะไรทำนองนี้ครับ

4.ปัญหาของผู้ที่อยากแสดงฝีมือในการทำ CG 
 อันนี้หลายๆ คนอาจไม่ได้คำนึงถึง เช่นเจ้าของกระทู้อัพภาพหลายๆ แต่ละภาพวาดวันและเวลาต่างกันไปทำให้ ไม่รู้ถึงการพัฒนาฝีมือ ทำให้ผู้ที่เข้ามาติชม เหมาผลงานทั้งหมดไปรวดเดียวเลยว่า เป็นการลงมือทำติดต่อกัน... ซึ้งทำให้คนที่เข้ามาสับผลงานคุณ ก็จะคอมเมนท์โดยรวม หรือไม่ก็คอมเมนท์ที่ละภาพนะครับ

5.ประเภทตั้งกระทู้ยาวบรรลัย (บ่น) ปัญหานี้เจอน้อย
 อันนี้ เพิ่มเนื้อหาตรงกลางตัวโตๆๆ ไว้เลยว่า "อ่านหน่อย" หรืออะไรก็แล้วแต่ เพราะคนที่เข้ามามักจะไม่อ่านกันเพราะอาจจะเป็นคนที่ตั้งกระทู้อาจจะบ่นและทำให้ไม่ใส่ใจ ดูแค่ผลงานติชมและก็ออก เท่านั้น เนื้อหาที่ควรจะพิมพ์ควรจะเป็นการ วาดส่วนต่างๆ ไม่เข้ารูป หรือการลงสีไม่ถนัดหรือ ถ้าบ่นละก็ก็ขอให้บ่นแบบมีสาระ เช่น
"ผมทำยังนู้นอย่างงี้ไม่ได้ ทำแล้วมันได้อย่างงี้อย่างงั้นอย่างนู้นแบบนั้นแล้วก็จบลงด้วยแบบนี้ ผมควรทำไงดีครับ ไม่มีตั้งซื้อเมาส์ปากกาใช้เมาส์หนูก็ไม่เป็น..."
ถ้ามาแบบนี้ก็...จะได้ติชมถูกครับผม

6.การนำภาพอื่นมาใส่ในผลงาน...
 กรณีนี้ถ้าจะให้ติชม มันก้ได้แต่มันไม่น่าภาคภูมิใจนะครับ เพราะถึงจะติชมมันก็เด่งเข้าผลงานคนอื่นทันที ถ้าจะเอาภาพมาแปะก็...บอกสักนิดหนึ่งว่า ภาพท้องฟ้าไม่ได้วาดเองนะครับ... แล้วคนที่เข้ามาติก็จะไม่พูดอะไรมาก แค่อืม...ความคิดและจิตนาการดีมาก

ปัญหาที่ผมเจอก็มีเท่านี้แหละครับ... ขอบคุณที่หลงเข้ามาอ่านนะครับ ทั้งผู้ทำ CG และ นักวาด ทุกท่าน

ปัญหาพวกนี้มันแก้ได้ไม่อยากเลยครับ ถ้าจะฝากติชม ตั้งคำถามแค่นี้ก็ได้...

อุปกรณ์ : (ใช้อะไรวาดก็บอกมา)
โปรแกรม : (ใช้โปรแกรมอะไรก็บอกมา)
เวลาวาด : (จะใส่ไม่ใส่ก็ไม่เป็นไร ถ้าตั้งกระทู้ไว้ว่า วาดเล่นๆ,ปาดสีเล่นๆ,วาดครั้งแรกถ้ามาแบบนี้ ใส่ด้วยครับจะได้ติชมถูก)
เนื้อหาเพิ่มเติม : อันนี้น่าจะพิมพ์ก่อนจะระบุอุปกรณ์การใช้ต่างๆ นะครับ (ถ้าจะบ่นจะให้ดูส่วนไหนพิเศษก็ไม่ควรเกิน 5 บรรทัดเพราะ เกินหาเขาขี้เกลียดอ่านแล้ว T^T ถ้าจะให้อ่านก็แปะตัวโตๆๆ เลย)

แค่นี้เองครับ คงทำได้นะครับเพื่อที่คุณจะได้พัฒนาฝีมือให้เก่งขึ้นไปอีก...คนที่เก่งแล้วก็เพิ่มเนื้อหาเพิ่มเติมมานะครับ... 


แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Alexandria et Claire 5 มิ.ย. 56 เวลา 17:08 น. 2
จริงๆ แล้วน่าจะขยายวงกว้างอีกนิดนะคะ เราสังเกตว่าคนที่มาโพสต์รูปนอกจาก CG แล้วก็ยังมีอย่างอื่นด้วย อาทิ สีน้ำ สีไม้ เส้นดินสอ ซึ่งปัญหาที่พบก็เข้าข่ายเดียวกับที่จขกท.ว่ามาค่ะ อืม...จะว่าไปแล้ว โดยส่วนตัวสำหรับเรา คิดว่ามีที่ลำบากใจอีกอย่างหนึ่งคือพวกดราฟต์ค่ะ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเนียนดราฟต์แล้วแอบอ้างนะคะ อย่างนั้นโดนรุมเชือดอยู่แล้ว ในที่นี้หมายถึงคนที่หัดวาดหรือวาดแฟนอาร์ตโดยอาศัยการดราฟต์น่ะค่ะ อาจจะเป็นปัญหาของเราคนเดียว แต่เห็นแบบนี้แล้วไม่รู้จะติหรือชมยังไงดีอ่ะค่ะ ;w; เพราะถึงจะดูแย่หรือสวยยังไงมันก็คือการดราฟต์ จะให้ติว่ายังวาดไม่เหมือนต้นฉบับนะ ก็ฟังดูกระไรอยู่ หรือถ้าให้ชมว่าสวย เหมือนต้นฉบับเป๊ะๆ นี่ก็ฟังดูแปลกๆ ดังนั้นเวลาเห็นแบบนี้ทีไรเราก็เลยได้แต่มองผ่านๆ แล้วกด x ปิดไปทุกทีเพราะไม่รู้จะติหรือชมอะไร(ทั้งที่ใจจริงก็อยากช่วยเพื่อนๆ นักวาดเหมือนกัน...)

เอ๊ะ? หรือเราจะคิดมากไปคนเดียว...

PS.  I'm awake and alive!
0
Diletto_H 5 มิ.ย. 56 เวลา 23:09 น. 4

ส่วนใหญ่เราจะเซ็งกับคนที่พิมพ์ว่า 'เผาๆ'
แต่ออกมาสวยเริ่ดเหมือนตั้งใจจะแปะอวดมากกว่าให้ ติ-ชม

เพราะอย่างน้อยเราคิดว่าภาพๆหนึ่งถ้าอยากจะให้คนมาวิจารณ์
ก็น่าจะแฝงความตั้งใจในการวาดอยู่บ้างไรบ้าง
พอมาล่อเป้าว่า 'เผางาน' ปุ๊บเราจะออกเลย //เพลีย *ส่วนตัวครับ*


PS.  Kise Ryota <3 Akashi Seijuurou xD
0
Question Earth 9 มิ.ย. 56 เวลา 16:40 น. 5

ขอนอกประเด็นที่เขียนมาเนื่องจากมีบางประเด็นที่เกิดขึ้นหลังจากที่ได้ดูคำวิจารย์ในหลายๆครั้งของคนตั้งกระทู้นี้นะ...คือเราเเค่เห็นเเล้วจะพูดไงดีไม่ได้อยากหาเรื่องเเต่เเค่อยากออกความเห็นมุมของเราบ้างเนอะ

นักวาดนั้นวาดรูปเผยเเพร่เพื่อหาคำติชมจริงเพื่อจะได้พัฒนาฝีมือของตนต่อไป เเต่ในบางครั้งผู้ที่ทำการวิจารงานของผู้อื่นก็น่าจะมีเอ่อ เรียกว่าอะไรดี วุฒิภาวะในด้านนั้นๆเพื่อการวิจารย์ มีคำวิจารย์ที่สามารถเป็นประโยชน์ต่อผู้ถูกวิจารย์ เช่นคำเเนะนำเรื่องทริกในการวาด จุดที่น่าจะแก้ไขได้ การให้กำลังใจบ้างเป็นบางกรณีในบางครั้งเพื่อเป็นเเรงผลักดันในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไป การเป็นเเนวทาง ส่วนที่ควรแก้ไข

เเต่เท่าที่เห็นจากที่ดูมานะ...มีเเต่เรื่องบอกอุปกรณ์วาดกับโปรแกรมอะไรเเล้วก็ ไม่มีภาวะที่จะวิจารย์คนอื่นได้สักเท่าไหร่อะจ้า ถ้าตัดเรื่องฝีมือ โอเค เราอาจจะมีมุมมองที่อยากจะให้ผู้สร้างสรรค์ผลงานแก้ไขในจุดบกพร่องของรูปนิดๆหน่อยๆเพื่อพัฒนาฝีมือของเขาเนอะ

เเต่ดูเหมือนเจ้าของกระทู้นี้จะเข้าใจอะไรบางอย่างผิดนิดหน่อยตามความเข้าใจของเรา...คือ การวาดรูปบางครั้งถึงจะมีอุปกรณ์ดีเเค่ไหนอะไรเเต่ถ้าไม่มีฝีมือหรือความพยายามที่จะสร้างสรรค์ผลงานออกมาเเล้วก็ไม่สามารถที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่สวยออกมาให้เห็นได้หรอก 

เดี๋ยวเจ้าของกระทู้อาจจะลบเราหรืออาจจะมีคนเเจ้งเเสปมเราหาว่าเราหมิ่งเจตนารมณ์หรืออย่างไร เเต่เราก็คงให้คำเเนะนำได้เเค่ว่า คนเราสามารถพัฒนาฝีมือไปได้เรื่อยๆ เเต่บางครั้งหากเรามั่นใจในตัวเองมากเกินไปก็จะก้าวหน้าได้ยาก นะเออ 

//หค.3 บางครั้งเราก็เเอบแบบ โอ้โหสวยจะตายบอกเผาๆ เเอบบ่นกับตัวเองเหมือนกันว่าถ้ามันเผาเเล้วสวยขนาดนี้อะนะ =[]= เเต่พอหลังๆเราก็รู้ด้วยตัวเองว่า บางทีมันก็เเบบว่ายังไงอะ มันยังไม่สวยพอในสายตาของตัวเราเอง ยังไม่มีความตั้งใจพออะไรแบบนั้นอะ T^T 

#มีอะไรต้องแก้เราก็ต้องพูดดตามน้ำถ้าเจ้าของภาพขอขให้ช่วยวิจารย์ เเต่ถ้าไม่ได้ขอก็จะเเตะเเค่นิดๆหน่อยๆ เเบบเราว่านะ ตรงนั้นเติมอีกนิดน่าจะสุดยอดมากเลย! อะไรเเบบนี้ เเต่เราไม่ใช่คนวาดรูปสวยจ้าเลยไม่กล้าจะวิจารย์งานของคนอื่นมากมายนักเเต่ก็อยากจะเเสดงความเห็นบ้างในบางครั้งเน๊อ... เราอาจจะเป็นนักติคนละเเนวกับเจ้าของกระทู้เลยมีความเห็นต่างออกไปหน่อยนะจ๊ะ เเต่เป็นคนมั่นใจในตัวเองอะดีเเล้วล่ะ


ใช้ SAI ใช้ PS ใช้รุ่นไหน ใช้สีไม้ ใช้สีน้ำ ใช้สีชอล์ค ใช้กระดาษวาด วาดบนพื้นทราย วาด CG วาดภาพเหมือน วาดเเนวจิบิ วาดเเนวอนิเม วาดเเนวคอมมิค ถ้เราชอบก็บอกสวยหมดล่ะจ้า...เเต่ละคนมีความชอบต่างกัน 555 ไม่มีเกณฑ์เป๊ะๆอะไรเเน่นอน


PS.  ต้นตระกูลข้าคือ...!! อุวะฮ่ะฮ่า!!!
0
Dark loma 10 มิ.ย. 56 เวลา 16:30 น. 6
... อ่านความคิดเห็นที่ 5 แล้วนะครับ
ขยายความเพิ่มนิดหนึ่ง สำหรับการบอกอุปกรณ์ คือผมไม่ได้เข้าใจอะไรผิดหรอกนะครับ เพราะรู้ว่าถึงจะมีอุปกรณ์ดีแค่ไหน แ้ลวถ้าฝีมือไม่ดีก็จบ เพราะแบบนี้ไงผมเลยอยากให้ใส่อุปกรณ์ไปด้วยเพราะ ถ้าเกิดการปิดพลาด ใดๆ ก็จะชี้แนะแนวทางได้
เพราะถ้าไม่บอกอุปกรณ์มาก็จะติชมในส่วนนั้นไม่ได้ นะครับ
และการที่อัพภาพเพื่อหาคำติชมเพื่อไปแก้ใขนั้นอันนั้นรู้ดี
แต่บางครั้งถ้าไม่บอกเรื่องของการใช้โปรแกรมนั้น เรามันก็ยาก 
เช่น 
ถ้าใช้โปรแกรม PS ละก็ หากวาดไม่เก่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะโปรแกรม PS นั้นค่อนข้างใช้ยากพอสมควร แบบนี้ผมก็จะแนะนำได้ว่าหลายกรณี
เช่น เอาภาพนี้ไปใช้ทำอะไร ถ้าเจ้าของกระทู้บอกว่าทำ CG ผมก็แนะนำคือ ลองใช้โปรแกรมอื่นๆ ก่อนไหม อย่าง SAI หรือ ถ้าจะทำ CG เพื่องาน ละก็ต้องใช้โปรแกรมหลายๆ โปรแกรมขึ้นไป 
ทำนองนี้นะครับ ตัวอย่างนะ

แต่ถ้าไม่บอก มาถึง ฝากติชม ก็ OK ติชมได้... แต่จะมีความคิดในหัวโผล่ขึ้นมาทันที
"เออ เห้ย แล้วเขาใช้โปรแกรมอะไร?..."
ถ้าบอกว่า
"ใช้ PS."
ตอบ เออเห้ยมีฝีมือวะ เก่ง แล้วครับ ฝีมือผ่านครับ
"ใช้ SAI"
ตอบ โห เมพมาก ใช้เวลาเท่าไหร่เนี่ย สอนหน่อยได้ไหมครับ (คำถามต่อมาก็จะถามไปว่า ใช้อุปกรณ์อะไร?)
"ใช้ paint ครับ"
ตอบ หืม~~ ยกนิ้วเลย ฝีมือผ่านแล้วครับ วางๆ เอามาให้ชมอีกนะครับ

เห็นข้อแตกต่างป่าวครับ
อย่า คห.5 มันไม่เีกี่ยวกับอุปกรณ์หรอกครับ แต่ต้องการทราบ เพื่อคนที่มาวิจารณ์จะได้ไม่หน้าแตก ส่วนคนไม่ค่อยวิจารณ์ก็มีเหตุผลต่างกันไป อย่างตัวอย่างผมงานไหนที่ผมเข้าไปแล้วไม่วิจารณ์ส่วนใหญ่จะเป็นภาพ ที่พึ่งวาดหรือวาดครั้งแรก แต่ภาพนั้นเห็นไม่ค่อยเห็นความพยามเลย ทำนองนี้ และมีอีกหลายภาพที่ผมเห็นแล้ว วิจารณ์ไม่ค่อยออก 

เข้าใจนะครับ ขยายความให้
0
Question Earth 10 มิ.ย. 56 เวลา 23:26 น. 7

อื่อ... เเต่ละโปรแกรมก็มีความยากง่ายต่างกันเนอะ ถ้าเป็นส่วนตัวคิดว่า ps ไม่ยากเท่า saiเพราะsai จะใช้ฝีมิอในการวาดเป็นส่วนใหญ่จริงๆโดยอาวัยหัวบรัชเป็นหลักใหญ่ ส่วน psสามารถทำได้ทั้งการใช้ฝีมือล้วนๆซึ่งยากสฟรับคนที่ถนัดการใช้หัวบรัชหลากหลายแบบใน&nbsp sai แต่ถือว่าง่ายในด้านของเครื่องมือน้า เพราะมีปรับสีปรับโทน ตัดนู่นเติมนี่เยอะดีง่าย แต่รู้สึกว่าใน saiก้ทำบางส่วนได้เหมือนกัน อืม...ต้องไปศึกษาซะหน่อยไม่ค่อยใช้ sai&nbsp นอกจากวาดรูปเลย 55 (โปรแกรมมันเยอะจริงๆ ขนาดพูดถึงแค่2ยังให็ความรู้สึกเวลาใช้ต่างกันขนาดนี้)
อื่อ..เท่าที่เห็นอุบายมาก็ยังมีข้องใจอยู่ดีนิดหน่อยเพราะปกติที่เวลาวิจารย์กันเองในสไตลของเรากับเพื่อนมักเน้นเรื่อง อนาโตมี่ เรื่องเส้น เรื่องสีมากกว่าการดูโปรแกรมหรืออุปกรณ์ ฮะๆ คงจะเป็นคนล
ละแนวจริงๆ 555 แต่ภาพที่ยกมาอันที่จริงถ้าจะวาด จะใช้โปรแกรมอะไรหรืออุปกรณ์อะไร จะสีน้ำ หรือ&nbsp CG ก็วาดได้นแต่จะสวยแค่ไหนคงอยู่กับฝีมือ ความถนัด แล้วก็ประสบการณ์แล้ว แต่อารมณ์ของภาพก็คงจะต่างๆกันไปด้วย

โอย ความรู้เราก็ไม่ค่อยมีพูดไปพูดมาก็ตามความคิดอะเน้อ... 555


PS.  ต้นตระกูลข้าคือ...!! อุวะฮ่ะฮ่า!!!
0