Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเข้าอักษร ญี่ปุ่น ศิลปากร ขอคำแนะนำด้วยค่ะ T^T #57

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้อยู่ ม 6 ค่ะ เรียนสายศิลป์-ญี่ปุ่น เกรดเฉลี่ย 3 ต้นๆ
ไม่ได้เก่งไรมาก ที่ รร ค่อนข้างปล่อยเกรดค่ะ..

อยากเข้าอักษรศิลปากร แล้วก็อยากเรียนภาษาญี่ปุ่นค่ะ
//อยากทำงานเกี่ยวกับญี่ปุ่นหรือไปทำงานที่ญี่ปุ่นอ่ะค่ะ

อยากสอบตรงติดด้วย

ตอนนี้เครียดมาก
อ่านหนังสือไม่ถูกเลย เครียดอังกฤษกับสังคมมาก อังกฤษลองไปหาข้อสอบมาทำแล้ว ที่ทำไม่ได้เพราะจำคำศัพท์ไม่ได้ค่ะ ส่วนสังคมนี่แทบไม่ได้เลยค่ะ แต่ก็เรียนดาว้องคอสอินเทนซีฟอยู่ ภาษาไทยกับญี่ปุ่นไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่

ขอคำแนะนำแบบละเอียดๆหน่อยได้มั้ยคะ อย่าว่าอะไรเราเลยนะเราไม่รู้จริงๆ T^T

ทิ้งไลน์หรือเฟสไว้ก็ได้ค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

mikasa?? 8 มิ.ย. 56 เวลา 21:26 น. 1

สวัสดีค่ะ พี่เรียนอยู่อักษร ศิลปากร ไม่ได้เรียนเอกญี่ปุ่น แต่ก็พอจะแนะน้องได้บ้างนะคะ

ตามที่น้องบอกคือตอนนี้เรียนศิลป์ญี่ปุ่น เกรดเฉลี่ย3ต้นๆ ถือว่าเป็นเรื่องดีแล้วค่ะ พยายามอย่าให้เกรดตกลงไปกว่าที่เคยได้ ก็ถือว่าใช้ได้เลยค่ะ ส่วนเรื่องอ่านหนังสือ น้องบอกเครียดอิ้งเพราะจำศัพท์ไม่ได้ พี่ก็ได้แต่บอกว่า น้องก็ต้องพยายามจำศัพท์ให้ได้ค่ะ ศัพท์ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่อย่าไปถึงขั้นสะกดจิตตัวเอง เดี๋ยวจะเครียดเกินไป มีเวลาก็ท่องเรื่อยๆ อย่ามาท่องทีเดียวก่อนวันสอบไม่กี่วัน เพราะมันไม่ช่วยอะไร แนะนำให้น้องลิสศัพท์ใส่กระดาษหรือสมุดเล็กๆไว้ เพื่อที่จะได้พกพาไปไหนได้สะดวก เอาติดไว้กับตัวเลย มีเวลาก็หยิบขึ้นมาท่อง ส่วนสังคมที่เรียนดาว้องอยู่ก็ดีค่ะ เรียนและหมั่นทบทวนเข้าไว้


--ส่วนนี้เป็นเล่าสู่กันฟังค่ะ--

อักษร ญี่ปุ่น ศิลปากรนั้น ไม่ใช่ว่าน้องแอดติดแล้วจะได้เรียนเป็นเอกญี่ปุ่นเลยนะคะ น้องจะได้เรียนเป็นเอกภาษาญี่ปุ่นจริงๆก็ตอนปี2เทอม2ค่ะ ระหว่างปี1น้องต้องเรียนวิชาบังคับและคอยเก็บสาขาวิชาที่จะนำน้องไปสู่เอกญี่ปุ่น ในช่วงนี้พี่เห็นเพื่อนๆพี่จะเครียดมาก ประหนึ่งแอดใหม่กันเลยทีเดียว&nbsp เพราะเอกญี่ปุ่นมีคนแย่งกันเรียนเยอะมาก มีการแข่งขันสูง พอๆกับเอกอิ้งเลยทีเดียว (กลายเป็นว่าเอกจีนยังไม่แข่งกันเท่าเอกญี่ปุ่นเลย ผิดคาดนะเนี่ย)อันนี้เป็นรุ่นของพี่นะคะ ญี่ปุ่นบูมมาก แต่พี่ก็ไม่รู้ว่ารุ่นของน้อง ญี่ปุ่นยังจะบูมอยู่รึป่าว เกาหลีอาจจะมาแรงกว่าก็ได้ เพื่อนพี่บางคนก็ท้อ ตัดใจไม่เอาเอกญี่ปุ่นเปลี่ยนไปเรียนอย่างอื่นแทนก็มี แต่หลายๆคนเค้าก็ทำได้เพราะเค้ามีความพยายามจริงๆ ก็บอกได้แค่ว่าถ้าน้องจะเข้ามาเรียนที่นี่ น้องก็ต้องสู้ต่อไปอีกขั้นนะคะ หากใจรักและมีความพยายามจริงๆ ก็ไม่เกินเอื้อมค่ะ สู้ๆนะคะ

0
l2ockOn 12 มิ.ย. 56 เวลา 19:55 น. 2

อยากเข้าที่เดียวกันเลย เกรดก็พอๆ กัน (แต่โรงเรียนกดเกรดมาก) เราเรียนศิลป์-คำนวณ แต่ตกเลขจ้า ไทย สังคม ประวัติศาสตร์ เป็นเรื่องที่เราเข้าไม่ถึงเลย (ตอนนี้เรียนดาว้องอยู่เหมือนกัน) วิชาที่ดีที่สุดก็น่าจะเป็นอังกฤษ ส่วนญี่ปุ่นเรียนข้างนอกเอาอ่า
แนะนำให้มี 3 เล่มนี้คือ ที่เป็นสีเขียว เหลือง ชมพู อ่า

vocab จะมีศัพท์แบบ synonym ให้ท่อง แล้วก้มีแบบฝึกหัดด้วย
ท่องวันละ 2 3 ชุด ก็ดีนะ สะสมไปเรื่อยๆ


ว่างๆก็แอด face มาคุยกันนะ fb.com/l2ockOn

0
まるも君! 14 มิ.ย. 56 เวลา 14:49 น. 3

ฮ่ะๆๆ ถ้าไม่กลัวเรื่องกลัวไม่มีที่เรียนพี่ว่าแอดสบายใจกว่าอีกอ่ะคะ (ฮ่ะๆๆ ไม่รู้สิ)

เพราะแอดอ่านแค่2วิชา คือ อังกฤษ ญี่ปุ่น (อาจจะอ่านเลขบ้าง)

แต่ถ้าสอบตรงมีเพิ่มไทย สังคมมาด้วย

(แต่แล้วแต่มุมมองนะคะ บางคนมองว่าถ้าสอบตรงผ่านจะทิ้งO-netก็ได้ ไม่ต้องอ่าน แต่ถ้าจะแอดก็ต้องอ่านO-netด้วย ซึ่งมันยากและเยอะมาก แต่พี่ก็แทบไม่อ่านอ่ะนะ= =)

มาเข้าเรื่องหนังสือเนอะ

พี่แนะนำสังคมเอาของพี่บอลเล่มเขียวๆขนาดA4อ่ะคะ เล่มเดียวเอาอยู่เลย> <!! ส่วนอีกเล่มถ้ามีเวลาพี่แนะนำของอาจารย์ชัยที่เป็นรวมข้อสอบเก่า2000กว่าข้ออ่ะคะ (พี่อ่านไป900ข้อเอง แต่มันดีมากเลยนะ)

ภาษาไทยพี่แนะนำมินิ ไทยบุ๊คของอ.ปิงคะ ดีมากๆๆๆๆ

อังกฤษคนละแนวกับแกทนะคะ แกทนี่พี่แนะนำให้หาข้อสอบทำเยอะๆ ส่วน7วิชานี่พี่แนะนำให้อ่านเยอะๆๆๆ มีแต่อ่านคะ อ่านมันเข้าไป (ไม่งั้นก็บนไว้ดีๆ=_,=!!)

ญี่ปุ่นนี่พี่แนะนำอ่านๆๆๆๆไวยกรณ์คะ ข้อสอบของไทยเราด๋อยมาก ออกมันแต่ไวยกรณ์ ข้อสอบเรื่องศัพท์ก็ไม่ยาก(แต่คันจิถ้าใครไม่ผ่านN4หรือความรู้ไม่ถึงN4นี่อาจจะหวัง200ขึ้นไปยากหน่อย) พี่ว่าจะเอาให้สบายใจพี่อยากให้ได้ซัก180ขึ้นน่ะคะ สู้ๆดูนะคะ^ ^!!





พี่เองก็อยู่ศิลปากรคะ พี่จะบอกว่าปีพี่มีคนอยากเข้าเอกนี้เยอะมากๆๆๆๆ เยอะกว่าอิ๊งและจีนหลายเท่าเลย (ประมาณ140คน โดนเอาออกเพราะสอบต่างด้าวไม่ผ่านเหลือ130คน ขอเรียนอีกเกือบ10คน รวมๆประมาณเกือบๆ140) เพราะงั้นการจะเข้าเอกนี้ให้ได้เนี่นไม่ใช่เรื่องหมู

จริงอยู่คะที่ว่าการจะเข้าเอกไม่เกี่ยวกับจำนวนคน แต่อยู่ที่เกรด แต่ว่าเพราะการแข่งขันสูงมาก บางคนมีพื้นดีมาก(ซึ่งน่าจะติดม.ดีๆได้เลย แต่มันมาเอาที่นี่เพื่อแย่งเราก็มี) หรือไม่มีพื้นฐานแต่เป็นอีลูกช่างอ่าน ช่างทำ ช่างท่อง ช่างจด พอเจอแบบนี้เข้าไปหลายๆคนก็เงิ้บได้เหมือนกัน เกรดล่วงระนาวT,T

อย่างพี่เองพี่เจอเรียนตั้งแต่พื้นฐาน หลับๆตื่นๆเพราะมีพื้นมาแล้ว พอมาเรียนอีกคาบหนึ่งก็งงๆจนต้องถามคนไม่มีพื้นเลยก็มีคะ


เพราะงั้นพี่ว่าถ้าน้องมีความต้องการจะเข้าเอกจริงน้องลองเลือกมหาลัยที่มีเอกอยู่ก่อนแล้วเลยก็ได้นะคะ ที่นี่เหมือนที่สำหรับพวกไม่มีพื้นเลยอ่ะ พวกมีพื้นโดนเบียดกันปลิวT.T แต่ถ้าน้องอยากเข้าที่นี่จริงๆน้องทำใจเลยว่า70%จะเป็นพวกที่ไม่มีพื้นฐานที่ได้เข้าเอกT^T!!!

แต่สังคมที่นี่ดีมากคะ ชิวๆ หวิวๆ สอบทีก็มึนๆTT

พี่ไม่ได้ขู่ให้กลัวนะคะ แต่อยากให้น้องเลือกให้ดีๆ เพราะถ้าเลือกเอกตอนเกือบปี3 แสดงว่าถ้าน้องไม่ได้เอกและน้องคิดซิ่ว มันจะช้ามากๆเลย ถ้าแพทยุ่นไม่ถึง200นี่ก็เสี่ยงเหมือนกันนะคะ= =||| (ถึงจะบอกว่ามาปูทางให้ใหม่หมดก็เถอะ แต่พี่ก็ไม่มั่นใจเท่าไหร่อ่ะว่าคนที่มีพื้นมาแล้วจะตั้งใจได้มากเท่าคนไม่มีพื้น)

ดังนั้นถ้าน้องอยากเรียนที่นี่ก็ต้องทำใจเรื่องไม่ได้เอกไว้ด้วยนะคะ เลือกเอกอื่นเผื่อไว้ด้วย> <!! หรือไม่ก็เข้าที่ๆมีเอกอยู่แล้วไปเลยก็เป็นทางออกที่ดี


แต่ถ้าน้องชอบสังคมที่นี่จริงๆ ยังไงก็จะเอา ถ้าจะเอาเอกจริงๆยังไงมันก็ไม่เกินความพยายามน้องหรอกคะ สู้ๆนะคะ พี่จะเอาใจช่วยคะ> <!!! สังคมที่นี่ดีจริงๆคะ อาจจะอบอ้าวไปหน่อยในเรื่องอากาศ แต่เรื่องเพื่อน รุ่นพี่ หรือแม้กระทั่งอาจารย์ น่ารักมากๆเลยล่ะคะ

0
l2ockOn 16 มิ.ย. 56 เวลา 14:36 น. 4

โอ้ ข้างบนโหดมากเลยอ่า แค่ต่างด้าวก็หวั่นๆแล้ว ฮือ จะเลือกเอกกับเค้าได้ไหมนี่???

0
Nalinchul 23 มิ.ย. 56 เวลา 21:46 น. 5

จขกท.เหมือนเราเบย ฮ่าๆ เราก็เรียนศิลป์ญี่ปุ่น ได้เกรดประมาณสามต้นๆ เรียนดาว้องอินเทนซีฟเหมือนกัน ตอนนี้ห่วงอิ๊งมาก

0