Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คนขับรถไฟสวีเดน"สวมกระโปรง"ทำงาน หลังถูกห้ามใส่กางเกงขาสั้น!?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

จากมติชนออนไลน์

พนักงานขับรถไฟสาย Roslagsbanan ทางตอนเหนือของกรุงสต็อกโฮล์มของสวีเดน ได้รับอนุญาตให้ใส่กระโปรงในการทำงาน มานาน 2 สัปดาห์แล้ว

โดยบริษัท "อาร์ริวา" ผู้บริหารสายรถไฟดังกล่าว ไม่อนุญาตให้คนขับรถไฟใส่กางเกงขาสั้นได้เช่นเดิม หลังได้สัมปทานบริหารเส้นทางรถไฟดังกล่าวเมื่อเดือนมกราคม แต่อนุญาตให้สวมกางเกงขายาวหรือไม่ก็กระโปรง ทำให้มีพนักงานขับรถไฟจำนวนมากเริ่มหันมาใส่กระโปรงในการทำงานในช่วงฤดูร้อน ซึ่งอุณหภูมิในห้องพนักงานขับรถเพิ่มขึ้นเป็น 35 องศาเซลเซียส

อาร์ริวา เปิดเผยว่า บริษัทไม่มีปัญหาที่เจ้าหน้าที่ชายใส่กระโปรงมาทำงาน โดยมองว่าเครื่องแบบยังคงเป็นตัวแทนของบริษัท ไม่ว่าผู้ที่สวมใส่จะเป็นเพศใด

นายโทมัส เฮเดเนียส ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารของอาร์ริวา กล่าวว่า สื่งที่บริษัทต้องการคือชุดที่สวมใส่ควรมีความเหมาะสม เมื่อมองว่าเครื่องแบบพนักงานเป็นหนึ่งในตัวแทนของบริษัท หากพนักงานผู้ชายต้องการสวมกระโปรงก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่การบอกให้พวกเขาทำสิ่งที่เกินกว่านี้อาจเป็นการกระทำที่เลือกปฏิบัติเกินไป

คนขับรถไฟรายหนึ่งกล่าวว่า เขาและเพื่อนๆเริ่มมีความคิดที่จะสวมกระโปรง เนื่องจากเป็นช่วงฤดูร้อน ตามปกติแล้วจะสวมกางเกงขาสั้น แต่เมื่อถูกสั่งห้าม การสวมกระโปรงก็ให้ความรู้สึกสบายเช่นเดียวกัน และตกลงกันในหมู่พนักงานขับรถฝ่ายชายว่าจะสวมกระโปรงในวันที่มีอากาศร้อนเท่านั้น แต่หากวันในอากาศเย็นลงกว่านี้ ก็จะสวมกางเกงขายาวตามปกติ

นายมาร์ติน แอเคอร์สเทน พนักงานขับรถไฟรายหนึ่งกล่าวว่า มีบ้างที่ถูกผู้โดยสารมองด้วยสายตาแปลกๆ แต่ก็ไม่มีใครพูดอะไร และเขาเองก็ไม่ได้กังวลอะไร เพราะคิดว่าสวมแล้วทำงานสะดวกขึ้น

ด้านอาร์ริวากล่าวว่า บริษัทเตรียมจัดการประชุมในเดือนกันยายนนี้ เพื่อหารือถึงรูปแบบของเครื่องแบบในอนาคต


PS.  เป็นแฟนพันธุ์แท้เรา...ต้องอดทน!!!

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

เคย์เซย์ (Keisei) 11 มิ.ย. 56 เวลา 01:38 น. 1

เพิ่งอ่านข่าวนี้จากไทยรัฐพอดี รู้สึกว่าน่ารักดีนะ (มาแล้วเรื่องรสนิยมประหลาด orz) ในความคิดตราบเท่าที่มันยังถูกระเบียบที่ทางบริษัทระบุไว้ จะใส่กระโปรงก็ยังดูเป็นเครื่องแบบสุภาพอยู่ดี

ว่าแล้วก็นึกถึงผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนันกระเทยท่านหนึ่ง ของไทยนี่แหละ ไม่แน่ใจว่าระดับไหนแน่ ลืมล่ะ เขาเป็นผู้หญิงไปทั้งตัวแล้ว (มีบน ตัดล่าง บำบัดฮอร์โมนครบ) แล้วแต่งเครื่องแบบหญิง ซึ่งเราดูแล้วก็ว่าเหมาะสมกับเพศสภาพ และแต่งอย่างถูกระเบียบด้วย (ถูกว่าข้าราชการบางกลุ่มที่ชอบลืมอะไรบางอย่าง) ดันถูกต่อต้านเพียงเพราะเพศตามกฎหมายเป็นชาย...(ถ้าเพศสภาพเป็นชายหมดแล้วแต่งหญิงจะไม่บ่นสักคำ) 

แล้วลองนึกว่าผู้หญิง (ที่เคยเป็นชาย) ไปแต่งเครื่องแบบข้าราชการชาย กางเกงขายาวสีกากี เสื้อโครงๆ ที่มีหน้าอกตั้งขึ้นมา...ประหลาดในความรู้สึกสิ้นดี orz 

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 11 มิถุนายน 2556 / 01:38


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
เคย์เซย์ (Keisei) 11 มิ.ย. 56 เวลา 04:51 น. 3

ให้อารมณ์เหมือนใส่กระโปรงสก๊อต แต่สวมอันเดอร์แวร์ด้วยกระมัง....(นึกถึงเพื่อนตอนใส่กระโปรงนั่น ลมมาทีจับกันแทบไม่ทัน orz)


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
marv 21 มิ.ย. 56 เวลา 18:00 น. 7

จะเรียนแบบหนุ่มชาวดัทช์เหรอพี่
เป็นลายสก็อตซะเลยหมดเรื่อง แต่ก็น่ารักดีอะ

0