Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มารู้จักกลุ่มโรงเรียนหรูระดับโลกกันเถอะ! (1st) United World College of Atlantic,Wales,UK

ตั้งกระทู้ใหม่



ประวัติ
Atlantic College (ชื่อเป็นทางการ United World College of the Atlantic ชื่อย่อคือ 'AC') ก่อตั้งขึ้นในปี 1962 หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 โดย Kurt Hahn เป็น United World College แห่งแรกของโลก และยังใช่ระบบการเรียนการสอนแบบ IB สำหรับเด็กนักเรียนทุกคนด้วย จุดมุ่งหมายของโรงเรียนคือ "คัดเลือกนักเรียนจาก 86-90 ประเทศทั่วโลกมาใช้ชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบเดียวกัน และเชื่อมั่นว่า ระบบการศึกษานี้จะสามารถนำมาซึ่งความเข้าใจกันระหว่างชนชาติและวัฒนธรรม"

วิทยาลัยนี้ตั้งอยู่ในปราสาทเซนต์โดนาท สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 12 บนชายฝั่งทางใต้ของเวลส์ บน Bristol Channel.


แคมปัสและสิ่งอำนวยความสะดวก
ปราสาท St Donat’s จะมีทั้งห้องเรียน หอประชุมและฮอลล์สำหรับการแสดงต่างๆ โรงอาหาร และห้องสมุดที่มีหนังสือกว่า 25,000 เล่มในภาษาต่างๆ นอกจากนี้ ในแคมปัสหอพักนักเรียน แลบวิทยาศาสตร์ซึ่งมีอุปกรณ์ครบครัน แลบคอมพิวเตอร์ ห้องฝึกซ้อมดนตรี โรงละคร ศูนย์นักเรียน และศูนย์ศิลปะ



ตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970 เมื่อ UWC Atlantic College เป็นโรงเรียนแห่งแรกในโลกที่ทำการเรียนการสอนระบบ International Baccalaureate Diploma และมีส่วนร่วมในการพัฒนาจนถึงทุกวันนี้ คณะอาจารย์และผู้สอนได้เป็นผู้คิดริเริ่มหลักสูตรใหม่ๆ เช่น Environmental Systems, Political Thought, World Religions และ Peace and Conflict studies


นอกห้องเรียน
ดั่งเช่นโรงเรียนและวิทยาลัย UWC ทุกๆที่ การทำงานให้แก่สังคมเป็นส่วนสำคัญของจุดยืนของวิทยาลัยและนักเรียนที่ UWC Atlantic College นักเรียนจะได้มีโอกาสที่จะได้ช่วยเหลือผู้อื่นพร้อมทั้งเรียนรู้ค้นพบตนเองด้วย ในฐานะที่วิทยาลัยนั้นต้องอยู่ในบริเวณชายฝั่ง นักเรียนสามารถฝึกที่จะเป็นสมาชิก rescue service ต่างๆ เช่น beach Lifeguards และ Royal National Lifeboat Institution (RNLI) รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของ Marine Environment Monitoring Service ซึ่งมีหน้าที่จับตาดูและศึกษาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตในทะเล ในแคมปัสก็จะมีศูนย์ย่อย RNLI โดยมีนักเรียนและบุคลากรโรงเรียนช่วยกันตรวจเฝ้าภับต่างๆที่สามารถเกิดขึ้นในทะเลและทำหน้าที่เป็น lifeguard ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีศูนย์กิจกรรมกิฬาที่นักเรียนจะเป็นผู้สอนกิจกรรมกีฬาต่างๆ และทักษะต่างๆให้กับผู้คนที่ด้อยโอกาสหรือมีความพิการกว่า 3,000 คนทุกๆปี

นอกจากกิจกรรมช่วยเหลือชุมชนแล้ว นักเรียนก็จะมีโอกาสที่จะได้ทำกิจกรรมนอกห้องเรียนอีกมากมาย ได้เข้าร่วมเลกเชอร์ และการโต้วาทีต่างๆที่ต่างเป็นที่ลับคมสมอง ในเป็นผู้ที่มีความคิดทันโลกและมีความคิดวิเคราะห์ ทุกสัปดาห์ก็จะมีคอนเสิร์ท กิจกรรมที่จะไฮไลท์ประเทศต่างๆ วิทยากร และการโต้วาทีของนักเรียนเกี่ยวกับเหตุการณ์โลกปัจจุบัน



ระบบการศึกษาและจุดเด่นของโรงเรียน
UWC Atlantic Collegeเปรียบเสมือนโรงเรียนต้นฉบับของระบบการศึกษา International Baccalaureate หรือ IB ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เนื่องจากความท้าทายของหลักสูตร นักเรียนทุกคนต้องเลือก6วิชา แบ่งออกเป็น 6กลุ่มหลัก ได้แก่ วรรณคดีในภาษาที่นักเรียนถนัด (Language A) ภาษาที่สอง (Language B) สังคมศึกษา (Humanities) วิทยาศาสตร์ (Sciences) คณิตศาสตร์ (Mathametic) และกลุ่มสุดท้าย ศิลปะ (Arts) หากแต่กลุ่มที่6 (Arts) ไม่จำเป็นจะต้องเป็นศิลปะเสมอไป วิชาจะขึ้นอยู่กับอาชีพในฝันของนักเรียนด้วย  ยิ่งไปกว่า3ใน6วิชาจะต้องเป็น Higher level โดยตัวหลักสูตรจะใช้เวลาทั้งหมด240ชม. อีก3วิชาStandard Level นั้นจะใช้เวลา150ชม.  
จุดเด่นของโรงเรียนคือห้องเรียนส่วนหนึ่งอยู่ในปราสาท! 


ที่พักอาศัย/ความเป็นอยู่
ที่พักของนักเรียน UWC Atlantic College แบ่งออกเป็น 7 บ้าน (houses)  ซึ่งส่วนใหญ่ชื่อ house จะเป็นชื่อ Welsh ตั้งมาจากชื่อของภูมิภาคต่างๆในเวลส์ บาง house จะใช้ชื่อของผู้อุปถัมภ์ที่สนับสนุน หากเดินขึ้นเนินเขาจากตัวปราสาท จะเจอบ้าน Penti Kouri (PK) เป็นบ้านแรก ต่อจาก PK จะเจอ Morgannwg (house ที่เก่าแก่ที่สุด) หลังจาก Morgannwg คือPowys, Gwynedd และ Whitaker สาม house นี้จะอยู่ในบริเวณเดียวกัน ไปมาหาสู่กันง่ายกว่า house อื่นๆ อีกสอง house จะอยู่ทางด้านขวา ค่อนข้างไกลจากตัวปราสาท ต่อจาก whitaker จะเจอ Tice house ทางขวามือ และถัดจาก Tice คือ Sunley house โดยในแต่ละบ้านจะมีนักเรียนประมาณ 50 คนโดยเฉลี่ย ใน 1 ห้องนอนมีสี่คนต่างชนชาติ


ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง
สิ่งที่ทำให้วิทยาลัยแห่งนี้โดดเด่นแตกต่างจากที่อื่นคือ การได้ผลิตผู้นำออกมาประดับโลกไว้อย่างมากมาย อย่างที่เรารู้จักกันดี คือ คิงอเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์ นั่นเอง! อีกทั้งกว่า 90% ของนักเรียนได้รับทุนการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยอีกด้วย!

การเข้าเรียน
ในการที่จะเข้าแรกวิทยาลัยแห่งนี้ต้องได้รับการเสนอชื่อผ่านทางคณะกรรมการระดับชาติของประเทศตัวเองเท่านั่น! ซึ่งของประเทศไทยคือสำนักงานก.พ.นั่นเอง
(http://thailand.uwc.org/) แว่วๆมาว่าการคัดเลือกปีนี้เสร็จสิ้นไปแล้ว น้องๆคนไหนสนใจก็รอสมัครกันปีหน้าแล้วกันนะ ซึ่งของแต่ละประเทศก็จะมีเกณฑ์การคัดเลือกแตกต่างกันไป ทำให้เห็นได้ว่าเด็กที่เข้าไปเรียนได้นั่นต้องมีจุดเด่นของตัวเองจริงๆนั่นเอง 

ค่าเทอม
นักเรียนส่วนใหญ่ของวิทยาลัยจะได้รับทุนการศึกษาจากองค์การและคณะกรรมการแห่งชาติของตัวเอง เพื่อให้เด็กนักเรียนทุกคนมีความเท่าเทียมกัน 

ค่าเล่าเรียนเต็มจำนวนประมาณ 24,500 ปอนด์ต่อปี (หลักสูตร 2 ปี)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 
http://www.uwc.org/
http://thailand.uwc.org/
atlantic college @ wikipidia 


แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Pingviners 16 มิ.ย. 56 เวลา 17:21 น. 2

นอกจากที่ AC เเล้วก็จะมี United World Colleges Red Cross Nordic นอร์เวย์ เเละ อีกหลายๆที่ซึ่งเป็นนักเรียนในเครีือโรงเรียนเดียวกันนะอยู่ทั่วโลก ซึ้งถ้าเป็นนักเรียนไทยทุกคนจะต้องสอบผ่านจากทาง ก.พ จากทุน United World Colleges นะค่ะ จากการที่จบมาจากนอร์เวย์ อยากจะบอกว่าเป็นอะไรที่ดีมากๆจริงๆ ถ้าสนใจกันก็ลองไปอ่านได้ที่
thailand.uwc.org หรือที่ เฟสบุ๊ค UWC Thailand จะมีศิษย์เก่าเเละศิษย์ปัจจุบันมาเเนะนํานะค่ะ

Piangfan Naksukpaiboon
UWCRCN 07-09
Clark University 09-13

0
Leavesoon 16 มิ.ย. 56 เวลา 17:36 น. 3

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นจากศิษย์เก่าโดยตรงเลยนะค่ะ ตอนหาข้อมูลก็เจอว่ามีอีกตั้งสิบเอ็ดที่ทั่วโลกเลยคะ เป็นโรงเรียนที่ดีมากๆเลย ตั้งอยู่กระจายกันไป ไว้โอกาสหน้าจะนำเสนอของที่สิงคโปร์ แคนาดา ไล่ตามปีที่เปิดไปเลยค่ะ ตัวเองอายุเกินแล้ว แอบเสียดายที่ไม่รู้จักก่อนหน้านี้ เลยอยากมาแนะนำโรงเรียนและทุนให้น้องๆรู้จัก ถึงแม้ว่าเราจะไม่มีโอกาสได้ไปเรียนก็เถอะ ฮ่าๆ ขอบคุณอีกครั้งนะค่ะ

0
godphet 16 มิ.ย. 56 เวลา 18:54 น. 4

เหมือนกับปราสาท ฮอกวอตส์ ใน หนัง เรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ เลย   อยากไปปปปปป

0
Pingviners 16 มิ.ย. 56 เวลา 20:14 น. 5

ไม่เป็นไรค่ะเเล้วใครที่อยากไปเรียนต่อ UWC ก็ไปอ่านต่อที่ http://pantip.com/topic/30613321 นะค่ะ เป็นเรื่องที่เราจะเล่าให้ฟังกับชีวิตที่โน้นค่ะ

0