Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ถาม]ผู้หญิงที่เรียนวิศวะจะหางานยากกว่าผู้ชายจริงเหรอ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้อยู่ม.5ค่ะ ค้นพบว่าตัวเองอยากเป็นวิศวะ แต่อาจารย์มหาวิทยาลัยที่รู้จักคนนึงก็ได้บอกมาทำนองว่า "แน่ใจแล้วหรอ วิศวะหางานยากนะ ยิ่งเป็นผู้หญิงก็แล้วใหญ่ไปเป็นหมอไม่ดีกว่าเหรอ จบมาไม่ต้องไปเสียเวลาหางานทำ" ก็เลยสงสัยว่าพอจะมีสาขาไหนที่โอกาสการเข้าทำงานของผู้หญิงเท่ากับผู้ชายอ่ะคะ?
(ส่วนตัวอยากเรียนสาขาปิโตรฯ รองลงมาก็เคมี)

รบกวนพี่ๆหรือผู้รู้ช่วยตอบให้หน่อยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

21 ความคิดเห็น

แล้วแต่ 15 ก.ค. 56 เวลา 17:41 น. 1

ถ้าเทียบกับหมอ วิศวะหางานยากกว่า แต่จะบอกว่ามันไม่แฟร์หรอกครับ คุณเก่งจริงไปเรียนวิศวะ มหาวิทยาลัยมีชื่อเสียง ยังไงงานก็มารอคุณอยู่แล้ว ส่วนเรื่องหญิง ชายนี่ บอกตรงๆสำหรับงานวิศวะมันก็เกี่ยวในหลายๆสายงานอยู่แล้ว แต่มันไม่ใช่จะเป็นอุปสรรคอะไรขนาดนั้นหรอก วิศวะมันกว้างมีหลายด้าน แถมฐานเงินเดือนสูง คุณจะไม่เรียนก็ไม่เป็นไร รอคนที่อยากเรียนก็ให้เค้ามาเรียน
ไม่ใช่ว่าทุกคนจะอยากเรียนหมอหรอกครับ คุณรู้ไหมแต่ละปีวิศวะจุฬา เด็กพวกนี้ติดหมอทั้งโควต้า ชนบท ทั้งจาก กสพท.ปีๆนึงเป็นหลายร้อยคน(ไปไล่สำรวจถามเด็กที่คณะได้) แต่ความถนัดของคนมันแตกต่างกันครับ ไม่มีใครสามารกำหนดนิสัยความชอบของคนเหมือนกันหมดได้หรอก อีกอย่างอาชีพวิศวกรเป็นอาชีพที่ดีมากอาชีพหนึ่งอยู่แล้ว อาจารย์ที่เค้าแนะนำมาเป็นสิ่งที่ดีครับ แต่ตัวเราเองต่างหากที่ควรตัดสินอนาคตของเรา

0
Monkey - ninja - No.4 19 ก.ค. 56 เวลา 21:48 น. 5

ส่วนตัวคิดว่าจริง ...แต่ไม่คิดว่าจะจริงแบบ ชายได้งาน90 หญิงได้งาน10 หรอกนะคั้บ แค่มากกว่ากันสัก10% 

0
ีunknown 24 ก.ค. 56 เวลา 16:21 น. 6

ขอให้นึกภาพเวลาทำงานด้วยครับ
1.อยากทำงานที่ กรุงเทพ หรือ ต่างจังหวัด (โรงงาน นิคมอุตสาหกรรม กลางทะเล ต่างประเทศ)

2.อยากทำงานด้านไหน เรียนวิศวะสาขานั้น เช่น
วิศวะ คอมฯ มีโอกาส ทำงานกรุงเทพ ธนาคาร บริษัทใหญ่ๆ ธนาคาร บริษัท คอมฯ หรือ ฝ่ายคอมฯ บริษัทใหญ่ (บริษัทน้ำมัน อุปโภคบริโภคต่างชาติ)
ตอนฝึกงาน ก็ ไปฝึกประมาณนี้ เช่น บ.ไอบีเอ็ม บ.โทรคมนาคม ฯลฯ

3.อยากทำงาน โรงงาน เช่นสารเคมี (ถึงแม้ ด้านการขาย ก็ อาจต้องไปอยู่โรงงานลูกค้าที่ซื้อสารเคมี ในเวลา ผลิต อาจเป็นช่วงดึก ช่วงค่ำ ขี้นกับ ช่วงเวลา) ตอนฝึกงาน ก็ ไปโรงงานต่างๆ ระยอง นิคม อยุธยา ฯลฯ

ถ้า อยู่กรุงเทพ อยากทำงานเช้าไป เย็นกลับ นั่งห้องแอร์ เสาร์อาทิตย์อยู่กับครอบครัว
ก็ อาจเลือก สาขา คอมพิวเตอร์ แต่ถ้า

แต่ไม่เสมอไป สาขาอื่นๆ พอก้าวหน้าถึงระดับบริหาร อาจไม่ต้องอยู่โรงงาน อาจเป็น ระดับบริหาร ผุ้ว่าการไฟฟ้า ผู้ว่าการประปา กระทรวง ทบวงกรมโรงงานอุตสาหกรรม สิ่งแวดล้อม ฯลฯ


หลายๆคน เรียนต่อ mba การเงิน CFA ไปด้านการเงิน หุ้น (ตัวอย่างมากมาย และ เก่งๆทั้งนั้น ระดับผู้จัดการกองทุน ) หรือไปเป็น อาจารย์ ภาควิชาการเงิน ฯลฯ บางทีก็ ไปทำงานต่างจังหวัดเหมือนกัน แต่ช่วงสั้นๆ คือ ไปสอนหนังสือ หรือไปต่างประเทศ ก็ ไป road show
อ้อ ผุ้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย เวลานี้ ก็ จบ วิศวะ ครับ

ผมเคยพาลูกสาวไป งานการศึกษา เข้าไปที่ คณะวิศวะ แห่งนึง ถาม นักศึกษาชายที่บู๊ต ว่า ลูกสาวเรียนวิศวะดีไหม กลุ่มนักศึกษาชาย ท่าทางไม่เบา ( 3-4 คน) ตอบว่า เวลา มีวิศวกรจบใหม่ ชายหนุ่ม และ หญิงสาว 2 คน ไปสมัครงานที่โรงงานที่นิคมอุตสาหรรม (ด้านไฟฟ้า เคมี เครื่องกล ) คุณพ่อคิดว่า เจ้าของโรงงานจะรับใครละ (ถ้าตัดเรื่อง เจ้าของโรงงาน ชอบ ชายหรือหญิงไป)

และ บังเอิญ ผม ก็ อยากให้ลูกสาว ทำงานใกล้ๆบ้าน (กรุงเทพฯ) ทุกวันนี้ ผมก็ ขอขอบคุณ กลุ่มนักศึกษาวิศวะ (ชาย) เหล่านั้นที่ กล้าฟันธงให้ผม (จะถูก หรือผิด ก็ แล้วแต่)

ขี้นกับ life style ที่ต้องการครับ ไม่มีอะไรผิด ถูก เป็นเรื่องเฉพาะตัวจริงๆ




0
~LightOnTheFloor~ 4 ส.ค. 56 เวลา 19:15 น. 8

ถ้าผลการเรียนเราอยู่ในะดับเข้าวิศวะได้ เข้าหมอได้ คือ เลือกได้ เจนจบตรงนั้นแล้ว เป็นคำถามที่น่าสนใจนะครับว่าจะเลือกเรียนอะไร คือ ตั้งใจเรียนมาจนถึงป่านนี้ก็น่าจะรู้ว่าอะไรใช่สำหรับเราเอง คือ เราเรียนได้ เรารัก เราชอบ คือ เราเก่งในสิ่งที่เราทำ ถามว่าเพศ เกี่ยวเหรอ ผมมองว่า ไม่เกี่ยวนะ

ทุกวันนี้ การรับคนเข้าทำงาน รับที่ความสามารถ ผมมีเพื่อนหญิงที่เรียนวิศวะยานยนต์ จบไปก็มีงานทำปกตินะครับ คือ ในชีวิตจริงๆ น้อยคนมากที่จะได้ทำงานตรงสาย ยังไงการเข้าทำงานก็จะมีการเทรนนิ่ง ให้เรารู้งาน ว่างานของเรามีอะไร อย่างไรบ้าง ดังนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องเพศ หรือเรื่องว่าเราเหมาะสมกับงาน(ในสายตาของใคร)ป่าว หรือจะทำงานได้ไหม ถ้าเราสู้ มันก็ได้หมดครับ

แต่สิ่งที่ต้องกังวลคือ เรารักงานนี้จริงไหม เราเก่งในสิ่งที่เราทำจริงไหม สั้นๆคือ เราทำได้ไหม นั่นละครับ คำถามที่ตรงประเด้นที่สุด ถ้าใช่... ฉันทำได้ ก็ลุยโลด

แต่ถ้าทำเพราะเงินเดือน ปล่อยให้คนที่เขารักเรียนไปเถอะครับ เป็นผลดีแก่ตัวคุณด้วย โตมาจริงๆแล้ว เงินไม่ใช่ความสุขในชีวิตนะครับ...

0
SonnoS 4 ส.ค. 56 เวลา 19:16 น. 10

ตาม คห6 เลยครับน้อง แต่ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าวิศวะที่น้องบอกเนี่ยสายไหนทุกวันนี้มีเยอะแยะไปหมด ถ้าสายที่ไม่ต้องทำงานในโรงงานโอกาศก็แฟร์ๆเท่ากับ ผญ กับ ผชแหละครับ บางทีรับ ผญ ด้วยซ้ำนะที่พี่เคยได้ยินมา แต่ถ้าพวกทำตามโรงงานก็ต้องดูอีกว่าตำแหน่งที่เราอยากทำอะมันทำงานอยู่ส่วนไหน รุ่นพี่พี่ ทำงาน maintenance เครื่องจักร(ง่ายๆคือซ่อมบำรุงเครื่องจักร) ก็ต้อง ผช ใช่ป๊ะ แต่พี่อีกคน ทำด้าน Logistic ก็อยู่ในโรงงานเหมือนกัน พวกแกทเวย์แถวนั้นลองศึกษาดูเยอะแยะๆ แต่ถ้าทำงานโรงงานผชจะได้เปรียบจรงที่ว่าอาจมีการจ่ายค่าล่วงเวลาให้นอนที่โรงงาน แต่ ผญ จะไม่มีหรืออาจเป็นกรณีไป ลองศึกษาดูครับน้อง สมัยนี้ผญเรียนกันเยอะแยะ  

0
ชนารัต 4 ส.ค. 56 เวลา 19:32 น. 11

อุตสาหการจ๊ะ ส่วนใหญ่ผู้หยิงเรียนอุตสา แต่สมัยนี้ ชายหรือหยิงก้อมีสิทธิ์เท่าเทียมกันหมดเหละ อย่าคิดมาก พี่ห้อเรียนวิศวเหมือนกัน

0
zinc 4 ส.ค. 56 เวลา 19:43 น. 12

จะอะไรก็แล้วแต่ครับ
ผู้หญิงที่เรียนวิศวะ จะหาแฟนได้ง่ายกว่าคณะอื่น
อันนี้ นั่งยันนอนยันเลยรักเลย

0
สาววิศวะ 4 ส.ค. 56 เวลา 19:59 น. 13

ผู้หญิงเรียน วิศวะเยอะแยะจบมาถ้าคุณเก่งก็มีงานทำอยู่แล้วค่านิยมเก่าอย่างผู้หญิงห้ามเรียนวิศวะจบมาหางานทำลำบากนะพอเถอะ
ถ้ารักอะไรอยากทำงานอะไรก็เรียนอันนั้นไม่ต้องมาห่วงงานถ้าคุณมีความสามารถไม่ตกงานหรอกค่ะย้ำนะค่ะว่าถ้ามีความสามารถ
ถึงงานวิศวะอย่างสาขาพวกโยธาหรือบ้างสาขาผู้ชายจะได้เปรียบเพราะเป็นงานคุมคนงานก่อสร้างหรืองานที่ต้องใช้แรงหรือเสี่ยงแต่ถ้าสายเคมีบอกเลยค่ะผู้หญิงเรียนเยอะแยะอย่าคิดมากค่ะมาเป็นส่วนนึงของคณะวิศวะกรรมด้วยกันนะค่ะ

0
angle.Cpre 4 ส.ค. 56 เวลา 20:25 น. 14

ส่วนตัวคิดว่าแล้วแต่ความชอบนะ อยากให้มองว่าอนาคตอยากประกอบอาชีพอะไร ถนัดแบบไหน หมอกับวิศวะเรียนต่างกันความยากมันคนละแบบอยู่แล้ว พี่ก็เรียนวิศวะนะเป็น ผญ ด้วย :) ตอนแรกก็หวั่นๆแหละพอเข้ามาแล้วก็มีผญเรียนเยอะแยะ รุ่นพี่ที่จบไปเค้าก็มีงานทำกัน ซึ้ง
ปล.วิศวะเคมี ผญ เยอะ กว่าสาขาพี่อีกนะเออตั้งใจ

0
วิศวะ 4 ส.ค. 56 เวลา 20:31 น. 15

ถ้าเป็นหมอ ผ่าตัดพลาดคนตายแค่1คน
แต่ถ้าเป็นวิศวกร คำนวณพลาดคนตรายทั้งโรงงาน
ก็เลือกเอา แล้วแต่เรย โกรธแล้วนะ

0
กอไก่ 4 ส.ค. 56 เวลา 21:25 น. 17

ผู้หญิงเรียนวิศวกรรมแล้วหางานยากกว่าผู้ชายจริงเหรอ?

มันขึ้นกับสายงานที่เธอจะเลือกทำงานในอนาคตครับ แต่ส่วนใหญ่แล้วเขาไม่ซีเรียสเรื่องเพศกันหรอกนะ ไม่ว่าจะเพศชายหรือเพศหญิงเขาก็รับเหมือนกันหมด อาจจะแตกต่างแค่สวัสดิการของแต่ละสายงานแค่นั้นเองครับ แต่หลักๆก็คือ..ถ้าเธอมีความสามารถในสายงานนั้นๆ เรื่องงานก็ไม่ใช่ปัญหาหรอกครับ อีกเรื่องที่อยากจะบอกก็คือ วิศวกรบางสายผู้หญิงทำงานได้ละเอียดกว่าผู้ชายก็มีครับ

ตอนนี้เธอได้ค้นพบแล้วว่าเธอชอบวิศวกรรมปิโตรเลียมกับวิศวกรรมเคมี ถ้าผมเดาไม่ผิดเธอต้องชอบวิชาเคมีแน่ๆเลย อิอิ ถ้าเธอชอบเคมีจริงๆสองสายนี้มันสามารถตอบโจทย์ตัวเธอได้ดีทีเดียวเลยนะ ถ้าวิศวกรรมปิโตรเลียมผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ถ้ามหาลัยในประเทศไทยผมว่าส่วนใหญ่จะเจาะลึกที่ไฮโดรคาร์บอน แต่ถ้าเป็นมหาลัยต่างประเทศก็มีแยกสายมาอีก เช่น การสำรวจปิโตรเลียม การเจาะปิโตรเลียม ส่วนวิศวกรรมเคมีนั้นก็เจาะลึกได้หลายสายอยู่ ลองศึกษาเพื่มเติมดูแล้วกันนะ แต่สำหรับผมนะวิศวกรรมเคมีนั้นเป็นสายงานที่เหมาะสมกับผู้หญิงนะ


0
nasuha 5 ส.ค. 56 เวลา 04:46 น. 19

เรียนเถอะคับ เรารัก เราชอบก็เรียนไปเลย ทำในสิ่งที่ให้ชอบให้ดีที่สุด แล้วทุกอย่างจะประสบความสำเร๊จน่ะครับ !!ตั้งใจ

0