Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมสายอาชีพ มีโอกาสน้อยในเวลาสอบเข้ามหาลัย?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หนูแค่อยากรู้คะ ว่าทำไมสายอาชีพมีสิทธิ์สอบรับตรงหรือโควต้าได้น้อย
อย่างมหาลัยนู้นนี้ก็ไม่รับเทียบเท่า ทำไมหรอคะ?
สายอาชีพมันก็เรียนตรงไปในทางที่เราจะเข้ามหาลัย แต่ทำไมเขาไม่ยอมรับมั้ง :(
ต้องไปสอบรอบแอดมิดชั่นอย่างเดียว  

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

BenjaminandFinni 15 ส.ค. 56 เวลา 12:37 น. 3

เราเป็นเด็กอาชีวะ จบเกษตรมา แต่เข้ามหาลัยได้เพราะแอดมิดชั่นเอา ที่เขาไม่อยากจะรับสายอาชีพเพราะ
บางคณะมันต้องใช้พื้นฐานของสายสามัญเยอะ เช่น พวกฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เขากลัวเราจะเรียนไม่ไหว บางคณะเคยรับเด็กสายอาชีพมาเรียน แต่เรียนไม่ไหว เพราะไม่มีพื้นฐานเหมือนเด็กสายสามัญ เด็กสายอาชีพอย่างเรา เน้นปฏิบัติ เราก็ต้องไปตาลีตาเหลือกสอบแกทแพทกับโอเนตเอง นั่งเสี่ยงดวงแอดอีก เราจบเกษตร แต่ขอโควต้าและสมัครรับตรงสาขาสัตวศาสตร์ไม่ได้ เพราะเค้าเน้นตัวแดงเลยว่า รับแค่ม6 วิทย์คณิต เท่านั้น

พยายามเข้า อย่าท้อ สู้ๆนะจขกท เพื่อนเรายังเข้ามช ได้เลย จบมาพร้อมกันนี่แหละ ><

0
sunnykizz 15 ส.ค. 56 เวลา 15:45 น. 5

เพื่อนเราจบสายอาชีพ ปวช 3 คอมธุรกิจ
สอบตรง มธ ได้ตั้งแต่รอบแรก คณะสังคมสงเคราะห์
สู้ๆๆนะอย่าท้อ

0
the pakpak 15 ส.ค. 56 เวลา 21:13 น. 6

เราเรียนมาทางสายตรงนะ   ปวช เหมือนกัน
ที่จริงรับตรงน่าจะรับสายอาชีพได้นะ เพราะเราก็เรียนมาทางนี้อยู่แล้ว
 
ถ้ารับสายอาชีพให้สอบเข้า  แล้วไม่ติด ก็ยังดีกว่าไม่มีสิทธิ์สอบ

0
ต้นตระการ 16 ส.ค. 56 เวลา 14:13 น. 8

เพราะนโยบายรัฐที่ปิดกันสายอาชีพ ทำให้เด็นสนใจเรียสายอาชีพน้อยลงทุกวัน แต่ถามจริงๆเถอะ ถ้าประเทศนี้มีแต่สมอง(สมองฝ่อๆด้วย) แต่ไม่มีมือมีเท้าแล้วมันจะดำรงชีวิตได้อย่างไร

0
อุอิ 16 ส.ค. 56 เวลา 22:01 น. 9

เพราะสายอาชีพหนักงานปฏิบัติหรือป่า่วอ่ะ ทางสายสามัญเรียนครอบคลุม(จะคลุมเยอะไปไหน)หลายสาขาวิชามากกว่ามั้งคะ-->หมายความว่าสายสามัญมีพื้นฐานหลายด้านกว่า การเอาความรู้มาประยุกต์อาจจะทำได้ดีกว่า...มั้งคะ อย่างจะเรียนบัญชี อาจจะคิดว่าแค่ความรู้ด้านคณิตกับเศรษฐศาสตร์แน่นๆก็พอ หรือหมอรู้แค่กายวิภาคกับทางแพทย์ก็พอ แต่จริงๆแล้วเราว่าความรู้ทางสังคมก็สำคัญนะ เช่นหมอก็ต้องรู้ว่าโรคไหนระบาดในภาคไหนมาก แล้วภาคนั้นมีจังหวัดอะไรบ้าง บัญชีก็ต้องรู้กฎหมายแพ่งพาณิชย์ รู้ประวัติศาสตร์ก็ดีเป็นการเรียนรู้ความผิดพลาดของคนในอดีตและวิธีแก้ไขของคนยุคนั้น(อย่างเช่นในยุคมืดของทางยุโรป คนศรัทธาในศาสยาคริสต์มากจนเกินไป จนไม่กล้าแม้แต่จะออกทะเลเพราะคัมภีไบเบิลเขียนไว้ว่ามีสัตว์ประหลาดในมหาสมุทร) ด้านศาสนาก็ทำให้เรายอมรับ/เข้าใจความต่างของความเชื่อ สุขศึกษา-ถึงจะไม่ได้ช่วยด้านการป้องกันโรคต่างๆเท่าไรเห็นเน้นแต่ป้องกันโรคทางเพศสัมพันธ์ แต่เรื่องการรณรงค์ให้ใส่ผ้าปิดปากตอนเป็นหวัดนี่แทบไม่ได้ยินทั้งๆที่คนเป็นหวัดกันเยอะกว่าเห็นๆ อาจเป็นเพราะAIDSรักษาไม่หายมั้ง? แต่ก็คงทำให้เล่นกีฬากันได้หลายๆอย่างอยู่ดี มวย แบต บาส บอล วอลเล่ ตะกร้อ... แต่เล่นไม่เก่งสักอย่าง เหอๆ
แต่เราเห็นว่าควรจะให้สายอาชีพได้มีสิทธิสอบด้วยเหมืิอนกัน คือถึงจะไม่ได้เรียนมาแบบเดียวกันแต่ถ้าความรู้โดยรวมสามารถเรียนไดก็ควรจะได้เข้าเรียนเนอะ (นี่มันละเมิดสิทธิมนุษยชน~! เหยียดสายกันเห็นๆ~! อย่ายอม~! ...ไม่ใช่ละ ขำๆนะคะ แหะๆ)

0
pronga 17 ส.ค. 56 เวลา 01:04 น. 10

เพราะการศึกษาไทยไง กระทรวงการศึกษาไม่เห็นความสำคัญของสายอาชีพ ทั้งที่สายอาชีพมีทั้งประสบการณ์ รู้จักการทำงานมากกว่สายสามัญอีก แต่ถูกปิดกั้นโอกาสทางการศึกษา แย่มากๆ
ประเทศไทยถึงได้ไม่เจริญสักที เพราะรูปแบบการศึกษาแบบเดิมๆนี้แหละ โกรธแล้วนะ

0
โอ้โน 17 ส.ค. 56 เวลา 20:26 น. 11

ประเทศไทยขาดแรงงานทางด้านเทคนิคเชียลมากเลยกั๊กเด็กไว้ รัฐอยากให้เรียนกันเยอะๆแล้วออกมาทำงานบริษัทต่างชาติจะได้ไม่หนีไปลงทุนประเทศอื่น แต่เด็กมหาลัยก็ตกงานกันเพียบเพราะเรียนไปไม่มีตลาดรองรับ โดยเฉพาะพวกสายมนุษย์สังคมอัตราการแย่งงานสูงมากคนเรียนเยอะมากจบเยอะมากความต้องการตลาดน้อยกว่าจำนวนคนที่จบ ยกเว้นพวกสายวิทย์สายเทคโนโลยีที่พอหางานได้ง่ายหน่อย แต่ก็ง่ายเฉพาะเด็กมหาลัยดังเท่านั้นๆเศร้าจัง

0