Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ดนตรีไทย]สอบถามเพื่อนๆที่เล่นซอค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มีเรื่องอยากมาถามเพื่อนๆโดยเฉพาะคนที่เล่นดนตรีไทยอยู่แล้ว หรือมีความรู้ทางด้านนี้ว่า

1.ซออู้เล่นยากมากไหมคะ

เคยอ่านมาว่าซอเล่นยาก เพราะตำแหน่งกดนิ้วไม่แน่นอน กดผิดนิดเดียวก็เพี้ยนแล้ว ไม่เหมือนขิม หรือจะเข้ สมมุติเราตีขิม ตีสาย เร ก็ได้เสียง เร แจ่มแจ๋วเลย แต่ซอ ถ้ากดไม่ถูกตำแหน่งอาจได้เสียง เร เพี้ยนๆแทน อะไรแบบนี้

2.ซออู้นี่เวลาเล่นรวมกับเครื่องสายอื่น จะถูกชาวบ้านกลบตลอดเลยรึเปล่า ซอด้วงแหลมปรี๊ดซะขนาดนั้น จะเข้เค้าก็ดัง == เท่าทีฟังมา ซออู้จะอู้ๆหลบอยู่ข้างหลังตลอดเลย TT

3.ถ้าสมมุติเราเล่นซอให้ใครสักคนฟัง(โดยมีเจตนาบริสุทธิ์ แค่อยากจะเล่นเพลงให้ฟังสักเพลง) เขาจะคิดมากว่าเราหลอกด่าเขาว่าเป็นควายไหมคะเนี่ย กลัวจัง


ป.ล. เราตั้งใจอยากเรียนซออู้จริงๆนะ ชอบเสียงอู้ๆเศร้าๆนี่แหละ ความจริงตอนแรกก็เล็งๆจะเรียนขิมหรือจะเข้ แต่เราว่าเราไม่ค่อยเหมาะกับขิมเท่าไหร่ ขิมเขาน่ารักเกินไปสำหรับเรา... จะเข้ก็อภิมหาโหด TT(คนเล่นจะเข้เก่งนี่ต้องเทพมากๆ)

ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

Supply 15 ส.ค. 56 เวลา 12:39 น. 1

ตอบคำถามนะะคะ อาจจะไม่เก่งมาก ขอตอบเท่าที่พอจะทราบนะะ
1.ซออู้เล่นยากมากไหมคะ
ดนตรีไทยยากทุกเครื่องค่ะ มีความยากที่แตกต่างกัน
เครื่องดนตรีประเภทสีก็จะมีความยากในเรื่องของ การมีเสียงที่ไม่ตายตัว เราต้องปรับเสียงก่อนเล่นทุกครั้ง รวมถึงต้องจำเสียงแม่นๆ ต้องคำนึงถึงการกดนิ้ว มีประสาทหูที่ค่อนข้างจะดี เพราะว่าเพี้ยนง่าย นอกจากจะต้องฝึกกดเสียงแล้ว ยังต้องฝึกเรื่องของการใช้คันชัก เพราะว่าการใช้คันชักเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมากส่วนหนึ่งเลย ต้องฝึกสีให้นิ่ง เสียงยาว เสียงไม่ขาด พอมารวมกันกับการกดนิ้วแล้วจะได้ออกมาไพเราะ ของแบบนี้ต้องใช้เววลา แต่ว่าถ้าฝึกเล่นได้และเล่นได้เก่งมันก็คุ้มค่ามากเลยน้า
2.ซออู้นี่เวลาเล่นรวมกับเครื่องสายอื่น จะถูกชาวบ้านกลบตลอดเลยรึเปล่า ซอด้วงแหลมปรี๊ดซะขนาดนั้น จะเข้เค้าก็ดัง == เท่าทีฟังมา ซออู้จะอู้ๆหลบอยู่ข้างหลังตลอดเลย TT
ถ้าถามถึงตามหลักของเสียงแล้ว เครื่องดนตรีประเภทที่มีเสียงทุ้มต่ำมักจะถูกกลบเสียงเสมออะ T T แต่ว่าในการบรรเลงรวมในวงมโหรีแล้ว เครื่องดนตรีแต่ละชนิดจะมีลักษณะการบรรเลงที่ต่างกัน มีทางของแต่ละเครื่อง ถ้าลองได้ฟังผู้ที่เล่นเก่งๆแล้วจะรู้ว่าเราไม่ไ้ถูกกลบเสียงเสมอไป เราสามรถสีในเสียงของเราโดดออกมาได้ แต่การบรรเลงรวมวงแล้ว เราต้องคำนึงเสมอว่า แต่ละเครื่องต้องได้เสียงที่เท่าๆกัน ไม่แย่งกันเด่น เพลงที่บรรเลงถึงจะออกมาไพเราะนะจ้ะ
3.ถ้าสมมุติเราเล่นซอให้ใครสักคนฟัง(โดยมีเจตนาบริสุทธิ์ แค่อยากจะเล่นเพลงให้ฟังสักเพลง) เขาจะคิดมากว่าเราหลอกด่าเขาว่าเป็นควายไหมคะเนี่ย กลัวจัง
จริงๆข้อนี้มันไม่เป็นอะไรหรอก555 มันเป็นแค่สำนวนเฉยๆ ถ้าน้องตั้งใจเล่นให้ใครฟัง เชื่อว่าคนฟังต้องประทับใจแน่นอนจ้าา

รักษ์ดนตรีไทยและร่วมกันสืบทอดนะคะ
..คนระนาดทุ้ม
รักเลย

0
`หนวดนิสต้า 15 ส.ค. 56 เวลา 13:11 น. 2

ขอบคุณมากเลยค่ะพี่ ^^
พี่เล่นระนาดทุ้มเหรอคะ เก่งจัง(แถมเป็นผู้หญิงด้วย) หนูนี่แค่คีย์บอร์ดยังไม่เป็นเพลงเลย555

เยี่ยม

0
PiZZaPeaCH Columnist 15 ส.ค. 56 เวลา 17:10 น. 3

มาช่วยตอบเพิ่มนะคะ

1. เรื่องเล่นยาก

- เหมือนคห.1 ที่ว่าทุกชนิดยากต่างกัน แต่อย่างที่น้องพูดมานั่นแหละค่ะ ตอนที่พี่เล่นแรกๆ ก็เพี้ยนบ่อย เพราะกดนิ้วเคลื่อนไปนิดเดียวก็เพี้ยนเลย T___T แต่ฝึกฝนบ่อยๆ เอาค่ะ เดี๋ยวก็แม่น พี่เล่นทั้งไวโอลินและซออู้ มันมีทั้งสิ่งที่ช่วยกันและไม่ช่วยกันด้วย 555 สไตล์การชักคันชักหรือโบว์ก็ไม่เหมือนกัน คือมันก็ชักไปชักมานั่นแหละ แต่คงเพราะเพลงมันคนละแนวด้วยมั้ง อธิบายไม่ถูกอ่ะค่ะ แต่เวลาเล่นพี่จะรู้สึกว่ามันต่างกัน 555 มือซ้ายที่ใช้กดสายก็ใช้คนละเทคนิคเวลาเล่นเสียงแบบเอื้อนๆ ด้วย ส่วนเรื่องตำแหน่งนิ้วที่กดนี่ ขอไม่พูดถึง เพราะท่าจับก็คนละท่าแล้ว แต่ที่รู้สึกว่าเครื่องดนตรีไทยเล่นยากกว่าคือการที่ต้องนั่งพับเพียบเล่นนี่แหละ 555 เพราะนั่งพับเพียบนานไม่ได้ ซักพักพอเป็นเหน็บเรียบร้อยแล้วขาพี่ชอบเคลื่อนออกไปเอง ซอเลยเลื่อนตามแบบไม่ค่อยรู้ตัว 55555

2. เรื่องเล่นแล้วโดนกลบ

- เวลาเล่นรวมวง เสียงแหลมๆ จะได้ยินโดดออกมาอยู่แล้ว (แถมวงดนตรีไทยตอนพี่อยู่มัธยมมีซออู้ 3 แต่ซอด้วง 7 คน ทำร้ายกันมากอ่ะ) แต่ซออู้เราก็เพราะแบบนุ่มๆ เป็นเสียงบรรเลงที่ทำให้เพลงฟังดูนุ่มนวลขึ้นนะคะ จริงๆ คือขาดใครซักคนไม่ได้อยู่แล้วเวลาเล่นรวมวง เพราะแต่ละเครื่องดนตรีก็มีหน้าที่ต่างกัน ให้เสียงต่างกัน แต่รวมกันแล้วกลายเป็นเพลงที่ไพเราะ เหมือนที่คห. 1 บอกเลยค่ะ ว่าจะแย่งกันเล่นไม่ได้ เพราะมันจะล่มไม่เป็นท่าจริงๆ

3. เรื่องสีซอให้ควายฟัง 555

- อันนี้แล้วแต่คนมั้งคะ 555 แต่ปกติพี่ก็ชอบเล่นมุกนี้กับตัวเองอยู่แล้วอ่ะ เวลาซ้อมอยู่คนเดียวแล้วเพื่อนเข้ามา พี่ก็ชอบบอกว่า "กำลังสีซอให้ตัวเองฟังอยู่ สนใจฟังด้วยมั้ย" อะไรประมาณนี้ เพราะพี่เป็นคนฮาๆ ทะเล้นอยู่แล้วด้วยแหละ และพี่ก็ชอบยิงทุกมุกใส่ตัวเองก่อน เพราะกลัวคนอื่นแย่งด้วย 55555 ถ้าไม่ใช่คนซีเรียสกับชีวิตสุดๆ ไปเลยก็คงไม่มีใครคิดหรอกว่าเราหลอกว่าเค้าเป็นควาย คือน้องอุตส่าห์เล่นเพลงเพราะๆ ให้ฟังนี่ มันสื่อให้เห็นด้วยว่าต้องผ่านการฝึกฝน ฝึกซ้อม และทุ่มเทขนาดไหน จะลงทุนเสียเวลาซ้อมเล่นเพื่อให้ควายฟังเนี่ยนะ พี่ว่าเค้าไม่คิดอะไรแบบนี้หรอกค่ะ เค้าต้องรับรู้ความตั้งใจดีที่น้องส่งผ่านเสียงเพลงไปให้สิ เนอะ ^___^


ตอนประถมต้นที่บ้านก็ให้พี่เรียนขิม ซึ่งพี่ก็คิดว่ากุลสตรีเว่อร์ ดูเป็นคุณหนูมากอ่ะ เวลาเล่นในงานแล้วที่บ้านถ่ายรูปมา ดูแล้วยังรู้สึกว่านั่นไม่ใช่ชั้น 555 ตอนมัธยมได้เลือกเองเลยเลือกซออู้ เพราะชอบเสียงเหมือนกันค่ะ และโดยส่วนตัวชอบเครื่องสีอยู่แล้ว เลยจัดไปทั้งซออู้และไวโอลินเลย

(เอาเพลงไทยไปเล่นกับไวโอลิน และเอาเพลงสากลไปเล่นกับซออู้ แม้ต้องแปลงโน้ตเพลงบ้าง แต่ก็ได้อารมณ์แบบใหม่ดีนะคะ สนุกดี)

(ตอนม.1 ต้องเรียนทั้งขลุ่ยเพียงออ และรีคอดเดอร์ พี่ก็เล่นมุกใส่ตัวเองว่า "ถึงพี่ภัยไม่เป่าปี่ให้น้องหมุด น้องหมุดก็เป่าขลุ่ยเองได้ค่ะ" แต่ก็มีบ้างที่กะนิ้วผิด 555)

0
`หนวดนิสต้า 15 ส.ค. 56 เวลา 18:45 น. 4

ตอนเด็กเคยเล่นไวโอลินอยู่เหมือนกันค่ะ ^^ แต่ตอนนี้ไม่ได้เล่นแล้ว เพราะย้ายโรงเรียน ที่ใหม่ไม่มีสอน ประกอบกับเรียนมาแบบโน้ตไทยค่ะ อ่านโน้ตฝรั่ง(เขบ็ต)ไม่ออก 555

นั่งพับเพียบยากมากเลยค่ะ ติดพุงตลอดเลย 555 ทุกวันนี้ลดพุง และฝึกนั่งอยู่ เพราะอยากเรียนซอนี่แหละค่ะ ว่าแต่ด้วง 7 คน อู้ 3 เหรอคะนั่น..ฮือ..โหดร้าย..

ขอบคุณมากเลยค่ะสำหรับคำแนะนำ
ป.ล.มุขน้องหมุดเจ๋งมากค่ะตลกจัง

0
Lieben ★ 15 ส.ค. 56 เวลา 23:17 น. 5
เราก็เล่นซอแต่เป็นซอด้วงค่ะ (แต่ก็พอเล่นซออู้เป็นอยู่นะเออ)
ตอนแรกๆที่เริ่มเล่นนี่เราปวดหัวมากเลย
เพราะเราจำไม่ได้ว่าตรงไหนเป็นโน๊ตอะไร
แต่ถ้าเราฝึกซ้อมบ่อยๆมันก็จะดีขึ้นเองล่ะค่ะ :)
ส่วนเวลาเล่นรวมซอด้วงก็พอได้ยินนะคะ
ส่วนซออู้ก็จะไม่ค่อยได้ยินซักเท่าไร (ถ้านั่งฟังดีๆก็ได้ยินนะคะ)
ในความคิดเราซออู้มีจุดเด่นตรงที่มีเสียงนุ่มๆทุ้มนี่แหละ
ส่วนตัวเราชอบฟังซด้วงเล่นคู่กับซออู้มากกว่า
ส่วนเรื่องสีซอให้ควายฟัง เพื่อนเราก็แซวเล่นๆขำๆซะมากกว่าอ่ะค่ะ
ยังไงก็สู้ๆเรื่องซออู้นะคะ 
[jj-001]
0
`หนวดนิสต้า 16 ส.ค. 56 เวลา 17:45 น. 6

ซออู้นี่ต้องใช้สมาธิในการฟังค่ะ เวลาฟังในยูทูป แบบเล่นรวมนี่เราจะนั่งตาเหลือก คอยฟังซออู้เลยแหละค่ะ ไหนล่ะเสียงอู้ ไหนฟะเสียงซออู้ 555

นั่นสิคะ เราชอบซออู้เพราะเสียงนุ่มๆ ฟังแล้วเพลินดี สีเพลงเศร้าก็โอเลย เหมือนคนสะอื้น
แต่ซอด้วงนี่ตำแหน่งกดนิ้วไม่ใช่ ด ร ม เรียงลงไปใช่ไหมคะ คุณ Lieben เก่งจัง เราว่าทั้งด้วงและอู้ก็ต่างมีเสน่ห์ในตัวเองน่ะค่ะ ถ้าด้วงไม่เสียงแหลม เขาก็คงนำวงไม่ได้ เนอะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำและกำลังใจค่ะ
ตั้งใจ

0
krunaris 20 มิ.ย. 59 เวลา 19:08 น. 7

รับสอนพิเศษดนตรีไทยตามบ้านในเขตกรุงเทพฯ, นนทบุรี, แจ้งวัฒนะ, ปิ่นเกล้า, บรมราชชนนี, พุทธมณฑลสาย 1-4 และละแวกใกล้เคียงหรือเส้น BTS โดยครูผู้เชี่ยวชาญ สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล สาขาดนตรีศึกษา

สอนเข้าใจง่าย เป็นกันเอง นอกเหนือจากบทเพลงหลักแล้ว ผู้เรียนสามารถเลือกบทเพลงที่อยากให้สอนเพิ่มเติมได้ ไม่ว่าจะเป็นเพลงไทยเดิมหรือเพลงพ๊อพ

เครื่องดนตรีที่รับสอน : ซอด้วง ซออู้ ขิม

ตัวอย่างผลงานครูผู้สอนที่ผ่านมา :
- รางวัลชนะเลิศเข็มกลัดพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนฯ การแข่งขันวงดนตรีร่วมสมัยระดับประเทศ "ช้างเผือกคุณพระ" รายการคุณพระช่วย (2551)
- รางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติติ์ฯ การแข่งขันเดี่ยวซออู้ระดับประเทศ (2553)
- รางวัลเหรียญทองการแข่งขันเยาวชนดนตรี Settrade ครั้งที่ 15 (2555)
- รางวัลเหรียญเงินการแข่งขันดนตรีระดับนานาชาติ The OSAKA International Music Competition ครั้งที่ 14 (2556)
- ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล คมชัดลึก อวอร์ด สาขาเพลงบรรเลงยอดเยี่ยม (2559)
- บันทึกเสียงเพลง Maya ของ Dj. Machina (2558)
- บันทึกเสียงโฆษณานมคาร์เนชั่น (2559)
- บันทึกเสียงประกอบละครช่อง 7 (2559)

สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่
เบอร์ 089-4522828 (ครูเย)
Line ID : nariscry
อีเมล naris.cry@gmail.com

0