Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การฝึกเล่นบาสเก็ตบอล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

การฝึกเล่นบาสเก็ตบอล

        กีฬาบาสเก็ตบอลเหมาะสำหรับผู้ที่ฝึกออกกำลังกายในช่วงแรกๆ เพราะได้ใช้กล้ามเนื้อหลายๆส่วนและฝึกการเคลื่อนไหวหลายๆรูปแบบเวลาเล่น แต่ก็มีบางกรณีที่ไม่ควรจะฝึกฝนบาส เช่น มีอาการบาดเจ็บบริเวณข้อต่างๆ เพราะบาสเป็นกีฬาที่จำเป็นต้องใช้ข้อต่อค่อนข้างมาก


       การเล่นกีฬาบาสเก็ตบอลมีการกระทบกระทั่งกันค่อนข้างมาก หากร่างกายยังไม่คุ้นชินกับการเล่นควรเล่นกับผู้ที่มีประสปการณ์ในการเล่นมาก่อน เพราะเขาจะระวังเรื่องความปลอดภัยและกฎกติกาอยู่เสมอ แต่ก็ควรเล่นกับผู้ที่ไม่ค่อยเก่งด้วย เพื่อจะได้เปรียบเทียบพัฒนาการของเราได้ง่ายขึ้น

      พื้นฐานของบาสมี 3 สิ่ง คือ 

       1.การเลี้ยงบอล
          หากเรามีทักษะการเลี้ยงบอลที่คล่องแคล่ว การจะครองเกมย่อมไม่ใช่เรื่องยาก หากสามารถเลี้ยงบอลได้โดยไม่ต้องมองลูกก็ถือว่าฝึกสำเร็จมาขั้นนึงแล้ว

       2.การส่งบอล
          หากเราสามารถส่งบอลจากทุกที่ในสนามไปถึงทุกคนในทีมได้ การทำเกมย่อมดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ซึ่งการตัดลูกส่งของอีกฝ่ายก็ถือเป็นทักษะที่ดีเหมือนกัน แต่หากส่งได้ดีย่อมไม่มีใครตัดบอลได้ แล้วถ้าไม่มีใครตัดบอลได้ เราก็สามารถทำแต้มได้อย่างง่ายดาย

       3.การทำแต้ม
          แม้ว่าการทำแต้มจะสำคัญมากกับก็ฬาบาสเก็ตบอล แต่การฝึกเพื่อให้สามารถทำแต้มได้ในทุกสถานการณ์นั้นยากยิ่งกว่า ยิ่งนักกีฬาดังๆเขาสามารถทำแต้มได้แม้มีคนตามประกบด้วยซ้ำ หากเราสามารถทำแต้มได้ในทุกสถานการณ์ เพื่อนย่อมต้องการที่จะส่งบอลมาให้เราแน่นอน
       
       การเลี้ยงลูกบาสเก็ตบอล
       การเลี้ยงลูกบาสเกตบอล หมายถึง  การใช้นิ้วและปลายนิ้วทั้ง  5  แตะลูกบาสเกตบอลกดลงกระทบพื้นแล้วให้กระดอนขึ้นลง  ครั้งเดียว  หรือหลายครั้ง  จะเป็นการเลี้ยงลูกอยู่กับที่  หรือเคลื่อนที่   หรือเลี้ยงลูกสูง  หรือต่ำ  ก็ขึ้นอยู่กับโอกาส  หรือความต้องการของผู้เลี้ยง  การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลจะใช้ในกรณีที่นำลูกเข้าไปยิงประตู  เพื่อหลอกล่อและหลบหลีกคู่ต่อสู้  หรือในกรณีที่ไม่สามารถ  ส่งลูกให้ผู้เล่นฝ่ายเดียวกันได้ทัน  การเลี้ยงลูกในขณะแข่งขันโดยไม่มีความจำเป็น  เช่น  เลี้ยงลูกเพื่อโชว์ลวดลายจะทำให้เสียเวลาและโอกาสในการทำประตู  หรืออาจจะถูกผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามแย่งลูกไปครอบครองได้  การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลเป็นทักษะที่จำเป็นที่ผู้เล่นทุกคน


       วิธีการชู้ต

1.การยืนชู้ต(One Hand Set Shot)
1.1 จากท่าเตรียมถือครอบครองบอล ก้าวเท้าเดียวกับมือที่ใช้ชู้ตลูกตามความถนัด(ความยาวของช่วงก้าวเท้า)
1.2 ย่อเข่าเล็กน้อย ยกบอลขึ้นระดับศีรษะปิดมือที่ใช้ชู้ต โดยตั้งมือหันฝ่ามือมือออกตั้งศอก
 มืออีกข้างประคองลูก
1.3 ตำแหน่งลูกอยู่เยื้องมาด้านมือที่ใช้ชู้ตเล็กน้อยระดับเหนือศีรษะ
1.4 สายตาเล็งที่ห่วง (เริ่มแรกให้เล็งบริเวณแป้น(กรอบสี่เหลี่ยม)เมื่อชินแล้วให้เล็งบริเวณด้านในของห่วงไม่ว่าจะมุมใดในการชู้ตก็ตาม)
1.5 ส่งแรกจาก เท้า ลำตัว แขน และมือที่ใช้ชู้ต(มืออีกข้างประคองลูกไว้ปล่อยนิ่ง) ตามลำดับให้วิถีลูกวิ่งขึ้นเป็นวิถีโค้งลงห่วง
1.6 ใช้ปลายนิ้วในการบังคับทิศทาง โดยจะใช้ นิ้วชี้ นิ้วกลางและนิ้วนาง ในการออกแรงและควมคุมทิศทาง


2.การกระโดดชู้ต(Jump Shoot)
2.1 ปฏิบัติตามข้อ 1.1
2.2 ย่อเข่าลงเพื่อส่งแรงขึ้น ยกบอลขึ้นเหนือศีรษะเล็กน้อย ตั้งมือหันฝ่ามือออกตั้งศอกให้ฉาก ศอกตั้งขึ้นไม่เอียงซ้ายเอียงขวา
2.3 เล็งที่ห่วง
2.4 ส่งแรกจากเท้า(ข้อเท้า) เข่า ลำตัว แขน ศอก และมือ ส่งไปถึงปลายนิ้วทั้งสามปล่อยบอลตามนํ้าหนักของระยะทาง(เมื่อฝึกจนชินแล้วจะควบคุมนํ้าหนักได้) มืออีกข้างหนึ่งประคองปล่อยนิ่ง 
2.5 กระโดดขึ้นและส่งแรงจากปลายนิ้วควบคุมทิศทางและปล่อยบอลออกไปให้วิถีโค้งลงห่วง


3.การลอยตัวชู้ต(Hang Time Jump Shot)
3.1 ปฏิบัติตามข้อ 1.1
3.2 ปฎิบัติตามข้อ 2.2 
3.3 เล็งที่ห่วง
3.4 ปฏิบัติตามข้อ 2.4
3.5 กระโดดขึ้นด้วยการส่งแรงของข้อเท้าและเข้าเป็นสำคัญ ลอยตัวกลางอากาศพร้อมเล็งที่ห่วง
3.6 ออกแรงจากปลายนิ้วทั้งสามควบคุมทิศทางให้บอลไปตามวิถีโค้งลงห่วง


       การส่งลูก
       การส่งลูกบาสเกตบอลมี 9 วิธี 
       1.ส่งลูกสองมือระดับอก จับบอลด้วยมือทั้งสอง ปลายนิ้วอยู่บริเวณด้านข้างของลูก หัวแม่มือทั้งสองเกือบชิดกันทางด้านหลังของลูก งอและกางศอกออกจากลำตัวเล็กน้อย ถือบอลระดับอก ขณะส่งลูกให้ก้าวเท้าใดเท้าหนึ่งไปข้างหน้าในทิศทางตรงกับผู้รับ เหยียดแขนตรงออกไป หักข้อมือลงเล็กน้อย ใช้นิ้วมือออกแรงผลักลูก นิ้วหัวแม่มือจะอยู่ลักษณะชี้ลงพื้นเมื่อส่งลูกออกไปเสร็จแล้ว ลูกบอลจะถูกส่งออกไปเป็นเส้นตรง
       2.ส่งลูกสองมือเหนือศีรษะ ยืนให้เท้าห่างกันประมาณ 1 ช่วงไหล่ เท้าใดเท้าหนึ่งอยู่ด้านหน้า จับบอลเหมือนกับการส่งลูกสองมือระดับอก แขนงอเล็กน้อยแล้วยกขึ้นเหนือศีรษะพร้อมทั้งชูบอลขึ้น ขณะส่งให้ก้าวเท้าไปข้างหน้าสั้นๆ แล้วส่งบอลไปข้างหน้า พร้อมส่งท่อนแขนตามออกไปด้วย ให้ส่งลูกด้วยข้อมือและปลายนิ้วมือด้วยการกดข้อมือลงพื้นหลังจากส่งบอลไปแล้ว

       3.ส่งลูกกระดอน เริ่มจากการส่งลูกล่างสองมือหรือลูกจากระดับอกต่ำๆ
       4.ส่งลูกมือเดียวเหนือไหล่ สองมือจับบอล ก้าวขาหนึ่งไปข้างหน้า เหยียดแขนข้างที่ไม่ได้ใช้ส่งลูกชี้ไปยังทิศทางที่ผู้รับยืนอยู่ เมื่อจะส่งให้ดึงบอลไปข้างหลังด้วยมือข้างที่จะใช้ส่ง ดันเท้าที่อยู่ข้างหลังไปข้างหน้า ผลักส่งลูกออกจากมือ ขณะส่งลูกดันแขนเหยียดตรงไปข้างหน้าพร้อมกระดกข้อมือด้วย 
       5.ส่งลูกสองมือด้านข้าง ยืนจับบอลด้วยท่าทางมั่นคงแข็งแรง จับบอลทั้งสองมือแล้วยกขึ้นเหนือระดับเอวพร้อมเหวี่ยงแขนทั้งสองออกไปด้านขวา ก้าวเท้าซ้ายไขว้ไปด้านข้างขวาพร้อมก้มตัวลงเล็กน้อยให้น้ำหนักอยู่ระหว่างเท้าทั้งสอง ส่งบอลไปยังผู้รับด้วยกำลังแขนทั้งสอง ควรส่งด้วยปลายนิ้ว
       6.ส่งลูกมือเดียวด้านข้าง ปฏิบัติเหมือนกับการส่งลูกสองมือด้านข้าง ยกเว้นส่งด้วยมือเดียว ซึ่งการส่งลูกด้วยวิธีนี้อาจส่งลูกกระดอนพื้นได้ด้วย 
       7.ส่งลูกฮุก หรือส่งแบบตวัดมือ จับบอลด้วยนิ้วมือทั้งสองข้าง กางข้อศอกออกเล็กน้อย ก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้าหรือด้านข้างพร้อมเหวี่ยงบอลมาทางไหล่ขวา (ถนัดขวา) เมื่อปล่อยมือซ้ายที่ใช้ประคองลูกแล้วให้หงายมือขวาพร้อมยกเข่าขวาขึ้นด้านหน้าให้สูงเท่าที่จะทำได้ ตวัดบอลข้ามศีรษะผู้ส่งออกไป ก่อนลูกบอจะพ้นมือไปให้ตวัดข้อมือลงด้านล่างนิ้วชี้ลงพื้นดิน เหยียดแขนตามทิศทางลูกบอลที่ส่งออกไป
       8.ส่งลูกสองมือล่าง หรือส่งลูกระดับเอว ยืนให้เท้าขนานกัน หรือเท้าใดเท้าหนึ่งอยู่ด้านหน้า สองมือจับบอล กางนิ้วออกให้มากที่สุดโดยปลายนิ้วทั้งหมดชี้ลงพื้น ยกบอลไว้ที่เอว กางข้อศอกออกพร้อมก้มตัวลงเล็กน้อย ก้าวเท้าไปข้างหน้า 1 ก้าวพร้อมโยนบอลออกไปที่จุดหมายด้วยกำลังส่งของสองแขนแล้วกระดกข้อมือและนิ้วมือขึ้น เหยียดแขนตามทิศทางของบอลพร้อมกับถ่ายน้ำหนักตัวไปที่เท้าหน้าทันที 
       9.ส่งลูกมือเดียวล่าง ปฏิบัติเหมือนกับสองมือล่าง แต่แตกต่างที่มือที่อยู่ด้านหน้าบอลใช้เพื่อประคองขณะที่ดึงบอลมาด้านหลังก่อนส่งออกไป ใช้มือหลังเป็นมือที่ส่งบอลออกไปเพียงมือเดียว

       การเลี้ยงบอล การส่งบอล การทำแต้ม สามสิ่งพื้นฐานของกีฬาบาสเก็ตบอลนี่แหละคือสิ่งที่สามารถต่อยอดไปสู่ทักษะต่างๆมากมายรวมไปถึงการรีบาวน์หรือครอสโอเวอร์ ก็ย่อมต้องฝึกพื้นฐานให้ชำนาญเสียก่อนจึงจะสามารถใช้ทักษะขั้นที่สูงกว่าได้คล่อง
      
      แนวทางการฝึกบาสเก็ตบอลนั้นก็คล้ายๆกับกีฬาอื่นๆก็คือ ต้องฝึกด้วยหัวใจ หากเราทำอะไรด้วยใจแล้ว ความตั้งใจของเราย่อมไม่เสียเปล่า แม้จะเก่งขึ้นเพียงวันละนิด แต่ก็ยังเก่งขึ้นทุกๆวัน ยิ่งเราทุ่มเทกับมันมากเพียงใด ความสำเร็จย่อมลอยมาหาเรา จนบางทีมันก็มาอยู่ในมือเราได้โดยที่เราแทบไม่รู้ตัวเลย

 

เรียบเรียงโดย Demon Slifer...


แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

มิยาโนะ มานามิ 17 ก.ย. 56 เวลา 23:00 น. 5

อ่าาาา เอิ่มมม อ่านแล้วไม่เข้าใจอ่ะ แต่เป็นนักบาสโรงเรียนอยู่แล้ว กฎก็จำไม่ค่อยได้หรอก เล่นๆไปร่างกายมันก็ไปเองอ่ะนะ ก่อนอื่นก็เริ่มเดาะลูกเล่น สักพักก็เลี้ยงลูกวิ่ง ไปๆมาๆก็เล่นได้เองล่ะ

ป.ล.เราค่อนข้างจะหัวทึบ เลยใช้ร่างกายจดจำเอาอ่ะ

0