Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปัญหาการแต่งกายของนักศึกษา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ปัญหาการแต่งกายของนักศึกษา



ปัจจุบันค่านิยมเรื่องเครื่องแต่งกายของวัยรุ่นวัยเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องแบบนักศึกษาหญิงและชายในระดับอุดมศึกษาตามสถาบัน ต่างๆ กำลังกลายเป็นสิ่งที่สังคมไทยเริ่มวิตกกังวลพฤติกรรมการแต่งกายแบบล่อแหลม ชอบสวมเสื้อที่รัดเข้ารูป กระโปรงสั้น ผ่าสูง หรือไม่ก็สวมกางเกงยีนซีดๆ ขาดๆ และสวมรองเท้าแตะ ซึ่งมองดูเป็นแฟชั่นที่ไม่เหมาะสม อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงการถูกล่อลวงข่มขืนโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาหญิง ต้องยอมรับว่าแฟชั่นเสื้อผ้าการแต่งกายของวัยรุ่นเปลี่ยนแปลงไปมาก และนิยมแต่งตัวตามวัฒนธรรมจากต่างชาติ ยิ่งชุดเครื่องแบบนักศึกษาในปัจจุบันก็ได้รับอิทธิพลดังกล่าวด้วย รู้สึกห่วงทัศนคติการแต่งกายเช่นนี้ เพราะว่าภาพที่แสดงออกมาให้กับผู้คนทั่วไปกลับกลายเป็นการสื่อความหมายใน เรื่องเพศ ไม่น่ามองมากกว่าความโก้เก๋หรือสวยงาม วิธีการแก้ไขที่ดีก็คือ สนับสนุนให้นักศึกษาที่แต่งกายสุภาพเรียบร้อยได้รับการยกย่อง และคัดเลือกให้ทำหน้าที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ของมหาวิทยาลัยในชุดเครื่องแบบนักศึกษาที่ถูกระเบียบ อย่างน้อยจะได้กระตุ้นเตือนความคิด หรือปรับเปลี่ยนทัศนคติการแต่งกายให้ถูกต้องเหมาะสมกับตนเองและสังคมได้ การได้ร่วมกิจกรรมพัฒนาบุคลิกภาพในหลายด้าน ตั้งแต่การนั่ง การยืน การเดิน การไหว้ การนั่งรับประทานอาหาร ไปจนถึงเรื่องการแต่งกาย กระบวนการต่างๆ เหล่านี้ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในเรื่องการเข้าสังคมให้กับนักศึกษาการที่เพื่อนๆ ชอบแต่งตัว หรืออยากให้เป็นจุดสนใจกับเพศตรงข้าม นั่นคือความคิดและสิทธิส่วนบุคคลที่ไม่สามารถบังคับได้ แต่เมื่อการกระทำเช่นนี้ส่งผลเสียต่อตัวเอง และส่งผลกระทบต่อสังคม การกลับมาใช้ความรู้ความสามารถ ที่เรามีอยู่มานำเสนอแทน น่าจะเป็นการสร้างจุดสนใจที่มั่นคงและยั่งยืนมากกว่า อยากจะทำต่อจากนี้ก็คือ การปลูกจิตสำนึกให้นักศึกษาเกิดความภาคภูมิใจ และรักในความเป็นสถาบันให้มากขึ้น ก็เชื่อว่าเมื่อเราได้ใช้สื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบต่างๆ และกิจกรรมเสริมเข้ามาช่วยปรับเปลี่ยนทัศนคติใหม่ การสวมใส่เครื่องแบบชุดนักศึกษาของเพื่อนๆ ทุกคนก็จะต้องคำนึงถึงเกียรติยศศักดิ์ศรีของตัวเองและมหาวิทยาลัยเช่นกัน สิ่งที่อยากฝากบอกเพื่อนๆ ก็คือ การแต่งตัวตามสไตล์ที่ชอบหรือเป็นตัวของตัวเองไม่ไปลอกเลียนแบบใครเป็น เรื่องที่ดี แต่เมื่อเราอยู่รวมกับคนหลายกลุ่มหลายวัย การแต่งกายให้เหมาะสมกับสถานที่เหมาะสมสถานะของตัวเอง น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนที่พบเห็นนั้นชื่นชมและสร้างคุณค่าให้กับตนเอง การที่มหาวิทยาลัยออกกฎระเบียบให้นักศึกษาได้ปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องชุดเครื่องแบบนักศึกษา ไม่ใช่เป็นการทำเพื่อชื่อเสียงเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับมหาวิทยาลัย เพียงอย่างเดียว แต่นั่นยังหมายถึงการฝึกฝนให้นักศึกษาได้เรียนรู้ปรับตัวเองให้อยู่ร่วมกัน กับผู้คน และรู้จักเคารพกติกาของสังคมอีกด้วย การแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงามเป็นสิ่งที่สร้างมนต์เสน่ห์ดึงดูดสายตาผู้คน แต่ถ้าเมื่อใดการแต่งกายในลักษณะนั้นกลับสร้างความรู้สึกขัดแย้งกับวัฒนธรรมของสังคมพฤติกรรมการแต่งกายของนักศึกษาที่กำลังฮิตอินเทรนด์อยู่ในเวลานี้ จึงย่อมบ่มเพาะปัญหาให้กับตัวผู้สวมใส่ เชื่อว่าการที่มหาวิทยาลัยสนับสนุนให้นักศึกษาที่แต่งกายสุภาพเรียบร้อยได้ รับการยกย่อง หรือคัดเลือกให้ทำหน้าที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ร่วมทำกิจกรรมต่างๆ จะช่วยชี้นำเพื่อนนักศึกษาให้รู้จักเห็นคุณค่าของการสวมใส่เครื่องแบบชุดนัก ศึกษาที่ถูกต้องต่อไป

หัวข้อประเด็นที่น่าสนใจ


  1. การแต่งกายของนิสิต นักศึกษาก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรม อาทิ การล่วงละเมิดทางเพศ การข่มขืน ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของสถาบันและของตนเอง

  2. อยากให้นักศึกษามีจิตสำนึกของตนเองในการแต่งกายให้เหมาะกับกาลเทศะ จะนุ่งสั้นก็ให้พองาม ให้เหมาะกับการเป็นกุลสตรี และก็เพื่อตัวนักศึกษาเอง และถือเป็นการให้เกียรติสถาบันด้วย

  3. อยากเชิญชวนนักศึกษาหญิง ชาย ให้แต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยในการมาเรียน หรือถ้าไม่มีเรียน ใส่ชุดเล่นมา ก็ขอให้แต่งกายสุภาพ โดยเฉพาะนักศึกษาหญิง ควรแต่งกายให้มิดชิด เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรมทางเพศจากผู้ที่ไม่ประสงค์ดี

  4. การแต่งกายของนักศึกษาทั้งหญิงและชาย ตามกระแสแฟชั่นในสถานศึกษาทั้งรัฐและเอกชน และนักศึกษาว่าอะไรคือ ความถูกต้องในการสวมใส่เข้าเรียนและสอบ ส่วนแม่ค้าชอบชุดนักศึกษาประยุกต์สุดฮิตที่ขายดีต้อง เล็ก ฟิต สั้น


ผลกระทบอะไรบ้างของปัญหาที่ศึกษาต่อสังคม

แฟชั่นชุดนักศึกษายุคใหม่ที่เน้นตามกระแสแฟชั่นได้รับความนิยมสูง ขายดีทั้งชุดของผู้ชายและผู้หญิงเพราะราคาถูก ดูทันสมัย ทางด้านผู้ปกครองก็กลัวเพราะชุดที่ลูกๆ สวมใส่กันนั้น ช่างวาบหวามสุดๆ ผ่าลึก กระโปรงสั้น เสื้อตัวเล็ก ฟิต รัดติ้ว เกรงเกิดภัยกับลูกตัวเอง
"การแต่งกายโป๊ หรือแต่งไม่เหมาะสมหลังจากที่ได้ศึกษาไม่ใช่แค่เพียง นักศึกษา เท่านั้น แต่ปัจจุบันลามไปถึงเด็กในระดับมัธยมศึกษาแล้ว แท้จริงแล้วการแต่งกายเสื้อผ้าเล็กเกินไป นอกจากจะดูไม่งามแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพเด็กด้วย
)ปัญหาอาชญากรรม การถูกล่วงละเมินทางเพศ การข่มขืน การถูกล่อล่วงไปกระทำอนาจาร
ส่งผลต่อวัฒนธรรมการแต่งกายที่ดีงามของนักศึกษา ที่เป็นปัญญาชนกลับถูกมองในด้านลบเสื่อมเสียไปถึงสถาบันที่ศึกษา
เป็นการตามกระแสนิยมที่ผิดๆ เป็นกระแสนิยมที่ทำให้เกิดการเลียนแบบการแต่งกายของเด็กตามผู้ใหญ่ ทำให้สิ้นเปลื้องเงินของผู้ปกครองโดยใช่เหตุและยังเป็นการปลูกฝังค่านิยมแก่คนรุ่นน้องที่ผิดๆ


เรียบเรียงโดย นางสาว กรกฎ  ทวีสารบุรุษ 
อ้างอิงจาก http://www.learners.in.th/blogs/posts/336640
 

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

เปตอง 8 ก.ย. 56 เวลา 17:39 น. 5
ช็อค เยสสสสสสสสส มันเป็นปัญหาที่ควรต้องแก้ไขเพราะค่านิยมของต่างชาติเริ่มเข้ามามีบทบาทมากเกินไป สิ่งที่เป็นวัฒนธรรมเริ่มหายไป ทางที่ดีทุกคนควรรู้หน้าที่ว่าตนกำลังทำอะไร แล้วก็ควรใส่ให้เหมาะสมกับกาละเทศะเพราะอีกไม่นานคงจะใส่ บกน. มาเรียน กร๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
0
sdasa 8 ก.ย. 56 เวลา 18:58 น. 8

วัยรุ่นไทยเป็นอะไรที่พูดด้วยเหตุผลยากค่ะ
ไม่ใช่ว่ากฎมันไม่ดี แต่พวกคุณไม่ยอมเข้าใจเองมากกว่า
คนที่ชอบพูดว่า สิทธิส่วนบุคคล คุณอ้างอย่างนี้แสดงว่าคุณไม่เข้าใจคำว่า "สังคม"
คุณเลือหกมหาวิทยาลัยในประเทศไทยซึ่งไม่มีที่ไหนที่ไม่มีเครื่องแบบ
แม้แต่ธรรมศาสตร์ที่อนุโลมให้นักศึกษาใส่ชุดไปรเวทมาเรียนได้ก็ยังมีเครื่องแบบเลย
ถ้าเป็นชุดไปรเวท มันยากในการที่จะกะเกณฑ์ว่าชุดไหนสุภาพ ชุดไหนไม่เหมาะสม
อย่าพยายามคิดอะไรที่มันสุดโต่งได้มั๊ย เมืองนอกเขาก็มีเครื่องแบบในบางประเทศ
เด็กเมืองนอกที่เขาฉลาดกว่าเรา มันเป็นเพราะคุณภาพการศึกษาของเขาดีกว่า
ความสนใจและระเบียบวินัยของเขาดีกว่าพวกคุณ ไม่ใช่เพราะเขาไม่มีเครื่องแบบ
คุณไม่คิดบ้างเหรอว่าถ้าสังคมไม่มีระเบียบ ไม่กฏเกณฑ์ แล้วจะอยู่กันยังไง
มันคงวุ่นวายน่าดู

ปิดประเทศเถอะ เราว่าเหตุผลไม่พอหรอก สำหรับปัญหาอย่างนี้

0
พีคซ่า 8 ก.ย. 56 เวลา 20:02 น. 9

มีสาระจังเลย อิอิอิอิอิอิอิอิิอิอิอิอิอิอิอิิอ อิอิอิอิอิอิอิอิิอิอิอิอิอิอิอิิอ อิอิอิอิอิอิอิอิิอิอิอิอิอิอิอิิอ อิอิอิอิอิอิอิอิิอิอิอิอิอิอิอิิอ อิอิอิอิอิอิอิอิิอิอิอิอิอิอิอิิอ

0
นางสาว สุรีรัตน์ 15 ก.ย. 56 เวลา 12:21 น. 14

เห็นด้วย เป็นปัญหาที่ควรแก้ที่สุด เพราะวัยรุ่นไทยชอบมีค่านิยมที่ผิดไป คิดว่ามันดีมันเป็นแฟชั่น แต่การแต่งตัวเช่นนี้อาจนำไปสู่การถูกล่วงละเมิดทางเพศได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของเรา ก็ควรใส่อะไรก็ให้มันเหมาะสมถูกกาลเทศะจะดีกว่า

0