Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

>>>อันตรายครีมในเน็ต<<<

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

      นายแพทย์นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเตือนผู้หญิงที่นิยมสั่งซื้อครีมและผลิตภัณฑ์พอกหน้า (Mask) ที่มีการโฆษณาและจำหน่ายทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งส่วนใหญ่จะอ้างสรรพคุณที่เกินจริง  เช่น ทำให้ผิวขาว   หน้าใส อ่อนเยาว์ หน้าเด้ง ผิวเนียนนุ่ม น่าสัมผัส ช่วยแก้ไขปัญหาสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ หน้าหมองคล้ำ ริ้วรอยและร่องลึกบนใบหน้า เป็นต้น  

      ซึ่งบุคคลที่หลงเชื่อในคำโฆษณาหารู้ไม่ว่าผลิตภัณฑ์ที่อ้างสรรพคุณในการทำให้หน้าขาวนั้นมีการใส่สารออกฤทธิ์สำคัญที่ช่วยในการขจัดสีผิว ด้วยวิธีไปยับยั้งเอนไซม์ tyrosinase ไม่ให้สร้างเม็ดสีได้ ทำให้เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วหลุดออกไป และเพิ่มการดูดซับน้ำของผิว ทำให้ผิวหน้าดูใสและอ่อนวัย ในปี พ.ศ.2555 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้รับตัวอย่างครีมจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่สั่งซื้ออินเตอร์เน็ต จำนวน 44 ตัวอย่าง ผลวิเคราะห์ตรวจพบสารห้ามใช้  3 ชนิด จำนวน 12 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 27  แบ่งเป็น พบสารไฮโดรควิโนน 2 ตัวอย่าง สารประกอบของปรอท 9 ตัวอย่าง และพบสารไฮโดรควิโนนร่วมกับกรดเรทิโนอิก 1 ตัวอย่าง 

        ผู้บริโภคในการเลือกซื้อเครื่องสำอางควรเลือกซื้ออย่างระมัดระวังจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอนเชื่อถือได้ ฉลากภาษาไทยมีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ที่บอกชื่อและประเภทผลิตภัณฑ์ สารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งแหล่งผลิต วันเดือนปีที่ผลิต ปริมาณสุทธิ คำเตือนและเลขที่รับแจ้ง 10 หลักอย่างชัดเจน หากใช้ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางแล้วมีอาการผิดปกติหรือเกิดอาการแพ้ ผื่นคัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ครั้งแรกหรือใช้มานานแล้วก็ตาม ต้องหยุดใช้ทันทีและรีบไปพบแพทย์ นอกจากนี้หากพบสิ่งผิดปกติหรือสงสัย ในอันตรายที่อาจเกิดจากการใช้เครื่องสำอางให้ร้องเรียนได้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โทรสายด่วน 1556 หรือส่งตัวอย่างตรวจวิเคราะห์ได้ที่สำนักเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทั้ง 14 แห่ง

        นายบำรุง คงดี ผู้อำนวยการสำนักเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สารห้ามใช้ในเครื่องสำอางที่ตรวจพบในครีมที่สั่งซื้อจากอินเตอร์เน็ต มี 3 ชนิด ได้แก่ สารไฮโดรควิโนน มีฤทธิ์ทำให้ผิวหน้าดำ เป็นฝ้าถาวรรักษาไม่หาย กรดเรทิโนอิก ทำให้แสบร้อนรุนแรง ผิวหน้าลอก และเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ ในขณะที่สารประกอบของปรอท มีอันตรายร้ายแรงมาก ทำให้ผิวหน้าดำ ผิวบางลง และเมื่อสารปรอทสะสมในร่างกาย ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบและไตอักเสบได้อีกด้วย 

อรอนงค์ คงมีทรัพย์ เรียบเรียง

อ้างอิง : http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1373007031&grpid=03&catid=03

        : http://51010211165g12.blogspot.com/2010/09/blog-post.html

แสดงความคิดเห็น

>

33 ความคิดเห็น

S.Itthigoon 9 ก.ย. 56 เวลา 19:23 น. 9

อยากให้บอกมาว่าเช่นครีมอะไรบ้าง บอกว่าอันตรายแต่ไม่รู้ว่าอันไหนอยู่ดี คนที่ขายผ่านเน็ตเค้าคงไม่บอกหรอกว่าอันตราย #แก้ปัญหาไม่ตรงจุดเท่าไหร่

0