Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กไทยอ่านหนังสือน้อยลง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เด็กไทยอ่านหนังสือน้อยลง
(เรียบเรียง อานนท์ ชูเชิด)
เป็นเรื่องที่น่าตกใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ที่มีการสำรวจพบว่าเด็กโดยเฉลี่ยทั้งประเทศไทยอ่านหนังสือน้อยลงไปกว่าเดิม จากที่เคยน้อยอย่างน่าใจหายมาแล้ว เรื่องนี้กลายเป็นวิกฤตที่ดูทีท่าว่าจะกำลังก่อตัวกลายเป็นปัญหาใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็นับเป็นเรื่องยากที่จะแก้ไขได้ในเร็ววัน อะไรคือสาเหตุของปัญหานี้ ? คำตอบนั้น ถ้าเราลองมองดูวิถีชีวิตของเยาวชนในยุคสมัยนี้ จะเห็นได้ว่าหนังสือนั้นไม่ใช่สิ่งจำเป็นอีกต่อไปแล้ว เมื่อเทียบกับสิ่งที่สามารถตอบสนองความต้องการในการบริโภคข้อมูลของเด็กได้อย่างรวดเร็ว อย่างเช่น โทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์แบบพกพา สิ่งเหล่านี้คือตัวการสำคัญที่ทำให้หนังสือหมดความน่าสนใจลงไป
เราอาจจะยังสรุปไม่ได้แน่ชัดว่า การที่เด็กไทยอ่านหนังสือน้อยลงนั้น เป็นผลหมายรวมถึงเด็กไทยนั้นเป็นนักอ่านน้อยลง เพราะปัจจุบันนี้สื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ซึ่งการที่เด็กศึกษาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตแทนการอ่านจากในหนังสือนั้น ก็น่าจะเป็นเรื่องหนึ่งที่ควรพิจารณาว่า แท้จริงแล้วเด็กไทยเป็นนักอ่านน้อยลงหรือไม่ คนไทยเรากังวลกับเรื่องที่ว่าเด็กไทยยุคใหม่อ่านหนังสือน้อยลง แต่ไม่ได้มองดูสภาพของตนเองเลยว่า ในประเทศไทยนั้น มีสื่อดี ๆ ที่เหมาะให้เด็กอ่านมากแค่ไหน และเปิดโอกาสให้เด็กเข้าถึงสื่อได้มากน้อยเพียงไร หลายคนยังยึดติดกับรูปแบบเดิม ๆ ของหนังสือ คือ ต้องทำจากกระดาษเย็บติดกันเป็นเล่ม ทั้ง ๆ ที่ปัจจุบัน เรื่องของ E-Book หรือที่เรียกว่า “หนังสืออิเล็กทรอนิกส์” กำลังได้รับความนิยมในฐานะนวัตกรรมใหม่ที่ทำขึ้นมาเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆปัญหาสำคัญของประเทศไทย คือ ช่องว่างระหว่างกลุ่มผู้ใหญ่ที่ไม่สามารถใช้เทคโนโลยีได้ กับกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นกลุ่มชนยุคใหม่ในโลกไซเบอร์ ทำให้ความเข้าใจและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีนั้น ไม่ได้รับความใส่ใจเท่าที่ควร ผู้ใหญ่หลายคนไม่รู้เลยว่า สิ่งที่เรียกว่าคอมพิวเตอร์หรือเครื่องมือสื่อสารต่าง ๆ นั้น มีความสามารถและศักยภาพในการทำอะไรได้บ้าง ซ้ำร้ายหลายต่อหลายท่านยังไม่แม้แต่จะลองสัมผัส ด้วยมันเป็นเรื่องที่เข้าใจยากไปเสีย และจากการที่ตนเองไม่เคยเข้าไปสัมผัส จึงทำให้เวลาเห็นเด็ก ๆ วัยรุ่นใช้คอมพิวเตอร์ก็จะนึกไปว่าเด็กกำลังเล่นเกมส์ไร้สาระ ทั้ง ๆ ที่ความจริงอาจไม่เป็นเช่นนั้น นอกจากนี้ จากข่าวคราวตามหน้าหนังสือพิมพ์ที่โทษปัญหายาเสพติดและอาชญากรรม ว่าเป็นผลมาจากการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเล่นเกมส์ของเด็ก ก็ยิ่งทำให้เทคโนโลยีตกเป็นจำเลยจากความไม่เข้าใจของพวกผู้ใหญ่ไปโดยปริยาย เมื่อไหร่ประเทศไทยจะตระหนักกันเสียทีว่า สังคมแห่งการเรียนรู้ที่แท้จริงนั้นคือ การที่ทั้งครอบครัวสามารถเรียนรู้ไปได้พร้อม ๆ กัน โดยไม่ต้องให้คนช่วงวัยใดวัยหนึ่งคอยแบกรับการเรียนรู้ ด้วยเหตุผลด้านอายุและประสบการณ์ เพราะในเมื่อโลกใบนี้ เป็นโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การเรียนรู้ตลอดชีวิตก็คือการไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ เพราะการหยุดนิ่งนั้นไม่ช้าก็คือความล้าหลังนั่นเองถึงเวลาที่เราควรเลิกกังวลว่าเด็กไทยกำลังอ่านหนังสือน้อยลง แต่เราควรที่จะริเริ่มแนวทางว่าเราจะส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีความสุขและสนุกกับการอ่านได้อย่างไร ซึ่งการอ่านในที่นี้ก็ไม่ควรให้เป็นเฉพาะเรื่องของหนังสือ เพราะในเมื่อสื่อเทคโนโลยีกำลังกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญ การอ่านผ่านทางสื่อต่างๆ ก็ควรจะต้องถูกหยิบยกขึ้นมาด้วย ถึงเวลาแล้วที่เราควรคิดให้กว้าง มองให้ไกล และเข้าใจให้ลึก ถึงปัญหาต่างๆ ก่อนที่จะหาแนวทางแก้ไขปัญหาเหล่านั้นอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งผมรับรองว่า ถ้าเราสามารถทำได้ ไม่ใช่แต่เฉพาะปัญหาด้านการอ่านของเด็กและเยาวชนหรอก แต่ปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชน ผมก็เชื่อแน่ว่า เราสามารถหาทางออกในรูปแบบของเราเองได้ แน่นอน

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

zoooo 23 ก.ย. 56 เวลา 17:55 น. 2

ผมอ่านหนังสือเป็นเล่มๆน้อยลงมาก
แต่อ่านบทความ อ่านข้อมูล อ่านข่าว อ่านกระทู้ อ่านความคิดเห็นจากโลกออนไลน์มากขึ้น
แบบนี้ถือว่าผมอ่านหนังสือน้อยลงหรือเปล่าครับ

0
ผมเอง 23 ก.ย. 56 เวลา 17:56 น. 3

พฤติกรรมคนไทยเปลี่ยน เมื่อไอทีเข้ามาแย่งเวลาคนเรามากขึ้น
= เป็นไปได้ครับ แต่ไม่่ใช่ทั้งหมด เพราะในอดีตก็มีสื่ออื่น ๆ เป็นทางเลือกแข่งกับหนังสืออยู่แล้ว คนสมัยก่อนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ ก็มีทางเลือกให้ทำมากมายเช่นกัน เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เที่ยว ฯลฯ

0
madmorsal 23 ก.ย. 56 เวลา 18:09 น. 6

ยกเว้นเราแน่ๆอ่ะเพราะ3เดือนที่ผ่านมาเอาอ่านแฮร์รี่ ครบทั้ง7เล่ม เล่นเอาเกรดตกเลยแหม่เศร้าจัง

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

เฟื่องฟ้า 23 ก.ย. 56 เวลา 19:20 น. 10

เคยได้ยินมาว่า เด็กไทยอ่านหนังสือเฉลี่ยวันละ 8 บรรทัด แต่ไม่รู้ว่าใช่หรือเปล่า เคยได้ยินมานานแล้วตกใจ

0
ท่วงทำนองแห่งเจตจำนง 23 ก.ย. 56 เวลา 22:21 น. 11

ถ้านับสถิติจาก "หนังสือเรียน" ก็สมควรที่จะได้น้อยค่ะ
แต่ถ้านักจาก "หนังสือทุกประเภท" รับรองว่ามากกว่า 8 บรรทัดต่อปีแน่ๆ เพราะเท่าที่สังเกตดู วัยรุ่นส่วนใหญ่ชอบอ่านหนังสือนิยาย การ์ตูนมากกว่าหนังสือเรียนมาก 

0