Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

น้องเรนนี่ เด็กไทยน่ารัก เรียนเก่ง สอบได้คะแนนที่ 1 ของโลก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
น้องเรนนี่ เด็กไทยน่ารัก เรียนเก่ง สอบได้คะแนนที่ 1 ของโลก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเช้าดูวู้ดดี้โพสต์โดย คุณ ThaiShows สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          ใครว่าเด็กไทยไม่เก่ง คงต้องคิดดูใหม่แล้วจ้า เพราะถ้ามีความพยายาม เด็กไทยก็เก่งไม่แพ้ชาติใดในโลกเหมือนกัน การันตีได้จากผลการสอบของ น้องเรนนี่ ปวีณรัตน์ วงศ์ประเสริฐ ที่สร้างชื่อเสียงให้กับคนไทย และสร้างความภูมิใจให้กับครอบครัวด้วยคะแนนสอบวัดผลเป็นอันดับ 1 ของโลกถึง 2 วิชาด้วยกัน ว่าแต่..น้องเรนนี่จะมีเคล็ดลับอะไร รายการเช้าดูวู้ดดี้ (14 มีนาคม) ได้เชิญน้องเรนนี่มาบอกเคล็ดลับให้ฟังกันแล้วค่ะ

          สาวน้อยหน้าใส น้องเรนนี่ หรือ น.ส.ปวีณรัตน์ วงศ์ประเสริฐ เป็นนักเรียนเกรด 12 (ม.5) จากโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ (Harrow International School) โดยน้องเรนนี่ ได้เข้าสอบวัดผลระดับนานาชาติ IGCSE (International General Certificate of Secondary Education) เพื่อรับรองคุณวุฒิของนักเรียนชั้นมัธยมปลาย ตามมาตรฐานของโรงเรียนในระบบอังกฤษ

น้องเรนนี่ เด็กไทยน่ารัก เรียนเก่ง สอบได้คะแนนที่ 1 ของโลก

          ซึ่งเธอสามารถทำคะแนนได้สูงสุดของโลกถึง 2 วิชา คือวิชาเศรษฐศาสตร์ และวิชาภูมิศาสตร์ นอกจากนั้นยังสามารถทำคะแนนเป็นที่ 1 ของประเทศไทยอีก 3 วิชา คือ ชีววิทยา, เคมี และประวัติศาสตร์ ด้วย โอ้โห!

          น้องเรนนี่ เล่าด้วยรอยยิ้มว่า เธอชอบวิชาเศรษฐศาสตร์มาก แต่อาจจะใช้คำภาษาไทยได้ไม่เก่งนัก เพราะเธอได้คะแนนภาษาไทยแค่ 64 คะแนนเท่านั้น ถึงแม้จะผ่านเกณฑ์ แต่ก็ไม่คล่องแคล่วมากเท่าวิชาอื่น

          สำหรับเคล็ดลับที่ทำให้เธอสามารถคว้าคะแนนสูงสุดมาหลายวิชา น้องเรนนี่บอกว่า โชคดีที่โรงเรียนของเธอเปิดโอกาสให้เลือกเรียนวิชาที่ชอบได้ เธอจึงลงเรียนวิชาที่ชอบ และสนุกกับการเรียน โดยไม่จำเป็นต้องไปเรียนพิเศษ “เคล็ดลับอาจจะอยู่ตรงที่ไม่เรียนพิเศษ เพราะเรนคิดว่าการเรียนพิเศษเป็นการเรียนเพื่อสอบ ไม่ได้เรียนเพื่อรู้ ถ้าเราบอกตัวเองให้เรียนในสิ่งที่ชอบ และชอบในสิ่งที่เรียน ก็จะทำออกมาดีเอง” น้องเรนนี่บอกเคล็ดลับง่าย ๆ ด้วยรอยยิ้ม

          แต่นอกเหนือจากการเลือกเรียนในสิ่งที่ชอบแล้ว น้องเรนนี่ ยังฝึกทำข้อสอบเก่าย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 2003 โดยปีหนึ่งจะมีข้อสอบให้ทำ 2 เซต และใช้เวลาฝึกทำข้อสอบไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเข้าใจ ซึ่งก็ทำออกมาได้ดีในที่สุด

          เมื่อถามถึงความคิดเห็นของเด็กเรียนเก่งอย่างน้องเรนนี่ ที่มีต่อระบบการศึกษาในประเทศไทย เธอบอกว่าไม่ค่อยเห็นด้วยกับการเรียนแบบท่องจำ และจำกัดความคิดให้เลือกระหว่าง สายวิทย์ สายศิลป์ หรือสายคำนวณ เพราะหากเปิดโอกาสให้เลือกเรียนเป็นรายวิชาได้ จะทำให้นักเรียนสามารถหาตัวเองเจอได้เร็วกว่า

น้องเรนนี่ เด็กไทยน่ารัก เรียนเก่ง สอบได้คะแนนที่ 1 ของโลก

          นอกจากนี้ น้องเรนนี่ ยังบอกว่าเธออ่านหนังสือทุกครั้งหลังกลับจากโรงเรียน แต่ก็พยายามหาเวลาว่างเพื่อทำอย่างอื่นบ้าง ไม่ได้อ่านหนังสือตลอดเวลา ส่วนคนที่ไม่ชอบการอ่านหนังสือ ก็อยากให้ลองคิดถึงเงินที่พ่อแม่จ่ายค่าเรียนให้ แล้วก็ตั้งใจเรียนไปตามหน้าที่ให้จบ เธอพูดแบบติดตลก

          เห็นเป็นเด็กตั้งใจเรียนแบบนี้ น้องเรนนี่ ก็ทำกิจกรรมอื่น ๆ แบบวัยรุ่นทั่วไปกับเขาเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น เล่นดนตรี, เป็นนักวิ่ง, ไปเที่ยวกับเพื่อน และเรียนแอ็คติ้ง อีกด้วย โดยกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ น้องเรนนี่บอกว่าทำให้เธอกล้าแสดงออกมากขึ้น

          สำหรับเป้าหมายในอนาคตของน้องเรนนี่ เธออยากสอบเข้า มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ในประเทศอังกฤษ ให้ได้ และอยากเป็นนักวิศวกรรมเคมี ซึ่งรับรองว่าจะต้องสมหวังแน่ ๆ เลยล่ะ เรียกว่าเป็นเด็กไทยที่ทั้งหน้าตาน่ารัก และยังมีความสามารถรอบด้านอีกด้วย ต้องขอยกนิ้วให้ในความเก่งเลยจ้า!

แสดงความคิดเห็น

>