Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 คำพูดที่พ่อแม่ไม่ควรใช้กับลูก !! พ่อแม่เคยพูดแบบไหนกับคุณ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วันนี้ พลอยมีเรื่องมาแนะนำอีกเรื่องแล้วนะค่ะ ^^  ในหัวข้อว่า 10 คำพูดที่พ่อแม่ไม่ควรใช้กับลูก  เอาหล่ะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยย

บางครั้งคนเป็นพ่อเป็นแม่อาจไม่ค่อยสนใจว่าเราพูดอะไรกับลูกบ้าง แต่รู้หรือไม่ว่าเวลาเราเครียดหรือโมโห เราอาจพูดสิ่งที่ทำร้ายจิตใจลูกอย่างรุนแรงออกไปโดยไม่ได้ตั้งใจ เราควรระลึกไว้เสมอว่าผลจากการกระทำของเราอาจส่งผลต่อคนอื่นโดยที่เราคาดไม่ถึง

ล้อเลียน

นี่เป็นสิ่งต้องห้ามเด็ดขาดสำหรับคุณพ่อคุณแม่ เราไม่ควรล้อเลียนหรือเรียกลูกด้วยชื่ออื่น ๆ ที่อาจทำให้เขาสูญเสียความมั่นใจให้เขา เช่น อ้วน แห้ง สิว ฯลฯ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม

หยุดกวนซะที

บางครั้งผู้ปกครองอาจต้องการเวลานอก แต่ถ้าคุณบอกลูกว่าอย่ามายุ่งกับคุณบ่อย ๆ เข้า พวกเขาก็อาจไม่คุยกับคุณอีกต่อไป เด็ก ๆ ควรเรียนรู้ว่าบางครั้งคุณก็ต้องการเวลาพักบ้าง พยายามอธิบายให้ลูกฟังก่อนที่จะระเบิดใส่พวกเขาว่าคุณขอเวลาทำธุระส่วนตัวสัก 2-3 นาที

ต่อว่าตลอดเวลา

การบอกลูกว่าเขาซุ่มซ่ามหรือนิสัยไม่ดีไม่ได้ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจหรือรู้สึกมีคุณค่ามากขึ้น แม้ว่าคุณจะไม่ได้พูดกับเขาโดยตรงก็ตาม เด็ก ๆ มักเชื่อในสิ่งที่พวกเขาได้ยินโดยไม่ถามอะไรทั้งสิ้น สุดท้ายพวกเขาก็จะเชื่อว่าพวกเขาแย่อย่างที่คุณพูดจริง ๆ

สั่งให้เก็บอารมณ์

เรามักพยายามปกป้องลูกโดยการบอกเขาว่าไม่ต้องเศร้า หรือไม่ต้องกลัว แต่บางครั้งการบอกไม่ให้เขารู้สึกอย่างนั้นอย่างนี้อาจเป็นการสื่อให้เขารู้สึกว่าอารมณ์และความรู้สึกของเขานั้นไม่สำคัญ พยายามบอกลูกว่าไม่เป็นไรที่จะรู้สึกเช่นนั้น และคุณจะคอยอยู่ข้าง ๆ พวกเขาเสมอ

เปรียบเทียบกับพี่น้อง , ลูกคนอื่น

พ่อแม่ไม่ควรเปรียบเทียบลูกคนหนึ่งกับลูกอีกคน หรือลูกของคนอื่น เราควรเข้าใจว่าเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันและคุณก็รักที่พวกเขาแตกต่างกัน การพูดเปรียบเทียบพี่น้องจะทำให้พวกเขาเกลียดกัน พยายามทำให้ลูกรู้ว่าพวกเขาพิเศษกันคนละแบบ


ปรี๊ดใส่

การบอกลูกว่า “ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าลูกทำอย่างนั้น” หรือ “น่าจะฉลาดกว่านี้” จะทำให้ลูกขาดความมั่นใจ เขาจะโตขึ้นโดยรู้สึกว่าทำอะไรก็ผิดและก็ไม่มีวันทำอะไรถูกสักอย่าง พยายามพูดกับลูกดี ๆ แทนที่จะพูดกระโชกโฮกฮากตลอดเวลา

ลงไม้ลงมือ

การตี หรือการลงโทษหนัก ๆ อาจไม่ส่งผลดีเสมอไป มันอาจใช้ได้ผลแค่ในช่วงแรก แต่สุดท้ายมันก็จะใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป

ขู่ด้วยประโยคเดิม ๆ

เช่น “เดี๋ยวรอให้พ่อรู้ก่อนเถอะ” ปัญหาก็คือ เมื่อเด็ก ๆ โตขึ้น เขาก็จะรู้ว่าคุณก็แค่ขู่ไปอย่างนั้นโดยไม่ทำอะไร และเขาก็จะไม่ฟังคุณ

ชมพร่ำเพรื่อ

เด็ก ๆ ควรได้รับคำชมบ้าง แต่ไม่ใช่ตลอดเวลา คำชมควรถูกสงวนไว้สำหรับวาระสำคัญเท่านั้น ถ้าคุณชมลูกบ่อยเกินไป มันจะกลายเป็นไร้ความหมาย และเด็ก ๆ จะคิดว่าพวกเขาสมควรได้รับคำชมสำหรับทุก ๆ อย่างที่ทำ

ก็เพราะแม่สั่งให้ทำ

แม้คุณจะเป็นพ่อแม่ และเราก็ควรสอนให้ลูกฟังในสิ่งที่เราพูด แต่เราก็ควรอธิบายเหตุผลให้เขาฟัง อาจจะไม่ใช่ทุกเรื่อง แต่ก็ส่วนใหญ่ ไม่ใช่สักแต่พูดว่า “ก็เพราะแม่สั่งให้ทำ” ไม่เช่นนั้นเด็กก็จะไม่เข้าใจว่าทำไมเขาต้องทำตามที่คุณบอก


แต่อย่าลืมนะค่ะทุกคนที่เค้าทำแบบนี้ก็เพราะเค้ารักเราอยากให้เราได้ดี 

แฮ่มๆ เชิญระบาย 5555555555 โฮ๊ะๆๆๆ

เครดิตต : จิ้มคร้าบบบ

แสดงความคิดเห็น

>

68 ความคิดเห็น

Zacrifice_เบบี้บู ^(oo)^ 15 ต.ค. 56 เวลา 13:13 น. 1

ล้อเลียน

ต่อว่าตลอดเวลา

เปรียบเทียบกับพี่น้อง , ลูกคนอื่น

ปรี๊ดใส่

ขู่ด้วยประโยคเดิม ๆ

*ไม่เคยชมเราสักนิดเลยทั้งที่ได้เกรดดี 4.00 มาโดยตลอด*

0
มาเวล 15 ต.ค. 56 เวลา 14:00 น. 2

เปลี่ยนมาถามเราดีกว่าไหมว่าข้อไหนพ่อแม่ไม่ทำกับเราบ้าง TT

ดีนะที่อย่างน้อยพ่อแม่ก็ไม่ลงไม้ลงมือกับเรา

0
雪☆だるま 15 ต.ค. 56 เวลา 14:17 น. 3
เปรียบเทียบกับพี่น้อง , ลูกคนอื่น

เป๊ะมากๆ...โดนประจำ  เมื่อก่อนเราอยู่แต่ในสังคมเล็กๆก็เป็นคนที่เก่งที่สุดพอย้ายรร.ก็อยากให้เข้าใจว่า "หนูไม่ได้เก่งที่สุด ตอนนี้ก็พยายามอยู่เหมือนกันนะ" บางคนโดนเปรียบอาจมีกำลังใจแต่มันเป็นส่วนน้อย... อย่างเรายิ่งโดนเปรียบจะยิ่งทำตัวขวางมากขึ้น ยิ่งน้อยใจ ไม่ใช่เราไม่เครียด เครียดจะตายอยู่แล้วแต่ไม่บอกใครนั่งร้องไห้อยู่คนเดียว รู้ค่ะ..ว่าเป็นห่วงแต่ไม่อยากให้ไปเทียบกับใคร มันรู้สึกว่าพวกคุณไม่ได้อยากได้เราเป็นลูก เหมือนเราไม่เหมาะสมในครอบครัวแบบนั้นนะ




0
N' Nuk Lovelyψ≧∪≦ 15 ต.ค. 56 เวลา 14:41 น. 4

เปรียบเทียบกับคนอื่น โดนประจำค่ะ

เวลาเราสอบแม่ก็ชอบถามว่า "ได้เท่าไหร่"พอเราตอบแม่ก็จะถามต่อ "แล้ว B (เพื่อนเรา)ได้เท่าไหร่" ถ้า B ได้มากกว่าแม่ก็ชอบบอกว่า "ทำไมได้น้อยกว่า B "
แต่ถ้าเราได้เยอะกว่าแม่ไม่เคยพูดอะำไรเลย T^T

0
reekai 15 ต.ค. 56 เวลา 15:57 น. 6

อยากปริ้นไปให้แม่อ่าน
เดี๋ยวปริ้นไปให้อ่านแล้วโดนต่อว่าอีก
พ่อก็อีกคน มันปวดใจน่ะโดนด่าเนี่ย

0
Dg'Por 15 ต.ค. 56 เวลา 20:39 น. 9

มีข้อเดียวอ่ะ ::::: สั่งให้เก็บอารมณ์

แต่เราไม่โกรธแม่อ่ะ เราะเราเป็นคนแสดงอารมณ์ทางสีหน้าอ่ะ 55555


ไม่ซีๆ

0
น้องคีมบ๊องแบ๊ว 15 ต.ค. 56 เวลา 20:47 น. 10

ช่ายค่ะ อันนี้เหนด้วยถึงเปนพ่อแม่ยังงัยก้อไม่น่าทำแบบนั้นพ่อเราดีมากๆแต่แม่นะไม่ค่อยดีเลยดีนะที่แม่ยังคอยหอมแก้มเราเปนห่วงเรา แต่เขาคงมีเหตผลแหละเพราะเราก้อมีลูก(ตุ๊กตาเด็กนะ)555+ตอนวันแม่นะให้การ์ดก้อกอดจนหายใจไม่ออกพ่อน่ะไม่เปนเลยยกเว้นเปรียบเทียบกะลูกคนอื่นประจำแต่ต้องเข้าใจนะว่าพ่อแม่คือคนที่ให้กำเนิดเราไร้พ่อแม่คงไม่มีวันนี้หรอกแต่ถ้าไม่มีเสียงบ่นของพ่อแม่คงเหงาน่าดูเบยอ่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

lill 15 ต.ค. 56 เวลา 23:07 น. 15

ล้อเลียน

ต่อว่าตลอดเวลา

เปรียบเทียบกับพี่น้อง , ลูกคนอื่น

ขู่ด้วยประโยคเดิม ๆ

ก็เพราะแม่สั่งให้ทำ


T^T

0
i'AMYOkY 16 ต.ค. 56 เวลา 09:40 น. 17
เปรียบเทียบกับพี่น้อง , ลูกคนอื่น

อันนี้โค่ดน่าเบื่อเลย คือพ่อแม่อ่ะแหละที่เป็นเลี้ยงเรา เราเป็นคนยังไงท่านน่าจะรู้จักดี แล้วชอบเอาคนอื่นมาเปรียบเทียบกะเราอ่ะ พอเราเถียง พ่อแม่ก็บอกว่า เอ้า ก็จะให้ลูกมีแรงมุ่งมั่นไง โหยยยยยยย ขอบ่นหน่อยเหอะ พ่อแม่คนอื่นยังเอาลูกของเขามาเปรียบเทียบเรารึเปล่าก็ไม่รู้ แหม่ะ
 
0
Aplusmblaq 16 ต.ค. 56 เวลา 11:39 น. 19

แม่เราทุกข้อ -ๆ ชีวิตน้อชีวิต ดดยเฉพาะคำขู่เดิม กะ ปรี๊ดใส่เนี้ย ทำไมต้องผลักกันด้วยวะ ทำไมต้อง เออะก็ตบลูก วะ นี่เหรอบุพการี นึกแล้วไม่อยากทำอะไรเลยอ่ะ เพราะเราทำอะไรผิดหมดอ่ะ เราอดทนมาหลายครั้งแล้ว จะสามปีแล้วที่เราทนมา ........ 

0
Dark of days 16 ต.ค. 56 เวลา 12:48 น. 20

พ่อแม่เป็นหมดเลยแฮะ แต่ไม่ชมเราเลย ไม่ว่าจะทำดีหรือไม่ =w= 
เอาเถอะ เราเป็นเด็กดูแลตัวเองได้ =..= 

0