Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เริ่มปีการศึกษา 2557 กระทรวงศึกษาธิการปรับ "การสอบปลายภาคใหม่ ใช้ข้อสอบชุดเดียวกันทั้งประเทศ"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เริ่มปีการศึกษา 2557 กระทรวงศึกษาธิการปรับ

"การสอบปลายภาคใหม่ ใช้ข้อสอบชุดเดียวกันทั้งประเทศ"

เริ่มปีการศึกษา 2557 กระ



หลังจากการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ครั้งที่ 5/2556 ที่โรงแรมปรินซ์ พาเลซ มหานาค เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2556 โดยมีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุม


นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เผยกับสื่อมวลชนว่าจากแนวนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการให้มีระบบวัดผลกลางทั่วประเทศ นั้น 

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะให้มี การจัดทดสอบวัดผลกลางโดยใช้ข้อสอบชุดเดียวกันทั้งประเทศ ในทุกชั้นปี แต่หากเริ่มพร้อมกันทุกระดับชั้นอาจจะมีปัญหาในเรื่องงบประมาณและความพร้อมของผู้ปฏิบัติ ดังนั้นขอจะเริ่มใช้ข้อสอบกลางในระดับชั้นประถมศึกษา ป.3, 4 และ 5 และชั้นมัธยมศึกษา ม.1 และ 2 ในปีการศึกษาหน้า

โดยข้อสอบกลางจะเป็นข้อสอบมาตรฐานที่ผ่านกระบวนการพิจารณาตรวจสอบโดยชุมนุมนักวัดผลการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ สพฐ.กำลังจะตั้งขึ้น ซึ่งจะมีค่าความเชื่อมั่นเพียงพอที่จะส่งผลเป็นกระจกให้รู้ได้ว่าจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขการจัดการศึกษาในด้านใด เพื่อให้ได้มาตรฐานของนักเรียนทั่วประเทศที่ใกล้เคียงกัน

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อว่า ข้อสอบวัดผลกลางนี้จะใช้ใน "การสอบปลายภาค" ของทุกโรงเรียน จัดสอบปีละ 2 ครั้ง และจะใช้สอบทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เด็กเรียน โดยใน 1 วิชาใช้ข้อสอบ 60 ข้อ ก็จะออกข้อสอบประมาณ 600-1,200 ข้อ และเลือกไปใช้สอบบางส่วนและส่วนที่เหลือเก็บไว้ในคลังข้อสอบเพื่อจะนำมาปรับใช้ในการสอบครั้งต่อไปได้ ซึ่งข้อสอบจะบันทึกข้อมูลลงในแผ่นซีดีให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือโรงเรียนไปจัดพิมพ์ข้อสอบเอง เมื่อสอบครั้งใหม่ก็จะมีการนำข้อสอบชุดใหม่มาใช้และต่อไปโรงเรียนไม่ต้องจัดทำข้อสอบปลายภาคเองแต่ให้มาใช้ข้อสอบกลางนี้แทน สำหรับเรื่องการกวดวิชาข้อสอบให้แก่เด็กนั้นคงห้ามไม่ได้ แต่ข้อสอบที่จัดส่งไปจะเป็นข้อสอบใหม่และมีการพัฒนาตลอด 

ทั้งนี้ สพฐ.จะเริ่มใช้ข้อสอบกลางในระดับชั้นดังกล่าวในปีการศึกษา 2557 ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีกประมาณครึ่งปีจึงเชื่อว่าจะสามารถออกข้อสอบและดำเนินการเรื่องนี้เสร็จได้ทัน

..........................................................................

เห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วย กับ การสอบปลายภาคใหม่ ใช้ข้อสอบชุดเดียวกันทั้งประเทศ ร่วมแสดงความคิดเห็นได้เลยจ้า




(จำนวนคนโหวต 6 คน)
เห็นด้วย
1 โหวต
ไม่เห็นด้วย
5 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Tong Sarunya 17 ต.ค. 56 เวลา 13:29 น. 1

ไม่เห็นดว้ย เพราะบางโรงเรียนเขาสอนไม่เหมือนกัน
ถึงหนังสือจะเหมือนกนก็เถอะ แต่เด็กนะสิ ประสิทธิภาพต่างกันราวฟ้ากับดิน
แบบนี้กไม่เกิดการแข่งขันสำหรับเด็กเก่งจริง ส่วนเด็กไม่เก่งมาก เขาคงเครียดที่จะทำยัไงให้ทำข้อสอบที่เด็กเก่ง เด็กรร.ดังก็ทำกัน

0