Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยทีครับ (ปรากฏการณ์ธรรมชาติ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นี้ครับ คือ ผมอยากทราบเรื่องความเชื่อของ ปรากฏการณ์ธรรมชาติของ
(รุ้งกินน้ำ , ฟ้าแลบ , ฟ้าร้อง , กลางวัน - กลางคืน , พระจันทร์ทรงกลด)
ของประเทศในสมาชิกอาเซียนและก็ประเทศ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน อะครับ ยังไงก็ช่วยทีนะครับ
( ขอบคุณล่วงหน้าครับ )ซึ้ง

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

winnie the pooh. 31 ต.ค. 56 เวลา 21:28 น. 1

นี่ก็ย่างเข้าฤดูฝนแล้ว ท่านคงรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของดินฟ้าอากาศได้ดี เป็นเรื่องธรรมดาในฤดูฝนนี้ เราก็ได้ยินเสียงฟ้าร้องฟ้าลั่นอยู่ครืนโครม คนที่ประสาทอ่อนจะหวาดกลัวฟ้าแลบเป็นอย่างยิ่งเรื่องฟ้าร้องฟ้าแลบนี้มีอยู่ในวรรณคดี เป็นความเชื่อของคนโบราณ จะขอนำมาเล่าสู่กันฟัง คือ เรื่อง เมขลาล่อแก้วกับรามสูรขว้างขวาน นั่นเอง เรื่องเมขลากับรามสูรเป็นเรื่องที่ควรศึกษาเรื่องเหนึ่งเพราะเป็นวรรคดีสำคัญที่มีจินตนาการอย่างแปลกมาก คือกวีคิดว่าการฟ้าแลบฟ้าร้องนั้นก็เพราะเมขลากับรามสูรรบกัน


ขอพูดถึงนางเมขลาก่อน นางเมขลานั้นเป็นอัปสร เธอมีแก้ววิเศษดวงหนึ่ง ด้วยเหตุที่เมขลามีแก้วเป็นของวิเศษ บางทีคนจะเรียกนางว่า มณีเมขลา หนังสือสมญาภิธานรามเกียรติ์ของพระสารประเสริฐ (ตรี นาคะประทีป) ให้ลักษณะของนางว่า เป็นนางฟ้าเจ้าแม่มหาสมุทร , สีเมฆมอ มีดวงแก้ววิเศษ เรื่องรามเกียรติ์เป็นเรื่องข้างพราหมณ์ที่ถือว่านางมณีเมขลาเป็นเจ้าแม่มหาสมุทร ในชาดก ทางพระพุทธศาสนาก็มีเช่นเดียวกัน ถือว่านางมณีเมขลาเป็นเทพธิดานางสมุทรเหมือนกัน ดังจะเห็นได้จากเรื่อง สมุทรโฆษคำฉันท์ นางมณีเมขลามิได้กระทำหน้าที่ช่วยพระโพธิสัตว์ให้พ้นภัยในมหาสมุทร พระอินทร์จึงตำหนินางเมขลาว่าไม่ใฝ่ใจต่อหน้าที่ จึงยุติได้ว่านางมณีเมขลานั้นมีอยู่อยู่ในทางศาสนาพราหมณ์และศาสนาพุทธ


ส่วนศัตรูสำคัญของนางเมขลานั้นเป็นอสูรหรือยักษ์มีนามว่า รามสูร รามสูรเป็นอสูรเทพบุตร ซึ่งมีฤทธิ์เดชมาก สีกายเขียว มีขวานเพชรเป็นอาวุธ รามสูรอยู่สวรรค์ชั้นจตุมหาราชิกา เป็นนักเลงโตบนเวหา มีชื่อเรื่องเที่ยวเกะกะระรานเทวดา


รามสูรเคยรบกับกับอรชุนซึ่งเป็นเทวดานักรบขณะท่องเที่ยวอยู่ในอากาศและแย่งกันชมอัปสร เทพอรชุนเสียท่าถูกรามสูรจับสองเท้าฟาดเขาพระสุเมรุจนเขานั้นทรุด เทพอรชุนจึงเสียชีวิต รามสูรโอหังถึงขนาดท้ารบกับพระราม และยอมแพ้เมื่อทราบว่าพระรามมี ๔ กร คือเป็นพระนารายณ์

0
ความจริง 1 พ.ย. 56 เวลา 10:34 น. 2

ความจริงเรื่องการเกิดรุ้ง ที่มา www.jw.org/th เข้าไปห้องสมุดออนไลน์

รุ้งมีขึ้นเป็นครั้งแรก

สิ่งแรกที่โนฮาได้ทำเมื่อท่านและครอบครัวออกมาจาก-บนั้น คืออะไร เธอรู้ไหม?ท่านถวายเครื่องบูชายัญแด่พระเจ้า. เธอจะเห็นท่านกระทำเช่นนี้ในรูปข้างล่างได้. โนฮาเอาสัตว์มาถวายเช่นนี้เพื่อขอบพระคุณพระเจ้าที่ทรงช่วยชีวิตครอบครัวของท่านไว้จากน้ำท่วมใหญ่.
เธอคิดว่าพระยะโฮวาทรงพอพระทัยของถวายนั้นไหม? ใช่แล้ว พระองค์พอพระทัย และดังนั้นจึงทรงสัญญากับโนฮาว่า พระองค์จะไม่ทำลายโลกด้วยน้ำท่วมอีก.
มิช้ามินานแผ่นดินก็แห้งทั่วไปหมด และโนฮาพร้อมทั้งครอบครัวจึงเริ่มต้นชีวิตใหม่ภายนอก-บ. พระเจ้าทรงอวยพระพรพวกเขาและรับสั่งว่า: ‘เจ้าจำต้องบังเกิดลูกหลานมากมาย. เจ้าจำต้องเพิ่มจำนวนให้มากขึ้น จนกระทั่งจะมีผู้คนอยู่อาศัยตลอดทั่วแผ่นดินโลก.’
แต่ต่อมาเมื่อผู้คนได้ยินได้ฟังถึงเรื่องน้ำท่วมใหญ่ เขาอาจเกรงว่าจะเกิดน้ำท่วมเช่นนั้นอีก. ดังนั้นพระเจ้าจึงจัดให้มีอะไรบางอย่างขึ้นเพื่อเตือนใจผู้คนถึงคำสัญญาที่พระองค์จะไม่ให้เกิดน้ำท่วมแผ่นดินโลกทั้งหมดอีกเลย. เธอรู้ไหมว่าพระองค์จัดให้มีอะไรขึ้นเพื่อเตือนใจพวกเขา? สิ่งนั้นก็คือรุ้งนั่นเอง.
บ่อยครั้งมักมีรุ้งบนท้องฟ้าขณะที่ดวงอาทิตย์ส่องแสงหลังจากฝนตก. รุ้งอาจมีสีสวยๆหลายสี. เธอเคยเห็นรุ้งมาแล้วบ้างไหม? เธอเห็นรุ้งในรูปนี้ไหม?
พระเจ้าตรัสดังนี้: ‘เราสัญญาว่าจะไม่ทำลายบรรดามนุษย์และสัตว์โดยให้น้ำมาท่วมอีกเลย. เราตั้งรุ้งของเราไว้ที่เมฆ. และขณะที่รุ้งปรากฏขึ้นเราก็จะเห็นรุ้งนั้นและจะระลึกถึงคำสัญญาข้อนี้ของเรา.’
ดังนั้นขณะที่เธอแลเห็นรุ้ง รุ้งนั้นควรจะเตือนใจเธอให้ระลึกถึงสิ่งใด? แน่นอนระลึกถึงคำสัญญาของพระเจ้าที่ว่าพระองค์จะไม่ทำลายโลกด้วยน้ำท่วมใหญ่อีกเลย.
เยเนซิศ 8:18-22; 9:9-17.

0