Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

2558เปลี่ยนระบบเป็นadmissionกลางทั้งหมดนี่จริงหรือเปล่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ยกเลิกรับตรง จาตุรนต์ สั่งควบรวมรับตรงกับแอดมิชชันกลาง เริ่มปี 2558


ยกเลิกรับตรง จาตุรนต์ สั่งควบรวมรับตรงกับแอดมิชชันกลาง เริ่มปี 2558


ยกเลิกรับตรง จาตุรนต์ สั่งควบรวมรับตรงกับแอดมิชชันกลาง เริ่มปี 2558
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

           จาตุรนต์ ฉายแสง สั่งทุกมหาวิทยาลัยยุบระบบรับตรงทิ้ง ให้เหลือเพียงแอดมิชชันกลาง คาดเริ่มใช้ระบบให้ได้ปีการศึกษา 2558 พร้อมระบุ หากมหาวิทยาลัยไหนต้องการจัดสอบรับตรงเอง ต้องใช้ข้อสอบกลางในการสอบเท่านั้น ห้ามออกข้อสอบเอง 

           วันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 รศ.นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการศึกษาแนวทางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ครั้งที่ 1/2556 ว่า สำหรับการประชุมครั้งนี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ที่ประชุมร่วมหารือ เพื่อหาหนทางแก้ปัญหาการจัดสอบรับตรงของมหาวิทยาลัยในปัจจุบันที่มีปัญหาการวิ่งรอกสอบ นำมาสู่ความเหลื่อมล้ำระหว่างเด็กมีฐานะและไม่มีฐานะ โดยที่ประชุมได้สรุปแนวทางสำหรับแก้ปัญหานี้ไว้ 2 แนวทาง คือ

           1. ขอให้ทุกมหาวิทยาลัยที่เคยใช้ระบบสอบตรง ให้ปรับเปลี่ยนมาใช้วิธีคัดเลือกนักศึกษาด้วยการสอบแอดมิชชันกลางแทน คาดสามารถเริ่มได้ในปีการศึกษา 2558 และในเบื้องต้น ได้สั่งการให้คณะอนุกรรมการขึ้นมา เพื่อร่วมหารือว่า ในการจัดสอบกลาง จำเป็นต้องมีข้อสอบอะไรบ้าง วิชาอะไรที่จะเป็นการสอบกลาง และออกตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน

           2. ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ประจำปี 2558 จะขอให้ทุกมหาวิทยาลัยเริ่มกระบวนการเปิดรับได้ก็ต่อเมื่อนักเรียนชั้น ม.6 จบการศึกษาไปแล้วเท่านั้นซึ่งจะสอดคล้องกับการขยับปฏิทินการศึกษาของระดับอุดมศึกษาจากเดือนมิถุนายนไปเป็นเดือนสิงหาคม ทำให้มหาวิทยาลัยมีเวลารับเด็กมากขึ้น นอกจากนี้ หากวันสอบ GAT/PAT ครั้งที่ 1/2558 ตรงกับช่วงที่นักเรียนชั้น ม.6 ยังศึกษาไม่จบ ก็ต้องเลื่อนให้อยู่ในช่วงปิดภาคการศึกษาไปแล้ว

           อย่างไรก็ดี แนวทางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาที่จะมีการปรับเปลี่ยนใหม่ครั้งนี้ ไม่ใช่การบังคับ แต่เป็นเพียงการขอความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเท่านั้น ซึ่งหากมหาวิทยาลัยไหน มีความประสงค์ที่จะจัดสอบรับตรงเอง ก็ยังสามารถทำได้ เพียงแต่ต้องใช้ข้อสอบกลางในการสอบเท่านั้น ห้ามใช้ข้อสอบที่มหาวิทยาลัยเป็นผู้ออกในการจัดสอบรับตรง

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

NaPat 3 พ.ค. 57 เวลา 15:59 น. 3
ตลกจัง จะเปลี่ยนอีกไหม ตอนนี้จะเป็นบ้าล่ะ แค่อ่นหนังสือสอบก็ปวดหัวแล้ว
0