Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตอบทุกคำถามแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร ม.บูรพา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
น้องๆคนไหนที่มีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับการเรียนแพทย์แผนไทย เรียนยังไง เรียนยากไหม ต่างกับแผนปัจจุบันยังไง เข้ายังไง จบไปมีงานทำไหม ถามมาได้ค่ะ ส่วนใครสนใจแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศรถามมาได้หมดน่ะค่ะ แพทย์แผนไทยมีอะไรมากกว่าที่ทุกคนคิด สู้สู้

แสดงความคิดเห็น

>

150 ความคิดเห็น

Fonn 17 ธ.ค. 56 เวลา 20:13 น. 2

โทษทีน่ะจ้ะช่วงนี้พี่สอบไม่มีเวลา แพทย์แผนไทยกับแพทย์แผนไทยประยุกต์ แผนไทยจะเน้นเน้นไปทางแผนไทยโดยเฉพาะอย่างละเอียดมาก จะเน้นแผนไทยอย่างลึก ส่วนแพทย์แผนไทยประยุกต์ก็เรียนเหมือนกันแต่ชื่อก็บอกอยุแล้วว่าประยุกต์ เราจึงต้องเรียนเยอะกว่าเดิมเรียนทางการแพทย์เข้ามาเสริม คือเหมือนเรียนแผนปัจจุบันคงบคู่ไปด้วยเพื่อที่จะไปคุยและทำงานในโรงพยาบาลได้อย่างเต็มที่เพราะปัจจุบันมันต้องมีหลักวิทยาศาสตร์เข้ามา ม.ของพี่ จะมีวิชาหลักๆพื้นฐานที่เรียนเหมือนกัน แต่ก็มีที่ประยุกต์เรียน แล้วแผนไทยไม่ได้เรียนก็เป็นพวก แลปชีว เคมี ศัพท์แพทย์ บทนำการแพทย์ มนุษยวิทยาการแพทย์ ปรสิต อะไรแบบนี้ ทที่แผนไทย ม.พี่จะไม่ได้เรียน เรียนยากเหมือนกันแต่คนละแบบ จ้ะ

0
พี่คนนึง 19 ธ.ค. 56 เวลา 23:59 น. 3

ปัจจุบัน แพทย์แผนไทย และ แพทย์แผนไทยประยุกต์ แตกต่างกันเล็กน้อย

ม.ของพี่ เป็นแพทย์แผนไทย จาก มหาวิทยาลัยชื่อดังในภาคใต้ การเรียนหนักเอามากๆ เน้นสมุนไพรมากกว่าเวชกรรมไทยเสียอีก ต้องจำพืชมากกว่า 200 ชนิด ต้องเรียนวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วย เรียกได้ว่า เป็น ประยุกต์ ยังได้เลย นั่นทำให้พี่เห็นว่า แพทย์แผนไทยและแพทย์แผนไทยประยุกต์แทบไม่ได้ต่างกันในเรื่องของการเรียน แต่แตกต่างกันในทางกฎหมาย นั่นคือ ประยุกต์สามารถใช้เครื่องมือแพทย์ 10 อย่าง ถ้าให้พี่เลือกอีกครั้ง พี่เลือกเรียนที่ใกล้บ้านมากกว่า ชื่อคณะ เพราะเมื่อจบออกไป สุดท้ายแล้ว หน้าที่ก็เหมือนกันครับ

0
ไข่มุก 20 ธ.ค. 56 เวลา 11:08 น. 4

ถ้าพูดถึงแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนไทยประยุกต์ ที่มีความพร้อมและมีชื่อเสียงทางด้านนี้โดยเฉพาะหนูคิดว่า คณะแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร ดีที่สุดค่ะ บ้านหนูอยู่ใกล้ๆโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรเลย ของเขาดีจริง ปีนี้ถ้าบุญหนุนนำจะไปเป็นรุ่นน้องพี่ๆน้ะค้ะ ที่นี่มี2สาขาแล้วใช่มั้ยค่ะ

0
หมอสมุนไพร BUU 20 ธ.ค. 56 เวลา 22:33 น. 5

ใช่ครับน้อง สำหรับคณะการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร มี2สาขาแล้วนะครับ โดยปีนี้พึ่งเปิดสาขาแพทย์แผนไทยเป็นปีแรกครับ ส่วนประยุกต์ตอนนี่ก็รุ่น8แล้ว โดยสาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์และสาขาการแพทย์แผนไทยนั้นจะเรียน pre-clinic ปี 1-2 ที่ม.บูรพา แต่พอถึง clinic ปี3-4 สาขาประยุกต์จะไปเรียนที่ วิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศรและที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี ส่วนทางด้านแผนไทยจะไปเรียนที่ วิทยาลัยสาธารณสุขสิรินทร จ.ชลบุรี ครับ สำหรับน้องๆที่สนใจคณะนี้จริงๆพี่ขอบอกไว้ก่อนน้ะครับว่าดีมาก55555 พี่ไม่ได้อวยน้ะ รุ่นของพี่ปีนี้มี 100 กว่าคนแล้วครับ บ้านที่แสนอบอุ่นหลังนี้กำลังรอน้องๆประยุกต์รุ่น9 น้องแผนไทยรุ่น2 อยู่น้ะครับ ติดตามการรับสมัคร ทางสถาบันพระบรมราชนก >>www.admission.pi.th ตามนี่เลย หรือโควต้าพิเศษสำหรับน้องๆที่มีญาติเป็นแพทย์แผนไทย โควต้าเครือญาติที่รับตรงจากทางมหาวิทยาลัยบูรพา เร็วๆนี้นะครับ เดี๋ยวพี่จะมาอัพเดตบ่อยๆน้ะครับ เจอกันครับน้องสู้สู้

1
fon2541 4 ก.พ. 60 เวลา 23:23 น. 5-1

จบแพทย์แผนไทยมาแล้วจะมีงานรองรับเลยไหมคะ

0
ไข่มุก 25 ธ.ค. 56 เวลา 00:06 น. 6

ขอบคุณพี่ๆมากเลยนะค้ะ ที่ให้ข้อมูลดีๆกับหนู หนูอยากรู้ว่าแต่ละปีเราต้องเรียนวิชาอะไรมั้งค้ะ แล้วเรียนยากกว่าหมอปัจจุบันมั้ย เพราะประยุกต์ต้องเรียนทั้งแผนไทยกับปัจจุบันคู่กัน หนักมั้ยค้ะ ของขวัญ

0
Fon ATTM 26 ธ.ค. 56 เวลา 23:01 น. 7

ถ้าอันนี้ ประยุกต์ บูรพาที่ มอ พี่น่ะค่ะ ถ้าพูดถึงคงเรียนไม่เท่าแพทย์หรอกค่ะ เพราะแพทย์เขาต้องทั้งผ่าตัดทำนั่นนี่ เรียนหนักกว่าอยุแล้วแต่เขาเรียนตั้ง6ปี แผนไทยเรียนสี่ปีและเรียนเยอะหลายอย่างสิ่งที่ได้คือความอัด คนละแบบกัน ถ้าปี 1 ที่มอพี่เรียนเยอะมาก อัดมากก กิจกรรมเยอะมากก น้องต้องอดทนมาก ในทุกๆปี
เรียนพื้นฐาน
1เคมี แน่นอนเทอมนึงเนื้อหาเยอะมาก
2ชีวะ อันนี้โคตรเยอะกว่าหนังสือปึกฝาดหัวคนตาย
3แลปชีววะ อันนี้ก็จำๆท่องๆตื่นเต้นสุดตอนสอบแลปกริ๊ง
4คณิต อันนี้ก็ยากแต่ตอนสอบเน้นทำโจทย์ให้มาก
5บทนำ 6การแพทย์แผนไทย 7ศัพท์แพทย์ 8มนุษยวิทยาการแพทย์ พวกนี้ก็วิชาท่องๆจำๆๆๆ 9คอมพิวเตอร์ เห็นแบบนี้วิชานี้น่ากลัวมากยากเนื้อหาเยอะ เป็นวิชาโหดอีกวิชา 10อังกฤษ 11พละ และ12วิชาเลือกเสรี
ปี 1 เทอม 2
1Anatomy เลคเชอร์กับแลป อันนี้โหดและหนักมาก ขึ้นเทอมสองคำว่าเวลาส่วนตัวจะหายไปเพราะน้องจพต้องอ่านหนังสือและท่องทุกกวันเพื่อสอบแลปทุกอาทิตย์ อ.เขาก็ไม่ได้มานั่งสอนทุกชิ้นส่วนต้องท่องและหัดเขียนอิ๊งมาก่อนเรียนเพื่อมาดูของจริงในคาบและสอบท้ายคาบ ถ้าใครไม่เก่งภาษาอังกฤษก็ต้องตั้งใจมากๆเพราะชีทเป็นอิ๊งมาอ่านเองจะไม่ค่อยรู้เรื่อง ข้อสอบ ไม่ต้องพูดถึง เตรียมใจไว้พอ ผ่าน Dมานี่ก็สุดยอดและ ต้องรู้หมดกล้ามเนื้อทุกอย่างในร่างกาย กระดูกซึ่งแต่ละชิ้นก็จะแยกย่อยไปอีก
2ศิลปะการพูดและการนำเสนอ อันนี้ก็ยากต้อคิดบทพูดไปพูดและประเมินทุกอาทิตย์
3การเสริมสร้างบุคลิกภาพและพัฒนาตน
4สังคมและวัฒนธรรมไทย
5 เคมีอินทรีย์ อันนี้ก็เรียนลึกและละเอียดไม่เหมือนมอปลายเลยตอนเรียนไม่เข้าใจแต่ต้องเข้าใจตอนสอบ อ่านเอง ห้าๆ
6เภสัชพฤกษศาสตร์ และพฤกษศาสตร์พื้นบ้าน อันนี้ก็เรียนกายวิภาคของพืชส่วนไหนเรียกยังไง กลุ่มไหน ใบโคนใบเป็นอะไรชื่ออะไร จำๆศัพท์ทั้งนั้น แล้วก็มีสอบแลปด้วย
7กับ8วิชาเลือกอีก 2วิชา
คือ จะเห็นได้ว่าวิชามันเยอะแล้วมีแต่เนื้อหา น้องต้องอ่านๆๆๆๆ จำๆๆๆ อ่านหามรุ่งหามค่ำกันเลยทีเดียว มันยากมากน่ะ กับเนื้อหาเยอะๆเวลาขึ้นมหาลัยและโดยเฉพาการตัดเกรดอิงกลุ่ม แต่ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ ถ้าเราตั้งใจ ปีอื่นๆก็หนักกว่านี้เรียนกัน 30หน่วยกิจเลยของพี่ปีสอง ถ้าอยากรู้เดี๊ยวพี่จะหามาโพสให้น่ะค่ะ ไม่ว่าคณะไหน ที่ไหน ขึ้นมหาลัยมาก็อยากหมดเลยค่ะและทิ้งไม่ได้เลยคือความขยันและการอ่านหนังสือทำสรุปในทุกๆวัน เพราะมันไม่ทันแน่กับการเรียนเยอะๆเรียนเสร็จวันศุกร์ วันจันทร์สอบไรแบบนี้ก็เลยจำเป็นต้องอ่านทุกวัน ขอแค่น้องตั้งใจก็ผ่านไปได้ค่ะ

0
หมอสมุนไพร BUU 27 ธ.ค. 56 เวลา 23:13 น. 9

ครับ ที่คณะการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร จะเปิดรับสมัคร 2 สาขา คือ สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์(พทป.บ) และ สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยบัณฑิต(พท.บ) และเปิดรับสมัคร 2 ช่องทางดังนี้ครับ
1.รับตรงจากมหาวิทยาลัยบูรพา โควต้าเครือญาติแพทย์แผนไทย เปิดโอกาสน้องๆที่มีญาติพี่น้องสืบสายเลือดที่เป็นหมอพื้นบ้าน หมอแผนไทย หรือประยุกต์ สำหรับโครงการนี่จะต้องมีคุณสมบัติดังนี้ กำลังศึกษาหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย สายวิทย์ – คณิต มีคะแนนเฉลี่ยสะสม 5 ภาคเรียน ไม่น้อยกว่า 2.75 หรือ สำเร็จการศึกษาหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย สายวิทย์–คณิต หรือเทียบเท่าที่มหาวิทยาลัยรับรอง มีคะแนนเฉลี่ยสะสม 6 ภาคเรียนไม่น้อยกว่า 2.75(อ้างอิงจากปี56) ซึ่งใกล้จะเปิดรับสมัครแล้วครับน้อง ถ้ามีความคืบหน้าอะไรจะมาอัพเดตให้ฟะงแน่นอนครับ
2.รับตรงจากสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข โครงการนี่จะเปิดรับ 2 ครั้งครับอาจมีเรียกเพิ่มบ้าง โดยจะแบ่งเป็นรับตรง และระบบแอดกลางครับ จึงทำให้ไม่มีการรับสมัครระบบแอดมิชชั่นกลาง ที่ สอท จัดขึ้น โดยที่นี่จะเป็นศูนย์รวมของน้องๆทุกๆจังหวัด แต่ละจังหวัดก็จะมีโควต้าทั้งแผนไทยและประยุกต์ต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมแต่ละพื้นที่ ซึ่งตอนนี้รับตรงรอบแรกจะเริ่มเปิดรับสมัครแล้วนะครับ ตั้งแต่วันที่ 20-31 มกราคม 2557 สามารถดูรายละเอียดการรับสมัครได้ที่ http://admission.pi.in.th ได้ครับ
น้องๆคนไหนมีข้อสงสัยอะไร ยินดีช่วยตอบทุกปัญหาครับ

1
teeraporn 21 พ.ค. 59 เวลา 19:08 น. 9-1

พี่คะผ่านเรียบร้อยแล้วจ่ายเงินแล้ว ทีนี้ทำอะไรต่อคะพี่ หน้าเวปไม่ได้บอกอะะไรเลยค่ะ

0
แนนแนน 29 ธ.ค. 56 เวลา 16:17 น. 10

คือหนูอยากเข้าที่นี่มากเรยค่ะ พึ่งรู้ว่าที่นี่มี2สาขา หนูอยากเรียนประยุกต์ค่ะ แต่กลัวโควต้าจังหวัดจะไม่มีประยุกต์ ต้องทำไงมั่งค้ะพี่แนะนำที

0
kimfonjung 30 ธ.ค. 56 เวลา 08:00 น. 13

ปีนี้ รอบพระบรมรอบแรกยังไม่ใช่ ขอมหาวิทยาลัยน่ะค่ะ ตอนสมัครต้องดูด้วยย เพราะจังหวัด ปทุมและแถวภาคกลางเห็นว่ารอบแรกไปเรียนที่ กาญจณาภิเษก รอบของมหาวิทยาลัยน่าจะมีรับตรง หรือ บรมรอบแอด เดี๊ยวพี่จะไปหาคำตอบมาให้น่ะค่ะ ว่าปีนี้จะรับตอนไหน แต่ปกติปีที่แล้ว เป็นโควต้าแต่ละจังหวัด เรียนเสร็จก็ทำงานที่จังหวัดของตัวเอง น้องมานี้ไม่ต้องห่วงค่ะ มีรุ่นพี่โควต้าปทุมรอน้องอยู่ เยอะเลยยค้าา

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

SoulMed 4 ม.ค. 57 เวลา 19:04 น. 16

@คนรู้ตัวช้า

เด็กสายศิลป์สมัครได้นะน้อง แต่ต้องสมัครรอบกลาง admission และหน่วยกิตกลุ่มวิชา คณิต วิทย์ อังกฤษ ต้องไม่ต่ำกว่าเกณฑ์กำหนด ดูคำถามที่สงสัยได้
http://admission.pi.in.th/admission/index.php/faq
ข้อที่4 อะน้อง
ขอให้สอบติดนะน้อง

0
McHolly 8 ม.ค. 57 เวลา 09:23 น. 17

ดูในเว็บยกเลิกรับตรงแบบใช้แค่เกรดเเล้วอะ:( รอประกาศใหม่ๆอยากเข้ามากกกก><

0
นัตตี้ 24 ก.พ. 57 เวลา 08:33 น. 20

พี่คะหนูสงสัยเรื่องเกรดค่ะ หนูเก็บเกรด 5 เทอม(คือม.6 เทอม2 หนูไม่มีเกรดเพราะไปแลกเปลี่ยนค่ะ) แบบนี้สามารถเอาเกรดที่รรต่างประเทศให้ยื่นได้ไหมคะ TT^TT หนูเรียนไม่เก่ง แต่อยากเข้ามากค่ะ(เกรดผ่านเกณที่ม.กำหนดอยุ่ค่ะ)แต่ไม่รู้ไปเรียนจริงจะไหวไหม เศร้าจัง

0