Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิสัยแบบนี้เข้าข่าย"เย็นชา"หรือเปล่า?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ช่วยพิจารณานิสัยให้หน่อยว่าเข้าข่าย"เย็นชา"หรือว่ายังไง? แล้วก็ช่วยแนะนำเพื่อจะได้เอาไปปรับปรุงแก้ไข...

นิสัยของเราเป็นดังนี้
1. พูดแต่ละวันนับคำได้ ถามคำตอบคำ เพราะไม่รู้จะพูดอะไร...
2. ถ้าหากพูดอะไรกับใครแล้วคนๆนั้นผิดคำพูด เราจะเดินจากไปเงียบๆโดยไม่พูดอะไรอีกเลย...เค้าเลยเป็นฝ่ายมาถามว่า "เป็นอะไรไป" เราก็ตอบไปคำเดียวว่า "เปล่า..."  
3. ถ้าใครทำให้โกรธ ก็จะนิ่งไม่พูด และเดินออกไปจากตรงนั้นพร้อมกับเสียบสายหูฟัง(ปกติก็เสียบตลอด) ไปยืนฟังเพลงข้างหน้าต่าง ข้างระเบียง ไม่ก็กลับห้องไปนอนฟังเพลงบนเตียงนอน

4. ไม่มีเพื่อนสนิท ถึงแม้จะมีเพื่อนบางคนเข้ามาหาก็เถอะ แต่เราชอบอยู่คนเดียวมากกว่า...
5. ไม่ชอบคุยโทรศัพท์ จะตั้งสั่นไว้ตลอด หากใครโทรมาบางทีเห็นแต่ไม่รับ...เพราะขี้เกียจคุย (ยกเว้นแม่โทรมา)
6. ชอบปฎิเสธความตั้งใจของเพื่อน ทั้งๆที่เขาหวังดี...ไม่ใช่ว่าไม่รู้สึกนะ แต่ยังไงก็แอบบอก "ขอโทษ...ในใจ"
7. คนที่ไม่สนิทบอกว่าเราเป็นคนที่หาตัวอยาก (ไม่จริง...มี 3 ที่ที่จะไปคือ ข้างหน้าต่าง ระเบียง แล้วก็ห้องนอน)
8. ไม่เก่งเรื่องความรู้สึก

...อีกเรื่องที่จะเล่า เป็นเรื่องที่รู้สึกเสียใจ(เมื่อมารู้ทีหลัง)...
...เรื่องเป็นแบบนี้คือ...เพื่อนคนหนึ่งที่หวังดีกับเรา เอาการบ้านและแนวข้อสอบมาให้ที่ห้อง(เราอยู่หอพัก) เพื่อนมายืนเคาะประตูนานมาก เราได้ยินตั้งนานแล้วแต่ขี้เกียจเปิดให้ สักพักเสียงก็หายไป...ผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมงมาเคาะใหม่อีก เราก็นิ่งเฉยเหมือนเดิม ฟังเพลงไปเรื่อย...แต่เพื่อนคนนี้เซ้าซี้เคาะอยู่นั่นแหละ จนเรารู้สึกรำคาญเลยออกไปเปิดประตูให้...เพื่อนส่งยิ้มให้ พร้อมกับถือชีสเยอะแยะ...แต่เรากลับทำสีหน้านิ่งเฉย แล้วเดินกลับมานั่งบนเก้าอี้ โดยไม่ชวนเพื่อนสักคำ...เราก็เล่นเกมส์ ฟังเพลงของเราต่อไป...
...ส่วนเพื่อนก็หาที่นั่งเอง และจัดเรียงชีส ข้อสอบอะไรประมาณนี้...ทำของเขาไปเรื่อย ส่วนเราก็ฟังเพลงเล่นเกมส์โดยไม่หันไปคุยด้วยสักคำ...เพื่อนจึงวางชีสไว้ให้บนโต๊ะ แล้วก็พูดๆเรื่องการบ้านว่าทำยังไง ก็ว่าไปเรื่อย...แล้วก็เดินออกไปจากห้อง(เขาเดินออกไปเอง เราไม่หันไปมองเขาเลย...ทำเรื่องของเราต่อไป)

...หลังจากนั้นเพื่อนคนนั้นหายเงียบไปเลย...และวันหนึ่งเขาทักมาทางเฟส ถามว่าเรา"เป็นยังไงบ้างสบายดีหรือเปล่า? เรื่องเรียนละเป็นงัย?" เราเห็นแล้วแต่ไม่ตอบกลับไปทันที 3 วันต่อมาเราจะตอบไปว่า "ก็ดี..." เพื่อนคนนั้นก็ตอบกลับมาทันทีว่า "ถึงเราจะไม่ใช่เพื่อนที่ดีที่สุด แต่เราก็เต็มใจที่จะช่วยทุกเรื่องที่ช่วยได้ มีอะไรก็ปรึกษาเราได้เรายินดีรับฟังเสมอ..."
...เมื่อเห็นข้อความจู่ๆเราก็รู้สึกใจสั่นๆยังไงไม่รู้...ไม่เคยรู้สึกแบบนี้มาก่อน...หลังจากนั้นเราก็พยายามคุยกับเค้าบ้าง แต่ก็น้อยอยู่ดี...(เพื่อนคนนี้เอาใจเราไปเต็มๆ)

[ในใจอยากจะบอกเพื่อนคนนี้ว่า ขอโทษ เรื่องวันนั้น...แต่ก็ยังแอบคิดว่าถ้าเขาเข้าใจเราจริงๆว่าเราเป็นคนยังไงก็คงจะดีไม่น้อย และเขาจะเป็นเพื่อนที่เราแคร์ และเป็นห่วงมากที่สุด แต่เขาคงไม่รู้...]

แสดงความคิดเห็น

>

22 ความคิดเห็น

555555555 13 ธ.ค. 56 เวลา 09:02 น. 1

แรงกว่าเราอีกนะเนี่ย เรามีเพื่อนสนิท แล้วไม่เย็นชา คุยๆๆแล้วก็คุย ส่วนมากก็สัพเพเหระอ่ะนะ แต่กับคนเพิ่งรู้จักจะไม่ค่อยคุย ไม่ค่อยกล้าทักใครก่อน ในสมองนึกไม่ออกว่าจะพูดอะไรดี โทรศัพท์ไม่ถึงขนาดไม่รับ แต่คุยกันแป๊บเดียวแล้ววาง เว้นแต่ตอนมีแฟน อันนั้นสถานการณ์บังคับให้ต้องมาลิสต์รายการว่าจะคุยอะไรดี 555 แต่คนรอบข้างเราก็ไม่ว่าอ่ะนะ เพราะว่าเป็นการคุยที่กระชับและได้สาระมาก ไม่เปลืองตังค์ค่าโทรดี แต่ที่หายไปคือความอาทรห่วงใย น้อยคำที่จะถามว่ากินข้าวหรือยัง สบายดีหรือเปล่า แต่จะรีบคุยธุระให้จบๆไปเลย ซึ่งอันนั้นเราก็คิดว่าเป็นสิ่งที่เราควรปรับปรุงกับคนใกล้ชิด

0
viewvy 13 ธ.ค. 56 เวลา 12:57 น. 2

เราว่าเธอไม่ถึงกะเยนชาน่ะ แต่แบบโลกส่วนตัวสูงอ่ะ

เราก้เคยเป็นน่ะ แต่แบบตอนที่เครียดๆๆ เธอเป็นแบบนี้ตลอดเลยหรอ หรือว่าเป็นเฉพาะตอนที่ไม่สบายใจ

เพื่อนเธอคนนั้นเราว่าเค้าเป้นเพื่อนที่ดีมากเรยน่ะ เราว่าเธอเงียบไปอ่ะ เธอน่าจะแบบว่า ยังไงอ่า พูดมากขึ้นอ่ะ แบบว่าคิดยังไงก็พูดอย่างงั้นอ่ะ เพื่อนเหนเธอเงียบก็อาจจะไม่กล้าคุยรึป่าว 

#อยากเจอเพื่อนแบบนี้ซักคนจัง ที่มีอยุ่ก้มีแต่พวกเฟค หาผลประโยชน์ถ้าคัยไม่มีประโยชก็ไม่ยุ่งอย่างเงี๊ย เราว่าเธอเจอเพื่อนแท้แล้วล่ะน่ะ อย่าปล่อยให้หลุดมือไปล่ะ

555555555+ เราคุยเรื่องเดียวกันยุมั้ยนี่ เบลอๆๆๆ

0
Saruth HillKo Srichutikool 13 ธ.ค. 56 เวลา 17:17 น. 4

ก็เข้าข่ายนะครับ เพื่อนผม เปน เลยอะครับ ผมไม่รู้จะทำไง ผมเปลียนนิสัยแบบที่ตกลงกลับเขา(นิสัยเราโครละ ขั้วเลย)

ขอบคุณโพสนี้ มากเลยครับ ผมเลยเข้าใจ เพื่อนผมนิดๆ เข้าใจมุมมองของคนฝั้งนั้น  ขอบคุณจริงๆ ครับ

0
กาเลียโน่ 13 ธ.ค. 56 เวลา 18:46 น. 10

เราจะเป็นแบบนี้เฉพาะตอนที่เราโกรธหรือเสียใจมากๆเท่านั้น
พอเราได้อ่านนิสัยที่เข้าข่ายเย็นชาของคุณแล้ว...ถ้าเราเป็นแค่เพื่อนในห้องเราจะมองคุณเป็นคนเย็นชาไปเลย
แต่พอเราได้มาอ่านรายละเอียดต่างๆเราก็ว่าคุณก็เหมือนคนธรรมดาทั่วไปแค่(?)มีโลกส่วนตัวสูงเกินไปเฉยๆ คุณน่าจะลองคุยกับใครบ้างเพื่อจะช่วยให้คุณมีมนุย์สัมพันธ์ขึ้น

แต่ถ้าแก้ไม่ได้ก็ไม่เป็นไรเพราะคนเราเปลี่ยนนิสัยยากมากๆ เราเคยโดนคนอื่น(ที่ไม่สนิท)บอกว่าเย็นชา(บ่อยๆ)และโดนว่านิ่งเกินไปบ้าง...
แต่เราไม่อยากให้เพื่อนเป็นห่วงเพราะถ้าเราพูดสาเหตุที่เราพยายามไม่คบกับเพื่อนคนอื่นๆไป...เราคงสู้หน้าเพื่อนๆไม่ได้

0
Rolla 13 ธ.ค. 56 เวลา 19:58 น. 12

เพื่อนเราก็เป็นนะ ทำไรคนเดียว เดินคนเดียวซะส่วนใหญ่ เวลาไปไหนก็จะพกหนังสือไปอ่าน แต่เราชอบไปคุยกับเพื่อนคนนั้นนะ เพราะดูนิสัยเหมือนเราดี อยู่ด้วยแล้วไม่เครียด ( คือเราคุยไม่เก่ง แต่ถ้าอยู่กับคนนิสัยคล้ายกันนี่จะคุยไม่หยุด -..- ถ้าคนที่อยู่ด้วยเค้าเป็นคนไม่เครียดเวลาเราเงียบ เราก็ชอบที่จะอยู่กับคนนั้นอะ )

0
ความมืดในจิตใจ 13 ธ.ค. 56 เวลา 21:34 น. 14

เป็นเหมือเราแต่เราอะจะทำเหมือนร่าเริงตลอดเสล่ คำพูดเธอ คล้ายๆเรามากเลย นิสัยส่วนมากก็คล้าย เราก็มีแค่คนสนิทหลายคนแต่จะชอบอยู่เงียบๆมากกว่า แล้วจะเดินหนีเมื่อโมโหให้หายเย็นจะเดินกลับไปใหม่ เราจะไม่ง้อใครไม่ขอโทษใครถ้าคนนั้นเราไม่แคร์แต่ดูเธอแล้วไม่ได้เย็นชาแค่โลกส่วนตัวสูง ถ้าอะไรที่ไม่สนใจจะไม่ยุ่งเลยใช่ไหมละ เราจะรู้ว่านิสัยคนนั้นยังไงมองแปปเดียวก็รู้แล้วเราก็เป็นคนรู้ไรไม่พูดนอกจากจะสนใจและเราจับอารมณ์คนได้ดีแล้วเราพูดมาก เรากลัวคนอื่นโกดเลยเงียบอย่างเดียวเวลาสับสน เวลาเธอไปยืนระเบียบคงมีเรื่องหนักใจต้องการคนฟัง เพื่อนคนนั้นของเธอ น่าจะหวังดีด้วยนะคะ ^.^

0
◆Freshy'[ Fren ] 13 ธ.ค. 56 เวลา 22:10 น. 16

ขอโทษนะ...สำหรับเราแล้วจะคิดว่าตัวเธอหยิ่งและน่ากลัวมากๆ เราจะไม่ยุ่งเลย555 อันนี้ขอโทษนะ แต่เราอ่ะเคยโดนด่าว่าหยิ่งด้วย ทั้งที่มันไม่ใช่อ่ะ T^T แต่ก็ดีนะ เราอยากให้คนอื่นรู้สึกกลัวพวกผู้ชายจะได้ไม่ต้องมายุ่ง และมันก็ได้ผล 555

0
ปลากระป๋องน้อย ♥ :) 13 ธ.ค. 56 เวลา 22:45 น. 18

โดยส่วนตัวเเล้วนะเราเป็นพวกไม่ยอมแพ้หรอกค่ะ
เราเป็นประเภทเดียวกับเพื่อนของคุณ แหละนะ
ถ้าเราถูกใจใครเเล้ว ต่อให้เค้าจะเย็นชากับเราแค่ไหน
เราก็จะพยายามทำให้เค้ามองเรา เห็นเราเป็นเพื่อนให้ได้ค่ะ

เพื่อนคนนี้อาจจะัอยากเป็นเพื่อนกับคุณมากๆก็ได้นะ
เพราะไม่งั้นเค้าไม่เป็นฝ่ายเข้าหาคุณก่อนหรอกค่ะ
คนที่เข้าหาเราก่อน เป็นเพราะเค้าอยากเป็นเพื่อนกับเรานะคะ

เปิดใจบ้าง
แล้วคุณจะเสียใจเมื่อคนที่หวังดีกับคุณ
แต่คุณเคยทำเย็นชากับเค้าหายไปจากชีวิตคุณนะ

0
ปลากระป๋องน้อย ♥ :) 13 ธ.ค. 56 เวลา 23:46 น. 20

งั้นก็รีบๆคุยกับเค้าสิคะ มีเพื่อนที่รักเราย่อมดีนะคะ
ไม่จำเป็นต้องตัวติดกัน แต่สนิทและพร้อมเปิดใจให้กันได้ทุกเรื่อง
แถมเพื่อนคนนี้ยังช่วยจขกทอีก เปิดใจให้เค้าเถอะค่ะ นะคะ
ลองชวนไปกินข้าวหรือไปเดินห้างกันสองคนสิ เค้าต้องดีใจแน่ๆค่ะ
ตั้งใจ

0