Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Balac Chula ใครอยากเข้ามาทางนี้เลย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หวัดดีค่ะน้องๆ

อ่ะพี่แนะนำตัวเองก่อนเลย
พี่อยู่อักษรจุฬานะคะ
อยู่ balac ซึ่งเป็นอักษรภาคอินเตอร์
พี่ขอไม่บอกชื่อละกันนะคะ เพราะสิ่งที่พี่จะเขียนต่อไปนี้มันน่าตบเล็กๆ แต่อยากมาแนะนำให้น้องได้รู้ อยากช่วยให้น้องหายงงหรือให้เครียดนิดนึง ไม่อยากให้เป็นแบบพี่ตอนจะสอบเข้า แบบว่า กังวลเหลือเกิน ไม่ค่อยมีใครมานั่งเปิดกระทู้อย่างนี้

อะเข้าเรื่องกันเถิอะ
ขั้นแรกคือสอบ cutepก่อนนะ
เขาบอกให้ผ่านเท่าไหร่ถึงจะยื่นใบสมัคร ก้อเอาแค่นั้นก็ได้นะน้อง
ทุกๆปีจะประมาน 550 ปีพี่ก้ 550 ไม่รู้ว่าปีน้องเท่าไหร่

อะนี่นะคะเว็บที่ดาวโหลดใบสมัคร
เว็บของ balac อักษรจุฬาอินเตอร์เลยนะ
http://www.arts.chula.ac.th/~balac/web/

พี่จะบอกว่าน้องไม่ต้องเครียดว่าสอบแล้วคะแนน cutep " ได้ 550 โป๊ะเชะเลย เฮ้ยคนอื่นอาจได้
570 บางคน 560 หรือบางคน 600 เลย ทางมหาลัยเลือกคนที่ได้คะแนน cutep สูงๆก่อนแน่เลย โอ๊ยจะสอบ cutep อีกก้อไม่ได้แล้วเพราะนี่ก้อเดือนธันวาแล้ว" เขาไม่ดูว่าใครได้ cutep หรือ cu-aat เยอะจริงๆหรอกน้อง การคัดเลือกมันเรื่อมจริงๆก้อตอนสอบข้อเขียนหลังน้องผ่าน cutep แล้ว

โอเควันนี้พี่มาเขียนวันที่ 20ธันวา แต่ใบสมัครจะออกวันที่ 23 พี่จะมาอัพเดทอีกรอบนะว่าควรเขียนอะไรลงไป

บอกก่อนว่า มีอยู่ 3รอบในการคัดเลือกเข้า balac คือ 
1.สอบ cutep และ cu aat ให้ผ่านเกนที่ balac กำหนด
2.balac จะประกาศรายชื่อทางเว็บเขาว่าใครมีสิทสอบข้อเขียนเขา (ทุกคนนั่นแหละที่ยื่นใบสมัครและผ่าน cutep+cu aat มีสิทสอบ)
3.ทำข้อเขียนให้ดีๆ
4.ถ้าผ่านข้อเขียน เขาจะประกาศทางเว็บว่าให้มาสอบสัมภาษณ์

โอเคตอนนี้พี่จะพูดถึงข้อเขียนของบาลัคนะน้อง
คือตอนพี่สอบ เขาให้paragraph ให้อ่านมาหนึ่งเรื่อง แล้วตอบคำถาม
อันที่พี่พอจำได้นะ 
question 1: where does the author says he agrees with his brother's opinion? แล้วเราก้ไปหาว่า author พูดตอนไหน แล้วยกมาทั้งประโยค บอกว่า in paragraph 5, "เขียนที่เขาพูด ..... " อะไรงี้

อาจงงๆหน่อยนะ แต่พี่ว่าอันที่ยากกว่าการตอบคำตอบใน paragraph คือ essay
เขาจะให้ 4คำถามมา ให้เราเลือกมาอันนึงที่เราอยากเขียนตอบ
ปีพี่มี 
1) how do you think the gangnam style song contributes to wolrd peace? explain your reasons.
ข้ออื่นพี่จำไม่ได้5555

น้องก้ไปศึกษาว่าการเขียน essay ที่ถูกต้อง หรือแบบมีหลักการ ต้องเขียนแบบไหน พี่ก้ไม่ได้เรียนที่ไหนหรอกพี่ก้อไหาอ่านเอง ตอนอยู่โรงเรียนพี่ก็เรียนโรงเรียนไทยมา แต่เคยไปอยู่ต่างประเทศไง ก็เลยรู้อังกฤษคล่องหน่อย
พี่ซื้อหนังสือมาสองสามเล่มเกียวกับ essay เพราะรู้ว่าตัวเองไม่แม่นเรื่องเขียน แต่ก้อไม่ได้ใช้
เพราะพี่มานั่งอ่านอาทิตย์เดียวก่อนสอบข้อเขียน (เนื่องจากขี้เกียจมาก) แต่น้องอย่าทำแบบพี่นะ มันเสี่ยงเกิน5555 ที่มานั่งอ่านอาทิตย์นึงก่อนไปสอบเพราะว่าถ้าเขียน essay ไม่ถูกหลักการที่ถูกต้อง พี่ก้อแถได้อะน้อง5555 แต่อย่าทำแบบพี่ เพราะสุดท้ายพี่ไปศึกษาการเขียน essay อย่างมีหลักการและวางโครงการเขียน essayตอนนั่งสอบอย่างดี
พี่ก้อเขียนยาวๆสองหน้า  จำไม่ได้ว่าเขาให้กระดาษเพิ่มหรือไม่แต่บัรรยกาศห้องสอบโอเคมากๆ ไม่เคร่งเครียด ครูที่คุมใจดี แบบพยายามทำให้มันชิวที่สุด เด็กที่มาสอบจะได้ไม่เครียดมาก 

โอเคแล้วตอนนี้ รอทางbalac เขาประกาศ ซึ่งพี่จำไม่ได้ว่านานมั้ย แต่เหมือนจะนาน5555

ถ้าน้องผ่านรอบข้อเขียนแล้ว
มาดูรอบสัมภาษณ์กันเลย
ข้อเขียนนี่คือ 70% ของการตัดสิน และสัมภาษณ์คือ 30% ในการพิจารณา
พี่ขอบอกก่อนว่าสัมฯเนี่ย กรรมการเขาดูประวัติการเรียนน้องนะ
ไม่ได้ดูคะแนน เกรดเฉลี่ยนหรอกแต่ดูว่าน้องเคยเรียนที่ไหนประเทศไหน
จากที่พี่สังเกตในใบรายชื่อของคนติดตัวจริงและตัวสำรองปีพี่นะ คนที่ติดตัวจริงมักเคยไปเรียนต่างประเทศอย่างน้องปีนึง ที่เมกา หรือเป็น นรแลกเปลี่ยนที่เมกา หรือไม่ก้อมีหัวไปด้านเมกันๆนิดๆ หรือเคยไปเรียนที่ ปท ที่เมกันๆนิดนึง  ต่อให้น้องเรียนโรงเรียนอินเตอมาทั้งชีวิตแต่ไม่เคยไปเรียนอยู๋เมืองนอกซักปีนึงก้ออาจไม่ติด เพราะว่าเหมือน balac เขาดูว่าเด็กคนนี้เขาจะรับการสอนไหวมั้ย มีสมองความคิดแบบฝรั่งๆนิดนึงมั้ย ถ้าน้องไม่มีน้องก้อเสแสร้งได้โดยแสดงให้เขาเก็นในคำพูดน้องตอนตอบสัมภาษณ์เขา พี่เห็นคนที่ติดในปีพี่นะ ไปแลกเปลี่ยนที่เมกาบ้าง ไปอังกฤษมาปีนึงบ้างแต่เรียนไม่ดีมาก (แต่ติดตัวจริง) บางคนไปอยู่ brazil มา4ปี ตอน4ขวบ ก้อติด คือเขามีหัวฝรั่งๆหน่อย คำพูดกับความคิดจะพอฟังออกว่าเรียนไหว สำเนียงกรรการไม่ค่อยอะไรนะ อีกบางคนอยู่โรงเรียนอินเตอหลายต่อหลายปี สำเนียงก็โอเคแกรมม่าก็เพอดฟค แต่ตกสัมภาษณ์ไปติดตัวสำรอง อันที่จริงมันไม่ได้จำเป็นหรอกว่าเขาอะไรอาวรกับอเมริกา แต่น้องก็มั่นใจในตัวเอง แสดงคำพูดเหมือนมั่นใจๆหน่อย เขาจะดูว่าถ้าเราติดแล้ว ตอนเรียนเราดูเหมือนทำอะไรเองเป็นมั้ย จัดการสิ่งต่างๆเป็นมั้ย (the key to success is to show them your confidence :) )

อ้อจะบอกว่า ให้ยื่นใบสมัครเร็วๆ เร้วที่สุดเลยเพราะถ้าเราติดตัวสำรองเขาจะเรียก 70-80คนแรกในรายชื่อคนสำรองขึ้นมา แล้วเราคงไม่อยากเสี่ยงหลุดใช่มั้ยลูก



น้องไม่ต้องเขินอายหรอกนะ แบบว่านี่มันเวลาที่แสดงความสามารถตัวเองเต็มที่ คิดว่าอยากตอบอะไรก้อตอบไเลยไม่ต้องดัดแปลให้มันป็นคำสลวย อะอย่างพี่เขาถามว่า
what do you think about the uniforms universities have in thailand? because in america they don't have them.you are aware that you'll have to wear them right พี่ก้อตอบไปว่า i dont mind the uniforms,i understand that in america its different from here,that they have different rules for their campus,that thailand have more citizens and bigger population than in america,and so having uniform may be to put the citizens in order.  

2)why did you apply here,what do you like in balac  พี่ก้อได้ดูวิชาที่เขาสอนแล้วก่อนหน้านี้พี่เลยแถได้เล้กน้อยว่า i have seen the balac curriculum. i think i find the theatre and film appreciation interesting,because i like to watch a lot of movies and this subject is a subject i think i'll enjoy. 

3)what would you like to do in the future?have you thought about it 
คืองานหลังเรียนจบนั่นเองแหละค่ะ พี่ก้อแถเลยว่า อยากเป็นแอร์ตอนนั้นคิดอะไรไม่ออก จะนั่งเงียบนานก้อไม่ได้ i think i would want to be an air hostess. because it i ever get into this program, i will certainly have to learn another language,suppose chinese or spanish,andi'll probably learn another language in my free time, so when i graduate from this program, knowing a lot of languages is going to be helpful in being an air hostess. นั้งแหละพี่ก้อแถแบบไม่อายตัวเอง55555 มันจำเป็นค่ะน้อง 

แต่ถ้าน้องเกรดเฉลี่ยไม่ดีที่โรงเรียนแล้วเขาเกิดถามมา เหมือรที่เขาถามพี่ แถคือจำเป็นมากค่ะ
so your gpax in school,what do you have to say about it? ถามพี่มาอย่างนี้เลย พี่ก้อแบบว่า เอาแล้วไง 
พี่ตอบเขาว่า well what i did in school was a mistake all along,that i should have studied harder and i'll try to do this in balac,if i ever get in. because i have seen this program's curriculum,and mostly i like the subjects in balac,and i think i'll do better,even well then school,because i didnt't like thai language much,and i didn't put much of myself out there,but here,this program,is all in english which is what i came for. พี่ถามเพื่อนพี่ เพื่อนพี่ก้อบอกว่าแถอย่างเดียวเลยน้อง55555

โอเคเรื่องข้อสอบบลาๆจบแค่นี้ มีอะไรถามพี่ได้ 
อีเมลพี่ได้นะ thewondershop@hotmail.com























แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

miniburberry 23 ธ.ค. 56 เวลา 03:54 น. 4

ไม่ใช่นะลูก เขาเอาคนที่มีความคิดออกฝรั่งๆนิดนึง เขาถามอะไรตอนสัมภาษณ์เราคิดยังไงเราตอบอย่างงั้นเลย แสดงจุดยืนของเรา ลองอ่านดีๆนะลูก

ตั้งใจ

0
มร.ชาง 6 มิ.ย. 57 เวลา 22:02 น. 5

ขออนุญาติสอบถามนะครับ จขกทได้เกรดเท่าไรหรอครับเพราะผมก็เล็ง คณะนี้อยู่และเกรดผมก็ทุเรศเอามากๆด้วยเลยอยากรู้ว่า จขกท.ได้เกรดเท่าไร เพราะผมจะลองเอามาทบทวนตัวเองดูคับว่าตัวเองจะไปรอดมั้ยเพราะเกรดผมทุเรศจริงๆนะ (สายวิทย์ 2.7 กว่า T T) เพื่อจะได้เตรียมตัว
ของคุณครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

dekd1997 8 เม.ย. 59 เวลา 18:20 น. 7

http://www.dek-d.com/board/view/3630098/ อยากให้น้องๆได้อ่านประสบการณ์ของพี่ และได้ครูสอนดีๆน่ารักๆ สอบติดมหาลัยได้เหมือนพี่ เด็กที่อยากเข้า CU & TU ต้องอ่าน!!

0
Yoshioka 29 ม.ค. 61 เวลา 16:02 น. 9

คะเเนน IELTS กับ SAT ต้องสั่งตัวจริงให้ส่งไปที่คณะ หรือเราปริ้นคะเเนนจากเว็บไปได้คะ พอดีหา code ของ balac ไม่เจอ

0