Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โลกของเรา โครงสร้างของโลก วิทยาศาสตร์ ม.2

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
โลกของเรา วิทยาศาสตร์ ม.2

1.ส่วนประกอบของโลก
    
     
โลกของเรามีรูปร่างเป็นทรงกลม มีเส้นผ่านศูนย์กลางจากขั้วโลกเหนือถึงขั้วโลกใต้ยาว 12711 กิโลเมตร และสั้นกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางในแนวเส้นศูนย์สูตรซึ่งมีค่าประมาณ 12755 กิโลเมตร ขณะที่โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์นั้น แกนของโลกจะเอียงทำมุมประมาณ 23.5 องศา กับเส้นที่ตั้งฉากกับระนาบการโคจรของโลก ทำให้เกิดฤดูกาลต่างๆ 
    1.1 โครงสร้างของโลก
              
โครงสร้างของโลก แบ่งออกเป็น 3 ชั้นดังนี้
               1.เปลือกโลก (crust) เป็นชั้นนอกสุด มีความหนาน้อยที่สุด ประมาณ 70 กิโลเมตร ประกอบด้วย แผ่นดินประมาณ 1 ส่วนใน 4 ส่วน และพื้น้ำประมาณ 3 ส่วน แบ่งเป็น 2 ชั้น ดังนี้
                   1.1 เปลือกโลกส่วนบน เป็นส่วนนอกสุด ประกอบด้วยชั้นดินและกลุ่มไซอัล (sial) ซึ่งส่วนใหญ่มีองค์ประกอบเป็นซิลิกา และอลูมินา
                   1.2 เปลือกโลกส่วนล่าง เป็นส่วนที่เป็นมหาสมุทร ประกอบด้วย หินที่เป็นเบสปานกลางหรือไซมา ซึ่งมีองค์ประกอบเป็นซิลิกา และ แมกนิเซียม
               2.เนื้อโลก (mantle) เป็นชั้นของโลกที่อยู่ลึกถัดจากชั้นเปลือกโลก ประกอบด้วย หินและแร่ธาตุหลายชนิด มีอุณหภูมิประมาณ 2000-3700  ํc มีความหนาประมาณ 3000 กิโลเมตร
               3. แกนโลก (core) อยู่ชั้นในสุดหรือเป็นแก่นกลางของโลก แบ่งเป็น 2 ชั้น คือ แก่นโลกชั้นนอก เป็นชั้นของเหลวที่ร้อนจัด และแก่นโลกชั้นใน เป็นชั้นของแข็ง ประกอบด้วยธาตุเหล็ก และนิกเกิล แก่นโลกมีความหนามากประมาณ 3440 กม. มีอุณหภูมิสูงประมาณ 4300-6400  ํc
     1.2 การกร่อนของชั้น
              
การกร่อน เป็นกระบวนการที่ทำให้สารที่เป็นองค์ประกอบของชั้นหินหลุดออกหรือสลายตัว เช่น กระแสน้ำจะกัดเซาะชั้นหินให้พังทลายเป็นชิ้นเล็กชิ้น้อย พัดพาให้เคลื่อนที่ไปตามทางน้ำไหล เมื่อฝนตกน้ำฝนไหลบ่าลงสู่ที่ต่ำตามแรงโน้มถ่วงของโลกเกิดการกัดเซาะผิวหน้าดิน แล้วพััดพาไปทับถมภูมิประเทศที่มีพื้นที่ต่ำกว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดการกร่อนมีดังนี้ 
              1.การกร่อนของเปลือกโลกเนื่องจากกระแสน้ำ การกัดเซาะของกระแมน้ำเกิดบริเวณริมฝั่งแม่น้ำ ลำคลอง ลำธาร เกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างช้าๆ ซึ่งมีผลทำให้เปลือกโลกเกิดการเปลี่ยนแปลง
              2.การกร่อนของเปลือกโลกเนื่องจากปฏิกิริยาเคมี เกิดจากน้ำฝนละลายแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ออกไซด์ของไนโตรเจน แก๊สซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในอากาศ ทำให้เกิดฝนกรดไปกัดกร่อนเปลือกโลกให้ผุพัง 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น