Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อาชีพแปลกๆ ในญี่ปุ่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อาชีพแปลกๆ ในญี่ปุ่น

อาทิตย์ที่ผ่านมา ดิฉันเห็นชาวเน็ทพูดถึงอาชีพโฆษณาขาอ่อนกันหนาหูเหลือเกิน เห็นเขาว่า สาวๆ เหล่านี้จะต้องต้องใส่กระโปรงสั้นเป็นเวลา 8 ชม.ต่อวัน จึงจะได้รับเงินค่าจ้าง รวมทั้งต้องโพสต์ภาพขาอ่อนตัวเองแปะป้ายโฆษณาของบริษัท ลงในเฟซบุ๊คหรือทวิตเตอร์ ของพวกเธอด้วย


สารภาพว่าไม่ยักรู้ว่ามีอาชีพแบบนี้มาก่อน เลยลองไปเสิร์ชหาอาชีพประหลาดๆ ในญี่ปุ่นดู เลือกมาเล่าสู่กันฟัง 5 อาชีพเก๋กู๊ดค่ะ
   

1. รับจ้างทัวร์ไหว้พระ 

ที่ญี่ปุ่น มีประเพณีการจาริกแสวงบุญไหว้พระ 88 วัดทั่วเกาะชิโกกุค่ะ (ของไทยแค่ 9 วัด แพ้ญี่ปุ่นราบคาบ) ปกติคนที่จาริกบุญจะเตรียมแผ่นผ้าสีขาวๆใหญ่ๆหนึ่งผืน พอไปถึงแต่ละวัด ก็ไปขอตัวประทับตรามาประทับ  ขณะเดินทางไหว้พระแต่ละที่ ผู้จาริกมักจะสวดมนต์ไปด้วย เป็นการสั่งสมบุญ หรือ ขอพร และทำจิตใจให้สงบค่ะ

ทีนี้ยุคปัจจุบัน มีบริษัทเล็งเห็นว่า มีลูกค้าหลายๆรายอยากมาจาริกแสวงบุญเอง แต่เนื่องด้วยสุขภาพหรือเวลาไม่อำนวย เลยอยากหาคนช่วยทำความปรารถนาให้ลุล่วง ทางบริษัทเลยเปิดบริการรับจ้างแสวงบุญค่ะ เมื่อลูกค้าออเดอร์ พนักงาน (?) จะออกไปตระเวนไหว้พระให้ครบ 88 วัด ซึ่งลูกค้าจะได้ผ้าขาวพร้อมตรา 88 วัด ภาพถ่ายของวัดต่างๆ แถมให้อีก 20 ภาพ สนนราคาเพียงแค่ 6-7 หมื่นบาทเท่านั้นเอ๊ง (ราคารวมค่าเดินทางและค่าที่พักของพนักงาน)

เมืองไทย เรารู้สึกว่าการทำบุญ ทำสังฆทาน น่าจะทำเอง แต่ญี่ปุ่นอาจมีระบบโอนบุญ โอนกรรมสิทธิ์กันได้ เน้นเจตนาผู้ให้...ไม่ทราบเหมือนกันนะคะ


2. รับจ้างพักในห้องเช่า 

อาชีพอะไรเอ่ย ได้พักฟรี มีเงินค่าเฝ้าห้อง ไม่ต้องปัดกวาดเช็ดถู

คำตอบคือ อาชีพเฝ้าห้อง แต่ห้องที่ว่า ไม่ใช่ห้องพักธรรมดาๆ หรือห้องที่เจ้าของไม่ค่อยอยู่ แต่กลับเป็นห้องที่เจ้าของไม่อยู่ ... ไม่อยู่บนโลกนี้แล้วค่ะ

ห้องพักที่ผู้รับจ้างต้องไปอยู่เป็นห้องที่เกิดคดีฆาตกรรมหรือมีคนฆ่าตัวตาย หลังตำรวจชันสูตรศพและเก็บกวาดทุกอย่างเรียบร้อย ทำความสะอาดห้องนั้นเป็นอย่างดีแล้ว ผู้รับจ้างต้องไปพักในห้องนั้นเป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อพิสูจน์ว่า ไม่ได้จ๊ะเอ๋อะไรน่ากลัวนะจ๊ะ เจ้าของแมนชั่นหรือบริษัทนายหน้าให้เช่าบ้านจะได้เอาห้องนี้ไปปล่อยให้เช่าได้อย่างสบายใจ

แต่ถ้าเจอเจ้าของห้องคนเก่ามาเยี่ยมเยือน ... อันนี้เขาเรียกค่าเสียหาย ค่าทำขวัญกันอย่างไร ไม่ทราบเหมือนกันนะคะ บรึ๋ยยย


3. นักรับฟัง 

คนญี่ปุ่นเครียด แต่มักเก็บกด ไม่ค่อยกล้าแสดงความรู้สึกที่แท้จริงออกมา บางคนไม่กล้าบ่นให้เพื่อนรอบตัวฟังเพราะกลัวเพื่อนรำคาญ บางคนเกรงใจคนรอบข้าง ไม่กล้าเล่าเรื่องทุกข์หนักๆ เลยเกิดเป็นโอกาสทองของอาชีพนักรับฟังค่ะ

นักรับฟังมีหน้าที่รับฟังอย่างสงบ พยักหน้าตามบ้าง ส่งสายตาแสดงความเข้าใจ ปล่อยให้ผู้พูดระบายความรู้สึกต่างๆ ที่อัดอั้นอยู่ในอกออกมา ค่ารับฟัง ถ้าเป็นเรทของนักฟังมือโปรหน่อย 10 นาที 1 พันเยน (สามร้อยบาท) 1 ชั่วโมงก็ 6 พันเยนเท่านั้นเอง (ปกติค่าพาร์ทไทม์ทั่วไปชั่วโมงละ 1 พันเยน)  

นักรับฟังสามารถตั้งเคาน์เตอร์ตามสะพานลอยหรือถนนข้างทางได้ อยากแนะนำให้ขอทานไทยลองเอาไปพิจารณาจังเลย เผื่อเป็นช่องทางอาชีพใหม่นอกจากการแสดงความสามารถด้านร้องเพลงหรือเล่นดนตรีค่ะ


4. รับจ้างนอน 

นอนเอกเขนกอย่างเดียว 20 วัน รับไปเลย 1 แสนบาท... น่าสนไหมคะ

งานนี้ไม่ได้มีตลอดเวลา แต่เป็นโปรเจ็ควิจัยของมหาวิทยาลัยโปรเจ็คหนึ่ง คือ เขาอยากศึกษาว่า หากมนุษย์อยู่ในยานอวกาศ ต้องนอนหรืออยู่นิ่งๆติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ ร่างกายจะมีผลเสียอะไรหรือไม่ เขาเลยประกาศรับจ้างคน 12 คนให้มานอน นอนอย่างเดียวจริงๆ ห้ามลุก ห้ามนั่ง เพื่อศึกษาการไหลเวียนของกระแสเลือดและสภาพร่างกายต่างๆอย่างละเอียด

ผู้นอนอาจนอนอ่านหนังสือ นอนดูทีวี เล่นเกม อะไรก็ได้ค่ะ ตราบใดที่ไม่ลุกยืนหรือนั่ง อ้อ... เขามีเครื่องสระผมโดยเฉพาะ ส่วนร่างกาย ทำความสะอาดโดยใช้แอลกอฮอล์เช็ดเอา


5. ผู้ช่วยนักวิจัยเห็ดพิษ 

คุณอาจทำงานเอกสารมาเยอะ แต่ก็เบื่อกับงานเดิมๆ เอกสารกองพะเนินเทินทึกเหลือเกิน งานผู้ช่วยนักวิจัยเห็ดพิษอาจเพิ่มสีสันให้ชีวิตคุณได้ค่ะ

หลักๆ คุณก็ใช้ทักษะที่สั่งสมมาอยู่แล้ว คือ ช่วยผู้ช่วยวิจัยเห็ดพิมพ์รายงาน จัดเอกสาร และที่สำคัญ หากนักวิจัยทดลองกินเห็ดพิษแล้วเกิดเป็นอะไรขึ้นมา เรามีหน้าที่รีบโทรไปแจ้งรถพยาบาล งานหลังสุดเป็นงานสำคัญสุดที่เค้าจ้างเรา สนนค่าแรงวันละ 3 พันบาท งาน Routine แต่แฝงความเร้าใจเล็กๆ ก็น่าสนดีนะคะ 


ใครสนใจอาชีพไหนบ้าง อาจหาข้อมูลเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ หรือใครหัวใส จะเอามาดัดแปลงใช้กับเมืองไทย ก็ไม่ว่ากันจ้า 


เรื่องโดย :  เกตุวดี
ที่มา :  http://www.marumura.com/talkative/?id=3694


แสดงความคิดเห็น

>

55 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เพื่อลดความขัดแย้งในสังคม กรุณางดตั้งกระทู้แสดงความคิดเห็นทางการเมือง

lunla123 3 ม.ค. 57 เวลา 02:44 น. 4

นอน 20 วันอาจดูสบายๆ แต่เอาเข้าจริงนี่โคตรทรมานเลยนะครับ ผมเองนอนป่วยซมลุกไม่ไหว 2 วัน  ตื่นมาปวดหลังสุด ๆ ขนาดพึ่ง 17 แล้วถ้านอน 20 วันนี่ 

0
jeut 3 ม.ค. 57 เวลา 08:50 น. 5

นอน20วัน ไม่ไหวนะ เบื่อตายเลย
ตอนที่นอนอยู่โรงพยาบาลได้ลุกเดินบ้าง นั่งบ้าง เล่นไอแพด ดูทีวี มีเพื่อนคุย แค่3วันก็อยากออกแล้ว

0
I'm Hippie 3 ม.ค. 57 เวลา 17:54 น. 9
2. รับจ้างพักในห้องเช่า (อยากลองทำมาก ท้าทายดี)
3. นักรับฟัง (ปกติก็เป็นอยู่แล้ว นักรับฟัง 555)
4. รับจ้างนอน (อันนี้งานถนัดเลย)
0
ฟินแลนด์แบคโด้ 3 ม.ค. 57 เวลา 18:03 น. 10

อาชีพรับจ้างพักในห้องเขาา แลดูน่ากลัวนะ
มันคิดได้สองแง่นะค่ะ ถ้า
แง่บวกเช่น
-นอนฟรี สบายๆกระเป๋าไปตั้ง 1 เดือน
-ได้เงินค่าจ้าง

แง่ลบเช่น
-นอกจากนอนไม่สบายแล้วคุณยังเจอเจ้าของห้องคนเก่าอีกด้วย
-ถ้าสมมุติได้เงินชดเชยค่าทำขวัญ มันคงไม่หายต่อผลกระทบทางจิตใจนะค่ะ

ถ้าเป็นเรา ขอเลือกทำงานอย่างคนทั่วไปทำดีกว่า คิดแล้ว บรื๊อออ~

0
kookkiie 3 ม.ค. 57 เวลา 19:08 น. 11

มีครับๆ ที่นาซ่าที่เขาจะให้นอนเป็นเวลาสามเดือนโดยที่ห้ามลุกไปไหน
แต่เงินดีนะครับ เห็นว่าตั้งสามแสนบาท!! #สนใจมั้ยครับ?? 555555555555
ตลกจัง

0
lunla123 3 ม.ค. 57 เวลา 20:12 น. 13

ที่ราชดำเนินไม่มีใครจ้างครับ ลุงกำนัลไม่จ้าง แต่ลุงกำนัลขอผู้เข้ามาร่วมชุมนุม ชิมิ >,,,<

0
tearful 3 ม.ค. 57 เวลา 23:33 น. 16

ก็รับจ้างนอนนะ แต่ว่า 20 วัน ไม่ให้ลุกม่ให้นั่งเนี่ยมันรู้สึกทรมาน เพราะเวลาเราเมื่อยหรือเบื่อที่จะนอนอย่างเดียว มันอึดอัดมาก

0
Caramel~Cocoa--* 4 ม.ค. 57 เวลา 00:57 น. 17

เห็นชื่่ออาชีพแล้วมึนกันเลยทีเดียว

แต่รับจ้างพักในห้องเช่านี่น่ากลัวดีพิลึก

หลอนน่าดู ขนลุก

0