Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แพทย์วิจัยคืออะไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือผมสงสัยว่าแพทย์วิจัยนี้ต้องเรียนสายไหน จบไปแล้วทำงานกับองค์กรอะไร อยากทราบรายละเอียดอ่าครับ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

นศพ.ลั่ลล้า 3 ม.ค. 57 เวลา 11:08 น. 1

ถ้า Ph.D M.D ต้องเรียน preclinic 3 ปี แล้วไปต่อ จบเอก5ปี กลัลมาเรียน clinic 3 ปีครับ เข้าผ่านกสพท แล้วก็ตอนปี3 ต้องเกรดรวมสูงกว่า3.5 มีเปิดให้เรียน 2 ที่คือ รามา กับ ศิริราช เออ ทำงานก็ ในคณะแพทย์ อะแหละ บางทีก็คณะวิทย์ของมหิดล อะจ้า

1
DOKE 3 ม.ค. 57 เวลา 18:27 น. 3

M.D. Ph.D ของ มข. ก็มีนะครับ preclinic 3 ปี ป.เอก 4 ปี clinic 3 ปี จบมาเป็นอาจารย์ปรีคลินิกสังกัดมหาวิทยาลัยไหนก็ได้ วิจัยได้(ส่วนใหญ่วิจัยด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์) ส่วนจริงๆแล้ว จบหมอ 6 ปี + ต่อเฉพาะทาง ถ้ามีใจที่จะทำการวิจัย ก็สามารถวิจัยได้แล้วครับ(ส่วนใหญ่วิจัยด้านคลินิก) โดยไปสังกัดที่มหาวิทยาลัยที่มีคณะแพทย์ ถ้าผลงานวิจัยน่าสนใจ ก็ได้รับงบสนับสนุนนะครับ

0
Unlimit 18 ม.ค. 57 เวลา 15:07 น. 4

แพทย์วิจัย มีได้3กรณีครับ
คือ PhD-MD, MD-PhD และ MD(เวชศาสตร์ป้องกัน หรือแพทย์สาขาอื่นๆ)

PhD-MD กับ MD-PhD 
จะเป็นแพทย์วิจัยสาย pre clinic
ต่างกันตรงลำดับการเรียน 
โดยPhD-MD เป็นโครงการที่เรียนจบป.เอก ก่อนจบแพทย์ เพื่อสร้างอาจารย์แพทย์pre-clinicและแพทย์นักวิจัย โดยคนที่เข้าโครงการนี้จะต้องเรียน ป.โทควบเอกในมหาลัยตนเอง

ในขณะที่MD-PhD คือจบหมอก่อนแล้วไปต่อป.โท-เอกเอาเอง (ซึงเราสามารถเลือกมหาลัยที่เราจะไปเรียนต่อได้เองเลย)

สองอันนี้จบไป จะไปเป็นหมอทั่วไป หรือนักวิจัยในศูนย์วิจัยไม่ก็รร.แพทย์ หรือจะไปเป็นอ.(ชั้นปี2-3)ในรร.แพทย์ก็ได้



ส่วนกรณี MD เฉยๆ
จะป็นการวิจัยทางการแพทย์ คือจะเน้นวิจัยทางสถิติ (ปกติหมอๆไม่ว่าจะจบเฉพาะทางอะไรก็ตามก็สามารถวิจัยได้อยู่แล้ว แต่จะมีแพทย์เฉพาะทางบางสาขาทีเน้นวิจัย เพื่อส่งผลต่อองค์รวม เช่น เวชศาสตร์ป้องกัน เวชศาสตร์ชุมชน)

จบไป ก็ไปเป็นหมอด้านที่เราเรียนมา หรือจะเป็นอ.ในรร.แพทย์ (ชั้นClinic หรือ อ.วิชา Prevent med) หรือนักวิจัยทางด้านสาธารณสุข

0
อุนตร้าแมน 19 ก.ค. 57 เวลา 11:54 น. 5

มีรุ่นน้องเรียนเกี่ยวกับแพทย์วิจัยเลยค่ะเรียนตั้งแต่ปี 1 เรียนทั้งหมดหลักสูตร 5 ปี แต่สามารถเรียนจบได้ภายใน 3ปี จบมาเป็นแพทย์ทำงานที่โรงพยาบาลแถวๆอุดรหนองคายค่ะ สามารถรักษาผู้ป่วยได้รับเคสได้เอง อันนี้ก็เป็นแพทย์วิจัยเหมือนกันใช่ไหมค่ะ ?

1
ซินนาม่อน 24 ต.ค. 66 เวลา 20:48 น. 5-1

ไม่น่าจะใช่นะคะ เพราะยังไงเเพทย์ก็ต้องเรียนขั้นตํ่า 6 ปี ส่วนจะใช้ทุน ต่อเฉพาะทาง ทำวิจัย เป็นสิ่งที่เบือกได้ค่ะ ส่วนในก็ของคนที่บอกวาเรียนตั่ากว่า 6 ปี แต่บอกว่าเป็นแพทย์วิจัย อันนี้อาจจะต้องกลับทำใหม่เป็น วิจัยแพทย์ (วิจัยเกี่ยวกับแพทย์) รึปล่าวคะ ถ้าใช่ คือเค้าจะเป็นคนที่จบที่ไม่ใช่แพทย์ค่ะ แต่เป็นผู้ช่วยวิจัยในงานของแพทย์ค่ะ หรือมีอีกทางคือเรียนวิจัยคู่ไปกับแพทย์ ซึ่งโครงการนั้นๆก็อาจจะขายของว่าเรียนวิจัยสั้นๆต่างๆนานา


ที่แน่ๆคือ ต้องเรียนแพทย์ขั้นตํ่า 6 ปี เเน่นอนค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น