Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คณะสถาปัตย์ฯ มันเป็นไงแน่อะคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 คืออ อยากถามรุ่นพี่น่ะค่ะ ได้ยินมาเยอะพอสมควรว่า สถาปัตย์ลำบาก งานมาก ตกงาน บลาๆ  แต่บางคนก็บอกว่า เงินดี ไม่ลำบากเท่าไหร่  เลยอยากถามว่า มันเป็นยังไงกันแน่?
-เพิ่งอยู่ม.ต้นค่ะ ถ้าจะเข้า ต้องรีบเรียนมากมั้ย ควรเรียนเน้นวิชาอะไร?
-ถ้าไม่เก่งศิลปะมาก จะเข้าได้มั้ย?
-งานหนักเงินน้อย จริงมั้ย 
- ต้องสายวิทย์เท่านั้นรึเปล่า?
-เรียนสถาปัตย์ เป็นอาชีพอะไรได้บ้าง

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ/ผิดบอร์ดป่าวไม่รู้

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

warisara 6 ม.ค. 57 เวลา 20:58 น. 1

-ถ้าชอบวาดรูป ก้เรียนวาดรูปเรื่อยๆจ้า
-ไม่เก่งมากก้เรียนได้ แค่อาสัยการวาดบ่อยๆเดี๋ยวก็สวย คณะนี้ไม่ได้สอดวาดรูปค่ะ แต่จะสอนในการคิดอย่างมีระบบเชิงสร้างสรรค์ ไม่ได้อิงอารมณ์ความรู้สึกอย่างเดียว เน้นทฤษฏีทางศิลปะ 
-อันนี้บอกได้เลยว่าแล้วแต่ ถ้า น้อง ไม่ เลือก งาน
-บางทีรับเฉพาะสายวิทย์ บางทีศิลป์คำนวณ ก้รับ แต่พี่อยากให้เรียนวิทย์มากกว่า เพราะ ถาปัตย์ ต้องใช้เลขกับฟิสิกส์ ด้วย ศิลป์คำนวณ น่าจะเรียนแค่ฟิสิกส์พื้นฐาน น่าจะลำบากกว่าถ้ามาเรียน แต่ถ้าพยายาม อะไรก้ได้ทั้งนั้น

-เรียนถาปัตย์ ทำงานได้เยอะมากขึ้นอยุ่กับสาขาที่น้องเลือกเรียนด้วย พี่จะบอกทั้งเกี่ยวกับถาปัตย์และไม่เกี่ยวกับถาปัตย์นะคะ เพราะ คณะนี้ สอนให้เป็นนักคิดค่ะ คิดยังไงให้แตกต่าง และก้เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ เช่นน ---*** สถาปนิก animator อาจารย์พิเศษมหา'ลัย ธุรกิจครอบครัว นักการเมือง วงการบันเทิง การออกแบบอื่นที่อาจจะไม่ใช่สถาปัตย์ด้วยค่ะ 

ปล. พี่อาจจะตอบไม่ถูกบ้างหรือผิดซะส่วนใหญ่ แต่พี่ก็หวังว่าพี่จะทำประโยชน์แก่น้องได้บ้างนะคะ

0
MyFairy 8 ม.ค. 57 เวลา 15:04 น. 2
เห็นด้วยกับ คห1 ค่ะ ... งั้นขอตอบที่นอกเหนือจาก คห1นะคะ 

-เพิ่งอยู่ม.ต้นค่ะ ถ้าจะเข้า ต้องรีบเรียนมากมั้ย ควรเรียนเน้นวิชาอะไร?

ปกติก็เรียน 'ความถนัดทางสถาปัตย์' กันค่ะ ตามรร.สอนพิเศษด้านศิลปะน่าจะมี แต่รุ่นน้องจะสอบด้วยระบบอะไร และใช้วิชาอะไรบ้าง อันนี้ไม่รู้จ้า ... อยู่ม.ต้นยังไม่ต้องรีบก็ได้ ติวซัก ม.4-5ก็ทัน 

-ถ้าไม่เก่งศิลปะมาก จะเข้าได้มั้ย?
เข้าได้ เรียนได้ (ที่คณะมีเยอะแยะ) ... แต่อาจจะเสียเปรียบคนมีพื้นฐานหน่อย ตรงการพรีเซนงานด้วยมือ ซึ่งก็แค่ปี1-2(ตามหลักสูตรที่เคยเรียนน่ะนะ) / บางม.อาจมีปรับพื้นฐานให้เด็กนะ จริงๆก็ไม่ได้สำคัญขนาดนั้น วาดออกมาให้สื่อสารกับคนอื่นรู้เรื่องก็พอ นอกนั้นก็ตาม คห.1ค่ะ 

-งานหนักเงินน้อย จริงมั้ย 
จบคณะนี้ทำงานได้หลายด้านค่ะ
แต่ถ้าเป็นสถาปนิกเลยเนี่ย ถ้าเก่งมากๆ มือดี ก็รวยค่ะ ... ถ้าไม่เก่ง มือไม่เทพ เป็นลูกจ้างก็เงินไม่เยอะเท่าสายอื่นค่ะ แต่ไม่ถึงขั้นตกอับยากจนนะ 55 เป็นมนุษย์เงินเดือนธรรมดา เงินเดือนขึ้นตามเวลาที่ทำเหมือนปกติ (แต่โตช้ากว่าสายอื่นบางสาย)

ถ้าเป็นที่ปรึกษาในด้านต่างๆ (เช่น กฏหมายอาคาร การอนุรักษ์พลังงานในอาคาร) คุมงานก่อสร้าง หรืองานเฉพาะด้าน เช่น ออกแบบแสง พวกมีOptionเสริมน่ะ ก็จะได้เงินเดือนที่ต่างออกไป (น่าจะเยอะกว่าข้างบน / ไม่แน่ใจนะคะ)
  
งานหนัก แน่นอนค่ะ 

- ต้องสายวิทย์เท่านั้นรึเปล่า?
ที่คณะมีทั้งสายศิลป์ภาษา ศิลป์คำนวณ และสหศิลป์มาเรียนเลยค่ะ ก็ผ่านกันมาได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเกณฑ์การรับของแต่ละมหา'ลัย 

-เรียนสถาปัตย์ เป็นอาชีพอะไรได้บ้าง
ทำได้ทุกอย่างถ้ามีสกิลที่ต้องการ(การประกอบอาชีพที่ไม่ตรงสาย ยังไงก็ต้องศึกษาเพิ่มเองนะ) นักแสดง นักดนตรี ครีเอทีฟ นักเขียน ที่ปรึกษาอาคาร อสังหา สถาปนิก ออกแบบทุกชนิด นักวาดการ์ตูน ออกแบบสี ออกแบบแสง นักธุรกิจ กิจการส่วนตัว ขายเสื้อ บลาๆๆ  
 


0