Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 เมนูต้องห้ามที่คนรักเจ้าตูบควรรู้ไว้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 มาดูกันว่ารายการอาหารต้องห้าม ที่คุณๆผู้รักสุนัขทั้งหลายควรรู้ไว้ มีอะไรบ้าง
1. กระดูกจากเนื้อสัตว์ทั้งหลาย
 จริงอยู่ว่าสุนัขชอบกิน แทะกระดูก และเมื่อคุณรู้เช่นนั้น คุณก็จะชอบให้กระดูกมันแทะเล่น หรือให้เป็นรางวัลบ้างหล่ะ แต่หารู้ไหมว่า กระดูกทั้งหลายที่คุณให้ไปนั้น จะไปกีดขวางต่อระบบการย่อยอาหาร และอาจทำให้กระเพาะอาหารของเจ้าตูบฉีกขาดได้ เมื่อรู้แบบนี้แล้วก็เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณนะคะ อย่าชินมือเผลอให้กระดูกมันนะ แล้วก็ถ้าจะให้รางวัลมัน เดี๋ยวนี้ก็มีกระดูกปลอมให้มันได้แทะเล่น แถมยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์ด้วยนะ
2. อาหารแมว 
 เอิ่มม..ชื่อก็บอกอยู่นะว่า อาหารแมว เพราะฉะนั้นก็อย่ามึนเอามาให้สุนัขซะล่ะ เพราะอาหารแมวจะมีโปรตีนมากเกินไปต่อความต้องการของสุนัข ส่งผลทำให้สุนัขอ้วนขึ้น และเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานได้
3. ช็อกโกแลต กาแฟ ชา หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน 
 ไม่ว่าคุณจะชอบกินช็อกโกแลตแค่ไหนก็ตาม แต่อย่าเผลอให้ช็อกโกแลตกับเจ้าตูบคุณซะล่ะ เพราะในช็อกโกแลตมีสารคาเฟอีนที่จะส่งผลต่อระบบหัวใจและประสาทของสุนัข ถ้าคุณพบว่าเจ้าตูบของคุณเผลอกินช็อกโกแลตเข้าไป ซึ่งจะมีอาการที่แสดงให้เห็นชัดเจนคือ เจ้าตูบของคุณจะอาเจียน ท้องเสีย นอนไม่หลับ อยู่ไม่สุข กระสับกระส่ายไปมา ฉี่บ่อย หัวใจเต้นแรงขึ้น คุณต้องรีบพามันไปพบแพทย์ทันทีนะ เพราะมันร้ายแรงอาจถึงขั้นทำให้ตายได้เลย
 กาแฟและชา หรือของที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนก็เช่นกัน เพราะคาเฟอีนจะทำให้สุนัขอาเจียนและท้องเสีย ทั้งยังเป็นพิษต่อระบบประสาทและหัวใจอีกด้วย
4. ไขมันจากเนื้อสัตว์ต่างๆ 
 เจ้าของบางคน กินอาหารอยู่ แต่พบว่า อ่ะ ของที่กินอยู่ไขมันเยอะจริง งั้นโยนให้สุนัขดีกว่า.. อย่าทำแบบนี้เชียวนะคะ คุณรู้ไหมว่า เจ้าไขมันส่วนเกินพวกนี้เนี่ย จะเพิ่มความเสี่ยงให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคตับอ่อนอักเสบได้
5. ปลาที่ยังไม่สุก หรือ อาหารกระป๋อง
 สุนัขไม่ใช่แมวค่ะ ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องให้ปลามันกิน หรือถ้าให้ก็อย่าให้ในปริมาณที่มากเกินไป เพราะถ้าให้ในปริมาณมากเกินไป จะทำให้เจ้าตูบของคุณขาดวิตามินบี ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะการขาดสารอาหาร และบางตัวถึงขั้นตายได้
6. องุ่นและเม็ดผลไม้อบแห้ง
 องุ่นและของกินจำพวกลูกเกดหรืออื่นๆ อบแห้งทั้งหลาย มีสารพิษตกค้างที่จะมีผลต่อไต อาการเบื้องต้น คือ อาเจียน และกระสับกระส่ายอยู่ไม่นิ่ง
7. ถั่วเปลือกแข็งทั้งหลาย
 ของจำพวกถั่วที่คุณๆทั้งหลายชอบแทะกินยามเพลินๆ นั้น ก็ระวังอย่าให้มันตกเรี่ยราดบ่อยนักละ เพราะถ้าเจ้าตูบได้กินในปริมาณมากๆ เข้าจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ จะทำให้มันหายใจเร็วแรงขึ้น อีกทั้งยังมีผลต่อระบบกล้ามเนื้อของมันอีกด้วย
8. นมและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม
 เจ้าของสุนัขหลายคนมักจะให้นมแก่สุนัข เพราะคิดว่า มันเป็นอาหารเสริมที่ดี ช่วยเสริมสร้างกระดูก หรือ ให้กินให้อิ่มท้อง นั่นเป็นความคิดที่ผิดค่ะ มีรายงานว่า สุนัขมากกว่า 50 เปอร์เซนต์แพ้นม เพราะระบบการย่อยอาหารของสุนัขไม่สามารถย่อยนมได้ อาการที่มักจะเห็นได้บ่อยเมื่อสุนัขกินนมเข้าไปคือ จะท้องเสีย ท้องร่วง ทำให้อ่อนเพลีย
9. ไข่ดิบ
 ถ้าอยากให้สุนัขของคุณมีผิวและขนที่มีสุขภาพดีแล้วละก็ อย่าให้มันกินไข่ดิบซะล่ะ นั่นก็เพราะไข่ดิบมีส่วนผสมของเอนไซม์อาวิดิน ที่จะลดการดูดซึมของวิตามินบี ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหากับผิวหนังและเส้นขนของมัน นอกจากนี้ ไข่ดิบยังมีเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคทางเดินอาหารอีกด้วย
10. เศษอาหารเหลือจากคน
 และข้อสุดท้ายนี้ เป็นกรณีที่เห็นชัดที่สุด เพราะหลายบ้านชอบเอาอาหารที่คนกินไม่หมดไปให้เจ้าตูบ ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่า มันไม่เหมาะสมทางโภชนาการ แต่ถ้าจะให้ ควรให้ไม่เกิน 10% ของอาหารทั้งหมด และควรเลือกส่วนที่เป็นมันทิ้งไป และไม่ควรให้กระดูก แต่ถ้าจะให้ดีที่สุด ก็ซื้ออาหารสุนัขให้มันเถอะค่ะ เพราะว่าอาหารสุนัขนั้นได้ออกแบบมาเพื่อให้สุนัขได้รับสารอาหารครบถ้วนตามที่มันต้องการในแต่ละวันนั่นเองค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น