Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไขความลับ หมาม็อบโคมอนดอร์ สุนัขสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หมาม็อบโคมอนดอร์ สุนัขสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

สัตว์เลี้ยงแสนรู้น่ารักเฝ้าบ้าน เพื่อนๆคงจะคิดถึง หมาน้อยน่ารัก หรือ พันธ์สวยๆแข็งแรง  แต่สำหรับ ประเทศฮังการี ไม่จำเป็นต้องขนยาวสลวยสวยเก๋เสมอไป เมื่อ หมาประจำประเทศคือ หมาม็อบโคมอนดอร์ ถือว่าเป็น สุนัขสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ที่มีลักษณะ ขนพันกันแบบไม้มอบ (ที่มาของเดดร๊อคหรึเปล่าเนี้ย) รุงรังยาวเรื่อยตามความสูง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก odditycentral.com


  • หมาม็อบโคมอนดอร์ ปรากฏอยู่ประมวลกฎหมายฮัมมูราบี (ประมวลกฎหมายที่สร้างขึ้นโดยพระเจ้าฮัมมูราบีแห่งจักรวรรดิบาบิโลน เมื่อประมาณ 1750 ปีก่อนคริสตศักราช)
  • สุนัขโคมอนดอร์ ได้กลายเป็นสุนัขพันธุ์พื้นเมืองของประเทศฮังการี เนื่องจากมีหลักฐานการพบสุนัขโคมอนดอร์ครั้งแรกในประเทศฮังการี เมื่อประมาณปี ค.ศ. 800 ว่ากันว่าถิ่นกำเนิดที่แท้จริงอยู่บริเวณทางตอนใต้ของรัสเซีย ก่อนที่แพร่หลายเข้าไปในประเทศฮังการี
  • ขนของ หมาม็อบโคมอนดอร์ ดูเหมือนขนของม็อบหรือผ้าถูพื้น ที่มาของฉายา “หมาม็อบ”
  • ซึ่งประกอบไปด้วยกลุ่มเส้นขนกว่า 2000 เส้น น้ำหนักกว่า 30 กิโลกรัม
  • โดยขนของ โคมอนดอร์ จะเริ่มจับกันเป็นกลุ่มตั้งแต่อายุ 6-9 เดือน พร้อมพันเกลียวเต็มที่เมื่ออายุ 2 ปี
  • ขนของโคมอนดอร์ จะยาวเรื่อยตามความสูงของพวกมัน ซึ่งความสูงโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 90 เซนติเมตร
  • ประโยชน์ของขนที่ทั้งหนาทั้งยาวแบบนี้ ก็มีเอาไว้เพื่อใช้เป็นเกราะป้องกันความหนาวเย็น และพรางตาจากคู่ต่อสู่ เช่น หมาป่า โคโยตี้ หรือหมาจิ้งจอกที่จะมากินฝูงแกะนั่นเอง
  • คนส่วนใหญ่นิยมเลี้ยง สุนัขโคมอนดอร์ เอาไว้เพื่อช่วยควบคุมฝูงปศุสัตว์ และปกป้องฝูงสัตว์จากบรรดาสัตว์นักล่า แต่ในปัจจุบันก็มีบางส่วนที่เลี้ยงเอาไว้เป็นสัตวเลี้ยงด้วยเหมือนกัน สำหรับคนที่ต้องการจะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ควรจะมีพื้นที่บริเวณบ้านพอสมควร เพราะต้องพาพวกมันไปออกกำลังกายทุกวัน และเนื่องจากพื้นฐานเดิมเป็นสุนัขต้อนฝูงสัตว์ ดังนั้นจึงอาจไม่เป็นมิตรกับคนแปลกหน้ามากนัก

    ที่สำคัญก็คือ ผู้เลี้ยงจะต้องดูแลความสะอาดของเส้นขนโดยหมั่นแกะก้อนขนให้คลายออกเป็นก้อน ๆ พร้อมทั้งกำจัดสิ่งสกปรกอยู่เสมอ นอกจากนี้ควรฝึกโคมอนดอร์ตั้งแต่วัยเด็ก เนื่องจากเป็นสุนัขที่ค่อนข้างเป็นตัวของตัวเอง และดื้อรั้นมากเมื่อโตขึ้น แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผู้เลี้ยงไม่ต้องกังวลเลยก็คือ ขนของโคมอนดอร์จะไม่ค่อยหลุดร่วงบ่อยเหมือนสายพันธุ์ทั่วไป

    อย่างไรก็ดี มีอีกหนึ่งเรื่องที่น่าจะทำให้หลายคนรู้สึกประหลาดใจไม่แพ้กัน นั่นก็คือ ถึงแม้โคมอนดอร์จะมีลักษณะที่แปลก แตกต่าง แถมขนก็ยังพันกันยุ่งเหยิงขนาดนี้ แต่ค่าตัวของโคมอนดอร์สูงถึง 7 หลักเลยทีเดียว

แสดงความคิดเห็น

>

56 ความคิดเห็น

เด็กดีมอ.ปลาย 10 ม.ค. 57 เวลา 20:28 น. 4
  • ประโยชน์ของขนที่ทั้งหนาทั้งยาวแบบนี้ ก็มีเอาไว้เพื่อใช้เป็นเกราะป้องกันความหนาวเย็น และพรางตาจากคู่ต่อสู่ เช่น หมาป่า โคโยตี้ หรือหมาจิ้งจอกที่จะมากินฝูงแกะนั่นเอง
  • โคโยตี้แมร่งเกี่ยวไรด้วยฟะ
0
♣ Minto ♣ 10 ม.ค. 57 เวลา 22:36 น. 10

โคโยตี้เป็นสุนัขป่าชนิดหนึ่ง= = ..ถ้าเคยดูการ์ตูนเรื่องRoadrunnerตอนเด็กๆ ไอหมาป่าตัวที่ไล่จับRoadrunnerนั่นแหละ คือหมาป่าโคโยตี้

0
Mr.fox 11 ม.ค. 57 เวลา 09:28 น. 12

โคโยตี้ หรือ Coyote (ไคโยตี/ไตโยต/โคโยตี/โคออท) เป็นสายพันธุ์ของหมาป่าสายพันธุ์หนึ่งนะคะ โดยสุนัขพันธุ์นี้มักจะออกล่าเหยื่อเดี่ยว และในบางครั้งอาจจะพบเจออยู่เป็นกลุ่มเล็กๆ อยู่อาศัยบริเวณทุ่งราบ และพบได้ในทวีปอเมริกาเหนือ

ในภาพยนตร์เรื่อง โคโยตี้ อั๊กลี่ บาร์ห้าวสาวฮ็อต (Coyote Ugly) เจ้าของบาร์ได้ตั้งชื่อร้านตามคำสแลง ในภาษาอังกฤษจากคำว่า "coyote ugly" หมายถึง คนที่น่าเกลียดมาก ใช้กับเหตุการณ์ที่ผู้ชายหรือผู้หญิงตื่นขึ้นมาจากการร่วมหลับนอนกับคนที่เพิ่งพบกัน และสังเกตเห็นว่าคู่นอนหน้าตาน่าเกลียดมาก ไม่เหมือนกับตอนก่อนหลับนอนกัน และพยายามที่จะหนีแม้ว่าจะต้องตัดแขนตัวเองให้ขาด เปรียบเทียบกับอุปนิสัยของ ไคโยตี เมื่อเวลาติดกับดักจะพยายามดึงขาตัวเองให้หลุดออกจากกับดัก แม้ว่าขาจะขาดก็ตาม

ในปัจจุบันคำว่าโคโยตี้จึงมักถูกนำไปใช้เรียกผู้หญิงตามบาร์ไปโดยปริยายค่ะ

0