Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อนาคตพลังงานสะอาด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

จากปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อ และรัฐบาลปัจจุบันเป็นชุดรักษาการ ทำให้ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจเชิงนโยบาย ผลักดันนโยบาย หรือมาตรการต่าง ๆ จึงส่งผลให้แผนงานที่จะดำเนินการ และกฎหมายบางฉบับต้องหยุดชะงักตามไปด้วย ส่งผลกระทบต่อประชาชน และเศรษฐกิจของประเทศ

นโยบายด้านพลังงานก็มีผลกระทบเช่นกัน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของพลังงานทดแทน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา การพิจารณาทบทวนค่าไฟฟ้าในส่วน FIT ที่ต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) และคณะรัฐมนตรี ซึ่งต้องรอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาตัดสินใจ โดยค่าไฟฟ้าในส่วน FIT ที่มีการปรับใหม่เพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุนมากขึ้น ซึ่งสำนักนโยบายและแผนพลังงาน เน้นในการผลิตไฟฟ้าจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรขนาดเล็กถึงระดับชุมชน มีการกำหนดโครงสร้างราคงจะคิดจากต้นทุนโรงไฟฟ้าโดยตรง และตามต้นทุนเชื้อเพลิงวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ให้สามารถกำหนดราคาที่เหมาะสม

ในปี 2556 ที่ผ่านมา -ส่วนการใช้พลังงานทดแทนต่อการใช้พลังงานของประเทศ เพิ่มขึ้นจากปี 2555 โดยส่วนใหญ่เป็นการผลิตไฟฟ้าและการผลิตความร้อนจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ซึ่งในปี 2556 มีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนทั้งสิ้น 3,503 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 870 เมกะวัตต์ โดยเป็นไฟฟ้าจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรทั้งสิ้น 2,230 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 274 เมกะวัตต์

จากสถิติด้านบน-ส่วนการผลิตไฟฟ้าจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรของประเทศเพิ่มมากขึ้น เป็นสัญญาณที่ดีของการใช้พลังงานทดแทนในประเทศไทย โดยเฉพาะพลังงานจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรที่สามารถหาได้ในชุมชนการเกษตร เทคโนโลยีกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย ภาครัฐเองก็มีนโยบายออกมาสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ทำให้แนวโน้มการใช้พลังงานทดแทนจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรของประเทศไทยน่าจับตามองเป็นอย่างมาก



ติดตามข้อมูล ข่าวสารของพลังงานสะอาด พลังงานทดแทนใน ประเทศไทยที่ได้จาก
วัสดุเหลือใช้ทางการ เกษตรได้ที่ สมาคมโรงไฟฟ้าชีวมวล และ Fanp age

แสดงความคิดเห็น

>