Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รับตรงโครงการ DBTM หลักสูตรตรีควบโทการจัดการออกแบบ สถาปัตย์ มธ.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
รับตรงโครงการ DBTM หลักสูตรตรีควบโทการจัดการออกแบบ ธุรกิจ และเทคโนโลยี (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) ของคณะสถาปัตย์ฯ ร่วมกับคณะพาณิชย์ฯ มธ.

“ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมที่มีความซับซ้อนในสังคมเมือง รวมถึงการก้าวเข้าสู่สังคมยุคใหม่ที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว การเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมและภาวะโลกร้อนจึงเป็นสถานการณ์ที่ต้องอาศัยวิสัยทัศน์และความรู้ความเข้าใจอย่างมีองค์รวมและการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างยั่งยืนทั้งในระดับประเทศและสากลเพื่อตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงนี้ จึงเป็นหน้าที่ของสถาบันการศึกษาในการพัฒนาหลักสูตรที่มีการบูรณาการองค์ความรู้ด้านการจัดการออกแบบ การจัดการ และความคิดเชิงกลยุทธ์ที่ทันสมัย พร้อมทั้งการประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงการออกแบบ เพื่อเพิ่มขีดความ สามารถในการพัฒนาและการแข่งขันสำหรับทุกธุรกิจและองค์กร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และ การผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงเปิดหลักสูตรใหม่ “ปริญญาตรีควบโท การจัดการออกแบบ ธุรกิจ และเทคโนโลยี” ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและอาเซียน”

โดยความร่วมมือทางวิชาการผ่านเครือข่าย 4 องค์กร ทั้งสถาบันการศึกษาชั้นนำ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี School of Environment and Engineering มหาวิทยาลัย Northumbria ประเทศอังกฤษ พร้อมด้วยสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และบมจ.ธนาคารกสิกรไทย ซึ่งทำให้การพัฒนาหลักสูตรมีความครอบคลุมในทุกมิติที่เกี่ยวข้อง อันจะสามารถตอบโจทย์ของสังคมได้อย่างแท้จริง

“มหาวิทยาลัยคาดหวังว่า หลักสูตรนี้จะผลิตบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญ มีวิสัยทัศน์ ความรู้ ความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทั้งในเชิงผลิตภัณฑ์ กระบวนการ และการบริการ และมีจิตสาธารณะตระหนักถึงปัญหาของสังคมและสิ่งแวดล้อม สามารถที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านั้นอย่างสร้างสรรค์เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับคนรุ่นต่อๆ ไปได้ สอดคล้องกับปณิธานของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และความต้องการของสังคมโลกแห่งความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น” อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าว

ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า และคณะกรรมการอำนวยการของหลักสูตรการจัดการออกแบบ ธุรกิจ และเทคโนโลยี กล่าวว่า ประเทศไทยยังขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านการจัดการออกแบบ ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการของอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าและบริการ และการพัฒนานวัตกรรมในเชิงพาณิชย์ในระดับสากล หลักสูตรฯ นี้จะช่วยผลิตบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในองค์ความรู้ด้านการจัดการออกแบบเพิ่มขึ้น จะช่วยสร้างนักคิด นักจัดการออกแบบที่มีคุณภาพและสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมการออกแบบอย่างยั่งยืน ตอบสนองต่อ การเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็วของสังคมยุคใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดรับกับนโยบายหลักของสถาบันส่งเสริมการออกแบบฯ ในการยกระดับมาตรฐานการออกแบบและการพัฒนานวัตกรรมของไทยสู่ระดับนานาชาติ สถาบันส่งเสริมการออกแบบฯ รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เข้าร่วมเป็นเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการของโครงการนี้ และร่วมกำหนดนโยบายและแผนการดำเนินงานของหลักสูตรฯ ซึ่งสถาบันฯ พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ทั้งด้านกิจกรรมทางวิชาการ การสนับสนุนบุคลากรในการเป็นวิทยากรบรรยาย การฝึกงาน และการร่วมวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องต่างๆ

นางชุติมา โมกขะสมิต ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายบริหารธุรกิจลูกค้าบรรษัท บมจ.ธนาคารกสิกรไทย และคณะกรรมการอำนวยการของหลักสูตรการจัดการออกแบบ ธุรกิจ และเทคโนโลยี กล่าวว่า ธนาคารมีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรเชิงวิชาการกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยความร่วมมือนี้จะครอบคลุมการสนับสนุนบุคลากรจากธนาคารกสิกรไทยในการเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษของหลักสูตรการจัดการออกแบบ ธุรกิจ และเทคโนโลยี และกิจกรรมทางวิชาการอื่นๆ พร้อมทั้งการสนับสนุนโครงการฝึกงานสำหรับนักศึกษาหลักสูตรนี้ รวมทั้งการวิจัยร่วมกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการออกแบบ ธุรกิจ และเทคโนโลยี ซึ่งบัณฑิตที่จบการศึกษาของหลักสูตรจะได้รับทั้งความรู้เกี่ยวกับการจัดการออกแบบโดยตรงและความรู้จากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทางด้านการให้บริการลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งความรู้ในด้านภาคธุรกิจของเครือธนาคาร กสิกรไทย ซึ่งจะช่วยเปิดมุมมองของนักศึกษาให้กว้างออกไปอย่างไม่มีขีดจำกัด เพื่อเพิ่มศักยภาพและขยายโอกาสต่างๆ ในการเรียนรู้ของนักศึกษา เพื่อสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับชาติบ้านเมือง ซึ่งนับเป็นหัวใจสำคัญของความร่วมมือครั้งนี้

รศ.เฉลิมวัฒน์ ตันตสวัสดิ์ คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า หลักสูตรปริญญาตรีควบโท การจัดการออกแบบ ธุรกิจ และเทคโนโลยี ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มีระยะเวลาการเรียนการสอนตลอดหลักสูตรทั้งสิ้น 5 ปี เนื้อหารายวิชาเกี่ยวกับความรู้ด้านการจัดการออกแบบ (Design Management) ที่เป็นศาสตร์เชิงธุรกิจในการออกแบบ เน้นประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) และการคิดเชิงสร้างสรรค์ ร่วมกับการปฏิบัติงานจริงในภาคธุรกิจและองค์กรที่เป็นผู้นำทางด้านนวัตกรรม ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะสามารถทำงานในระดับผู้นำของธุรกิจและองค์กรที่ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ด้านการออกแบบ เป็นผู้จัดการออกแบบ นักวิจัยและพัฒนาคิดค้นนวัตกรรม ทั้งในเชิงผลิตภัณฑ์ กระบวนการ และการบริการได้เป็นอย่างดี ตลอดจนสามารถเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ที่สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างสร้างสรรค์และรับผิดชอบต่อสังคม


รับสมัครผ่านทางระบบออนไลน์ www.ap.tu.ac.th/DBTM-Admission ตั้งแต่ 13 มกราคม 2557 ถึง 14 กุมภาพันธ์ 2557

ศึกษาโครงสร้างหลักสูตรและรายละเอียดการรับสมัครเพิ่มเติมได้ที่
www.ap.tu.ac.th และ www.facebook.com/DBTMprogram

แสดงความคิดเห็น

>