Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทันตะ มข. vs บัญชี อินเตอร์ มธ.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือ อยากจะถามน่ะค่ะ
คือว่า เราเรียนม.ปลายสายวิทย์-คณิต อยู่ม.5 เกรดล่าสุดได้ 3.77 (เกรดกลางภาคเทอมหนึ่ง)

เราคิดว่าเราอยากเรียนทันตะเพราะว่าได้เงินดี จบมามีงานทำแน่นอน แล้วเราก็อยากจัดฟันให้คนอื่นด้วย ส่วนที่ต้องเป็น มข. เพราะว่าเพื่อนๆเราคงไปต่อที่นั่นเยอะ(คนที่เราแอบชอบก็เคยบอกว่าอยากไปเรียนมข.ด้วย =////=)

ส่วนสาเหตุที่อยากเรียนบัญชีก็เพราะว่ามันน่าจะเตรียมตัวอ่านได้ง่ายกว่า แล้วงานก็น่าจะเป็นแบบอิสระ(คือ มีสังคมหลากหลายกว่าทันตะ.......... มั้ง) และที่อยากเรียนเป็นภาคอินเตอร์ก็เพราะว่าถ้าเราเรียนอินเตอร์น่าจะมีโอกาสได้ทำงานในบริษัทข้ามชาติมากกว่า

อยากจะขอความคิดเห็นน่าค่ะว่าเราควรเลือกอันไหนดีคะ????
ขอบคุณที่ช่วยแนะนำล่วงหน้านะคะกดLIKE

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

เด็กโลเล 19 ม.ค. 57 เวลา 17:06 น. 2

พูดเหมือนครูเราเลย 555
คิดๆดูแล้วก็ชอบทั้งสองอย่างนั่นแหละค่ะ
แต่ยังไงก็ขอบคุณที่แนะนำนะคะ^^

0
โจโฉ 20 ม.ค. 57 เวลา 01:26 น. 3

เลือกตามที่เราถนัดและชอบจริงๆนะครับ เพราะมันจะอยู่กับเราไปอีกตลอดชีวิต ถ้าเราทำงานแล้วถึงแม้จะไม่ได้มีรายได้มากมาย แต่ถ้ามีความสุขผมก้เลือกอันนั้นแหละคับ




ความเห็นส่วนตัวคือมีพี่และพ่อเป็นทันตะนะครับ คือสังคมทันตะมันก็กว้างอยู่นะครับ มันไม่ได้จำกัดเฉพาะในวงแคบๆเท่านั้น แต่มันร่วมกับระบบสาธารณะทุกอย่างเลยครับ

0
DT KKU 20 ม.ค. 57 เวลา 21:02 น. 4

มาตอบในฐานะนักศึกษาทันตแพทย์ มข. นะคะ -w-
ของอย่างนี้มันอยู่ที่ตัวน้องล้วนๆค่ะ ตามที่คห.บนๆบอก
ส่วนตัวพี่ที่เลือกคณะนี้เพราะไม่ได้ชอบวิทย์แบบวิทย์จัดๆ แล้วก็ชอบศิลปะ งานฝีมืออะไรพวกนี้ แล้วก็ประทับใจทันตแพทย์ที่ไปหาบ่อยๆด้วย
เรื่องการทำงานในคลีนิคพี่ก็ยังไม่รู้อะไรมาก เพราะก็เพิ่งอยู่ชั้นพรีคลีนิค 5555
แต่อยากพูดเรื่องสังคม ว่าประทับใจสังคมที่นี่มาก ถึงมากสุด
คณะเรารุ่นนึงคนน้อยค่ะ ทำให้รู้จักเพื่อนทั้งชั้นปี แล้วก็รักกันมาก แฮปปี้สุด ><
มีประเพณีเข้าเชียร์ (ซึ่งทุกคณะในมข.มี 55) ทำให้รักกันในชั้นปีมาก รู้จักเสียสละ
นอกจากรักเพื่อนในชั้นปี ก็รักรุ่นพี่ด้วยค่ะ เราเป็นคณะเล็กๆทำให้รู้จักกันเกือบหมดทั้ง6ชั้นปี =..=
สรุปที่นี่สังคมดีมากกก มีความสุขมากสำหรับสิ่งที่คณะนี้มอบให้

ส่วนคณะบัญชี มธ. เพื่อนพี่เรียนอยู่ ดูก็มีความสุขดีค่ะ
ยังไงขอให้น้องนึกถึงอนาคตว่าอีก 20-30 ปีนี้ น้องจะต้องอยู่กับสิ่งที่น้องเลือกตอนนี้
หรือถ้ามันไม่ใช่ ซิ่ว ก็เป็นอีกทางหนึ่ง
แต่ยังไงขอให้น้องพบคำตอบที่ถูกต้องนะคะ :3

ถ้ามีโอกาส เราคงได้พบกัน พี่จะรอนะคะ ^^ โชคดีค่า

0
ACYORYING TU 15 ก.พ. 57 เวลา 18:58 น. 7

ไม่ได้เรียนBBAแต่ขอตอบในฐานะที่เรียนบัญชี มธ.(ภาคปกติ) อยู่นะคะ เราชอบวิธีเรียนของที่นี่คือให้อิสระดีค่ะ ทั้งในเรื่องความคิดรวมไปถึงการแต่งกายที่น้องใส่ไปรเวทมาเรียนได้ (พี่ใส่ไปเรียนทุกวัน จะใส่ชุด นศ แค่วันสอบ 555 =..=) อ้อ..BBAมธ.นี่กวาดรางวัลมาเยอะนะคะ เรียกว่าสร้างชื่อให้คณะมากโข
พูดถึงเรื่องเรียนบ้าง บัญชีเรียน4ปีค่ะ จะให้ดีต้องเน้นการทำแบบฝึกหัดเพราะบัญชีมันมีรูปแบบการลงบัญชีที่ชัดเจน คือแทบไม่ได้ใช้ความรู้คณิตชั้นสูงเลย ถ้าชอบจะเก่งไปเลย ถ้าไม่ชอบคือทรมานสุดๆค่ะ เพราะมันจะน่าเบื่อมาก เพื่อนพี่บางคนก็เริ่มคิดย้ายเอกไปสายบริหารอย่างเช่นIBLT(การค้าระหว่างปท.และโลจิสติกส์) หรือถ้าชอบเลขมากหน่อย ก็ไปFINANCE พูดง่ายๆว่าถ้าเรียนๆไปไม่ชอบบัญชีสามารถย้ายเอกในช่วงปีสองได้ค่ะ(BBAไม่แน่ใจว่าทำได้มั้ย รอผู้รู้มาตอบนะคะ) ก็เรียกได้ว่าค่อนข้างมีความยืดหยุ่นในสายการเรียนพอสมควร ในสายตาพี่ บัญชีมธ.ถือว่าสุดยอดมาก อาจารย์แต่ละคนตัวท็อปทั้งนั้นค่ะ ถ้าน้องชอบ เลือกเรียนที่นี่ไม่ผิดหวังแน่นอน
ในส่วนของทันตะ ก็แน่นอนว่าคนละเรื่องกับบัญชีเลย พี่เคยคิดจะเข้าทันตะ ช่วงนั้นเลยหาข้อมูลดู ทันตะเรียนหนักไม่แพ้แพทย์ค่ะ เท่าที่ดูรายวิชาในหลักสูตร อาจจะเน้นงานที่ต้องใช้ฝีมือซะส่วนใหญ่ เรียนหนัก(ทั้งเลคเชอร์ แล็บ) เรียนนาน(6ปี) แต่ถ้าชอบ+คิดว่าไหว ย้ำ!ชอบและเรียนไหวนะคะ พี่แนะนำให้เรียนค่ะ เพราะบุคลากรสายวิทย์สุขภาพปท.เรายังขาดอีกมากเมื่อเทียบกับบุคลากรสายธุรกิจ

สุดท้ายนี้ อยากให้น้องตัดสินใจเลือกทางที่คิดว่าเหมาะกับตัวเองที่สุด อย่าเลือกตามกระแสหรือตามพ่อแม่ เพระาถ้าเราทำออกมาไม่ดี เราก็จะมัวแต่โทษคนอื่น คิดให้ดี คิดให้ลึก ทั้งนี้ทั้งนั้นสองทางเลือกที่น้องบอกมานี้ ความมั่นคงสูงทั้งคู่เลย เรียกว่าไม่ตกงานแน่นอน
ขอให้โชคดีในการตัดสินใจค่ะ ถ้าไม่แน่ใจก็ควรปรึกษาพ่อแม่ด้วย ท่านมักมีมุมมองที่เราคาดไม่ถึงเสมอค่ะ

0
BBA TU 25 มิ.ย. 57 เวลา 10:19 น. 9

มาตอบในฐานะเด็ก BBA TU นะครับ :) (มาช้าไปไหม?) BBA TU จะมีให้เลือก 3 major ครับ คือ Accounting Marketing และ Finance แต่ว่าปีแรกจะให้เรียนพื้นฐานก่อน คือทุก major จะได้เรียนเหมือนกันหมดครับ เพื่อที่จะปูพื้นและให้เราได้รู้ก่อนว่าส่วนตัวแล้วเราชอบที่จะเรียนอะไร หลังจากนั้นเราก็สามารถทำเรื่องขอย้าย major ในภายหลังได้ครับ ส่วนตัวแล้วเราก็เคยอยากเข้าทันตะนะ แต่คิดไปคิดมา บางที lifestyle ของเราดูจะเหมาะกับทางสายนี้มากกว่า แล้วการที่เราเลือกอินเตอร์ก็เหมือนการเปิดโอกาสให้กับตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะ BBA ธรรมศาสตร์ แล้วเนี่ย คณะนี้ผลิตเด็กคุณภาพสู่สังคมมากมายแล้วครับ อาจจะเห็นได้จากผลงานทาฃด้านวิชาการต่างๆนะครับ ส่วนเรื่องสังคม พวกเราก็รักกันดีนะครับ เมื่อเทียบกับภาคไทยแล้วจำนวนเราจะน้อยกว่า รุ่นพี่รุ่นน้องสนิทสนมกันดีครับ คอยให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แล้วก็ BBA ใส่ไปรเวทมาเรียนไม่ได้นะครับ ไม่งั้นทาง office จะไม่ให้เช็คชื่อ สุดท้ายนี้ก็ฝากถึงน้องๆทุกคนนะครับที่กำลังจะเลือกทางเดินของตัวเอง คิดให้ดีๆนะครับ ถ้าหากเราเลือกเส้นทางได้ถูกต้องตั้งแต่แรก เราก็ไม่ต้องเสียเวลาในการซิ่ว แต่แล้วขอให้เลือกเส้นทางที่คิดว่าเป็นตัวของเราเองและอยู่กับสิ่งนั้นได้อย่างมีความสุขครับ :D

0