Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถุงผ้ามีส่วนช่วยลดโลกร้อนอย่างไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

















#ทำงานส่งอาจารย์ค่ะ รบกวนช่วยตั้งคำถามหน่อยน่ะค่ะ#

แสดงความคิดเห็น

>

29 ความคิดเห็น

Prist 26 ม.ค. 57 เวลา 01:59 น. 1

ยังมีการพิมพ์ตก + พิมพ์ผิดอยู่บ้างนะลูกนะ
+ บรรณานุกรมเปลี่ยนเป็นฟอนท์เดียวกันจะดูเรียบร้อยกว่านะ :D

ยิงคำถาม (คำถามปลายเปิดนะครับ)
- ถ้าผมเปลี่ยนใจละ... ผมไม่ใช้ถุงพลาสติก... แต่ผมผลิตถุงที่สามารถย่อยสลายได้ไวกว่า(มาก) และทำจากอินทรีย์ธรรมชาติ(เช่นใยพืช) มาใช้แทน จะช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้ไหมครับ เพราะอะไร
- แก็สเรือนกระจก ภาวะเรือนกระจก ภาวะโลกร้อน คืออะไร ต่างกันอย่างไรและสัมพันธ์กันอย่างไร
(แค่นี้พอ เดี๋ยวเด็กๆกลัว 5555)

>> จากประสบการณ์ของผมเนี๊ยะ นิสัยคนไทยเวลาไปจ่ายตลาด บางคนถือถุงผ้าไปก็จริง แต่เขาก็ยังรับถุงพลาสติกจากแม่ค้ามาอยู่ดี แล้วก็ยัดใส่ถุงผ้าไปอีกครั้ง -*- (ทำไมไม่รู้ 5555)
เช่น... ซื้อขนม... แม่ค้าเอาขนมใส่ถุงพลาสติก... แล้วเราก็เอาถุงพลาสติกใส่ขนม ใส่เข้าไปในถุงผ้าอีกที 5555

(ไม่รู้ว่าที่อื่นเคยเจอแบบนี้ไหมนะ แต่ผมเห็นแบบนี้บ่อยมาก) แล้วมันจะช่วยไหมนิ
 ขอให้โชคดีๆ

0
kanjanapornpop 26 ม.ค. 57 เวลา 02:55 น. 2

ตอบคำถามนะค่ะ
ถ้าผมเปลี่ยนใจละ... ผมไม่ใช้ถุงพลาสติก... แต่ผมผลิตถุงที่สามารถย่อยสลายได้ไวกว่า(มาก) และทำจากอินทรีย์ธรรมชาติ(เช่นใยพืช) มาใช้แทน จะช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้ไหมครับ เพราะอะไร

-ได้ค่ะ เช่นถ้าเรานำถุงผ้าที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่นนำผ้าไหม ซึ่งได้จากใยไหมมาทำถุงผ้า หรือนำผ้าฝ้ายมาทำ ก็ได้ค่ะ เพราะผ้าทั้งสองชนิดที่เอ่ยมาข้างต้นนี้ก็ได้จากอินทรีย์ธรรมชาติค่ะ เเล้วถ้าเราพกถุงผ้าพวกนี้นำไปซื้อของด้วยเวลาไปจ่ายตลาดหรือฝึกให้เกิดความเคยชินในการพกถุงผ้าและฏิเสธการรับถุงพลาสติก เเค่นี้ก็ช่วยได้เเล้วค่ะ

แก็สเรือนกระจก ภาวะเรือนกระจก ภาวะโลกร้อน คืออะไร ต่างกันอย่างไรและสัมพันธ์กันอย่างไร
-ก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gas) เป็นก๊าซที่มีคุณสมบัติในการดูดซับคลื่นรังสีความร้อน หรือรังสีอินฟาเรดได้ดี ก๊าซเหล่านี้มีความจำเป็นต่อการรักษาอุณหภูมิในบรรยากาศของโลกให้คงที่ ซึ่งหากบรรยากาศโลกไม่มีก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ ดังเช่นดาวเคราาะห์ดวงอื่นๆ ในระบบสุริยะแล้ว จะทำให้อุณหภูมิในตอนกลางวันนั้นร้อนจัด และในตอนกลางคืนนั้นหนาวจัด เนื่องจากก๊าซเหล่านี้ดูดคลื่นรังสีความร้อนไว้ในเวลากลางวัน แล้วค่อยๆ แผ่รังสีความร้อนออกมาในเวลากลางคืน ทำให้อุณหภูมิในบรรยากาศโลกไม่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน
-ภาวะเรือนกระจก คือ ภาวะที่ชั้นบรรยากาศของโลกกระทำตัวเสมือนกระจก ที่ยอมให้รังสีคลื่นสั้นผ่านลงมายังผิวโลกได้ แต่จะดูดกลืนรังสีคลื่นยาวช่วงอินฟราเรดที่แผ่ออกจากพื้นผิวโลกเอาไว้ จากนั้นก็จะคายพลังงานความร้อน ให้กระจายอยู่ภายใน ชั้นบรรยากาศและพื้นผิวโลก จึงเปรียบเสมือนกระจกที่ปกคลุมผิวโลกให้มีภาวะสมดุลทางอุณหภูมิ และเหมาะสมต่อสิ่งมีชีวิตบนผิวโลก แต่ในปัจจุบันมีก๊าซบางชนิดสะสมอยู่ในชั้นบรรยากาศมากเกินสมดุล ซึ่งก๊าซเหล่านี้สามารถดูดกลืนรังสีคลื่นยาวช่วงอินฟราเรดและคายพลังงานความร้อนได้ดีพื้นผิวโลกและชั้นบรรยากาศ จึงมีอุณหภูมิสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศของโลก และสิ่งมีชีวิตพื้นผิวโลกอย่างมากมาย
-ภาวะโลกร้อน (Global Warming) คือ การที่อุณหภูมิเฉลี่ยของอากาศบนโลกสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอากาศบริเวณใกล้ผิวโลกและน้ำในมหาสมุทร ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมาอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้นถึง 0.74 ? 0.18 องศาเซลเซียส และจากแบบจำลองการคาดคะเนภูมิอากาศพบว่าในปี พ.ศ. 2544 – 2643 อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกจะเพิ่มขึ้นถึง 1.1 ถึง 6.4 องศาเซลเซียส
-สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็เพราะว่าก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มขึ้นจากการทำกิจกรรมต่างๆของมนุษย์ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการเผาผลาญถ่านหินและเชื้อเพลิงและอื่นๆอีกมากมาย จึงทำให้ก๊าซเรือนกระจกเหล่านี้ลอยขึ้นไปรวมตัวกันอยู่บนชั้นบรรยากาศของโลก ทำให้รังสีของดวงอาทิตย์ที่ควรจะสะท้อนกลับออกไปในปริมาณที่เหมาะสม กลับถูกก๊าซเรือนกระจกเหล่านี้กักเก็บไว้ ทำให้อุณหภูมิของโลกค่อยๆสูงขึ้นค่ะ

0
Prist 26 ม.ค. 57 เวลา 12:57 น. 3

ยอดมากเลยครับ ^^

ผมแอบดีใจนะ ที่ จขกท กลับมาตอบคำถามผม
แต่ผมไม่รู้หรอกนะว่าคำถามของผมกับคำตอบของหนู มันดี ถูกต้องหรือจริงเท็จแค่ไหน

แต่การที่เราไปหาคำตอบมาเพื่อตอบคำถาม ผมเชื่อว่าอย่างน้อย เราก็น่าจะได้องค์ความรู้บางอย่างที่จะนำไปใช้ หรือในการนำเสนอกับเพื่อนๆในห้องได้ในระดับหนึ่งแล้วเน๊าะ ^[++++]^

ปล. คำถามข้อ 1 หนูยังไม่ให้เหตุผลเลยนะ (ว่า...เพราะอะไร) "เพราะผ้าทั้งสองชนิดที่เอ่ยมาข้างต้นนี้ก็ได้จากอินทรีย์ธรรมชาติค่ะ"< อันนี้ผมแอบแทรกมาในโจทย์แล้วฮะ อิอิ

ปล.2 คำถามข้อ 2 "ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมาอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้นถึง 0.74 ? 0.18 องศาเซลเซียส" มันดูแปลกๆไหมอ่า > 0.74 ? 0.18 (ในรูปที่เราแปะก็เป็นแบบนี้นะ)

ปล.3 ทั้งหมดนี้เป็นแค่คำแนะนำเน๊าะ ^^

0
earthexecute 26 ม.ค. 57 เวลา 17:33 น. 5

แล้วเราควรใช้วิธีการโน้มน้าวให้คนอื่นมาใช้ถุงผ้าได้ยังไงคะ ในเมื่อคนส่วนใหญ่คิดว่าใช้ถุงพลาสติกมันสะดวกกว่า

0
kanjanapornpop 26 ม.ค. 57 เวลา 17:38 น. 7

สะดวกกว่าก็จริงค่ะ เเต่ถ้าเราคิดอย่างนั้น ก็เท่ากับเรากำลังทำร้ายยโลกเราค่ะ เราควรหันมาสนใจโลกส่วนรวมมากกว่าส่วนตัวค่ะ เพราะถ้าทุกคนคิดเช่นนี้ สักวันโลกของเราคงล้นหรือเต็มไปด้วยขยะมูลฝอลค่ะ เริ่มง่ายจากตัวเราก่อนเลยค่ะ ต้องฝึกพกถุงผ้าเวลาไปจ่ายตลาดคะ สร้างให้เป็นนิสัย เเละถ้าทุกคนทำอย่างนี้ เเค่นี้ถุงพลาสติกก็ไม่จำเป็นแล้วค่ะ

0
คริส 26 ม.ค. 57 เวลา 18:01 น. 10

เป็นโจทย์ยากนะคะที่จะเลี่ยงการใช้ถุงพลาสติกนอกจากพวกสินค้าในตลาดห้าง ยังมีพวกถุงของแบรนเนม คิดว่าจะมีการรณรงค์ใช้ถุงผ้าอย่างไรให้เหมาะสมล่ะคะ

0
kanjanapornpop 26 ม.ค. 57 เวลา 18:09 น. 11

ถ้าเราไม่ใช่ถุงผ้า เเต่ก็ไม่ได้หมายความเราจะไม่ใช้ถุงพลาสติกค่ะ เพราะถ้าเราสามารถใช้ถุงกระดาษเเทนได้ค่ะ เพราะส่วนใหญ่ถุงพวกของเเบรนเนมก็จะใช้ถุงกระดาษอยู่เเล้วค่ะ

0
kanjanapornpop 26 ม.ค. 57 เวลา 18:34 น. 13

ก็เพราะคนเราสมัยนี้ตัดไม้ทำลายป่ากันเยอะและอีกสาเหตุหนึ่งก็มาจากถุงพลาสติก เพราะคนเราใช้ถุงพลาสติกมากเกินไป จนทำให้เกิดขยะมูลฝอยจำนวนมาก ส่งกลิ่นเหม็น ทำให้เกิดมลภาวะทางอากาศ เกิดเเก๊สต่างๆมากมาย ซื้อส่งผลทำให้ชั้นบรรยากาศโลกถูกทำลายค่ะ

0
kanjanapornpop 26 ม.ค. 57 เวลา 18:50 น. 15

ก็ช่วยกันลดการใช้ถุงพลาสติกไงค่ะ แค่ช่วยกันทุกคนในทุกวัน แค่นี้ทุกพลาสติกก็ลดลง
ขยะมูลฝอยก็ลดลง ภาวะโลกร้อนก็ลดลง ชั้นบรรยากาศโลกก็ถูกทำลายน้อยลง ด้วยค่ะ

0
kanjanapornpop 26 ม.ค. 57 เวลา 18:58 น. 17

ก็เยอะค่ะ เช่นถ้าอากาศไม่ร้อนมากก็ไม่ต้องเปิดแอร์ก็ได้ค่ะ เพราะน้ำยาแอร์มีส่วนทำให้โลกร้อน เเละถ้าไปทางเดียวกันก็ควรจะไปรถคันเดียวกันก็ได้คะ จะได้ประหยัดค่าน้ำมันด้วย

0