Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

“หัวใจใกล้รุ่ง” สร้างปรากฏการณ์ใหม่ “อัญเชิญ” เพลงพระราชนิพนธ์เล่าเรื่อง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่









“หัวใจใกล้รุ่ง” สร้างปรากฏการณ์ใหม่
“อัญเชิญ” เพลงพระราชนิพนธ์เล่าเรื่อง
     ซีรี่ส์ชุด “ลูกไม้ของพ่อ” จากผู้จัดมากประสบการณ์ แป๊ป-ณฤทธิ์ ยุวบูรณ์ แห่ง บริษัท มายน์แอทเวิร์คส์ จำกัด  สร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการละครครั้งใหญ่ โดยอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์กว่า 13 เพลง ในการเล่าเรื่องราวในเรื่องเป็นครั้งแรก โดยถ่ายทอดเรื่องราวจากโครงการในพระราชดำริ  และบทเพลงพระราชนิพนธ์มาเป็นบทประพันธ์  ในละครโทรทัศน์ เรื่อง “หัวใจใกล้รุ่ง” จากบทประพันธ์ของ “อิสย่าห์” ผลงานกำกับของ ไก่-วิชิต วัฒนานนท์  นำแสดงโดยนางเอกน้องใหม่ของวงการที่ก้าวมาจากพิธีกรรายการสตรอเบอร์รี่ชีสเค้กสำหรับ ฝ้าย-นันทนัช โล่ห์สุวรรณ และพระเอกแถวหน้าร่วมด้วย พศุตม์ บานแย้ม, และ เมธัส ตรีรัตนวารีสิน, รัดเกล้า แจ่มอุลิตรัตน์ ฯลฯ
      ไก่-วิชิต วัฒนานนท์ เป็นหนึ่งในผู้กำกับที่ มายน์แอทเวิร์คส์ ภูมิใจนำเสนอ เคยผ่านงานกำกับใน “บันทึกกรม”   และ “หนังดังสุดสัปดาห์” มาแล้ว  และละครเรื่อง “หัวใจใกล้รุ่ง” ถือว่าเป็นเรื่องแรกในชีวิตกับการกำกับละครโทรทัศน์  ซึ่งเจ้าตัวกล่าวถึงการทำงานของเขาในละครเรื่องนี้ว่า  “ละครเรื่องหัวใจใกล้รุ่ง ผมจะให้ความสำคัญที่ตัวละครมากกว่า คือเรื่องความแตกต่างของ 2 ครอบครัว พระเอกมาจากครอบครัวที่รวย แต่ขาดแม่ ส่วนนางเอกเป็นครอบครัว     ปานกลางเกือบถึงจน แต่ขาดพ่อ พระเอกมีน้องสาว นางเอกมีน้องชาย ซึ่งมันจะเป็นเรื่องพ่อแง่แม่งอน ดราม่า เป็นความบังเอิญชีวิต ของตัวละครในเรื่อง ซึ่งจะเปรียบเหมือนชีวิตคนเป็นหนึ่งเพลง ถ้ามันขาดตัวโน้ตตัวหนึ่งตัวใดไป เพลงมันก็ไม่สมบูรณ์ มันถูกเซ็ตอั๊พให้เกี่ยวเนื่องกัน เปรียบไปก็เหมือนชีวิตครอบครัวเรา ถ้าขาดคนใดคนหนึ่งไป ชีวิตครอบครัวเราก็ไม่สมบูรณ์เหมือนกัน "
      “ความยากของการทำงานในเรื่องดูจะแตกต่างกับละครเรื่องอื่นๆ เพราะผู้ชมจะได้ฟังเพลงพระราชนิพนธ์ ที่อัญเชิญมาไว้ในเรื่อง จากหลายยุค หลายนักร้อง และหลายเวอร์ชั่น เรื่องนี้มันก็ยากตรงที่การเตรียมเพลง เพราะในเรื่องผู้ชมจะได้รับความเพลิดเพลิน ในเสียงดนตรีมีความไพเราะในเสียงเพลงพระราชนิพนธ์ที่ทุกคนต้องอึ้ง! ว่าทำไมถึงทำได้ขนาดนี้ ในเรื่องจะนำเสนอให้เห็นว่าดนตรีช่วยบำบัดเรื่องร้ายๆ ให้กลายเป็นดีได้ แม้จะผ่านอะไรร้ายๆ มาเยอะ แต่ลองเปิดใจให้ดนตรีเข้าไปช่วยขัดเกลาจิตใจ ให้เป็นปกติ ให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ มันเป็นการพิสูจน์ว่าดนตรีมันช่วยขัดเกลาจิตใจคนได้จริงๆ "
     "ในเรื่องใช้เพลงพระราชนิพนธ์เล่าเรื่องทั้งหมด 13 เพลง ซึ่งเยอะมาก ไม่นับอีกหลายเพลง ที่เป็นเพลงคลาสสิค  เกี่ยวกับดนตรีบำบัด และมาหนักตรงที่ติดหลายอย่างในการเล่นดนตรีที่มันต้องมาอัดใหม่ ซาวด์มันใช้ไม่ได้ และแน่นอนที่ว่าเพลงพระราชนิพนธ์ ผิดตัวโน๊ตเดียวก็ไม่ได้นะครับ ต้องเป๊ะมาก และมันเป็นเรื่องของตัวละครเลย ที่พยายามพิสูจน์ว่าดนตรีมันช่วยขัดเกลาจิตใจคนได้ แล้วให้ทุกอย่าง ให้ชีวิต ให้ความหวัง ให้ความฝัน ให้ความสุข ให้การปลุกใจ ดนตรีจะให้อารมณ์มากๆในตอนสุดท้าย "
     "เพลงพระราชนิพนธ์ ในเรื่องแต่ละเพลง มันจะถูกกำหนดมาในเรื่องว่าจะเป็นเพลงอะไรบ้าง ทางคุณแป๊ป ณฤทธิ์  ก็ส่งโปรดิวเซอร์ของบริษัทเข้ามาช่วยในส่วนของเรื่องเพลง อย่างเช่นถ้าเราอัญเชิญเพลงยามเย็น เขาก็จะบอกว่าเป็นเพลงยามเย็นก็จริง แต่ว่ามันมีหลายเวอร์ชั่น เราก็ไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านเพลงอย่างพี่บุ๊ค  ภัททกร เครือเสนา มาช่วยดูแล  เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด ช่วยให้เพลงมันอยู่ในกรอบชัดเจนมากขึ้น มันก็เหมือนว่าเพลงก็คือตัวละครตัวหนึ่งในเรื่องเลย มันเป็นโลกของเพลง มันแวดล้อมด้วยคนที่เกี่ยวข้องกับเพลง แล้วใช้เพลงมาเกี่ยวพันในการใช้ชีวิต มันกลม มันเกี่ยวพันกันไปหมด"
     บทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทั้งพลังใจ ให้ความรื่นรมย์ ให้ความคิด ซึ่งในละครเรื่องหัวใจใกล้รุ่ง ได้อัญเชิญมาไว้ ในละคร ประกอบด้วยเพลงใกล้รุ่ง,ลมหนาว, ดวงใจกับความรัก, ยามเย็น, ยิ้มสู้,  Oh I Say, สายฝน, I Never Dream เมื่อโสมส่อง, เกาะในฝัน, No Moon (ไร้เดือน), ชะตาชีวิต, เสียงเทียน, แสงเดือน 



แสดงความคิดเห็น

>