Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไม่ชอบเลย!!! กระทรวงปรับรับเด็ก ม.4 ปี 57 รับห้องละ 40 คน ส่งเสริมสายอาชีพ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราเพิ่งรู้ข่าววันจันทร์อ่ะ คืบแบบ แทบทรุด เรา ม.3 ร.ร.เรามีนักเรียนประมาณ 668 คน แต่ ม. 4 รับเด็กแค่ 360 คน รับเด็กสอบเข้า 20% ฉะนั้นเหลือเด็กเก่าแค่ 288 คนเท่านั้น!!  เด็ก 400 คนต้องไปหาที่เรียนใหม่!! คนสุดท้ายคนที่ 288 ก็เกรดเฉลี่ยรวม 5 เทอม 3.2 คือ มันจะมากเกินไปรึเปล่า เราก็พอรู้นะว่า ร.ร.เราเป็น ร.ร.ที่มีชื่อ แห่งหนึ่งในนนทบุรีเลยล่ะ แต่คือแบบ ม.4 มันต้องกรองอะไรขนาดนั้นเลยหรอ คือเราไม่เครียดนะเพราะเราอันดับร้อยกว่าๆอยู่แล้ว แต่คือเพื่อนสนิทเพียงสองคนที่เรามีตลอดสามปีนั้น มันอันดับอยู่ 300 กว่าๆค่าาา ทั้งๆที่อยากเป็นเพื่อนกันไปจนถึงม.ปลาย และเข้ามหาลัยไปพร้อมๆกันแท้ๆ คือเราอยากจะร้องไห้อ่าาา ไม่อยากจากเพื่อนไปเลย แต่ครูแนะแนวบอกว่ากระทรวงเขาอยากจะให้เด็กไปเรียนสายอาชีพเยอะๆแทนสายสามัญเราก็แบบเศร้าอ่า เพื่อนเราเกรดก็เลย 3.00 นะ คือแค่นี้มันก็อยู่ในเกณฑ์ดีแล้ว ไม่มีติด 0 ร มผ มส อะไรเลยซ้ากตัว ไม่เคยทำผิดกฎ ร.ร.เลยด้วยซ้ำ ปีนึงมาสายสองสามครั้งเอง เราอยากให้ ร.ร.พิจจารณาอีกครั้งๆจริงๆ คิดมากๆนะ เด็กดีขนาดนี้ผลการเรียนก็ไม่ได้แย่แต่..ไม่มีสิทธิ์ต่อ ม.4!! และอยากแอบเหน็บเบาๆ วิทย์-คณิต ร.ร.เรายากมาก คนที่ได้คนสุดท้ายวิทย์-คณิต ปีที่แล้วเกรดเฉลี่ย 3.79!! มันจะยากไปไหน เหอะ เราไม่ชอบมากๆเลย ไม่อยากจะระบุชื่อ ร.ร.เลยนะ แต่สุดจะทนอ่ะ มี 10 ห้อง ตัดกิ๊ฟเต๊ดไปก็เหลือเด็ก ธรรมดา 9 ห้อง ตัดนู่นนี่นั่น แล้วยังเอาคะแนนโอเน็ตมาถ่วงอีก 20% อีก เด็กหายไปเยอะเลย แต่คนที่หาเพื่อนง่ายไม่เข้าใจความรู้สึกของคนที่หาเพื่อนยากแล้วเสียเพื่อนสนิทไปหรอก..

แสดงความคิดเห็น

>

30 ความคิดเห็น

คร่อก 30 ม.ค. 57 เวลา 21:35 น. 2

เขาอยากในนักเรียน100คนจะมีไปต่อสายอาชีพสัก 60คน ต่อสามัญ40 คน

แต่ตอนนี้เขาจะเอา 50-50 ให้ได้ก่อน ง่วง

0
pungnoey 30 ม.ค. 57 เวลา 23:15 น. 3

รร.เราก็รับ เด็กม.3เก่า 360คนเหมือนกัน~~ แต่รร.เรา ปีนี้มีเด็กม.3 431คนจ้าาา เกรดไม่ถึงอีก จำนวนนึง ไปต่อสายอาชีพอีก อย่าเพิ่งเครียดน๊าาาาา~~ รีบหาที่ต่อดีกว่านะ~~ สู้ๆ ขอให้ม.3 มีที่เรียนทุกคนเลยนะ 

0
.... 31 ม.ค. 57 เวลา 00:32 น. 4

ระบบเริ่มอุบาทว์ขึ้นเรื่อยๆแล้วครับ
พี่พึ่งรู้นะเนี่ยว่ามันมีแบบนี้
บังคับเด็กไปเรียนสายอาชีพ ???
เพื่ออะไร ??? ไม่ได้ว่าสายอาชีพแย่นะ
แต่ยังไงคนที่มีปัญญาเรียนสายสามัญ
ก็อยากเรียนสายสามัญเยอะกว่าอยู่แล้วป่ะ
แล้วมีสิทธิ์อะไรมาตัดอนาคตเด็กขนาดนี้

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

เราเอง 31 ม.ค. 57 เวลา 16:47 น. 6

มันเป้นอคติจริงๆ สินะ ที่ทุกคนรังเกียจสายอาชีพ
จริงๆ ที่รัฐส่งเสริมสายอาชีพนี่ถูกแล้วนะ เพราะฝีมือแรงงาน หมายถึงคนทำงานในไทย เริ่มแย่ลงไปเรื่อยๆ มันไม่ส่งผลดีต่อภาพรวของอุตสากรรมของประเทศทุกส่วน

และต้องยอมรับให้ได้ว่า ไม่ใช่ทุกๆๆๆๆ คนจะต่อสายสามัญ แล้วไปทำมาหากิน ด้วยอาชีพ หมอ พยาบาล ทันตะ เภสัช ทนาย ที่ต้องเรียนสายสามัญทุกคน

งานอื่นๆ เช่น วิศวะ คอม ภาษา ท่องเที่ยว อาหาร ดีไซน์ เหล่านี้ เรียนสายอาชีพได้ทั้งนั้น แต่เพราะคนไทยติดภาพลักษณ์ด้านลบของงสายอาชีพมากเกินไป ประกอบกับไม่รู้จักว่า สายาอชีพ ทำให้มีทักษะจริงๆ อย่างไร

คนเลยรังเกียจ เด็กก็ไม่เข้าใจกันไปหมด

รู้หรือไม่ว่า อย่างเยอรมัน อังกฤษ สิงคโปร์เนี่ย เด็กนิยมสายอาชีพมากกว่า เพราะมันสามารถทำงานได้จริง ทำได้เร็ว

ที่สำตัญ สายอาชีพมีทุนด้วยนะ องค์กรใหญ่ๆ ตอนนี้เตรียมให้ทุนแล้ว แต่ดันไม่มีคนมาเรียน ดดยเฉพาะเด็กกรุงเทพ และในเมืองใหญ่ๆ เพราะคิดว่ามันแย่กว่า

อย่ามองว่าสายอาชีพทำให้เสียโอกาสค่ะ

คุณต่างหากที่กำลังลดโอกาสในอนาคตของตัวเอง โดยไม่ทำความรู้จักกับสายอาชีพให้ดีเสียก่อน

0
สามองง 31 ม.ค. 57 เวลา 17:21 น. 7

ไม่ได้มีอคติกับพวกสายอาชีพนะ เเต่ถ้าเด็กไม่มีใจที่อยากไปเรียนสายอาชีพเเต่ตอนโดนบีบออกเพราะคุณรับเด็กสามัญน้อยลง ความฝันของเด็กบางทีเค้าต้องการเรียนสายสามัญ อย่าเราโดนตัดไปอยู่ศิลป์คำนวน เเต่เกรดเราถึงวิทย์-คณิตเเท้ๆ โดนปรับออกเพราะ40คน/ห้อง เเทนที่จะเป็น50 ใครจะว่าไงเราไม่รู้เเหละ เราจะไปสอบรร.อื่นไม่ง้อรร.เก่าหรอกโกรธแล้วนะ



คหสต.

0
.... 31 ม.ค. 57 เวลา 17:25 น. 8

สู้ๆนะครับ เอาให้ได้
ทำตามฝันของตัวเองให้ได้
อย่าให้นโยบายบัดซบ
ของกลุ่มคนห่วยๆ กีดกันเราได้นะ

0
Gmyoun 31 ม.ค. 57 เวลา 19:03 น. 10

น่าเห็นใจครับ กระทรวงไม่ควรบังคับยังงี้เลยนะครับใครใคร่อะไรก็ตามนั้นแต่อย่างว่าและครับ แต่เกรดคือเกรดครับเพื่อนจขกททำได้แค่ใหนแค่นั้น ซักวันนึงต่างคนต้องเดินทางไปตามเส้นทางชีวิตครับ มีสุขมีทุกข์บ้างถึงจะอยู่คนละรร แต่ยังติดต่อกันได้นะครับ :) ปลไม่ต้องสายอาชีพ รรอื่นสาย สามัญเยอะแยะครับ

0
Cool74 31 ม.ค. 57 เวลา 20:54 น. 11

นี่น้องกำลังจะบอกว่าคนเกรดน้อยๆควรไปเรียนสายอาชีพหรอครับ?

ถ้าไม่ใช่พี่อยากให้น้องลองกรองคำแล้วเรียบเรียงใหม่ดูนะครับ เพราะประเด็นค่อนข้างอ่อนไหว และคำพูดของน้องทำให้พี่รู้สึกไม่ค่อยดีเลย อยากให้ระวังหน่อยนะครับ

เพราะเป็นห่วงจึงเตือน

0
เด็กเทคโน 31 ม.ค. 57 เวลา 21:44 น. 12

ใช่เลยค่ะ เรื่องนี้เป็นประเด็นที่น่าอ่อนไหว ขอให้เจ้าของกระทู้ช่วงกรองคำพูดให้เหมาะให้สมควรกว่านี้หน่อย
แล้วสายอาชีพไม่ได้ไม่ดีอย่างที่หลายๆคนว่า มันถูกต้องแล้วค่ะที่กระทรวงเค้าทำแบบนั้น
ประเทศไทยจะต้องมีแรงงานที่มีฝีมือเพื่มมากขึ้น ต่างประเทศเด็กๆเขาเรียนสายอาชีพเยอะกว่าสายสามัญเยอะเลยนะคะ

0
p_puengkusol 31 ม.ค. 57 เวลา 21:46 น. 13

เด็กเยอะ ๆ ก็ได้รับการดูแลไม่ทั่วถึง เรียนใกล้บ้าน
และหันมาพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กให้มีคุณภาพมากขึ้นก็ดีนะค่ะ

.................................................................................


ปล.สู้ๆ นะ ติวให้เพื่อนก็ได้ ^^ของขวัญ

0
เดร็กดรี 1 ก.พ. 57 เวลา 00:06 น. 15

คือเมื่อก่อนประมาณสองสามร้อยปีก่อน คนมันน้อยยุคกรุงศรีอยุธยา กรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นน่ะ ต่อมาเรารู้ว่าเมื่อมีคนน้อยแรงงานก็น้อยตาม ผลผลิตก็น้อยตาม ต่อมาเขาก็มีนโยบายให้ปั๊มลูกออกมาเยอะๆ ครอบครัวสมัยรุ่นทวด รุ่นปู่จะมีลูกกดสิบสามคนบ้าง เจ็ดคนบ้าง

ทีนี้ต่อมาคนมันเริ่มเยอะจัด ปัญหาอื่นเรื่องแรงงานเริ่มลด ปัญหาอื่นตามมาแทน เช่นที่อยู่อาศัย โรงพยาบาล บุคคลากรทางด้านต่าง ๆ เช่น หมอ ครู วิศวะ มันไม่พอ เขาก็เลยเริ่มรณรงค์ให้มีการคุมกำเนิด ที่ได้ผลดีที่สุดคือโครงการถุงยางมีชัย แล้วเราก็เริ่มส่งเสริมให้มีการเรียนสูงๆ ยุคนั้นครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติสุด ตามด้วยข้าราชการ

จนยุคต่อมาก็วิศวะ หมอ เราเริ่มส่งเสริมให้คนเรียนสูง ๆ อย่าแต่เดิมจบ ป.4 ก็โอเคล่ะ ก็ขยายมาเป็น ป.6 มี ม.ศ1-5-7 อะไรบ้าง แล้วก็เริ่มส่งเสริมให้เรียน ป.ตรีเป็นขั้นพื้นฐาน จนยุคเรานี้ขั้นต่ำต้อง ป.เอก (ยุคต่อไปขั้นต่ำต้องโคตร ป.เอก) ทำไปทำมาก็อย่างที่ข้างบนบอก อาชีพต่าง ๆ หลายอาชีพที่ต้องใช้ช่างฝีมือมันหายไปจากสังคมไทยเกือบหมด เราต้องจ้างต่างชาติมาทำเยอะมาก เพราะเราทิ้งมันหมด ปัจจุบันใครๆก็จะเรียน ป.โทเป็นขั้นต่ำ ป.เอกเป็นเรื่องปกติในไม่ช้า ประมาณนี้ขี้เกียจพิมพ์ละ เขาว่ามานะ ง่วง

0
MINDMK:) 1 ก.พ. 57 เวลา 11:35 น. 16

ถึงไม่ได้อยู่สายสามัญโรงเรียนเดิม ก้ไปสอบเข้าสายสามัญโรงเรียนอื่นก้ได้ 
ไม่ต้องง้อโรงเรียนเดิม สู้สู้นะ : D 

0
MeNe 1 ก.พ. 57 เวลา 12:34 น. 17

สายอาชีพก็ไม่ได้แย่นี่หน่า เผลอๆดีว่าสามัญด้วยซ้ำเพราะว่าสายสามัญเมื่อก่อนมีห้องล่ะประมา50คนผลสรุปเด็กที่จบออกมาไม่มีงานทำ  ในทางกลับกันเด็กที่เรียนสายอาชีพได้เปรียบกว่าสายสามัญมากกกกกก เพราะสายอาชีพมีประสบการณ์มากว่าสายสามัญ ทำให้บริษัทต่างๆ ต่างก็ต้องการเด็กสายอาชีพ ยิ่งเป็นเด็กที่เก่งมีความสามารถ ก็อัพเงินเดือนได้สบาย ตอนนี้บริษัทต่างๆกำลังขาดเเรงงานสายอาชีพมาก 

ส่วนเรื่องเพื่อน จขกท.ก็คิดถึงเื่รื่องตอนที่เข้า ม.1ใหม่ๆคงจะจำได้นะว่าเป็นยังไง คนที่เขาเข้ามาทักเขาทักว่าอะไร จขทก.ก็บอกให้เพื่อนทำอย่างนั้นแหละ



PS.เผลอๆเพื่อจขกท.อาจจะได้งานทำเร็วกว่า+เงินดีกว่า จขกท.ก็ได้

PS2.ถ้าเขาเดินไปในทางที่ถูกนะ



0
fdddd 1 ก.พ. 57 เวลา 13:05 น. 18

เค้าอาจจะเเก้ปัญหาเด็กฝาก เด็กเส้น เด็กขี้เกียจอ่านหนังสือ เด็กพ่อเเม่ตามใจ เด็กลูกท่านหลานเธอ เด็ก....... โทษทียาวไป

เอะ !! หรือจะทำให้ปัญหานี้เพิ่มขึ้นหว่าาาา เเนะนำถ้าไม่ได้โควต้า หรือยังไง ก็ตั้งใจอ่านหนังสือ เเล้วไปสอบ ม.4 รร อื่นนะ เอาคุณภาพพอๆกัน

0
สำคัญเท่ากัน 1 ก.พ. 57 เวลา 15:01 น. 19

โปรดฟังทางนี้ อ่านมา เอามาบอก

กระทรวงศึกษาธิการเขามีนโยบายให้รับกับอาเซียน เพราะการรวมตัวเป็นAECแต่ละประเทศต้องเร่งพัฒนาการแข่งขันของประเทศตน แต่แรงงานอาจมีไม่เพียงพอ เพราะแรงงานก็เป็นส่วนที่สำคัญในการพัฒนาประเทศให้สู้กับประเทศเพื่อนบ้านได้ จึงต้องมีการจำกัดจำนวนการรับนักเรียนเข้าเรียนในสายสามัญหรือ ม.4 ให้มีจำนวนน้อยลง เพียงพอกับการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และปรับให้นักเรียนส่วนที่เหลือเข้าศึกษาต่อในสายอาชีพมากขึ้น ให้เพียงพอกับความต้องการกำลังคนของชาติ โดยมีการเร่งพัฒนาระบบต่างๆของสายอาชีพให้ดีขึ้น คือการยกระดับนั้นเอง ดังจะเห็นได้ในโฆษณาหลายๆช่อง และมีการเร่งพัฒนามหาวิทยาลัยสำหรับสายอาชีพเองด้วยเฉพาะ

เพราะทุกคน ทุกอาชีพมีส่วนสำคัญเท่ากันในการร่วมพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า ถ้าขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไป ประเทศชาติก็ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ กลายเป็นรัฐที่ล่มสลายในที่สุด

0
บะหมี่ใส่ไข่_กุ๊งกิ้ง~ก๊องแก๊ง~ 1 ก.พ. 57 เวลา 16:18 น. 20
ไม่ได้เกี่ยวหรอกว่าสายสามัญหรือสายอาชีพอะไรดีกว่า

แต่มันเกี่ยวกับเรื่องสิ่งที่อยากทำและความฝันนี่นา

สังคมในโรงเรียนเป็นเรื่องสำคัญมากเลยนะ

เป็นเราก็ไม่อยากแยกจากเพื่อนหรอก

ป.ล. เกรดรวม me แค่ 2.48 เองนะครับ...

แต่ถามว่าเรียนสายอะไร เรียนสายศิลป์ครับ #ถุย

//เริ่มมั่วอย่าใส่ใจ คห. นี้
0