Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พิรดา เตชะวิจิตร์ หญิงไทยคนแรก เตรียมขึ้นบินท่องอวกาศ ปี 2558

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พิรดา เตชะวิจิตร์ หญิงไทยคนแรก เตรียมขึ้นบินท่องอวกาศ ปี 2558


            พิรดา เตชะวิจิตร์ วิศวกรดาวเทียมของ GISTA กลายเป็นหญิงไทยคนแรกที่มีโอกาสได้ท่องอวกาศ หลังชนะการเฟ้นหาตัวแทน 1 ใน 23 คนจากทั่วโลก เตรียมตะลุยอวกาศในปี 2558 นี้

            เชื่อเลยว่าการได้เดินทางไปสัมผัสโลกอวกาศคงเป็นความใฝ่ฝันของใครหลายคน หากแต่จะมีใครทำความฝันนี้ให้เป็นจริงได้บ้าง ซึ่ง พิรดา เตชะวิจิตร์ ก็คือหนึ่งในผู้ที่ทำความฝันนี้ให้เป็นจริงจนหลายคนอดทึ่งไม่ได้ เพราะเธอกำลังจะเป็นผู้หญิงไทยคนแรกที่มีโอกาสได้เดินทางตะลุยอวกาศ

            โดยเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557 ภาควิชาโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้แถลงข่าวเปิดตัว นางสาวพิรดา เตชะวิจิตร์ ศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง ในฐานะผู้หญิงไทยคนแรกที่มีโอกาสเดินทางสู่อวกาศ (THAILAND'S FRIST SPACE TRAVELLER) กับโครงการ "แอ๊กซ์ อพอลโล่" ที่เฟ้นหาตัวแทน 23 คนจากทั่วโลกไปสัมผัสประสบการณ์ในโลกไร้น้ำหนัก

            สำหรับ นางสาวพิรดา หรือ มิ้งค์ อายุ 29 ปี มีตำแหน่งเป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้อะพอลโล ปัจจุบันทำงานเป็นวิศวกรดาวเทียม สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) ที่ต้องติดต่อสื่อสารกับดาวเทียมไทยโซต หรือดาวเทียม THEOS ซึ่งเป็นดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติของประเทศไทย 

            นางสาวพิรดา เล่าถึงที่มาที่ไปของโอกาสที่เธอได้รับครั้งนี้ว่า ในช่วงที่เธอได้รับทุนให้ไปศึกษาปริญญาโท ด้านดาวเทียมที่สถาบัน ISAE ประเทศฝรั่งเศส ก็ได้สมัครเข้าร่วมโครงการแอ๊กซ์ อพอลโล่ เนื่องจากการได้ไปท่องอวกาศเป็นความฝันของเธอ ซึ่งการเข้าร่วมครั้งนี้ ต้องผ่านบททดสอบต่าง ๆ มากมาย ที่แคมป์อวกาศในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา 

            วิศวกรดาวเทียมคนเก่ง ยังเล่าด้วยว่า การฝึกฝนในแคมป์อวกาศต้องผ่านด่านโหด ทั้งทดสอบความแข็งแกร่งของร่างกาย การทดลองนั่งในห้องนักบิน และบินกลับหัวกลางอากาศ รวมทั้งสภาวะไร้น้ำหนัก ความกล้าหาญ ความกระตือรือร้น การทำงานเป็นทีม รวมทั้งสภาพจิตใจว่ารับแรงกดดันได้แค่ไหน โดยมีผู้สมัครเข้าโครงการ 107 คน จาก 62 ประเทศทั่วโลก 

            จากนั้น คณะกรรมการจะคัดเลือกตัวแทนแต่ละประเทศ ซึ่ง พิรดา ก็ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 3 คนไทยที่จะได้ไปตะลุยอวกาศในปี 2558 โดยอีก 2 คนที่ได้รับคัดเลือกคือ นพฤทธิ์ แป้นทอง และวิเชียร งามแสง 

            สำหรับการเดินทางสู่อวกาศครั้งนี้จะไปพร้อมกับเครื่องบิน ลิงซ์ มาร์ค ทู (LYNX MARK II) ออกเดินทางจากโมฮาเวย์ แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้ความเร็ว 3,552 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทะยานขึ้นสู่ห้วงอวกาศ ใช้เวลาบิน 3.30 นาที จากนั้น เครื่องจะมาจอดอยู่ที่ระดับความสูงเหนือพื้นดิน 103 กิโลเมตร ประมาณ 6 นาที เพื่อให้ผู้ร่วมเดินทางได้ถ่ายภาพและสัมผัสประสบการณ์การท่องอวกาศ ก่อนที่เครื่องจะกลับลงสู่พื้นโลก รวมเวลาในการเดินทางทั้งหมด 60 นาที

เครดิต : http://hilight.kapook.com/view/97555

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น