Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

{ จุฬาภรณฯ } การใช้ชีวิตในโรงเรียนจุฬาภรณ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ คือหนูสอบได้ม.4 ที่จุฬาภรณ

หนูเลยอยากจะขอคำแนะนำในการเตรียมตัว

การวางตัวในโรงเรียน อยากจะรู้ว่าที่นั่นเค้าเรียนกันยังไง

ชีวิตการอยู่หอ สังคมในโรงเรียนเป็นยังไง

เรียนกันถึงกี่โมง มีสอนพิเศษก่อนนอนจริงๆหรอคะ

แล้วอาหารการกิน รุ่นพี่รุ่นน้องอาจารย์เป็นยังไง

มีเรื่องหรือกฏอะไรที่ควรรู้หรือเปล่าคะ





จะเป็นคำแนะนำที่ดีมากๆเลย

ขอบคุณมากๆนะคะ





edit : ที่จุฬาภรณมุกดาหารค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

30 ความคิดเห็น

จุบุจุบุไม่บอก 14 ก.พ. 57 เวลา 02:44 น. 2

ความจริงมันเเล้วเเต่จังหวัดนะเเต่ที่เรียนมา...

หนูเลยอยากจะขอคำแนะนำในการเตรียมตัว:เตรียมตัวไงเหรอ ของใช้ก็เอาของที่จำเป็นเเละเป็นส่วนตัวเเต่ชุดอะไรพวกนี้ทาง รร จัดให้ ผ้าปูที่นอน หมอน ปลอกหมอน พวกนี้ เด่วตอนมอบตัวเค้าจะเเจ้งอีกทีเรื่องรายละเอียดอีกทีหนึ่งค่ะ

การวางตัวในโรงเรียน:ก็เป็นแบบปกติอ่ะค่ะ แต่นิสัยโดยรวมก็อย่าเห็นแก่ตัวหรืออวดเบ่งเพราะไม่ว่าที่ไหนใครก็ไม่ชอบ ที่ จภ เข้าจะอยู่เเบบครอบครัว ดูแลเป็นห่วงกันมากค่ะ

อยากจะรู้ว่าที่นั่นเค้าเรียนกันยังไง:เรียนปกตินั้นเเระค่ะ แต่ข้อดีที่เเตกต่างจากทั่วไปก็คือ น้องจะได้ทำแลปวืทย์มาขึ้น แบบว่าเรียนเรื่องอะไรก็จะได้ทำแลปปิดท้ายตลอด ไม่ว่า จะเป็นฟิสิกส์ เคมี ชีวะ พี่ชอบทำแลปชีวะจนสนิทกะอาตารย์ เข้าออกเป็นว่าเล่น เเล้วที่นู่นเครื่องมือจะเยอะมาก ไม่ต้องกลัวเเย่งกันนะได้ทำทุกคน
ชีวิตการอยู่หอ สังคมในโรงเรียนเป็นยังไง:ชีวิตหอก้อจะค่อนข้างมีกฎระเบียบอ่ะนะ ควรทำตามเเต่อยู่ไปๆเด่วก้อรู้เองเเระ ไปฟินเองงงงงงงงง สังคมจะอยู่เเบบพี่ดูแลน้อง เพื่อนดูแลเพื่อน มีความสนิทกะอาจารย์นะ เเต่เรื่องเพื่อนน่ะสำคัญเพราะมันจะอยู่กะเราตลอดเวลา กิน นอน ตื่น เเต่งตัว เรียน นะจ้ะ
เรียนกันถึงกี่โมง มีสอนพิเศษก่อนนอนจริงๆหรอค่ะ: เรียนปกตินะ ส่วนสอนพิเศษก่อนนอน มีบ้างเวลาใกล้สอบเเล้วเเต่โครงการของเเต่ล่ะที่ อย่างที่พี่อยู่ อาจารย์วิชาจะมานอนหอพักด้วยเราก้ออาศัยช่วงนั้นเเระถาม ถามพี่ที่เก่งๆก้อได้เพราะนอนห่างจากเรา ไม่กี่เตียง หรือไม่กี่ชั้นหรอก
แล้วอาหารการกิน:ส่วนอาหารการกิน รร จะจัดให้ก้อมีบางวัน บางมื้อที่เราไม่ชอบ เเต่ก้อกินเยอะทุกที 555 พี่ นน เพิ่มสุดๆ รุ่นพี่รุ่นน้องอาจารย์เป็นยังไง:ดีกะเรามากนะ พี่รักมากเลย
มีเรื่องหรือกฏอะไรที่ควรรู้หรือเปล่าค่ะ:กฎเเล้วเเต่ที่นะ รอดูเองล่ะกัน 55555
ปล.สุดท้ายนี้ชีวิตมันไม่ได้สวยหรูเหมือนทุกอย่างที่วาดไว้ อาจมีเสียงหัวเราะเเละน้ำตาปนไป แต่วันนึงที่น้องจบมาจาก จภ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรเมื่อเรามองกลับไปมันก็กลายเป็นเรื่องขำๆ พี่โตขึ้นมีภาวะผู้ใหญ่ขึ้นก็ได้จากที่นี้ เพราะน้องต้องห่างครอบครัว เราอาจจะไม่ได้เที่ยวตะลอนๆเหมือนใครเขาเเต่น้องจะรักที่นี้มากนะ เป็นกำลังใจให้ สู้ๆ

0
no-naew 14 ก.พ. 57 เวลา 17:29 น. 5
อยู่จภ.ไหนกันหรอคะ ?? พอดีหนูอยากรู้ว่าจะมีรุ่นพี่ม.4มาอยู่โรงเรียนหนูบ้างมั๊ยย 
0
สมาชิก 14 ก.พ. 57 เวลา 18:00 น. 6

สำหรับจภ.บรรยายทั้งหมดคงต้องใช้เวลาที่นานมาก เดี๋ยวพออยู่ไป น้องก็จะรู้ทุกอย่างด้วยตัวเองค้ะ
แล้วจะพบความอัศจรรย์ ที่มีแค่ที่จภ. อยากจะบอกน้องว่า จภไม่ธรรมดาจริงๆ และเป็นความทรงจำที่พี่ประทับใจมากจริงๆค้ะ ต้อนรับน้องเข้ามาเป็นลูกจภ.น้า I love pcc <3
ปล.พี่เคยเป็นศิษย์เก่าน้าาาาาาาาาาาา 555555555555555555555555

0
no-naew 14 ก.พ. 57 เวลา 18:51 น. 12
We Are Pcc   We Are Pcc   
ถ้ามาอยู่ก็แค่เคารพรุ่นพี่ให้เกรียรติรุ่นน้องเอง (มั้ง)
0
Maibog 14 ก.พ. 57 เวลา 22:49 น. 14

พี่เคยอยู่จภ ตอนนี้จบมาแล้ว ตอนมอต้นพี่อยู่อีกโรงเรียนหนึ่ง คือพี่เป็นเด็กเรียนอ่ะ เรียนได้เกรดดีมาตลอด สนิทกับเพื่อนๆในระดับหนึ่ง แล้วก็เข้ามามอสี่เหมือนน้องเลย พี่ยอมรับว่าเกรดแย่ลง มันมีหลายสาเหตุ
1.เราไม่มีห้องส่วนตัว เวลาอ่านหนต้องอ่านกับเพื่อน แล้วคือพี่เป็นคนที่เวลาอยู่กับเพื่อน จะต้องคุยกับเพื่อนอ่ะน้อง อ่านได้สองบรรทัด เงยหน้ามาแหละ แล้วก็คุยกันยาว 5555
2.ปิดไฟห้องนอนตามเวลา คือของพี่ไม่เกินสี่ทุ่ม ทุกคนเลยต้องมีโคมไฟไว้อ่านหนังสือ แล้วทีนี้จภพี่อ่ะ แมลงเยอะมาก แถมถ้าโดนมันกัด แผลพุพองเลย ต้องกางมุ้งนอนอ่ะน้อง แล้วมันชอบความสว่างไง คือใครอ่านหนดึก มันจะกัด พี่เลยต้องรีบนอน พี่ไม่ได้ขี้เกียจนะ (แต่ช่วงสอบอาจารย์ให้เปิดไฟดึกได้)
แต่จภทำให้พี่สนิทกับเพื่อนมากขึ้น ตอนแรกพี่ก็คิดนะว่าถ้าอยู่ที่เดิมตัวเองน่าจะดีกว่านี้ แต่พอพี่จบไปแล้ว พี่ภูมิใจในตัวเองมากที่อยู่จนจบ พี่ไม่ได้แค่วิชาการ แต่พี่ได้ประสบการณ์ในการใช้ชีวิต ตั้งแต่เกิดมาพี่ไม่เคยล้างห้องน้ำอ่ะน้อง ขึ้นมอสี่ปุ๊บ รุ่นพี่จัดให้เลย 55555 ตอนแรกพี่บ่นมากอ่ะ ไมไม่จ้างแม่บ้านว่ะ บลาๆ แต่ทำไปนานๆ เริ่มชินน้อง พอกลับบ้านก็เลยอาสาล้างห้องน้ำให้ที่บ้าน ทำจนขึ้นมอห้าอ่ะน้อง รุ่นพี่ก็จะให้เปลี่ยนเวร คือยิ่งโต งานยิ่งเบาอ่ะน้อง แค่ปัดฝุ่น กวาดพื้น อะไรประมาณเนี่ย ที่จภ เด็กเล่นกีฬากันเยอะ จภพี่ เขานิยมแบดกัน แต่พี่ชอบปิงปอง ถึงทั้งโต๊ะจะมีพี่เป็นผู้หญิงคนเดียวก็เถอะ T T เล่นกีฬากันช่วงเย็น พอหกโมง ก็จะมีเสียงลำโพงประกาศให้นรเข้าหอมาเช็คชื่อได้แล้ว คือหอหญิงต้องเข้าหอหกโมง ส่วนหอชายเข้าหอทุ่มหนึ่ง คือไม่เท่าเทียม 5555 แต่มันคือความเหมาสมของสังคมไทยน้อง ต้องทำใจ จภเริ่มให้ทุนเรียนฟรีเมื่อประมาณหกปีที่แล้ว คือแรกๆเลย พี่ยอมรับว่าคุณครูที่จภ ยังไม่พร้อมสำหรับสอนเด็กหลักสูตรนี้ คือเราต้องเรียนเนื้อหาเหมือนรรมหิดล(คือมันยาก) แล้วทีนี้อาจารย์หลายท่านยังสอนเนื้อหาปกติอยู่ มันทำให้เวลาสอบมิดเทอมหรือไฟนอลที่ใช้ข้อสอบเดียวกับมหิดล จะได้คะแนนแบบ...ไม่ไหวจะเคลียร์อ่ะ แต่ตอนนี้พี่คิดว่าดีขึ้นมาก จภพี่ซื้ออาหารกินเองนะจ้ะ มีบัตรให้รูด เวลาซื้ออาหาร ตังค์หมด ก็เติมเงินในบัตรเอา แต่ถ้าเป็นเด็กทุน ได้เงินกินฟรีจ้า กินน้อยเหลือมาก กินมากเหลือน้อย เลี้ยงเพื่อนอยู่ยากจ้า เพราะมันจะถล่มเราสุดๆเลย จภ ของพี่มีห้องประจำแล้วนะ โชคดีที่พี่อยู่ทัน ก่อนหน้านั้นต้องเดินเรียน พอมีห้องประจำแล้วแบบ....สุดยอด รักโรงเรียนเพิ่มขึ้นเป็นพันเท่า แต่ทุกห้องจะมีกล้องวงจรปิด แล้วคือห้องพี่ชอบการเสี่ยงโชคน้อง 5555 แต่ไม่กินตังค์กันนะ นั่งเล่นไพ่กันในห้องเวลาว่าง (มอหกเรียนน้อย ว่างบ่ายเกือบทุกวัน) ต้องนั่งเล่นกันใต้กล้องวงจรปิดอ่ะ เพราะจะมองไม่เห็น อันนี้น้องรหัสพี่ที่เป็นฝ่ายโสตคอนเฟิร์มมา 555 ห้องพี่ค่อนข้างจะอุปกรณ์พร้อมกว่าห้องมอหกอื่นๆ เพราะจับฉลากได้ห้องดีมั้ง 5555 มีโปรเจกเตอร์ดี คือมันมีช่วงหนึ่งที่มีหนังเรื่องจันดารา แล้วทีนี้มันก็เปิดจอโปรเจกเตอร์ดูกันเลย แล้วเพื่อนห้องอื่นมาด้วยนะ ผู้ชาย ผู้หญิงดูรวมกันหมดอ่ะ คือถ้ารรอื่น อาจจะมีเขินบ้างอะไรบ้าง แต่นี่ไม่เลย ตั้งใจดูกันมาก ยิ่งกว่าอ่านหนอ่ะ ขวยเขินอะไร ไม่มีในความคิดเลย พล่ามเยอะแล้ว ไปดีกว่า จบดื้อๆ 5555 โชคดีกับ ชีวิตจภนะจ้ะ

0
NOyaaro 14 ก.พ. 57 เวลา 23:49 น. 16

คือพี่อยู่จภ.ชลนะ ก้ไม่รู้จะเหมือนกันรึป่าวนะ ^__^
ถ้าถามว่าต้องเตรียมตัวไง? : พี่ก้คงตอบได้ว่า " น้องต้องเตรียมใจ " การจะไปอยู่หอถ้าน้องไม่เตรียมใจไปน้องจะรู้สึกว่าปรับตัวได้อยาก รู้สึกอยากกลับบ้าน แต่ถ้าน้องเตรียมใจไปพร้อมที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ๆน้องก้จะได้รู้ว่า การอยู่มีอะไรสนุกๆรอน้องอยู่ แรกๆน้องอาจจะคิดว่ายังไม่ลงตัวแต่พออยู่ไปอยู่มาน้องจะรู้เอง [เชื่อพี่ได้พี่อยู่มา 4 ปีละ 5555+ >< ]
ถ้าถามว่าต้องวางตัวยังไง ? : พื้นฐานของโรงเรียนประจำคือความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน , รุ่นพี่ , รุ่นน้อง และอาจารย์ ทุกคนจะรักกันเหมือนคนในครอบครัว ฉะนั้นน้องก้ควรที่จะรู้จักการวางตัวที่เหมาะสม เคารพต่อรุ่นพี่และอาจารย์ [ พี่ว่าของอย่างนี้ต้องลองด้วยตัวเองนะ ^___^ ]
ถ้าถามว่าเรียนยังไง ? : ก้คงจะคล้ายพวกห้องวิทย์พิเศษของโรงเรียนทั่วไป ถ้าเป็นเรื่องแลปพี่ก้ไม่แน่ใจว่าโรงเรียนปกติเค้าทำกันบ่อยแค่ไหนแต่พี่ว่าที่นี่ก้มีแลปให้ทำเยอะดีนะ [ พี่เปลี่ยนสมุดแลปเคมีทุกเทอม 555+ ] พี่คิดว่าแรกๆน้องอาจจะต้องเหนื่อยหน่อยนะ น้องอาจจะปรับตัวไม่ทันแต่เชื่อพี่การเรียนแบบนี้ไปเรื่อยๆจะทำให้น้องเป็นคนขยัน อ่านหนังสือทุกวัน [ ตอนม.ต้นพี่ไม่เคยจะอ่านหนังสือเพิ่งจะมาอ่านเอาตอนจะสอบเข้าม.4 แต่พอขึ้นมาม.4 อ่านทุกวันขาดไม่ได้เรย 55555 ]
ถ้าถามเรื่องอาหารการกิน? : อันพี่ไม่ก้ไม่แน่ใจ แต่ถ้าเป็นที่ชลก้ออกแนวว่าเค้าทำอะไรให้กินก้ต้องกิน ถ้าไม่กินแร้วจะเอาแรงที่ไหนไปเรียน [ แม้ไม่อร่อยก้ตาม T^T ]
สรุปพี่อยากจะฝากบอกน้องว่า : ไม่ว่าน้องจะอยู่จภ.ไหน น้องก้มีสายเลือดแคแสด ขอให้น้องรักในความเป็นนร.จุฬาภรณฯ ขอให้น้องภูมิใจที่ได้ใส่เครื่องแบบพิธีการ ^_____^ พี่เชื่อว่าถ้าน้องได้ตัดสินใจมาอยู่จภ.แร้วน้องจะได้เจออะไรมากมายและจุฬาภรณฯจะเป็นชื่อที่น้องจะไม่มีวันลืมไปตลอดกาล
ของขวัญ

0
myfunny 15 ก.พ. 57 เวลา 01:25 น. 17
เราเคยอยู่ตอน ม.ต้น จภ.นคร
ตอนนี้จะขึ้นม.ห้าและ
ไม่ได้ต่อที่เดิมนะ เพราะขี้เกียจเรียนวิทย์ 5555555555

ถ้าถามว่าไปอยู่ต้องเตรียมไรบ้าง

#เตรียมตัวเตรียมใจเถอะ
แต่ละ จภ. มีระเบียบไม่เหมือนกัน แต่ละรุ่นก็ไม่เหมือนกันอีก
ของเราตอน.ม.หนึ่ง ปฐมนิเทศได้สามวัน โดนว้ากแบบไม่ทันตั้งตัว
หลังจากนั้นก็โดนมาเรื่อยๆ หนักบ้างเบาบ้างแล้วแต่การกระทำ
เพราะของเรามีกฎว่า เคารพรุ่นพี่ ส่วนตัวไม่ซีเรียสเรื่องพวกนี้
แต่ถ้าเข้าไปเป็นเด็กม.สี่ใหม่ก็คงจะทำใจลำบากหน่อยนะ
เพราะเด็กเก่ามันสนิทกันมาก่อนอยู่แล้ว
ตอนมาใหม่ๆนี่ต้องหงิมๆหน่อย เดี๋ยวเพื่อนเกลียดเอา
บางคนรับไม่ได้ก็มี เพราะที่นี่ค่อนข้างซีเรียสเรื่องรุ่นพี่
ตอนเราม.หนึ่งโดนไหว้รุ่นพี่ตลอด แทบไม่ได้เงยหน้า
แต่เราไม่รู้นะว่าจภ.มุกเค้าอยู่กันยังไง อาจจะไม่รุนแรงเท่าไหร่มั้งนะ
วางตัวให้ดี ยิ้มๆ อ่อนให้เด็กเก่านิดนึง
แต่เพื่อนเค้าเฟรนด์ลี่ก็ไม่ต้องห่วงหรอก ชิวๆ 55555555555
เรียนพิเศษก่อนนี่ ไม่แน่ใจนะ แต่มีเรียนเยอะมากกกกกก
ต้องเก่ง ฟิต อึด ถึก ทน พวกเพื่อนๆไปสอบพละกันสามทุ่มก็มี
เรื่องเรียนก็หนักหนาพอควร เพื่อนบอกว่า เกรดทุกเทอมห้ามต่ำกว่า 2.5 มั้ง
ถ้าต่ำกว่าต้องแก้ เพราะเค้าถือว่าติดศูนย์ แต่อาจารย์จะเตือนไว้เนิ่นๆ
ใครที่อาจต่ำกว่า 2.5 ก็แก้ก่อนเลย 5555555555555555555555
แต่ดีนะ มันช่วยให้เกรดเราไม่น้อย ดูดีขึ้นมามาก
เรื่องอาหารนี่ต้องทำใจไว้เลย สามปีแม่งต้องกินพวกเนี่ยตลอด
ถ้าเป็นแบบให้ซื้อเองก็ดีไป ถ้าถ้าแบบแม่ครัวทำให้เนี่ย
ก็ซวยหน่อยนะ เรากินมาสามปี ดีบ้างไม่ดีบ้าง
เน่าบ้าง เสียบ้าง มีหนอนบ้าง ธรรมชาติเต็มจานไรงี้

มันไม่ได้เลวร้ายหรอก ชีวิตเด็กหอเนี่ย
คิดดูจะมีสักกี่คน ที่ตื่นมาก็เจอหน้าเลย อาบน้ำพร้อมกัน กินข้าวพร้อมกัน
ไปโรงเรียนพร้อมกัน เรียนเล่นออกกำลังกายพร้อมกัน
นั่งคุยกันจนดึก เข้านอนพร้อมกัน วันถัดไปก็เป็นแบบนี้เรื่อยๆ
มันจะรู้สึกผูกพันธ์มาก แบบว่าถึงขนาดที่ไม่ชินเลยถ้าต้องนอนคนเดียว
เพื่อนที่เจอหน้ากันตั้งแต่ตื่นนอน ก่อนนอนก็เจอหน้ามัน เจอกันจนเอือน 5555
สนุกเว้ยชีวิตแบบเนี่ย โตไปหาที่ไหนอีกไม่ได้แล้ว


เพิ่มเติมนิดส์ อย่างที่บอก ที่นี่เค้าเน้นเรื่องเคารพรุ่นพี่มาก มากจริงๆ
ถ้าไม่ใช่คนที่ชินแล้ว ก็ต้องพยายามปรับตัวนะ

#เชื่อชั้น ชั้นผ่านมันมาแล้ว 5555555555555555
0
ราตีรติกาล 15 ก.พ. 57 เวลา 12:55 น. 18

พี่อยู่ จภ.ตรัง  ดีมากนะที่น้องสอบติดจภ. มันทำให้เราโตขึ้นทำอะไรด้วยตัวเองมากขึ้น ก็ไม่ต้องเตรียมอะไรมากหรอกเเค่เตรียมใจให้พร้อมที่จะรับสิ่งต่างๆ เเค่นั้นที่สำคัญคือเราต้องหัดมีควมเกรงใจเคารพรุ่นพี่ เท่านี้คงพอเเล้วมั้ง

0
วิถีบรูพา 15 ก.พ. 57 เวลา 21:09 น. 19

พอดีผมต้องไปรายงานตัว ม.4 วันที่ 23 ก.พ. 57 นี้เเล้ว อยากได้ข้อมูลของ ร.ร.จภ.ชล เรื่องการเรียนการสอนของอาจารย์ที่นั่นว่าดีไหม เรื่องเกรดว่าจะทำยากไหม หลักสูตรภูมิภาคเป็นอย่างไร เเล้วอาจารย์ใส่ใจเข้าสอนหรือไม่ หรืองานโดยให้ไปค้นคว้าเอง ใครที่กำลังเรียนอยู่ช่วยตอบทีครับ ว้าว

0