Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฆาตกรรมล่องหน ตำนานแจ็คเดอะริปเปอร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ฆาตกรรมล่องหน ตำนานแจ็คเดอะริปเปอร์
แจ็กเดอะริปเปอร์ (อังกฤษ: Jack the Ripper) เป็นสมญาของฆาตกรต่อเนื่องที่ออกทำฆาตกรรมในย่าน "ไวต์ชาเปล" ซึ่งเป็นถิ่นยากจนใกล้นครลอนดอนในช่วงครึ่งปีหลังของ ค.ศ. 1888 ชื่อสมญาได้มาจากข่าวที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ ที่ลงข่าวจดหมายลึกลับที่เขียนถึงสำนักข่าวกลางโดยผู้เขียนที่อ้างตนว่าเป็นฆาตกร ถึงแม้จะมีการสืบสวนและมีทฤษฎีที่น่าเชื่อถือมากมาย ระหว่างการค้นคว้าวิจัยอย่างจริงจังทางประวัติศาสตร์ ทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดและนิทานพื้นบ้าน การขาดหลักฐานยืนยันที่แน่ชัดทำให้เกิดมีคำว่า "นักริปเปอร์วิทยา" มาใช้เรียกนักประวัติศาสตร์และนักสืบสมัครเล่นที่ศึกษาคดีอันโด่งดังนี้เพื่อกล่าวหาหรือพาดพิงถึงบุคคลต่าง ๆ ว่าคือตัวริปเปอร์ หนังสือพิมพ์ซึ่งมียอดขายเพิ่มสูงมากในช่วงนี้โทษว่าเป็นเพราะความล้มเหลวของตำรวจที่ไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ ทำให้ฆาตกรฮึกเหิมได้ใจและท้าทาย เหตุการณ์จึงเกิดต่อเนื่องเรื่อยมา ในบางครั้งตำรวจมาถึงที่เหตุเกิดเพียง 2-3 นาที แต่กลับไม่ได้ตัวคนร้าย

เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายเกือบทั้งหมดเป็นผู้หญิงที่ออกหาเงินเป็นครั้งคราวด้วยการเป็นโสเภณี ฆาตกรรมส่วนใหญ่เกิดในที่สาธารณะหรือกึ่งสาธารณะ เหยื่อทุกรายถูกเชือดคอ หลังจากนั้นซากศพจะถูกหั่นตรงช่วงท้องและบางครั้งที่อวัยวะเพศ คาดกันว่าเหยื่อจะถูกรัดคอให้เงียบเสียงก่อนลงมือฆ่า มีหลายกรณีที่มีการตัดอวัยวะภายในออก จึงมีผู้อนุมานว่าฆาตกรอาจเป็นศัลยแพทย์หรือไม่ก็คนขายเนื้อ เหยื่อซึ่งเป็นที่ยอมรับทางกฎหมายว่า เป็นฝีมือของแจ็กเดอะริปเปอร์แน่นอน มี 5 ราย เรียก "เหยื่อทั้งห้าซึ่งเป็นที่ยอมรับ" (Canonical five) ปรากฏจากผลสรุปการสอบสวนของหลายฝ่าย เพราะศพทั้งห้าถูกกระทำเกือบเหมือนกัน เหตุที่ทำให้เป็นที่เชื่อถือได้ในขณะนั้น มาจากความเห็นของหัวหน้าตำรวจชุดสอบสวนกลางคือ เซอร์เมลวิลล์ แมกนอเทน ที่ให้ไว้เมื่อ ค.ศ. 1894 ซึ่งเพิ่งเปิดเผยเมื่อ ค.ศ. 1959 ความจริงแมกนอเทนเข้าร่วมการสอบสวนหลังเกิดเหตุแล้ว 1 ปี โดยไม่มีนักสืบอื่นร่วม ทำให้ "นักริปเปอร์วิทยา" ต้องแยกเอาศพ 2 รายออกจากรายการเดิมที่มี 7 รายเหลือเพียง 5 ราย

การฆ่าเหยื่อบัญญัติทั้ง 5 ทำตอนกลางคืนในที่มืดในวันหยุดหรือใกล้วันสุดสัปดาห์ มีลักษณะช่วงเวลาใกล้เคียงแต่ไม่ตรงกัน เกิดในที่ที่เปลี่ยวแต่สาธารณชนเข้าถึงได้ด้วยการนัดหมาย หรือเป็นที่ที่มีคนไปในช่วงสุดสัปดาห์ มีเพียงรายเดียวที่เกิดในเขตลอนดอนและเกิดบนถนน นอกจากนี้ ลักษณะการกระทำของฆาตกรเพิ่มความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ตามความโด่งดังของการประโคมข่าว ความยากในการบ่งชี้ว่าลักษณะอย่างใดที่เป็นฝีมือของแจ็กเดอะริปเปอร์อยู่ตรงช่วงเวลาที่มีการฆาตกรรมสตรีซึ่งมากอยู่แล้วในยุคนั้น แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ถ้าเป็นแจ็กเดอะริปเปอร์ คอเหยื่อจะถูกเชือดลึกมาก จะต้องมีการหั่นหรือสับช่วงท้องและอวัยวะเพศ มีการเชือดเอาอวัยวะภายในออกและมีการเฉือนใบหน้าด้วยมีดเป็นริ้ว ๆ

เรียงลำดับคดีแจ๊ค เดอะ ริปเปอร์
• 31 สิงหาคม ค.ศ.1888 ฆาตกรรมเหยื่อรายแรก
• 8 กันยายน ค.ศ.1888 ฆาตกรรมเหยื่อรายที่สอง
• 25 กันยายน ค.ศ.1888 จดหมายส่งถึงสำนักงานเซ็นทรัล ลงนาม แจ๊คค เดอะ ริปเปอร์
• 30 กันยายน ค.ศ.1888 ฆาตกรรมเหยื่อรายที่สามกับสี่ในเวลาไล่เลี่ยกัน
• 1 ตุลาคม ค.ศ.1888 ไปรษณีย์บัตร์ แจ๊คจอมซ่าส์ถึงสำนักข่าวเดิม
• 16 ตุลาคม ค.ศ.1888 พัสดุลงชื่อ จากนรกส่งไตครึ่งซีก ไปให้จอร์ชประธานคระกรรมการป้องกันภัยไวท์แซพเพล

• 9 พฤศจิกายน ค.ศ.1888 เหยื่อรายที่ห้าคาดว่าเป็นรายสุดท้าย
• 31 ธันวาคม ค.ศ.1888 พบศพมองตากู จอห์น ดรูอิทท์ หนึ่งในผู้ต้องสงสัยว่าเป็นแจ๊คจมน้ำตาย สันนิษฐานว่าเป็นการฆ่าตัวตาย
ค.ศ.1890 อารอน โคสมินสกี้ ผู้ส่งเข้าโรงพยาบาลโรคจิตและเสียชีวิตในปี ค.ศ.1919
ค.ศ.1892 ปิดคดีแจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ โดยหาผู้กำระทำความผิดไม่เจอ
ค.ศ.1894 เซอร์เมลวิลล์ แมคนักห์เต็นเขียนบันทึกร่ายยาวแบบลับๆ ว่า เขาสงสัยมองตากู จอห์น ดรูอิทท์
ค.ศ.1901 มีการสันนิษฐานว่าจดหมายและพัสดุที่ส่งมาเป็นของปลอมทำขึ้นโดยฝีมือของนักข่าว
ค.ศ.2006 สก็อตแลนด์ยาร์ดเปิดเผยโฉมหน้า แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

เจ้านักปาดคอมนุษย์คนนี้ได้ทิ้งร่องรอยคราบเลือดเอาไว้สองสามอย่างด้วยกัน เพราะในแต่ละครั้งที่มันได้ฆ่าใครตายไปนั้นมันมักจะพาตัวหายลับเข้าไปอยู่ในบริเวณ ไวซ์ชาเปลซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของคนจน ถ้าหากว่าคนร้ายรายนี้เป็นคนจน ถ้าอย่างนั้นทำไมเขาจึงได้มีความรู้วิชาการแพทย์ และได้ใช้ความรู้นั้นมาฆ่าคนอย่างโหดร้าย ทฤษฏฎีที่มีทางจะเป็นไปได้มากที่สุดเกี่ยวกับตัวการคือ ข้อสันนิษฐานของดาเนียล ฟาร์สัน นักเขียนแลกนักข่าวของวิทยุกระจายเสียงและต่อมาเขาได้กลายเป็นหัวหน้าของกองสอบสวนกลางเมื่อปี1903 ฟาร์สันได้เพ่งเล็งผู้ต้องสงสัยไว้สามคนด้วยกัน คนแรก แพทย์ชั้นเซียนชื่อ ไมเคิล ออสตร๊อก คนที่สอง ผู้นิสัยในการชอบฆ่าคนชาวโปลิชเลือดยิว ชื่อว่า กอสมันสกี้ ซึ่งมีนิสัยเกลียดผู้หญิงอย่างรุนแรง และอีกคนหนึ่งก็คือทนายความผู้มีนิสัยเลวทรามชื่อมา มองตาคู ยอห์น ดรุตต์ หรือบ้างก็ว่า มีเจ้าชายของราชวังได้ไปเที่ยวโสเภณีแต่ในภายหลังพระองค์ถูกแบล๊คเมล์โดยโสเภณีหญิงผู้นั้น พระองค์จึงส่งคนในวังไปลอบฆ่านาง ซึ่งนั่นคือคดีแรก แต่คดีต่อ ๆ ไปเป็นแค่พฤติกรรมเลียนแบบ มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่รู้ความจริงในเรื่องคดีดีที่สุด นั่นก็คือคนที่เป็นแจ๊กเดอะริปเปอร์จริง ๆ เท่านั้น ซึ่งเราก็ไม่อาจรู้ได้ว่าเขาคือใคร แต่ว่าจะเป็นใครก็ตามความลับอันน่าหวาดหวั่นของเขาก็ต้องถูกฝังอยู่ใต้พื้นดินพร้อมกับร่างของเขาไปแล้ว ซึ่งไม่มีทางที่ใครจะรู้ได้ความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้กันอีกเลย

นายเทรเวอร์ แมริออต อดีตนายตำรวจอังกฤษทุ่มเทเวลากว่า 10 ปี ในการศึกษาสำนวนคดีแจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ และประกาศว่า ไม่มีทางเลยที่ฆาตกรผู้นี้จะทำงานได้โดยลำพังเพียงคนเดียว

แสดงความคิดเห็น

>

57 ความคิดเห็น

angelina liza 16 ก.พ. 57 เวลา 15:32 น. 7

จริงๆแล้วมีคนจับได้ด้วยล่ะ อยากรู้มั๊ยใคร (ลากเม้าส์ค้างครอบภายใน . )
.โคนัน. 555 จริงดิ

0
angelina liza 16 ก.พ. 57 เวลา 15:47 น. 8

เหมือนจะได้ยินมาว่า แจ็ค เดอะ ริปเปอร์ เป็นพี่น้องที่เกิดจากพ่อแม่คนเดียวกัน อยากรู้เพิ่มเติมที่
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%88%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%9B%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C

0
Shoujiki 16 ก.พ. 57 เวลา 15:56 น. 9
ข้าน้อยขอเดาอย่างมั่วว่า แจ็ค เดอะริปเปอร์อาจฆาตกรรมแค่2ใน5รายด้วยเหตุผลส่วนตัวที่เหลืออีก3รายมีผู้ใช้ประโยชน์จากคดีโดยอ้างเป็นแจ็คเดอะริปเปอร์2รายและอีก1ราย เป็นฝีมือของ-คนที่ต้องสงสัยที่ฆ่าตัวตาย/เขาอาจถูกปิดปากโดยแจ็ค เดอะริปเปอร์เพราะเขาเป็นผู้ช่วยก่อคดีฆาตกรรมกับแจ็คเดอะริปเปอร์
0
Candies_holly 16 ก.พ. 57 เวลา 20:16 น. 13

เราชอบอ่านเรื่องแจ็คเดอะริปเปอร์มากกก
การฆาตรกรรมโหดดดจริงๆ 
แล้วยังมีฆาตรกรอีกคนนึง(ที่จริงมีอีกหลายคนที่เลื่องชื่อ) ชื่อว่า ฆาตรกรจักรราศรี (อันนี้เป็นฉายา) น่าจะเป็นชาวอเมริกัน เราจำไม่ได้
อันนี้ก็ยังจับไม่ได้มาจนถึงปัจจุบัน โหดมากๆ เลย แบบว่าส่งจดหมายให้ตำรวจเป็นสัญลักษณ์จักรราศรี ตำรวจก็ต้องไขสัญลักษณ์นั้นให้ออก
เราว่าเรื่องแบบนี้อ่านไป ยิ่งอ่านยิ่งมันส์ 555

0
Candies_holly 16 ก.พ. 57 เวลา 20:17 น. 14

เรื่องลึกลับมีเยอะมากค่ะ สำหรับแจ๊คเดอริปเปอร์
เราเจอเว็บนึงที่ตำรวจสันนิษฐานตัวฆาตรกร อ่านแล้วมันส์มากก ลึกลับมากก

0
๑Kyoko๑ 16 ก.พ. 57 เวลา 22:28 น. 17

คงมีอคติกับโสเพณีหรือไม่ก็เป็นโรคจิตสินะ เก่งจัง ไม่โดนจับได้ ต้องเรียกโคนัน 55555

0
krugchang 17 ก.พ. 57 เวลา 07:49 น. 19

เราเคยอ่านจากเว็บนึงนะทางเว็บเปิดเผยหน้าของแจ็คด้วยแต่ว่าคนที่เป็นแจ็คเป็นผู้หญิงอ่ะเราก็ไม่แน่ใจเท่าไรนะแต่เว็บนั้นบอกว่ารู้ตัวฆาตรกรว่าเป็น ผญ.

0
Boy Haris Chaksangtong 17 ก.พ. 57 เวลา 07:53 น. 20
อันนี้ผมเคยอ่าน เค้าสันนิษฐานว่าแจ็คเดอะริปเปอร์น่าจะเป็นชาวยิวด้วยเพราะตอนที่ฆาตกรรมรายที่4 มีข้อความทิ้งไว้ประมาณว่า
"ชาวยิวไม่ว่าจะกระทำความผิดใดๆย่อมได้รับการอภัยจากพระเจ้า" ตำรวจเลยเล็งเป้าไปที่ชาวยิวแต่ก็คว้าน้ำแหลว เพราะไม่มีใครตอบได้ว่าข้อความที่ทิ้งไว้แจ็คเขียนจริงป่าว? เลยไม่มีใครจับได้จนปัจจุบัน
โคตรเก่งเลยรอดได้ไงไม่รู้ ไม่มีแม้หลักฐานที่สาวไปถึงตัวแจ็ค
0