Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รับประทานอาหารอย่างไรให้มีประโยชน์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

รับประทานอาหารอย่างไรให้มีประโยชน์

ความหมายของอาหาร อาหาร หมายถึง สิ่งที่เรารับประทานไปแล้วเกิดประโยชน์ต่อร่างกายในด้านต่างๆ ไม่ทำให้เกิดโทษ เช่น เนื้อสัตว์ ข้าว แป้ง ผัก ผลไม้และไขมัน ยกเว้น ยารักษาโรค อาหารที่เรารับประทานได้แก่ เนื้อสัตว์ ข้าว แป้ง ผักและผลไม้ อาหารที่เข้าสู่คนแล้วร่างกายสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านการเจริญเติบโต การค้ำจุนและการซ่อมแซมส่วนต่างๆของร่างกาย โภชนาการการมีความหมายกว้างกว่าและต่างจากคำว่า"อาหาร" เพราะอาหารที่กินกับอยู่ทุกวันนี้ต่างกัน อาหารหลายชนิดกินแล้วรู้สึกอิ่มแต่ไม่มีประโยชน์หรือก่อโทษต่อร่างกายได้ การได้อาหารที่เพีึยงพอและถูก-ส่วนเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับมนุษย์ เพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรงประเทศใดก็ตามที่ประชาชนที่กินดี ย่อมมีภาวะโภชนาการที่สมบูรณ์และได้เปรียบ มีขุมพลังในการพัฒนาประเทศ ถ้าหากประชาชนสนใจและเข้าใจเรื่องโภชนาการ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันของตนเองและครอบครัวแล้วจะเป็นกำลังใจสำคัญในการแก้และลดกรดปัญหาทุนโภชนาการที่ประเทศไทยเราประสบปัญหาอยู่
ความสำคัญของอาหารในปัจจุบันคนไทยมีการปรับเปลี่ยนการกินอาหารจากรูปแบบดั้งเดิมมาเป็นอาหารที่ได้รับวัฒนธรรมจากตะวันตกมากขึ้นทำให้สถานการ์ณของปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับโภชนาการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นเห็นได้จากปัญหา โภชนาการที่เกิดจากการกินอาหารที่ไม่ถูกต้องทำให้ความสมดุลของสารอาหารเสียไป นำไปสู่การเกิดโรคเรื้อรังจากความเสื่อมของร่างกาย ซึ่งกำลังเพิ่มขึ้นอย่้างรวดเร็วในทุกเพศทุกวัยได้แก่ โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคมะเร็งบางชนิด สาเหตุหลักคือ คนไทยไม่ให้ความสำคัญกับอาหารไทยในชีวิตประจำวันเท่าที่ควรตลอดจนถึงประโยชน์ของอาหารต่อสุขภาพ
การรับประทานอาหารที่ถูกวิธี ก็คือรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และหมั่นดูแลเรื่องน้ำหนัก อย่าให้มากเกินไปและน้อยจนเกินไป การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ จะทำให้ร่างกาย ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ ให้พลังงานและความอบอุ่นต่อร่างกายในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การเล่นกีฬา การทำงานบ้าน การใช้ความคิด และอื่นๆอีกมากมาย อาหาร
ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสหวานและเค็มจัดเพราะมันจะไม่ดีต่อสุขภาพ และควรดื่มนมทุกวันอย่างสม่ำเสมอ และควรรับประทานอาหาร ผลไม้ และผักให้มากเ้ป็นประจำ จะทำให้สุขภาพเราดี
อาหารที่มีประโยชน์ เช่น เบอร์รี่ ไข่ไก่ ถั่ว อัลมอลต์ แม็คคาเดเมีย และมะม่วงหิมพานต์ ส้ม มันเทศ คะน้า โยเกิร์ต อาหารพวกนี้จะทำให้สุขภาพดียิ่งขึ้น เพราะอาหารพวกนี้มีประโยชน์มากที่สุด สามารถทานได้ทุกคน ทุกเพศทุกวัย จะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงมีการเจริญเติบโตที่ดี สมส่วน นอกจากจะทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว ถ้าอยากมีสุขภาพดี หุ่นสวย ต้องทานอาหารพวกนี้ด้วย จะทำให้สุขภาพของเราดียิ่งขึ้น


แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น