Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สถานที่ท่องเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                        
        ตลาดน้ำดำเนินสะดวกเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงมากของจ.ราชบุรี อยู่ห่างจากกรุงเทพราว 80 กม. ในราวปีพ.ศ.2409 ร.4โปรดเกล้าให้ขุดคลองดำเนินสะดวกระยะทางกว่า32กม.เชื่อมแม่น้ำแม่กลองที่บางนกแขวกกับแม่น้ำท่าจีนกับแม่น้ำแม่กลอง เริ่มตั้งแต่ประตูแม่น้ำบางยาง แม่น้ำท่าจีน อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ถึงประตูแม่น้ำบางนกแขวก แม่น้ำแม่กลอง อ.บางคนที จ.สมุทรสาครและจ.สมุทรสงคราม ติดต่อถึงกันโดยสะดวกขึ้น ตลอดสองฝั่งดำเนิสะดวกที่มีความยาว 32 กม.
        ตลาดน้ำดำเนินสะดวกเปิดตัวสู่สายตาชาวโลกในฐานะแหล่งท่องเที่ยวครั้งแรกเมื่อปี2510
ในภาพของตลาดลอยน้ำที่คราคร่ำไปด้วยเรือพายลำย่อม บรรทุกสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ พ่อค้าแม่ค้าสวมเสื้อผ้าสีเข้นแบบชาวสวน ใส่หมวกงอบใบลาน พายเน่ขายแลกเปลี่ยนสินค้าในยามที่เส้นทางคมนาคมทางน้ำเป็นหัวใจหลัก ปัจจุบันตลาดน้ำดำเนินสะดวกเริ่มต้นค้าขายกันตั้งแต่ชาวตรู่ไปจนถึงสาย
        ตลาดน้ำที่มีชื่ออยู่ในเขตดำเนินสะดวก ตลาดน้ำคลองโพธิ์หักอยู่ในเขตต.ประสาทสิทธิ์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เป็นคลองเล็กๆที่แยกจากคลองดำเนินสะดวกที่บริเวณหลัก5มีความยามประมาณ500เมตร ตลาดน้ำคลองโพธิ์หักมีหลายชื่อเช่น ตลาดน้ำบัวงาม ตลาดน้ำประสาทสิทธิ์ ตลาดน้ำหลัก5 ตลาดน้ำแห่งนี้มีเรือพ่อค้าแม่ค้ามาขายของทุกวันโดยปกติจะเริ่มติดตลาดเวลา05.00น. เรื่อยไป เรือจะมากที่สุดช่วงเวลา 06.30-08.00น.จนถึงเวลา11.00น. ตลาดจะวายเรือพ่อค้าแม่ค้าที่นำของมาขายในตลาดน้ำคลองโพธิ์หักนี้มีมากตลอดลำคลอง ซึ่งทอดตัวผ่านบ้านหลัก5มีที่สังเกตุคือตลาดน้ำคลองโพธิ์หักนี้จะอยู่เยื้องกับธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาหลัก5 ไปประมาณ100เมตร เรือแล่นจากท่าเรือเสรีเคมีเกษตรไปถึงตลาดน้ำคลองโพธิ์หัก ใช้เวลาประมาณ20นาที
         ตลาดน้ำต้นเข็มเป็นตลาดน้ำที่เดินทางเข้าไปได้ง่ายที่สุดเพราะอยู่ติดถนนสุขาภิบาล1
ที่บริเวณท่าเรือพจวรรณและเป็นตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดมีร้านขายของที่ระลึกเป็นจำนวนมากผู้ที่ไปชมตลาดน้ำนี้สามารถไปชมไปตามแนวคอนกรีตข้างลำคลองได้จนตลอดถึงปากคลองอีกด้านกนึ่งที่บรรจบกับคลองดำเนินสะดวก
        การเดินทางไปตลาดน้ำดำเนินสะดวกรถยนต์จากกรุงเทพ สามารถเดินทางไปตลาดน้ำดำเนินสะดวกได้2เส้นทางคือ 1.เดินทางไปตามถนนเพชรเกษม(ทางหลวงหมายเลข4)ผ่านบางแคร์ สวนสามพาน นครชัยศรี นครปฐม เลยกม.83ไปเล็กน้อยจะพบแยกบางแพรเลี้ยวซ้ายมืไปตามทางหลวงหมายเลข325 อีกประมาณ25กม.แยกขวาอีก1กม. 2.เดินทางไปตามสายธนบุรี-ปากท่อ(ทางหลวงหมายเลข35)ระยะทาง 63 กม. เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข326ผ่านตัวเมืองสมุทรสงครามเลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงจัหวัดหมายเลย325ไปประมาณ12กม.ถึงทางเข้าตลาดน้ำซึ่งอยู่ก่อนถึงสะพานธนรัตร 200 เมตรและแยกซ้ายไปอีก1กม.
        รถตู้จะมีรถตู้กรุงเทพ-ดำเนิน โดยสามารถขึ้นรถตู้จากกรุงเทพบริเวณอนุสาวรีย์และจะมาส่งที่ตัวอำเภอดำเนินสะดวกในการขึ้นรถตู้กลับสามารถขึ้นได้บริเวณหน้าโรงพยาบาลดำเนินสะดวกและสุดปลายทางที่อนุสาวรีย์ชัย รถโดยสารประจำทางมีรถโดยสารปรับอากาศสายกรุงเทพ ดำเนินสะดวกออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี เที่ยวแรกออกตั้งแตเวลา05.00น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ2ชม.ลงรถบริเวณตลาดเชินสะพานธนรัชต์ จากนั้นสามารถโดยสารรถสองแถวบริเวณตลาดเชิงสะพานธนรัชต์เข้าไปถึงตลาดดำเนินสะดวกเป็นระยะทางอีก1กม.
     

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น