Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฝากถึง ว่าที่นักศึกษาแพทย์ทุกคน รวมถึงคนที่คิดจะเรียนแพทย์ จาก อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ มอ.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ในฐานะอาจารย์หมอผู้มีประสบการณ์สอนนักเรียนแพทย์มานานกว่า 35 ปี “นพ.ขจรศักดิ์ ศิลปโภชากุล” อาจารย์พิเศษประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้ได้รับรางวัลแพทย์ดีเด่นแพทยสภา ด้านกลุ่มอาจารย์แพทย์ ประจำปี 2555 สะท้อนมุมมองว่า

การเป็นนักเรียนแพทย์และแพทย์วิชาชีพไม่ได้ง่ายและสบายอย่างที่คนทั่วไปคิด เพราะต้องเป็นผู้ที่ช่วยเหลือชีวิตประชาชนให้มีสุขภาพดี และยิ่งปัจจุบันที่กำลังประสบปัญหาผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ทำให้ภาระของแพทย์เพิ่มขึ้นอย่างมาก จนบางครั้งมีเวลาพักผ่อนไม่เพียงพอ ดังนั้น ผู้ที่จะเรียนแพทย์ ลำดับแรกต้องทำความเข้าใจเสียก่อนว่า

การเป็นแพทย์ต้องเป็นผู้ที่มีความเสียสละและมีความกรุณาต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันที่สำคัญต้องเปลี่ยนทัศนคติของผู้เป็นพ่อแม่และผู้ปกครองที่มองว่า อาชีพแพทย์เป็นอาชีพที่สบาย มีรายได้สูง และมีเกียรติยศ

นพ.ขจรศักดิ์ อธิบายว่า เด็กหลายคนถูกพ่อแม่ผลักดันให้เป็นหมอ เพราะเห็นว่ามีรายได้ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี แต่พ่อแม่ต้องทำความเข้าใจด้วยว่าการเป็นแพทย์ไม่ได้สบาย เนื่องจากสังคมตั้งความหวังกับแพทย์ในเรื่องการรักษาพยาบาลเป็นอย่างมาก ก่อนที่จะส่งเสริมสนับสนุนลูกให้เข้ามาเรียนควรถามความต้องการของลูกเสียก่อน นอกจากนี้ ควรถามด้วยว่า ในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมาเคยมีความสงสารคนอื่นบ้างหรือไม่

“ถ้าไม่เคยมีความสงสารบุคคลอื่นเลย ขอแนะนำว่าอย่ามาเรียนแพทย์จะดีกว่า เพราะหากไร้ซึ่งความสงสารและความกรุณาเป็นพื้นฐานแล้ว คงเป็นแพทย์ที่ดีได้ยาก พ่อแม่ที่ต้องการให้ลูกเรียนแพทย์จริงๆ ขอแนะนำว่า ควรปลูกฝังให้ลูกรู้จักรับใช้คนอื่นตั้งแต่เด็ก เพื่อลดความเห็นแก่ตัว ทำเพื่อผู้อื่นมากขึ้น มิเช่นนั้นเมื่อโตแล้วจะแก้นิสัยได้ยาก”

นอกจากนี้ ผู้ที่จะเรียนแพทย์ได้ไปได้ตลอดรอดฝั่ง นพ.ขจรศักดิ์ กล่าวว่า ต้องเป็นผู้ที่บริหารจัดการเวลาเก่ง เนื่องจากการเรียนแพทย์นั้น จะมีการเรียนการสอบอย่างต่อเนื่องทุก 2-3 สัปดาห์ นอกจากนี้ ยังต้องเป็นคนที่ขยันด้วย เนื่องจากปัจจุบันจำนวนนักเรียนแพทย์ที่สอนต่อวันมีมากถึง 2,500 คน ทำให้การสอนซึ่งเน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางเป็นไปอย่างลำบากเพราะเป็นกลุ่มใหญ่ การเข้าถึงเตียงผู้ป่วยของนักเรียนแพทย์ก็ยากขึ้น ถึงจะมีการแก้ปัญหาโดยการเปิดโรงเรียนแพทย์เพิ่มขึ้น และใช้โรงพยาบาลหลายแห่งเป็นที่ช่วยสอน แต่หากนักเรียนแพทย์ไม่มีความขยัน เรียนรู้ ค้นคว้า ก็อาจไม่ได้เป็นแพทย์เสมอไป เพราะทุกวันนี้คนเรียนไม่จบก็มีเยอะมาก

นพ.ขจรศักดิ์ เล่าอีกว่า ประเด็นสำคัญของการเรียนแพทย์อีกประการคือ การวิเคราะห์และการตัดสินใจ เพราะทุกวันนี้มีข้อมูลทางการแพทย์เยอะมาก ในฐานะอาจารย์ก็ต้องพยายามสอนให้นักเรียนอ่านข้อมูลแล้วสามารถวิเคราะห์หลักฐานเชิงประจักษ์ได้ว่าอะไรน่าเชื่อถือหรือไม่น่าเชื่อถือแล้วจึงตัดสินใจ ซึ่งต้องพิจารณาเรื่องความคุ้มหรือไม่คุ้มด้วย เพราะความเป็นจริงการรักษาไม่ได้มีข้อดีเพียงอย่างเดียว แต่มีข้อเสียด้วย ตนก็จะพยายามหาเคสคนไข้ซึ่งมีหลักฐานเชิงประจักษ์มาสอน เพื่อให้นักเรียนรู้จักการวิเคราะห์และตัดสินใจ ซึ่งขณะนี้ทุกโรงเรียนแพทย์ก็มีชั่วโมงสอนเรื่องดังกล่าวแล้ว

“การเรียนแพทย์นอกจากฉลาด ขยัน จัดการเวลาเก่ง วิเคราะห์และตัดสินใจเป็น ขอย้ำว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างไร ก็คือ การรู้จักสงสารบุคคลอื่น ไม่ต้องถึงขั้นมีเมตตาแต่ความกรุณาต้องมี ซึ่งตรงนี้ต้องหัดแต่เด็ก แล้วจะทำให้เป็นนักเรียนแพทย์และแพทย์ที่ดี เพราะมีการเรียนรู้ชีวิตตั้งแต่เกิดถึงตายจึงเข้าถึงธรรมะได้ง่าย” นพ.ขจรศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น