Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พระเจ้าตากสินมหาราช

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
1.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระราชสมภพ เมื่อวันอาทิตย์ เดือน 5 ขึ้น 15 ค่ำ ปีขาล ฉศก จุลศักราช 1096 ตรงกับวันที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2277 ในแผ่นดินสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศพระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา มีพระนามเดิมว่า สิน พระราชบิดาเป็นชาวจีนชื่อนายไหฮอง หรือ หยง แซ่แต้ เป็นนายอากรบ่อนเบี้ย มีบรรดาศักดิ์เป็นขุนพัฒน์ พระราชชนนีชื่อนางนกเอี้ยง (ภายหลังได้รับการสถาปนาเป็น กรมพระเทพามาตย์) ตั้งบ้านเรือนอยู่ใกล้กับจวนเจ้าพระยาจักรีที่สมุหนายก

2.เมื่อปีพุทธศักราช ๒๓๐๙ พระเจ้ามังระ กษัตริย์พม่าได้ส่งกองทัพมาล้อมกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระเจ้าตากสิน ซึ่งขณะนั้นเป็นเจ้าเมืองตากมาช่วยราชการสงครามอยู่ในกรุงศรีอยุธยา

3.การกอบกู้เอกราชของเจ้าตาก นับเป็นเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ไทย ซึ่งเป็นการรวบรวมกองกำลังของเจ้าตาก เพื่อขับไล่กองทัพพม่าที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในกรุงศรีอยุธยา ภายหลังการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง อันส่งผลให้เกิดสภาพจลาจลโดยทั่วไป ราชอาณาจักรอยุธยาเดิมจึงถูกแบ่งออกเป็นชุมนุมต่าง ๆ เป็นอิสระต่อกัน
ราวปี พ.ศ. 2309 ก่อนเสียกรุง พระยาตากได้นำทหารในบังคับบัญชาตีฝ่าวงล้อมของกองทัพพม่าไปทางด้านทิศตะวันออกของกรุงศรีอยุธยา เพื่อรวบรวมผู้คนและยุทธปัจจัยต่าง ๆ มาสู้รบกับกองทัพพม่าอีกครั้ง ในระหว่างนั้นยังได้ตั้งตนเป็นเจ้าเมื่อถึงเมืองระยอง เมื่อ เจ้าตาก เตรียมกำลังรบจนพร้อมสรรพแล้ว จึงได้เคลื่อนพลกลับไปยังกรุงศรีอยุธยาทางด้านปากแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อทำการขับไล่ทหารพม่าที่ยังคงเหลืออยู่ออกไปได้สำเร็จ

4.พระเจ้าตากสินมหาราชรวบรวมพลได้ ๕๐๐ คน ตีฝ่าออกมาจากค่ายวัดพิชัยทางด้านตะวันออก เมื่อวันที่ ๓ มกราคม พุทธศักราช ๒๓๑๐ ได้สู้รบกับพม่าที่ตามมาหลายครั้งจนถึงชายแดนเมืองปราจีนบุรี

จากนั้นพระองค์ได้นำกำลังเข้าเมืองชลบุรี เมืองระยอง และเมืองจันทบุรี แต่เจ้าเมือง และชาวเมืองไม่ร่วมมือคิดต่อสู้ สมเด็จพระเจ้าตากสินจึงจำเป็นต้องเข้าตีเมืองจันทบุรี ซึ่งมีกำแพงแน่นหนามีกำลังพลเข้มแข็ง พระองค์จึงมีรับสั่งกับแม่ทัพนายกองว่า เมื่อกองทัพหุงข้าวเย็นกินเสร็จแล้วทั้งนายไพร่ให้เทอาหารที่เหลือทิ้งและต่อยหม้อเสียให้หมด หมายไปกินข้าวเช้าด้วยกันที่ในเมืองเอาพรุ่งนี้ ถ้าตีเอาเมืองไม่ได้ในค่ำวันนี้ก็จะตายเสียด้วยกันหมดทีเดียว ด้วยพระปรีชาสามารถและลักษณะผู้นำทางทหารที่ยอดเยี่ยมของพระองค์ รุ่งขึ้นเวลาเช้ามืด วันอาทิตย์ที่ ๑๔ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๓๑๐ พระองค์จึงได้เมืองจันทบุรี

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Annonimous 25 ก.พ. 57 เวลา 21:26 น. 5

นี่คือสิ่งคุณได้เรียนมาคล้ายๆกันทุกคนสินะครับ

ลองไปหาข้อมูลเพิ่มหลายด้านนะครับ

0
Miper 26 ก.พ. 57 เวลา 16:15 น. 6

เนื้อหาค่อนข้างดีทีเดียว อ้อ!เรื่องราวยังมีต่อนะคะ
แต่ทางที่ดีคุณควรระบุแหล่งที่มาหรือข้อมูลประกอบให้ชัดเจนเสียก่อนค่ะ


0