Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เห็นดราม่า "โอตากุ" ในเว็บพันทิปแล้วเพลีย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อ่านดราม่าเว็บพันทิปแล้วเพลีย

http://pantip.com/topic/31725931

http://pantip.com/topic/31726609


สรุปในเว็บดราม่าจ่า

http://drama-addict.com/2014/03/02/%e0%b9%82%e0%b8%ad%e0%b8%95%e0%b8%b2%e0%b8%84%e0%b8%b8%e0%b8%8a%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b9%83%e0%b8%99%e0%b8%ad%e0%b8%b8%e0%b8%94%e0%b8%a1%e0%b8%84%e0%b8%95%e0%b8%b4/


เพลียยิ่งกว่า เม้นความคิดเห็นดราม่าล่าง เม้นว่า 

           -“อนิเมะมีแต่เรื่องไม่ดี มีแต่ฉากเพศ รุนแรง เลือดสาด ฆ่าตัวตาย หั่นศพ ฯลฯ” (ท่านครับ อนิเมะที่ท่านว่าเป็น อนิเมะ H และกุโระครับ และอนิเมะแต่ละเรื่องมีการจัดเรต ฉายในช่วงคนไม่ค่อยดูด้วยซ้ำครับ == ไม่เหมือนละครไทยฉายได้ทุกเวลา)

           -ฮาเร็ม เซอร์วิส คู่เกย์ ซึ่งกูสมัยไม่พิศวาสเลย ยุครุ่งเรืองของการ์ตูนแนวเซนต์เซย่า ซามูไรทรูปเปอร์ เทพฤทธิพิชิตมาร แซงจูรี่ ซิตี้ฮันเตอร์ มันหมดไปแล้วใช่มั้ย (แล้วนารูโตะ วันพีช ไม่เข้าข่ายเหรอครับ แนวจัมป์ติดอันดับต้นๆ ของมังงะขายดีของญี่ปุ่นแล้วนะครับ) 


และความคิดเห็นของผม

-คุณ  f_m_p57 พลาดตรงยกตัวอย่าง เพราะตัวอย่างที่ยกมา เป็นการ์ตูนที่ออกไปทางสร้างภาพลักษณ์โอตากุที่ไม่มีอยู่จริงครับ คุริโนะไม่มีอยู่จริงหรอก หรือแว่นฮาเร็มนั้นก็ไม่มีอยู่จริง ดังนั้นทั้งสองตัวอย่างม่ใช่การ์ตูนที่เจาะประเด็นภาพลักษณ์ของโอตากุ ผมแนะนำเรื่อง "ชมรมคนน็อตหลุด" ส่วน "โต๊ะ ข้างๆ น่ารัก" ก็มองเห็นเรื่องการปกปิดตัวตนของโอตากุที่แบบหนึ่ง (การ์ตูนเรื่องนี้ได้รับคำวิจารณ์ว่าโอตากุสมจริง) ก็พอแสดงให้เห็นภาพโอตากุในมุมมองดี และไม่ดีได้ )

-ความหมายง่ายๆ โอตากุ ก็คือ คนที่ชอบอะไรบางหนึ่งเป็นพิเศษ จบครับ ส่วนที่เหลือเป็นมุมมองความคิดเห็นแต่ละคนเท่านั้น สังคมเป็นคำกำหนดเอาเอง ไม่ว่า อ้วน เก็บตัว แบเงินขอพ่อของแม่ แยกความจริงอะไรไม่ออกนี้ เป็นเรื่องที่เราคิดไปเอง ซึ่งผมก็ไม่รู้น่ะว่าคนที่พูดเรื่องเหล่านี้ ใกล้ตัวท่านมีโอตากุหรือไม่ หรือเห็นภาพโอตากุจากสื่อเอา เห็นภาพห้องโอตากุมีแต่การ์ตูนและอนิเมะ ก็แหยงๆ แล้ว ประมาณนั้น

-มีหลายสาเหตุที่หลายคนไม่ชอบโอตากุ ไม่ว่าจะเป็นคดีดังๆ ญี่ปุนส่วนใหญ่โอตากุเป็นคนก่อเหตุ (ซึ่งข่าวส่วนใหญ่ใส่ไฟเอาเอง) ส่วนบ้านเราสาเหตุหลักๆ คือ พวกคิโม่ย และพวกอวยตัวละครหรืออนิเมะเกินเหตุ ใครที่พูดอวยตัวละครที่ตรงข้ามกับตน หรือวิจารณ์อนิเมะห่วย ต้องเข้ามาเกรียนเป็นดราม่าให้เซ็ง 


-โอตากุได้ดี ก็มีครับ ส่วนมากเขาอยู่ในวงการการ์ตูน เกม อะไรมากกว่า จะให้คนชอบการ์ตูนประสบความสำเร็จกับฟุตบอลเหรอครับ (ฮ่า) วงการหุ่นยนตร์ก็มีแรงบันดาลใจจากโดเรมอนก็มี อย่างนักร้องวง AKB48 ก็ยอมรับตนเองว่าเป็นโอตากุ ส่วนรัฐมนตรีบางคนก็เคยแอบอ่านการ์ตูนในสภาก็มี (ผมจำไม่ได้แล้วว่ารัฐมนตรีท่านนี้ชื่ออะไร) ส่วนไทยเราก็มีครับ แต่ไม่เปิดเผยหรอกว่าเป็นโอตากุ เพราะสังคมไทยเรามองโอตากุเป็นแบบนี้

-คนที่เป็นโอตากุที่แท้จริงจะไม่ยอมรับว่าตนเป็นโอตากุครับ 

-ผมไม่ใช่โอตากุ ชะชาช่า

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

Hibelleri 3 มี.ค. 57 เวลา 15:25 น. 2

เราเมินแล้วค่ะกระทู้พวกนี้ เบื่อที่จะเข้าไปอ่าน
รวมไปถึงพวกข่าวสังคมที่เอาแต่โทษเกมโทษการ์ตูน แต่ไม่เคยโทษ...(แบบฝึกหัดเติมคำค่ะ)ด้วย
อ่านไปเราก็รู้สึกแย่ เถียงไปก็ไม่จบ ถ้าคนมันจะมองว่าแย่ ต่อให้เราเอาข้อดีเป็นล้านข้อมาพูดให้เขาฟัง เขาก็ยังมองว่าแย่อยู่ดี

แค่ทำในสิ่งที่เราอยากทำโดยที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใครก็พอแล้ว

ปล.เราก็ไม่ใช่โอตาคุค่ะ ไม่ใช่สาววายด้วย =^=(เชิดหน้า!!)

0
AIRix 3 มี.ค. 57 เวลา 15:29 น. 3

ผมอ่านก็เพลียครับ ยิ่งกระทู้แรกนี่ อวยกันเองสนุกสนาน ยิ่งประเด็นความรักนี่ มีหลายความเห็นที่ดูถูกผู้หญิงอย่างมันปากเลย(อ่านแล้วให้ความรู้สึก "อ๋อ รู้ละทำไมเอ็งไม่มีแฟน" แต่ผมก็ไม่มีนี่หว่า orz)

ไม่ค่อยชัวร์เรื่องความหมายที่ถูกต้องของโอะตะคุเท่าใดนัก ยิ่งพอมีกลุ่มโอตาคุฯลฯ ประมาณรถ ทหาร ประวัติศาสตร์ อะไรทำนองนี้ด้วย ความหมายมันเลยดูคลุมเครือไปอีก หรือบางทีมันอาจจะเป็นคำที่มีความหมายตามแต่บริบทอยู่แล้วล่ะมั้ง

คาชิวากิซัง โต๊ะข้างๆ  ผมก็ชอบอ่าน ประทับใจคำพูดคุณผู้จัดการร้านมาก 
อย่าลืม น่องเหล็ก ด้วยนะครับ แม้ทางกีฬาจะมีท่วงท่าเวอร์ๆไปบ้าง แต่เนื้อเรื่องสนุกนะเออ

บางทีก็ตกใจ สังคมกำหนดตัวตนของคนชอบอ่านมังงะ ดูอนิเมะว่าต้องเป็นคนไม่สูบบุหรี่ ดื่มเหล้าตั้งแต่เมื่อไรกัน ทำไมฉันแปลกแยกorz"

ปล.ผมก็ไม่ใช่คุนะครับ


0
K.W.E. 3 มี.ค. 57 เวลา 15:50 น. 4

แต่ถ้ามองตามความหมายต้นฉบับจริงๆแล้ว โอตาคุ ก็ไม่คำที่น่าเอามาเรียกแทนตัวเองสักเท่าไหร่นะครับ

ความหมายมันมาเบาลงตอนเข้าไทยนี่ล่ะ สื่อการ์ตูน เริ่มจากหนังสือ ไปจนถึงรายการการ์ตูนเอาคำนี้ไปแพร่หลายมากขึ้นมันเลยดูดีขึ้น แต่ในมุมมองผมแล้วก็ไม่ค่อยสนิทใจที่จะเรียกคนที่ชอบการ์ตูนว่าเป็นแบบนี้สักเท่าไหร่ เว้นแต่จะสุดๆจริงๆ ซึ่งก็มีให้เห็นไม่ได้มากนัก

จะเรียกก็พวกชอบการ์ตูน คลั่งการ์ตูนมากกว่า
แต่ถ้าสาวไม่หลง มันก็ต้องดูตัวเองด้วยล่ะครับว่าทำตัวยังไงเขาถึงตั้งแง่ใส่

เพราะถ้ามองแบบยุติธรรมในมุมกลับกัน ถ้ามีสาวสักคนไม่กินเหล้า สูบบุหรี่ ไม่เที่ยวผับ และมักอยู่ติดบ้าน แต่สะสมโปสเตอร์ วีซีดี ละครซีรี่ย์เกาหลี เผลอๆชอบดารามากกว่าชอบเราเสียอีก

วันๆก็คุยแต่เรื่องเดิมๆ เผลอสักพักวกเข้าเรื่องนี้อีกแล้ว เงินทองก็เอาไปซื้อของพวกนี้ซะเพียบ จนบางทีให้ความสำคัญกับของพวกนี้มากกว่าตัวท่าน เนื้อตัวไม่ค่อยดูแลเท่าไหร่ กินนอนไม่เป็นเวลา ติดทีวีจนเกือบเข้าโลกส่วนตัว คุยกันก็ไม่ค่อยรู้เรื่องเพราะภาษาเขาเฉพาะทางเกินไป

ผมว่าเจอแบบนี้คุณผู้ชายก็คงไม่สเป็คเท่าไหร่หรอกครับ
ฉันใดฉันนั้น ผมมีเพื่อนคนหนึ่งที่น่าจะเข้าเกณฑ์โอตาคุครับ ขนาดว่าเราคอการ์ตูนพอตัว เวลาคุยกับมันนี่ยังปวดหัวเลย... แล้วคนต่างคอ ต่างเพศที่มองแบบคนรักแล้วจะรับได้หรือครับนั่น...

แต่ก็ใช่ว่าโอตาคุจะหาแฟนไม่ได้นะครับ เคยเจอกระทู้ในพันทิปที่สาวๆมายอมรับว่ามีแฟนโอตาคุอยู่ แต่ที่ดูๆมา หนุ่มที่ว่าก็ไม่ใช่โอตาคุสถานหนักเท่าไหร่ มีความน่ารัก มีแนวคิดปกติอยู่ครับ แล้วก็รักแฟนตัวเองด้วยสิ

0
Hibelleri 3 มี.ค. 57 เวลา 16:16 น. 5

ใช่ค่ะ เอาจริงๆ แล้วโอตาคุในญี่ปุ่นความหมายไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่
แต่คนไทยก็นะ...รับเอามาใช้เรียกแทนตัวเองแบบไม่ดูอะไร จนความหมายของโอตาคุในไทย กลายเป็นคนที่ชอบหรือรักในอนิเมะ มังงะ วีดีโอเกมฯลฯ แต่ไม่ได้คลั่งใคล้จนถึงขั้น ทั้งชีวิตนี้ฉันพลีให้พวกนายยย!!(หรือพวกเธอ) //ตามความเข้าใจของเรานะ
ตอนนี้เราก็ไม่รู้หรอกว่าคนญี่ปุ่นมองโอตาคุดีขึ้นรึยัง
เราเคยเจอกระทู้ที่คนญี่ปุ่นวาดรูปจำลองสาววายอ่ะ(เมื่อนานมาแล้ว)
เราเห็นแล้วแบบ...นี่สาววายเป็นแบบนี้ในสายตาของคนญี่ปุ่นเหรอ?(แปะรูปไม่ได้!!)
เรารู้สึกเลยว่าคนญี่ปุ่นเค้าเหยียดพวกโอตาคุกับสาววายด้วยซ้ำ แต่ก็นะ
คนไทยก็ยังไม่รู้อะไรอยู่ดี =3=

0
Mystic Irie 3 มี.ค. 57 เวลา 16:19 น. 6

มีหลายคห.เลยจริงๆ ที่ผมมองว่ามันไร้สาระ ทั้งทางฝั่งที่ออกมาปกป้องแล้วก็ด่าโอตาคุเลย ฝั่งหนึ่งก็อวยพวกเดียวกันเกินเหตุ อีกฝั่งหนึ่งก็ด่าสาดเสียเทเสีย ดูเหมือนจะมีอคติเกินไปหน่อย ซึ่งในส่วนนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจริงหรือเปล่า

ผมมองว่าโอตาคุคือคนที่ชอบหรือคลั่งไคล้อะไรบางอย่างเป็นพิเศษ(มากแค่ไหนค่อยว่ากันไป) แต่เท่าที่สังเกต สังคมบ้านเรากลับมองว่าโอตาคุคือพวกบ้าการ์ตูน บ้าอนิเมะเท่านั้น ยิ่งทั้งสองอย่างมาสปาร์กกันทำให้คนยิ่งมองในแง่ลบเข้าไปใหญ่ (อย่างเมื่อเร็วๆ นี้ยังมีสื่อก่อดราม่าเรื่องผอมขาวเหมือนตัวการ์ตูนอยู่เลย)

เรื่องสาวไม่แลมันก็แล้วแต่คนแล้วล่ะมั้ง ไม่น่าจะเกี่ยวว่าเป็นหรือไม่เป็นโอตาคุ ถึงเรื่องรสนิยมอาจจะมีส่วนบ้างก็เถอะ มันก็เหมือนกับชอบกีฬา บ้าหนังบ้าบอลธรรมดาๆ

แอบไม่เข้าใจกระทู้แรกว่าจะออกมาก่อดราม่าทำไม

ป.ล.อ่านคห.ที่บอกว่าอนิเมะมีแต่ฉากเรทแรงๆ แล้วรู้สึกว่าจะตีความผิดไปเยอะ เหมารวมไปว่าอนิเมะ/การ์ตูนต้องเป็นแบบHแบบกุโระเสมอ

เดี๋ยวนะ แบบนี้ก็แสดงว่าพี่แกก็เคยอ่านเคยดูล่ะสินั่น? (แยกแยะออกรึเปล่านี่อีกเรื่อง)

0
AIRix 3 มี.ค. 57 เวลา 16:28 น. 7

รูปนั้นน่าจะเป็นของฟุโจชิมากกว่านะครับ คงประมาณสาววายที่หนักข้อเกินไปน่ะครับ ผมคิดว่าแค่ระดับสาววายที่เจอหนุ่มๆบุคลิกดูดีจับคู่กันแล้วกรี๊ดกร๊าด กันในระดับหนึ่งก็ไม่น่าถึงขั้นที่จะเรียกว่าฟุโจชิได้นะครับ

0
Hibelleri 3 มี.ค. 57 เวลา 16:31 น. 8

เป็นรูปของฟูโจชินั่นแหละค่ะ(น่าจะรูปเดียวกัน)
เราว่าแบบนั้นมันก็โหดไปจริงๆ อ่ะนะ T^T
แต่เห็นในรูปแล้วเราสแลงใจมากเลย 555555

0
Prisma Dominatus 3 มี.ค. 57 เวลา 17:11 น. 10

แล้วดราม่านี้จะจบไป แล้วดราม่านี้จะกลับมา
ปลอบใจตัวเองว่าอย่าเสียดายที่ร่วมวงไม่ทัน

0
D@YDREAMER 3 มี.ค. 57 เวลา 17:38 น. 11

นั่นสิ เราว่าใครตั้งหัวข้อแนวนี้มาทีไร มีดราม่าตลอดค่ะ = =;

รู้สึกว่าถึงบางคนจะพิมพ์อะไรไป เดี๋ยวมันก็วนลูปกลับมาเช่นเดิม

ปล่อยไปเถิดดดด นานาจิตตัง

เอิ่ม...

0
Sirisobhakya 3 มี.ค. 57 เวลา 18:54 น. 12
เท่าที่ผมสังเกต การจะแยกว่าใครเป็นโอตาคุหรือไม่เป็น ดูกันที่ว่าเขาสามารถเข้าสังคมกับคนทั่วไปได้หรือเปล่าครับ

ถ้าการกระทำมันไม่สามารถยอมรับโดยสังคมคนทั่วไปได้ เช่นหิ้วหมอนข้างลายการ์ตูนใส่ชุดว่ายน้ำเดินไปเดินมา ทำรถเป็นลายตัวการ์ตูนนุ่งน้อยห่มน้อยแถมในรถมีหมอนข้างลายตัวการ์ตูนอีก หรือคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง หายใจเข้าออกเป็นการ์ตูน แบบนี้แหละครับโอตาคุ

ในขณะที่ถ้าคุณชอบการ์ตูน สะสมฟิกเกอร์ แต่คุณยังสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปกติ แบ่งแยกเวลาและอารมณ์ได้ ไม่ใช่พ่นแต่เรื่องการ์ตูน อะไรๆก็การ์ตูน แบบนี้ชอบไปเถอะครับ ยังไงก็ไม่โอตาคุ

ไม่ต้องการ์ตูนก็ได้ ยกตัวอย่างโอตาคุรถไฟ ถ้าคุณชอบรถไฟ จำชื่อรถไฟทุกสาย จำตารางเวลารถไฟทุกสายได้ แต่ชีวิตของคุณไม่ได้มีแต่รถไฟ คุณยังดำเนินชีวิตแบบคนปกติ คุยกับคนปกติรู้เรื่อง คุณก็ไม่ใช่โอตาคุรถไฟ แต่ถ้าทุกอย่างของคุณเป็นรถไฟ วันๆไม่ทำอะไรนั่งจ้องแต่รถไฟ ขึ้นรถไฟไปเรื่อยๆเพราะแค่ชอบ พูดอะไรๆก็เป็นเรื่องรถไฟ ทำตัวไม่เหมือนคนปกติ แบบนี้เป็นโอตาคุครับ

ซึ่งในญี่ปุ่น มันไม่ใช่คำที่มีความหมายในแง่ดีเลยครับ อันนี้ขอยืนยัน ภาพลักษณ์ของมันอาจจะไม่ได้เลวร้ายเหมือนแต่ก่อน แต่ก็ยังไม่ใช่สิ่งที่คนทั่วไปพิสมัยอยู่ดีครับ

ดังนั้น ผมจึงไม่เห็นด้วยเลยกับการเอาโอตาคุมาใช้เรียกตัวเอง หรือใช้ในทางชื่นชมครับ
0
Reshiram ♕ 3 มี.ค. 57 เวลา 22:25 น. 14

รู้จักหลายๆ คนที่เรียกตัวเองว่าโอตาคุ แต่ดูไปดูมา ก็แค่คนชอบการ์ตูนคนนึงเท่านั้น พอจบก็เลิกรากันไป ไม่เห็นจะสนใจถึงขั้นเรียกว่าโอตาคุได้เลย...

ไม่เข้าใจว่าทำไมบางคนต้องเรียกตัวเองว่าโอตาคุ...คงคิดว่าเท่ดีละมั้ง...

0
syrix 24 เม.ย. 63 เวลา 14:56 น. 16

สำหรับเรานะ การที่เราเป็นโอตาคุก็ไม่ได้ผิดอะไร เราแค่ชอบในสิ่งที่เราชอบมากๆเท่านั้นเอง

ในบางคนที่อคติกับพวกโอตาคุบอกว่าเป็นเรื่องไร้สาระแต่สำหรับบางคน อนิเมะอาจทำให้เราเกิดความพยายามตามcharacterที่เราชอบก็ได้

https://yabaijp.net/10003311

อันนี้เป็นความเห็นจากคนที่เป็นโอตาคุและก็ไม่ใช่โอตาคุ

ปล.เราก็เป็นโออะแหละ

0